Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

TikTok : เยาวชนถูกหลอกซื้อของขวัญให้อินฟลูเอนเซอร์ สูญเงินมหาศาล

TikTok  : เยาวชนถูกหลอกซื้อของขวัญให้อินฟลูเอนเซอร์ สูญเงินมหาศาล

TikTok
TikTok แอปพลิเคชันแชร์วิดีโอระบุว่า "เสียใจ" ที่ผู้ใช้เด็กและเยาวชนบางคนบอกว่าถูกกดดันให้เสียเงินซื้อ "ของขวัญ" แก่อินฟลูเอนเซอร์หรือเน็ตไอดอลที่พวกเขาชื่นชอบผ่านทางแอปพลิเคชันนี้
TikTok ให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์คลิปวิดีโอความยาว 15 วินาที เช่น คลิปวัยรุ่นร้องเพลงลิปซิ้ง หรือเต้นตามเพลงฮิต
ผู้ผลิตวิดีโอที่มียอดผู้ติดตามเกิน 1,000 คน จะสามารถถ่ายทอดสด หรือที่เรียกว่า ไลฟ์สตรีม เพื่อให้เหล่าแฟนคลับชมได้ ซึ่งแฟน ๆ จะสามารถส่ง "ของขวัญดิจิทัล" ให้ผู้ผลิตวิดีโอที่พวกเขาชื่นชอบได้ โดยของขวัญเหล่านี้มีมูลค่าตั้งแต่ 5 เพนนี (ราว 2 บาท) ไปจนถึง 48.99 ปอนด์ (ราว 1,900 บาท) ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้


หาประโยชน์จากเด็ก

บีบีซีตรวจสอบเรื่องนี้และพบว่าอินฟลูเอนเซอร์ใช้กลวิธีต่าง ๆ เช่น สัญญาว่าจะให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว หรือสัญญาว่าจะพูดคุยกับแฟนคลับทางอินสตาแกรมเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อแลกกับของขวัญดิจิทัล
TikTok ระบุว่าจะเพิ่มความเข้มงวดกับนโยบายและข้อกำหนดการใช้แอปพลิเคชัน แต่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดของมาตรการที่จะดำเนินการ
แคลร์ (นามสมมุติ) บอกกับทีมข่าวบีบีซีว่าเธอเสียใจที่ทุ่มเงิน 100 ปอนด์ (ราว 3,800 บาท) เพื่อให้ได้เบอร์โทรศัพท์อินฟลูเอนเซอร์คนโปรดทาง TikTok ของเธอ แต่ท้ายที่สุดเขาก็ไม่เคยรับสายเธอเลย
Sebastian Moy Image copyright TikTok
คำบรรยายภาพ เซบาสเตียน มอย มีผู้ติดตามทาง TikTok ถึง 3.8 ล้านคน
แคลร์ เด็กหญิงอายุ 12 ปี จากภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษได้ส่งของขวัญดิจิทัลที่เรียกว่า "ดรามาควีน" (drama queen) ราคา 48.99 ปอนด์ให้กับอินฟลูเอนเซอร์ที่เธอชื่นชอบทาง TikTok ที่ชื่อ เซบาสเตียน มอย เพื่อแสดงถึงความชื่นชอบในวิดีโอของเขา
และเมื่อเขาขอของขวัญอีกชิ้นจากเธอเพื่อแลกกับเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของเขา เธอก็จัดให้ แต่หลังจากนั้นไม่นานเธอก็ถูกเขี่ยทิ้งอย่างไม่ใยดี
มอย ผู้ผลิตวิดีโอจากสหรัฐฯ มีผู้ติดตามทาง TikTok ถึง 3.8 ล้านคน และเขาก็ไม่ได้ทำผิดกฎของแอปพลิเคชันนี้
บีบีซีได้ติดต่อขอให้มอยแสดงความเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ
drama queen Image copyright TikTok
คำบรรยายภาพ ของขวัญดิจิทัลที่เรียกว่า "ดรามาควีน" มีราคา 48.99 ปอนด์ (ราว 1,900 บาท)

