WhatsApp Channel คืออะไร
WhatsApp ประกาศขยายคุณสมบัติ WhatsApp Channel ไปยังผู้ใช้งานทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย หลังจากทดสอบก่อนหน้านี้ในโคลอมเบียและสิงคโปร์
WhatsApp Channel เป็นฟีเจอร์สำหรับสื่อสารแบบทางเดียว (1-Way) คล้ายกับ Broadcast ของ Instagram ให้ผู้ดูแลสามารถส่งคอนเทนต์ทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ สติกเกอร์ โพลล์ ไปยังผู้ติดตามของช่อง โดยส่วนการค้นหาช่องอยู่ในแถบ Updates เนื้อหานี้จึงแยกจากแชทกับผู้ติดต่อทั่วไป
แนวทางของ WhatsApp จะเน้นความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งาน การติดตามช่องจะไม่มีการเปิดเผยเบอร์โทรศัพท์ไปยังแอดมินของช่อง หรือผู้ติดตามในช่องเดียวกัน การติดตามช่องต่าง ๆ จะเป็นข้อมูลส่วนตัวไม่มีการเปิดเผยต่อผู้อื่น ประวัติข้อความของช่องจะถูกเก็บไว้เพียง 30 วัน และแอดมินสามารถตั้งค่าปิดการจับหน้าจอได้ด้วย
ช่องทาง WhatsApp คืออะไร?
Whatsapp Channels เปิดตัวในเดือนมิถุนายน 6 เป็นระบบจัดส่งเนื้อหาทางเดียวที่สร้างไว้ในแอป Whatsapp หลัก
ต่างจากชุมชน Whatsapp ซึ่งสามารถมีสมาชิกได้สูงสุด 2.000 คน Whatsapp Channels สามารถติดตามได้โดยไม่จำกัดจำนวนคน ไม่มีใครอื่นนอกจากเจ้าของ Whatsapp Channel ที่สามารถโพสต์ได้ ทำให้เป็นกลไกการเผยแพร่แบบออกอากาศ
ที่สำคัญ ช่องนี้จะแสดงเป็นฟีดที่แสดงเนื้อหาล่าสุดเท่านั้น และอนุญาตให้ผู้ใช้เลื่อนขึ้นเพื่อค้นหาโพสต์เก่าๆ ซึ่งหมายความว่าการส่งเนื้อหาไม่ได้อยู่ภายใต้อัลกอริทึม
ข้อเสียเปรียบประการหนึ่งของสื่อนี้สำหรับองค์กรข่าวก็คือ Whatsapp Channels ไม่เหมือนกับชุมชน Whatsapp ตรงที่จะไม่ส่งการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติเมื่อมีการโพสต์เนื้อหาใหม่ ผู้ใช้จำเป็นต้องเปิดใช้งานการแจ้งเตือนสำหรับแต่ละช่องที่พวกเขาสมัครรับข้อมูล
อีกเหตุผลหนึ่งคือขาดโอกาสในการสร้างรายได้โดยตรง ปัจจุบันองค์กรข่าวส่วนใหญ่ใช้แพลตฟอร์มนี้เพียงเพื่อดึงดูดปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของตน หรือใช้ Whatsapp เพื่อสร้างการโต้ตอบและชุมชน
แม้ว่าผู้ติดตามของ Whatsapp Channel จะไม่สามารถโพสต์ได้ แต่พวกเขายังสามารถตอบกลับโพสต์ด้วยอิโมจิได้ คล้ายกับเมื่อสนทนากับเพื่อน ๆ
องค์กรข่าวชั้นนำบน Whatsapp Channel?
ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ช่องทาง WhatsApp ขององค์กรข่าวที่มีผู้ติดตามมากที่สุด 6 แห่งล้วนเป็นชาวอเมริกัน: The New York Times (7 ล้าน), CNN (12,2 ล้าน), New York Post (9,6 9,1 ล้าน), The Wall Street Journal (5,2 ล้าน) ล้าน), Newsweek (4,4 ล้าน), National Geographic (4,3 ล้าน) และ The Washington Post (4,3 ล้าน)
หัวข้อยอดนิยมมุ่งเน้นไปที่ กีฬา: ผู้เผยแพร่โฆษณา 30/74 รายในรายการด้านบนครอบคลุมกีฬาทั่วไปหรือกีฬา ทีม หรือผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาโดยเฉพาะ หัวข้ออื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ วัฒนธรรม (Vanity Fair และ British Vogue) การทำอาหาร (Tasty) และวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ต (Buzzfeed, Know Your Meme)
Phil Harman ผู้อำนวยการฝ่ายผู้อ่านของ The Sun กล่าวว่า "เรามองว่า Whatsapp เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงผู้อ่านเหล่านั้นโดยตรง" เขากล่าวว่า The Sun ตัดสินใจตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าแนวทางคือ "เจาะลึกแต่ละส่วน" ทั่วทั้งช่องแคบ
“มีการจ่ายเงินปันผลพร้อมผู้ติดตามจำนวนมาก ตัวเลขนี้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามเดือนแรก และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในขณะนี้” Harman กล่าว
“เราเห็นการมีส่วนร่วมในด้านต่างๆ ที่น่าสนใจในระดับสูงมาก และนั่นเป็นสิ่งสำคัญมาก การจราจรค่อนข้างดีและมักจะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล ตัวอย่างเช่น บัญชีของสโมสรจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูกาลโอน และเมื่อมีการแข่งขันฟุตบอลสดหลายนัด” เขากล่าว
กล่าวในการประชุมนิวส์ มีเดีย คองเกรส โลก WAN-IFRA ในโคเปนเฮเกนในเดือนพฤษภาคม Dan Russell ผู้อำนวยการฝ่ายพันธมิตรของ Reach กล่าวว่า Whatsapp Channel ให้ Daily Mirror, Daily Express และ Manchester Evening News “ควบคุม” การเผยแพร่เนื้อหาของฉัน
“เรากำลังส่งเนื้อหาที่มีชื่อเรื่องและรูปภาพในแบบที่เราต้องการส่ง เราไม่จำเป็นต้องยุ่งกับคีย์เวิร์ด… ขึ้นอยู่กับเราเลย”
ที่มา :: Meta ,
https://www.vietnam.vn/th/kenh-whatsapp-la-gi-va-giup-ich-duoc-gi-cho-bao-chi/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น