Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชาดอกแดนดิไลออน (Dandelion Tea) (ชาดอกฟันสิงโต)

 

ชาดอกแดนดิไลออน (Dandelion Tea) (ชาดอกฟันสิงโต)



ดอกฟันสิงโต  ต้นฟันสิงโตหรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า " Dandelion" แดนดิไลออน เป็นวัชพืช แต่มีประโยชน์มากในด้านพืชสมุนไพร ใบจะเริ่มแตกยอด และดอกจะเริ่มบานในช่วงใบไม้ผลิ ที่มีฝนลงสลับกับมีแสงแดด สามารถพบได้ทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ  ต้นฟันสิงโต สามารถนำมาทานได้ตลอดทั้งใบ ต้น และราก และมีประโยชน์ไปตามส่วนที่เรานำมาทานแตกต่างกันไป



ดอกของต้นฟันสิงโตนั้นเมื่อบานเต็มที่จะมีสีหลืองสวย คล้ายดอกทานตะวันดอกเล็กๆ และบางช่อที่มีกลีบเล็กๆซ้อนกันหลายๆชั้น ก็ดูคล้ายๆดอกดาวเรือง ใบมีลักษณะหยักๆ ยาวเรียว  เมื่อบานเต็มที่ ก็จะมีเมล็ดข้างในและละอองพุ่มสีขาว ละอองและเมล็ดจะปลิวไปตามลม เป็นการขยายพันธุ์ของเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ด้วยตัวเองอีกทางหนึ่ง ในดอกฟันสิงโตมี สารเฮเลนิน (Helenin), เบต้าแคโรทีน และวิตามินบี 2 ดอกของฟันสิงโตมีสรรพคุณเยอะแยะมากมาย 

การดื่มชาดอกฟันสิงโตเป็นประจำ ประโยชน์ที่ได้รับก็คือ ระบบขับถ่ายดี เป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยให้เจริญอาหาร  ลดท้องอืด ท้องเฟ้อ นอนหลับสบาย และมีรายงานจากวารสารการแพทย์อเมริกันว่า เฮเลนินในดอกของฟันสิงโต สามารถรักษาอาการ การมองเห็นไม่ชัดเจนในระยะใกล้ หรือในตอนกลางคืน ก็คือช่วยให้อาการโรคตาฟางดีขึ้นนั่นเอง



ประโยชน์ของชาแดนดิไลออน


🌼 ช่วยลดน้ำหนัก แดนดิไลออนช่วยในการย่อยอาหาร ดีท็อกซ์ตับ

🌼 มีวิตามินและแร่ธาตุมากมายทั้งวิตามินเอ บี ซี และดีสูง

🌼 ช่วยในการทำงานของไต ช่วยขับปัสสาวะขจัดน้ำที่ไม่จำเป็นออกจากร่างกาย

🌼 ช่วยป้องกันการอักเสบ ลดอาการบวม

🌼 ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ระดับไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกาย






นอกจากทำชาแล้ว ก็สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารอื่นๆได้ด้วย

วันนี้เราจะนำดอกฟันสิงโตมาทำชาดื่มกันค่ะ และจะดื่มชาดอกฟันสิงโตแบบชงดอกสดนะคะ และส่วนที่เหลือจะนำมาตากแห้งเก็บไว้ทำชาดื่มในช่วงฤดูหนาว หลังจากตัดดอกมา ก็นำมาล้างและแช่น้ำไว้สัก 10-15 นาทีนะคะก่อนจะนำมาชงดื่ม จะชงแบบมีถุงกรองชา หรือชงแบบไม่ใส่ถุงกรองชาก็ได้ตามความชอบของแต่ละท่าน  ส่วนตัวแล้วชอบชงดอกฟันสิงโตแบบไม่ใส่ถุงกรองค่ะ เติมมะนาว และน้ำผึ้งเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้นค่ะ





#ชาดอกชาแดนดิไลออน 

#Dandelion

#ชาดอกฟันสิงโต  

#DandelionTea


ที่มา    ::     https://prinkotakoon.blogspot.com/2024/05/dandelion-tea.html    , https://food.trueid.net/detail/7zOXY3AO8Yyo               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น