Instagram ดียังไง
Instagram หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า ไอจี เป็นแอปฯ ฟรีสำหรับการแชร์รูปภาพและวิดีโอที่พร้อมให้บริการบน Apple iOS, Android และ Windows Phone ผู้ใช้สามารถอัปโหลดรูปภาพหรือวิดีโอที่อยากแชร์ให้เพื่อนเห็นได้ แต่เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ใช้ Instagram มากกว่าแค่โพสต์รูปหรือวิดีโอทั่ว ๆ ไปที่อยากจะลงในแต่ละวันแล้ว ซึ่งคนที่ใช้ Instagram บ่อย ๆ อาจจะเห็นว่าแต่ละแอคเคาท์ก็มีจุดประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น
1. ใช้ Instagram เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการ
จากการเข้าใช้งานไอจีในแต่ละวัน คุณอาจเห็นชัดเจนมากขึ้นว่ามีร้านใหม่ ๆ ให้เราได้เลือกสินค้าเกิดขึ้นเต็มไปหมดในไอจี มีทั้งที่มีหน้าร้านอยู่แล้วและไม่มีหน้าร้าน ซึ่งก็มีทั้งร้านที่ราคาถูก-แพงแตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่าบางสินค้าจะมีลักษณะเหมือนกันทุกประการก็ตาม โดยเหตุผลที่เลือกใช้ไอจีส่วนใหญ่ก็คือเพื่อเป็นอีกช่องทางในการโปรโมทสินค้า เนื่องจาก Instagram เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานมากมาย ลูกค้าสามารถเห็นรูปสินค้าได้ชัดเจนและหลากหลายมากยิ่งขึ้น มีการตั้ง ไฮไลท์ไอจี เป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น หมวดรีวิว หมวดโปรโมชัน เป็นต้น ร้านที่เห็นได้ว่ามีการแข่งขันและโปรโมทมากส่วนใหญ่จะเป็น
-ร้านเสื้อผ้า
-ร้านกระเป๋า
-ร้านเค้กและเบเกอรี่
2. ใช้ Instagram เหมือนเป็นไดอารี่ส่วนตัว
“กับบางเรื่องราว คนที่รับฟังเราได้ดีที่สุดคือตัวของเราเอง”
หากคุณลองถามเพื่อนๆ ของคุณ ไม่ใครสักคนหนึ่งต้องมีไอจีหลายแอคเคาท์อย่างแน่นอน แอคเคาท์นึงเอาไว้ลงรูปทั่วไปตามปกติ อีกแอคเคาท์เอาไว้เป็นไดอารี่ส่วนตัว ซึ่งคือพื้นที่ของตัวบุคคลนั้นเองเพียงคนเดียว หรือจะอนุญาตให้คนไม่กี่คนได้เห็นอีกมุมหนึ่งของเขา โดยอาจจะเป็นการบันทึกเรื่องราวในแต่ละวันอย่างยาวเหยียด อาจจะเป็นการระบายความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในใจแต่พูดออกไปไม่ได้
3. ใช้ Instagram เพื่ออัปเดตผลงาน
หลายๆ คนมีผลงานศิลปะ ผลงานแฮนด์เมดต่างๆ ที่ผ่านมือผ่านขั้นตอนต่างๆ แต่ละขั้นตอนด้วยความตั้งใจ ประณีต และอยากเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้เห็นและติดตามเพิ่มมากขึ้น จึงหันมาใช้ Instagram ในการลงผลงาน ซึ่งก็มีจำนวนไม่น้อยเลยที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะวัยเรียน ที่มีความสนใจและอยากต่อยอดไปสู่เป้าหมายในอนาคต
4. ใช้ Instagram เพื่อเป็น Studygram
Studygram คือ การบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับการเรียน การอ่านหนังสือ ไปจนถึงการจำลองทำข้อสอบแบบจับเวลาพร้อมข้อความบรรยายของตัวเองในแอปพลิเคชัน Instagram ซึ่งถือได้ว่าเป็นที่รู้จักและนิยมอย่างยิ่งในกลุ่มวัยเรียน เนื่องจากการทำ Studygram จะช่วยกระตุ้นให้มีความตื่นตัวใส่ใจในการเรียนและมากยิ่งขึ้น เพราะต้องคอยอัปเดตเกี่ยวกับการเรียนตลอดเวลา นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ น้องๆ คนอื่นอีกด้วย เพราะบางแอคเคาท์ไม่ได้มีแค่การจดบันทึก แต่ยังแทรกเคล็ดลับและแนวข้อสอบในแต่ละวิชาให้ผู้อื่นได้เข้ามาอ่านอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น และไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเราก็ควรจะใช้ทุกแอปพลิเคชันไปในทางที่ถูกและเหมาะสม ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจากการกระทำของตนเองบนโลกออนไลน์
Instagram จะบังคับให้วิดีโอที่ไม่เกิน 15 นาที กลายเป็น Reels ทั้งหมด
งานนี้เรียกว่า Meta พร้อมงัดทุกวิถีทางที่จะสู้กับ TikTok ล่าสุดเตรียมกำหนดให้ทุกคลิปวิดีโอที่อัปโหลดลงใน Instagram แล้วความยาวไม่เกิน 15 นาที จะถือว่าเป็นคลิปวิดีโอสั้น และจับให้ไปโผล่ใน Reels ทันที ถ้าวัดกันแบบนี้ก็เรียกว่า แทบจะทุกคลิปที่อัปขึ้นไป จะโดนยัดใส่ Reels ทั้งหมด!