ไร้จิตสำนึก

ขณะที่ สเตฟานี บาร์เบอร์ คุณแม่จากนครโทรอนโตของแคนาดา ต้องตกใจเมื่อพบว่าลูกสาววัย 11 ปีของเธอแอบใช้เงินไป 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ (12,000 บาท) ซื้อของขวัญดิจิทัลให้อินฟลูเอนเซอร์ที่เธอชื่นชอบทาง TikTok โดยที่ไม่ได้สิ่งตอบแทนใดกลับมา
"ผู้ใหญ่ควรมีจิตสำนึกมากกว่านี้ แม้แต่วัยรุ่นเอง ว่าคุณไม่ควรเรียกร้องเงินจากเด็ก"
การตรวจสอบของบีบีซีพบว่านอกจากเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีแล้ว คนวัย 20 ปีบางคนยังสูญเงินไปกว่า 1,000 ปอนด์ (38,000 บาท) ไปกับการซื้อของขวัญให้อินฟลูเอนเซอร์ทางแอปฯ นี้ด้วย
Nefatti brothers
คำบรรยายภาพ พี่น้องตระกูลเนฟฟาตี ยื่นข้อเสนอที่จะกดติดตามแฟน ๆ เพื่อแลกกับของขวัญที่เรียกว่า "ดรามาควีน"
บีบีซีพยายามติดต่ออินฟลูเอนเซอร์หลายคนแต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ มีเพียงพี่น้องตระกูลเนฟฟาตี หรือ The Neffati brothers จากอังกฤษที่มีผู้ติดตามทาง TikTok ถึง 2.5 ล้านคนภายในเวลาเพียง 6 เดือน
สองพี่น้องเนฟฟาตี ยื่นข้อเสนอที่จะกดติดตามแฟน ๆ เพื่อแลกกับของขวัญที่เรียกว่า "ดรามาควีน" หรือเขียนชื่อผู้ที่ให้ของขวัญนี้ไว้บนหน้าผาก
"เราไม่ค่อยชอบเวลาที่คนให้ของขวัญพวกเราเป็นเด็ก ตามปกติเราจะถามพวกเขาว่าพ่อแม้รู้เรื่องนี้หรือไม่...แต่เราก็ห้ามพวกเขาไม่ได้...พวกเราถ่ายทอดสดไม่ใช่เพราะเงินอย่างเดียว แต่เพื่อเพิ่มยอดผู้ชมด้วย" พวกเขาบอก


ขณะที่รีอา (Rhia) อินฟลูเอนเซอร์จากเวลส์ ซึ่งมีผู้ติดตามทาง TikTok ถึง 2.5 ล้านคน ก็บอกว่ารู้สึกไม่สบายใจเวลาที่ได้รับของขวัญจากผู้ชมอายุน้อย และอยากให้มีมาตรการจำกัดอายุผู้ให้ของขวัญที่เข้มงวดขึ้น
"มันจะทำให้ฉันรู้สึกมีจริยธรรมกว่านี้ เพราะการรับเงินจากเด็กไม่ใช่การหาเลี้ยงชีพที่ดีเลยจริง ๆ" เธอกล่าวกับบีบีซี
Rhia
คำบรรยายภาพ รีอา ซึ่งโพสต์วิดีโอแนวสร้างสรรค์ อยากให้ TikTok มีมาตรการจำกัดอายุผู้ให้ของขวัญที่เข้มงวดขึ้น

แบ่งผลประโยชน์

TikTok เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่เติบโตรวดเร็วที่สุด โดยมีผู้ใช้งานประจำราว 500 ล้านคน แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยตัวเลขฐานผู้ใช้งานอย่างชัดเจน แต่คาดว่ามีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้มาใช้งานจากแอปสโตร์กว่า 1 พันล้านครั้ง
ดาวดังที่สุดของ TikTok สามารถทำเงินได้หลายพันปอนด์ในการถ่ายทอดสดแต่ละครั้ง
อย่างไรก็ตาม TikTok ปฏิเสธจะเปิดเผยว่าทางบริษัทได้ผลประโยชน์จากของขวัญดิจิทัลเท่าใด แต่อินฟลูเอนเซอร์หลายคนบอกกับบีบีซีว่า พวกเขาแบ่งรายได้ 50% จากของขวัญที่ได้ทั้งหมดกับ TikTok
TikTok montage Image copyright TikTok
คำบรรยายภาพ TikTok เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์คลิปวิดีโอความยาว 15 วินาที
TikTok ระบุว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของแอปฯ นี้ เป็นเยาวชนและคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 16-24 ปี แต่ก็มีหลักฐานบ่งชี้ว่าผู้ใช้หลายคนมีอายุไม่ถึง 13 ปี ซึ่งขัดกับกฎเกณฑ์การเข้าใช้งานของแอปฯ
ที่ผ่านมา TikTok เพิ่งถูกทางการสหรัฐฯ สั่งลงโทษปรับเป็นเงิน 5.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 171 ล้านบาท) หลังจากถูกกล่าวหาว่าเก็บบันทึกข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองเด็ก
เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะกรรมาธิการด้านข้อมูลข่าวสารของสหราชอาณาจักรได้เปิดเผยว่าได้เปิดการสอบสวนว่า TikTok ได้ดำเนินมาตรการเพียงพอหรือไม่ในการปกป้องคุ้มครองผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชน



ที่มา   ::   https://www.bbc.com/thai/features-48872203


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น