Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

พฤติกรรมผู้ใช้งานสื่อ digital ในเมืองไทย Q3 2018

พฤติกรรมผู้ใช้งานสื่อ digital ในเมืองไทย Q3 2018

พฤติกรรมผู้ใช้งานสื่อ digital ของ Q3 ปี 2018 ที่สำคัญและน่าสนใจของคนไทยมาดังนี้

Thailand Internet User Profile 2018 จากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) 

Source ETDA Thailand

  • คนไทยใช้ Internet เฉลี่ยเกือบ 10 ชั่งโมงต่อวันในวันทำงาน/เรียน และ 11 ชั่วโมงในวันหยุด พูดง่ายๆคือประมาณ 1/3 ของชีวิตประจำวันนั้นอยู่กับ Internet
  • Gen Y ครองแชมป์ generation ที่ใช้เวลากับ Internet มากที่สุด ในขณะที่วัยปู่ย่าตายายก็ออนไลน์กันไม่น้อยที่ 8 ชั่วโมงกว่าๆต่อวัน อย่าลืมว่าวัยนี้คือวัยที่มีกำลังซื้อมากที่สุด บ้านราคา 20-30 ล้านขึ้นไปส่วนใหญ่คนวัยนี้เป็นเจ้าของเงินทั้งสิ้น
  • ภาพรวมคนไทยใช้เวลาบน Internet มากขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆเทียบกับปีที่แล้ว

Source: ETDA Thailand

  • YouTube, Line, Facebook ยังคงเป็น Top 3 Social/Chat platform ของคนไทย
  • ในขณะที่ pantip.com ยังคงอยู่ยังคงกระพันเป็น platform ของไทยที่เดียวที่ยังยืนหยัดสู้ platform ระดับโลกได้
  • รองมาคือ IG และ Twitter ส่วน Messenger ก็ห้อยตาม Facebook มาด้วย

Source: ETDA Thailand

  • ถ้าดูตามตัวเลขนี้ จริงๆการใช้งาน LINE, YouTube, Facebook ยังไม่ห่างกันมากเท่าไหร่ใน Gen Y และ X
  • Baby Boomer และ Gen X ยังใช้ Pantip เป็นอันดับ 5 ในขณะที่ Gen Y, Z ใช้ Instagram เป็น social media รองจาก Facebook

Source: ETDA Thailand

  • คนไทยใช้เวลาไปกับ social media มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งต่อวัน รองลงมาคือดูหนัง/ทีวี/ฟังเพลง (streaming ต่างๆ)
  • ที่น่าชื่นใจคือ คนไทยใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงครึ่งต่อวันไปกับการอ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์

Source: ETDA Thailand

  • เมื่อมาลงรายละเอียด นอกจากใช้ social media, email, search, และดูหนังฟังเพลงแล้ว คนไทยนิยมใช้ Internet ในการช็อปปิ้งออนไลน์และทำธุรกรรมทางการเงิน
  • นอกจากนั้นยังมีหลายๆกิจกรรมที่คนไทยหันมาทำทางออนไลน์มากขึ้น เช่น ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ บริการเรียกรถและสั่งอาหาร

Source: ETDA Thailand

  • ต่อเนื่องจากข้อมูลเมื่อสักครู่ เมื่อแยกดูกิจกรรมที่เมื่อก่อนทำกันทางออฟไลน์เท่านั้น ตอนนี้สัดส่วนการทำกิจกรรมดังกล่าวบนออนไลน์มากกว่าเกินครึ่งเกือบทั้งหมด เช่น การชำระสินค้าและบริการ คิดสัดส่วนทำบนออนไลน์ 82.8% บริการรับส่งเอกสารและเรียกรถมากกว่า 70% ในขณะที่ดูทีวีหรือรายการสดต่างๆ คนไทยนิยมดูบนออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ไไปแล้ว

สามารถ download deck ทั้งหมดได้จากที่นี่: https://www.etda.or.th/…/files/Present_Day_02_eCom_Value.pdf



ข้อมูลจาก WeAreSocial x Hootsuit เจ้าเก่า: Facebook Engagement Insights & Benchmarks และ Global Snapshot Q3 2018

Source: WeAreSocial


  • Facebook ยังคงครองแชมป์ social media อันดับหนึ่งของโลกและประเทศไทย แม้ล่าสุดจะมีข่าวร้ายหุ้น Facebook ช่วงหนึงตกไป 24% สืบเนื่องจากการเติบโตของรายได้ใน Q2 ไม่เป็นไปตามเป้า
  • ถึงแม้ Facebook ยังคงเป็น social media เบอร์หนึ่ง แต่จากหลายๆข้อมูลและผลสำรวจ การเติบโต Facebook เริ่มจะตีบตันและกลุ่มวัยรุ่นเริ่มไม่ค่อยสนใจ Facebook กันแล้ว
  • Instagram กำลังเป็น social platform ที่ทั่วโลกเริ่มหันมาใช้มากขึ้นเช่นเดียวกับ Twitter


  • Potential Reach สำหรับการซื้อโฆษณาบน Facebook ในประเทศไทยยังคงอยู่ที่ 50 ล้านคนไม่ต่างจากข้อมูลเมื่อต้นปี 2018
  • กรุงเทพยังคงเป็นเมืองที่ประชากร Facebook มากที่สุดในโลก



