Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

ตอนเด็กๆผมเรียนไม่รู้เรื่อง นี่คือเรื่องเล่าจากชีวิตจริง คุณบอย โกสิยพงษ์



“ตอนเด็กๆผมเรียนไม่รู้เรื่อง
จบ ม.3 โรงเรียนเชิญออก เพราะคะแนนห่วยมาก
ไปเรียนอเมริกาได้แค่เดือนเดียว อยู่ไม่ได้
กลับมาไทย แต่หาโรงเรียนเข้าไม่ได้ เพราะคะแนนห่วยมาก
จนได้ไปเข้าโรงเรียนอินเตอร์แห่งหนึ่งที่ญาติรู้จัก
ตอนนั้นผมจบ ม.3 แล้ว แต่ความรู้ผมเท่ากับเด็ก ป.5
คุณครูกลัวผมจะมีปมด้อย เลยให้ผมอยู่ ม.1
ซึ่งผมสอบตก ม.1 อยู่ 3 ปีซ้อน
ผมคิดว่าตัวเองโง่ พี่น้องคนอื่นเรียนได้เกียรตินิยมหมด
ผมกับพี่น้อง คือ หน้ามือกับหลังเท้า”
.
.
.
นี่คือเรื่องเล่าจากชีวิตจริง คุณบอย โกสิยพงษ์
ผู้บริหารค่ายเพลง LOVEiS Entertainment
(บังเอิญได้ไปเข้าฟังด้วย)
.
.
จากเด็กห่วยสมองทึบ แต่เพราะคุณพ่อคุณแม่เชื่อมั่นในศักยภาพ และส่งเสริมให้ทำในสิ่งที่ชอบ
คุณบอยจึงได้ไปเรียนต่อด้านดนตรีที่สหรัฐอเมริกา
และได้สร้างปรากฎการณ์ให้กับประวัติการเรียนของตัวเอง
.
.
"ผมไปเรียนด้านดนตรีที่อเมริกา
ได้เกรด A ทุกตัว มีเพียงตัวเดียวได้ A-
เมื่อเราเจอของที่ชอบ เราจะไม่เบื่อเลย
ผมไม่อยากจะนอน อยากจะทำมันไปเรื่อยๆ"
.
.
สรุปคุณบอย "สมองทึบ" หรือ
โรงเรียน "ไร้ความสามารถ"
ในการพัฒนาศักยภาพอันหลากหลายของเด็ก กันแน่??
แต่ ณ ที่นี้เราไม่ได้มากล่าวโทษโรงเรียนแต่อย่างใด
.
.
เพียงแต่ต้องการจะตั้งคำถามว่า
แล้วเราจะอยู่กับข้อจำกัดนี้อย่างไรดี?
.
.
ซึ่งคุณบอยเห็นว่า สำหรับตัวเด็กเอง
สำคัญคือ…เราต้องเชื่อว่า “เราไม่โง่”
.
.
“เราไปโรงเรียนเพราะเราไม่รู้ว่าเราจะชอบอะไร
โรงเรียนคือที่ที่คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรไปเจอกัน
แล้วถ้าเราเจอสิ่งที่เราชอบ
ซึ่งโรงเรียนมีสอน ก็ไปเรียนในกรอบที่โรงเรียนมี
แต่ถ้าไม่เจอ เราก็ต้องเข้าใจว่าความรู้มันมีหลายด้าน
ไม่ได้มีแค่ที่โรงเรียนมอบให้”
.
.
สำหรับเด็กที่ไม่ได้มีความชอบชัดเจนดังเช่นคุณบอย
คุณบอยแนะนำให้เปิดใจกว้างๆ
“ถ้าเด็กหาตัวเองตัวเองไม่เจอ
มันอาจจะเป็นเพราะเราถูกกระแสสังคมสร้างกรอบตั้งแต่เด็กๆ
ว่าอันนี้ทำไปแล้วไม่ได้อะไร อันนี้ทำไปแล้วก็จะไม่มีกิน”
.
.
.
สำหรับคุณพ่อคุณแม่
คุณบอยได้ฝากข้อคิดเห็นในการสนับสนุนให้ศักยภาพของลูก ดังนี้
.
1. เคารพความชอบของลูก
พ่อแม่ต้องไม่ยัดเยียดความชอบของเราใส่ลูก
แต่ต้องช่วยลูกค้นหาความชอบ และส่งเสริมในทางนั้น
“พ่อแม่มักบอกผมเสมอว่า เรียนอะไรก็ได้ แต่ขอให้เป็นสิ่งที่รัก
ถ้าเรียนแล้วไม่รัก อย่าไปเรียน เสียเวลา เสียเงิน
เหมือนเวลาปรุงก๋วยเตี๋ยว ให้ปรุงก๋วยเตี๋ยวรสชาติที่เราอยากกิน ไม่ใช่ที่ถูกปากพ่อแม่”
.
.
2. เชื่อในตัวลูก
“พ่อผมเค้าชอบมาอยู่กับผมสองคน แล้วบอกว่า
บอย คือ ความหวังของพ่อ พ่อมั่นใจว่าบอยทำสำเร็จแน่ๆเลย
ผมไม่รู้พ่อพูดไปอย่างนั้นหรือเปล่า
แต่คำพูดนั้นทำให้ผมมีพลังมาก
ผมรู้สึกว่า ผมต้องทำสิ่งที่ผมรักให้สำเร็จให้ได้”
.
.
3. รับผิดชอบในตัวลูก
"พ่อแม่ฝากอนาคตของลูกไว้ที่โรงเรียนมากเกินไป
โรงเรียนมีหน้าที่ของเค้าที่จะดูแลลูกของเราในระดับหนึ่ง
แต่พ่อแม่ต้องรู้ว่าลูกเราเหมาะกับการเรียนแบบไหน"
.
.
.
คุณบอยยืนยันใน Facebook Live ชัดเจนว่า
เด็กทุกคนต้องหา "สิ่งที่ชอบทำ" ให้เจอ
เพราะสิ่งเดียวที่ AI มันสู่มนุษย์ไม่ได้ คือ มันไม่มี passion








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น