Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567

วิธีเก็บข้าวหุงสุก หรือเหลือทาน เก็บอย่างไรให้ทานต่อได้อร่อยเหมือนเดิม

 

วิธีเก็บข้าวหุงสุก หรือเหลือทาน เก็บอย่างไรให้ทานต่อได้อร่อยเหมือนเดิม



ข้าวที่เราหุงสุกแล้ว หรือทานเหลือสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เสมอ ไม่ว่าคุณจะนำข้าวนั้นไปผัดหรือทำพุดดิ้งข้าวก็ตาม โดยข้าวที่หุงแล้วสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อรักษารสชาติ เนื้อสัมผัสของข้าวให้ทานได้อร่อย ปลอดภัยเหมือนเดิม

การเก็บข้าวหุงในตู้เย็น

หากคุณวางแผนที่จะกินข้าวที่เหลือภายในหนึ่งหรือสองวัน (อาจจะทำข้าวผัดก็ได้) ให้เก็บไว้ในตู้เย็น

  1. ทำให้ข้าวเย็นลงโดยเร็ว
    ข้าวหุงสุกมีความชื้นมาก ซึ่งสามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรียได้หากทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องนานกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยจึงควรทำให้ข้าวที่เหลือเย็นลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะโดยการกระจายข่าวนั้นลงบนภาชนะกว้างๆ หรือใส่ในตู้เย็น

  2. เก็บข้าวในภาชนะสุญญากาศ
    ภาชนะเก็บข้าวที่น่ารัก เป็นลังเล็ก แต่พวกมันจะปล่อยอากาศเข้าไปด้านในทำให้ข้าวที่เหลือหนึบ และแข็งได้ ดังนั้นจึงควรนำข้าวหุงสุกที่เย็นแล้วลงในภาชนะเก็บสุญญากาศหรือถุงพลาสติกซิปล็อค (เอาอากาศออกจากถุงให้มากที่สุดก่อนปิดผนึก) แล้วเก็บในตู้เย็น

  3. อุ่นข้าวด้วยน้ำเล็กน้อย
    เมื่ออุ่นข้าวใหม่ให้โรยน้ำ 1 ช้อนชาด้านบนเพื่อช่วยคลายเมล็ดข้าวที่แห้งและติดอยู่ ก่อนจะนำไปอุ่นในไมโครเวฟด้วยไฟปานกลาง แล้วคนทุกๆ 30 วินาทีจนข้าวร้อนขึ้น หรืออุ่นข้าวในหม้อด้วยไฟปานกลางบนเตา คนตลอดเวลา แต่ระวังอย่าบดให้ละเอียด


เก็บข้าวสวยแช่ในช่องแช่แข็ง

ข้าวหุงสุกสามารถแช่แข็งได้นานถึง 3 เดือน

  1. เก็บข้าวในถุง แล้วนำไปแช่ห้องแช่แข็ง
    นำข้าวหุงสุกที่เย็นแล้วใส่ในถุงแช่แข็งแบบซิปล็อค กดถุงไล่อากาศออกจากถุงให้มากที่สุดก่อนปิดผนึก แล้วนำไปเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง

  2. ทำละลายข้าวแช่แข็ง
    หากต้องการจะทานข้าวให้นำไปอุ่นร้อนแบบขั้นตอนข้างต้นที่กล่าวไปคือโรยน้ำ 1 ช้อนชาด้านบน แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ หรืออุ่นข้าวในหม้อด้วยไฟปานกลางบนเตา


เก็บข้าวหุงสุกไว้ในตู้เย็นได้ไหม ทำอย่างไรถึงอยู่ได้นาน 6 เดือน


เมื่อคุณพบว่าตัวเองกำลังมองชามข้าวที่อยู่ในเย็นมาหลายวันแล้วมองแวบแรกก็ดูโอเค แต่ก็สงสัยว่าเราสามารถเก็บข้าวหุงสุกได้นานแค่ไหนก่อนที่ข้าวที่เหลือจะเป็นอันตรายสำหรับการรับประทาน และนี่คือข้อมูลที่บอกกับเราว่าเราสามารถเก็บข้าวหุงสุกไว้ในตู้เย็นได้นานแค่ไหน พร้อมเคล็ดลับเก็บข้าวหุงสุกให้อยู่ได้นาน


ข้าวหุงสุกเก็บได้นานแค่ไหน

วิธีเก็บข้าวหุงสุก

ข้าวหุงสุกสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 3-5 วัน หากเก็บในภาชนะที่ปิดสนิทและป้องกันไม่ให้อากาศเข้าได้ ข้าวจะยังคงรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดี อย่างไรก็ตาม ข้าวที่หุงสุกจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา เมื่อเวลาผ่านไป ข้าวจะแห้งและแข็งขึ้น และอาจเริ่มมีกลิ่นหรือรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ได้ หากต้องการเก็บข้าวหุงสุกไว้นานกว่านั้น สามารถแช่แข็งได้ ข้าวที่หุงสุกสามารถแช่แข็งได้นานถึง 6 เดือน หากแช่แข็งอย่างถูกต้อง ข้าวจะยังคงรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดีเมื่อละลาย


เคล็ดลับเก็บข้าวหุงสุกให้สดใหม่

วิธีเก็บข้าวหุงสุก

  • ปล่อยให้ข้าวหุงสุกเย็นลงจนอุณหภูมิห้องก่อนเก็บในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็ง
  • เก็บข้าวหุงสุกไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศเข้า
  • ใส่ข้าวหุงสุกลงในช่องแช่แข็งทันทีหลังจากหุงเสร็จ
  • ละลายข้าวหุงสุกในตู้เย็นก่อนนำไปอุ่น

หากปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้ ข้าวหุงสุกจะยังคงรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดีแม้จะเก็บไว้นานก็ตาม

สรุป

ข้าวหุงสุกสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 3-5 วัน หรือแช่แข็งได้นานถึง 6 เดือน หากเก็บอย่างถูกต้อง



ที่มา   ::   https://www.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น