เปิดตำนาน TikTok รวมเรื่องที่คุณต้องรู้
การจะสร้างโซเชียลมีเดียระดับโลก ทีมีคนใช้งาน 100 ล้านคน จะต้องใช้เวลากี่ปี?!
Twitter ใช้เวลา 5 ปี 5 เดือน
Facebook ใช้เวลา 4 ปี 6 เดือน
Instagram ใช้เวลาสั้นหน่อยแค่ 2 ปี 4 เดือน
แต่มีแอปวิดีโอจากจีนที่ชื่อ TikTok ใช้เวลาเพียงไม่ถึงปี ก็มียอดผู้ใช้งานครบ 100 ล้านคน จนตอนนี้แอปดังกล่าวได้กลายเป็นธุรกิจมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท
ซึ่งจะมีเรื่องราวอะไรน่าสนใจอีกบ้าง เราลองมารู้จัก TikTok กันให้มากยิ่งขึ้น…
TikTok เกิดจากไอเดียของวิศวกรซอฟต์แวร์ชาวจีน Zhang Yiming ที่ต้องการจะมีบริษัทซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง
เขาก่อตั้งบริษัท ByteDance ขึ้นมาในปี 2012 เพื่อสร้างแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนโดยโฉพาะ
ในตอนแรก พวกเขาทำแอปอ่านข่าวออนไลน์ ที่จะใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์ว่าผู้อ่านอยากอ่านอะไร แล้วก็แนะนำข่าวจากแหล่งต่างๆ บนโลกออนไลน์มาไว้ในแอป
โดยที่พวกเขาไม่มีนักข่าวมาเขียนข่าวเองแม้แต่คนเดียว!!
ต่อมาบริษัทก็ต่อยอดจากแอปนั้น มาเป็นโซเชียลที่ให้ผู้ใช้งานเข้ามาสร้างและแบ่งปันวิดีโอสั้นๆ ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน
แอปเปิดตัวทำตลาดจีนภายใต้ชื่อ Douyin ในเดือนธันวาคม 2016
แม้จะถูกมองว่าเป็นแอปเล่นวิดีโอไร้สาระ เพราะด้วยรูปแบบที่ต่างจาก YouTube ซึ่งสามารถผลิตเนื้อหาที่ยาวและมีรูปแบบแตกต่างกันในหลายหัวข้อ
TikTok กลับเป็นเพียงแอปวิดีโอสั้นๆ ลิปซิงค์ ใส่ฟิลเตอร์ หรือโชว์ทักษะร้อง เต้น เล่นดนตรี เท่านั้น
แต่ด้วยความเรียบง่ายและสนุกสนานดังกล่าว สามารถครองใจกลุ่มเด็กวัยรุ่นในช่วงอายุ 13-15 ปีได้เป็นอย่างดี
ยอดผู้ใช้งานทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่ถึงปี ก็มีคนใช้ครบ 100 ล้านคน พร้อมกับยอดชมวิดีโอรวมวันละ 1,000 ล้านครั้ง!!
หลังจากประสบความสำเร็จที่จีน ต่อมาในเดือนกันยายน 2017 พวกเขาก็ผลักดันแอปสู่ตลาดโลกภายใต้ชื่อ TikTok
ภายในช่วงสามเดือนแรกของปี 2018 นั้น TikTok ก็สามารถขึ้นแท่นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลกด้วยยอด 45 ล้านครั้ง
มากกว่าทั้ง YouTube, Instagram และ Facebook ที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น
ต่อมาก็กลายเป็นแอปฟรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหลายประเทศเอเชีย ทั้งญี่ปุ่น เวียดนาม กัมพูชา รวมถึงประเทศไทยเราด้วยด้วย
เมื่อ TikTok มีการเติบโตที่สูงมาก ในช่วงปลายปี 2018 บริษัทลงทุนชื่อดังของญี่ปุ่น Softbank จึงได้ร่วมลงทุนเป็นเงินเกือบ 100,000 ล้านบาท
หากคิดจากมูลค่าหุ้นที่ยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่นได้รับไป จะทำให้มูลค่ากิจการของ ByteDance นั้นสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท
ผลักดันให้พวกเขากลายเป็น “สตาร์ทอัป” ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกตอนนั้นไปในทันที…
ที่สำคัญ.. พวกเขาไม่ได้โตเฉพาะมูลค่า แต่เมื่อมองไปยังรายได้ก็ยังเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ในปี 2017 มีรายได้ประมาณ 80,000 ล้านบาท
ต่อมาปี 2018 รายได้เพิ่มเป็น 240,000 ล้านบาท
และปี 2019 เพียงครึ่งปีแรก ก็ทำรายได้ 220,000 ล้านบาท เกือบเท่าของปีก่อนหน้าทั้งปีแล้ว!!
ปิดท้ายด้วยเรื่องราวและสถิติที่น่าสนใจของ TikTok
– ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานเฉลี่ยวันละ 800 ล้านคน เป็นรองเจ้าใหญ่อย่าง Facebook ซึ่งตัวเลขผู้ใช้รายวันอยู่ประมาณ 1,600 ล้านคน
– แม้จะได้รับความนิยมไปทั่วโลก มียอดชาวจีนใช้งาน 170 ล้านคน ชาวอเมริกันใช้งาน 120 ล้านคน แต่ประเทศที่ TikTok ได้รับความนิยมที่สุดคือ “อินเดีย” ด้วยยอด 460 ล้านคน
– จากที่ตอนแรก TikTok ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นอายุ 13-15 ปี ซึ่งถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่ไม่สามารถขายโฆษณาและสร้างมูลค่าได้มากนัก
เวลาผ่านไปไม่นาน ตอนนี้ TikTok กลายเป็นแอปที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีอายุ 16-24 ปี คิดเป็นสัดส่วนถึง 41% ของผู้ใช้งานทั้งหมด
ซึ่งตรงกันข้ามกับ Facebook ที่มีสถิติว่าผู้ใช้งานสูงอายุเพิ่มขึ้น ขณะที่วัยรุ่นใช้งานโซเชียลดังกล่าวน้อยลง
– ในแต่ละวันจะมีคนดูวิดีโอบน TikTok ประมาณ 1,000 ล้านวิว ซึ่งเป็นรอง YouTube ที่มียอดสูงถึง 5,000 ล้านวิวต่อวัน
– มูลค่าล่าสุดที่ถูกประเมินไว้ 2.5 ล้านล้านบาทของ ByteDance นั่นคือตอนที่ Softbank เข้าลงทุนเมื่อปลายปี 2018 และผ่านมานานนับปีแล้ว ที่ TikTok เติบโตขึ้นเรื่อยๆ
ตอนแรก ByteDance มีแผนจะนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นในปีนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด ตอนนี้พวกเขาจึงยังกำหนดวันเข้าซื้อขายที่แน่นอน
แต่ท่ามกลางวิกฤติของธุรกิจอื่นๆ เราได้เห็นธุรกิจอย่าง Amazon, Microsoft หรือ Netflix ที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ราคาหุ้นบริษัทเหล่านั้นก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นี่เป็นเรื่องน่าสนใจว่าเมื่อ ByteDance เข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ถึงเวลานั้นเราจะได้ทราบมูลค่ากิจการที่แท้จริงของบริษัท ว่านักลงทุนจะให้ TikTok สินค้าหลักของพวกเค้านั้นมีมูลค่าเท่าไรกันแน่…