Meta อยู่ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนกลยุทธ์และปรับแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อใช้ต่อกรกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง TikTok ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
ล่าสุด Meta ได้ประกาศว่า การอัปโหลดวิดีโอเกือบทั้งหมดจะกลายเป็น Reels (ไม่ว่าผู้ใช้จะต้องการหรือไม่ก็ตาม) อีกทั้งยังเพิ่มเครื่องมือไว้สร้างสรรค์ลูกเล่นใหม่ๆ สำหรับการทำวิดีโอสั้น
การเปลี่ยนแปลงหลักๆ คือ การนำวิดีโอคลิปทั้งหมดเข้าสู่ฟีดของ Reels
ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โพสต์ที่เป็นวิดีโอที่สั้นกว่า 15 นาทีจะถูกแชร์แบบ Reels
ส่วนวิดีโอที่โพสต์ก่อนการเปลี่ยนแปลงจะยังคงเป็น Videos และไม่กลายเป็น Reels
Meta กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น
หากดูจากความยาวของวิดีโอที่กำหนดแล้ว Instagram จะเหมารวมทันทีว่า วิดีโอที่มีความยาวเกินกว่า 15 นาที ถือว่าไม่ใช่วิดีโอแบบสั้นๆ ถ้าในความหมายนี้ พูดง่ายๆ ก็คือ วิดีโอเกือบทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดหลังการเปลี่ยนแปลงจะถูกป้อนเข้าสู่สตรีมของ Reels ทันที
Reels เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดในแอป อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความนิยมในวงกว้างของ TikTok นั้นเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้ Meta จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น
แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะยิ่งเป็นการทำให้ความมีเอกลักษณ์และความแตกต่างของ Instagram นั้นลดน้อยลง และยิ่งเข้าใกล้และคล้ายกับ TikTok ขึ้นไปเรื่อยๆ
ลูกเล่น Remix ใหม่ที่เข้ามาช่วยในการปรับแต่งดังนี้
การปรับแต่งรูปภาพ (Remix for Photos)
รูปภาพเป็นหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม Instagram ซึ่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ผู้ใช้จะสามารถแต่งภาพ และน่าจะเป็นแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์ Reels ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคน
ขยายเลย์เอาต์ (Expanded Remix layouts)
เลือกเลย์เอาต์ได้ตั้งแต่ หน้าจอกรีนสกรีน , หน้าจอแยกทั้งแนวนอน/แนวตั้ง หรือมุมมองแบบ picture-in-picture เพื่อเพิ่มคำอธิบายวิดีโอลง Reels ได้
ใส่คลิปเพิ่มได้ (Add your clip)
สามารถเพิ่มคลิปของคุณเองต่อจากคลิปต้นฉบับเพื่อเล่นตามลำดับได้
นอกจากนี้ Instragram ยังเพิ่มตัวเลือกเทมเพลต Reels เอาไว้ให้ผู้ใช้ได้ใช้รูปแบบ Reels ยอดนิยมกับคลิปวิดีโอของคุณเอง รวมถึงเพิ่มโหมดกล้องคู่ใหม่ (Dual camera mode เป็นการใช้งานกล้องหน้าและกล้องหลังพร้อมกัน) เพื่อให้ผู้ใช้จับภาพคอนเทนต์และปฏิกริยาของคุณได้ในเวลาเดียวกัน
มารอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วย Instagram ได้มาก-น้อยแค่ไหน
ที่มา :: www.tot.co.th/blogs , www.techoffside.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น