  • เปรียบเทียบ Facebook กับ Instagram และ Twitter – Instagram มีจำนวนผู้ใช้หรือ potential reach คนไทยอยู่ที่ 14 ล้าน และ Twitter ประมาณ 12 ล้าน


  • อีกข้อมูลที่น่าสนใจของ Instagram คือ ตัวเลขอายุเฉลี่ยที่ใช้ IG เยอะสุดคือ 18-34 ปีและเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง



  • Facebook Engagement Rate (รวมทั้งแบบ paid และ organic จำนวนคนที่ engage vs จำนวน reach) รวมทุก post type ตกลงเหลือ 3.91% เทียบกับข้อมูลเมื่อต้นปีที่ 4.20% และ เมื่อ Q2 ที่ 4.08% เริ่มน่าเป็นห่วงสำหรับ Facebook


  • อีกข้อมูลที่ถือว่าเป็น hi-light ของ Q3 ที่ WeAreSocial ปล่อยออกมาคือ ข้อมูลความถี่ของกิจกรรมที่ผู้ใช้งานมีกับ Facebook
  • ตัวเลขเฉลี่ยทั้งโลก:
    • หนึ่งคนกด like เพจเพียงแค่ 1 เพจ
    • ใน 30 วันที่ผ่านมา กด like post คนละประมาณ 10 ครั้ง
    • ใน 30 วันที่ผ่านมา comment คนละประมาณ 4 ครั้ง
    • ใน 30 วันที่ผ่านมา share คนละประมาณ 1 ครั้ง
    • และใน 30 วันที่ผ่านมากดโฆษณาคนละประมาณ 8 ครั้ง
    • ผู้หญิงจะกด like post comment share และกดโฆษณามากกว่าผู้ชาย


  • เมื่อลงมาดูรายละเอียดการกดโฆษณา Facebook ในทุกช่วงอายุ: อายุ 35-54 เป็นวัยที่กดโฆษณามากที่สุด: ผู้หญิง 14 ครั้งต่อเดือน ผู้ชาย 8 ครั้งต่อเดือน รองลงมาคืออายุ 55-64 ปีและ 25-34 ปี


  • สำหรับข้อมูลของประเทศไทย โดยเฉลี่ยคนไทยกด like เพจแค่ 2 เพจต่อหนึ่งบัญชี
  • กด like post คนละ 8 ครั้งต่อเดือน
  • comment คนละ 6 ครั้งต่อเดือน
  • Share คนละ 2 ครั้งต่อเดือน
  • และกดโฆษณาคนละ 11 ครั้งต่อเดือน
  • ถ้าจากข้อมูลนี้ เท่ากับว่าโดยเฉลี่ย คนไทยมีความถี่กิจกรรมกับ Facebook มากกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วโลกในทุกกิจกรรมยกเว้นกดการ like post ที่น้อยกว่า

จากข้อมูลสุดท้ายเรื่องกิจกรรมของผู้ใช้งานที่มีกับ Facebook น่าแปลกใจที่ค่าเฉลี่ยออกมากลับกลายเป็นว่า คนเรา engage กับโฆษณามากกว่ากิจกรรมอื่นๆ น่าคิดว่าถ้าพฤติกรรมของผู้ใช้งานยังเป็นแบบนี้ต่อไปคงต้องคอยติดตามและประเมิน Facebook กันอย่างใกล้ชิดในอนาคต



ข้อมูล E-Commerce ปี 2558-2560 จากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) 

Source: ETDA Thailand

  • ตัวเลข E-Commerce ในไทยเติบโตขึ้นตลอดทุกปี โดย B2C สูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ในปี 2561 คาดการณ์ว่ายอด B2C จะสูงถึง 1.8 พันล้านบาท


  • อุตสาหกรรมที่มีมูลค่า E-Commerce สูงสุดคือ ค้าปลีกและค้าส่ง

Source: ETDA Thailand

  • เมื่อแยกตามประเภทสินค้าและบริการในค้าปลีกและค้าส่ง ธุรกิจการขายผ่าน e-commerce เยอะที่สุดยังเป็นของห้างสรรพสินค้า* รองลงมาคืออาหาร และเครื่องสำอาง/อุปกรณ์เสริมความงาม
  •  *ทั้งนี้เนื่องจากในข้อมูลที่เปิดเผยออกมาไม่ได้ระบุว่าห้างสรรพสินค้าเป็นเฉพาะห้างที่มีออฟไลน์ด้วยหรือไม่ เช่น Central จึงสันนิษฐานได้ว่าข้อมูลนี้รวมพวกร้านค้าปลีกออนไลน์อย่างเดียวด้วย เช่น Lazada เป็นต้น


  • เทียบมูลค่าตลาด e-commerce ใน South East Asia ประเทศไทยมีมูลค่าเป็นอันดับหนึ่ง ถึงแม้จำนวนประชากรเราจะน้อยกว่าเวียดนานและอินโดนีเซียแต่ตลาดบ้านเราเรียกว่าเจริญกว่าอีกสองประเทศดังกล่าว อย่างไรก็ดี หากประเทศที่มีจำนวนประชากร 2 ร้อยล้านคนอย่างอินโดนีเซียสุกงอมเมื่อไหร่ น่าจะทิ้งเราไปห่างไกลพอสมควร



ที่มา  ::  สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) 
             WeAreSocial x Hootsuit 
https://www.twfdigital.com/blog/2018/07/q3-2018-digital-usage-stats-thailand/