Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

5 ชาต้านอนุมูลอิสระ

 

5 ชาต้านอนุมูลอิสระ ชาเพื่อสุขภาพ ช่วยชะลอวัย ลดเสี่ยงโรคร้าย


     เมื่ออายุมากขึ้นเซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็เสื่อมสภาพลง นำไปสู่สัญญาณแห่งวัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวพรรณที่แห้งเหี่ยวไปจนถึงความเสี่ยงในการเกิดโรคร้าย สำหรับใครที่ยังอยากมีสุขภาพที่ดีแม้อายุจะมากขึ้น แนะนำให้ลองดื่มชาต้านอนุมูลอิสระ 5 ชนิดนี้เลยค่ะ! เรียกได้ว่าเป็นชาเพื่อสุขภาพที่ดื่มแล้วดีต่อร่างกาย ช่วยชะลอวัย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค ไปจนถึงช่วยป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย


ชาต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย ป้องกันมะเร็ง


1. ชาเขียว (Green Tea)



     ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างโพลีฟีนอล ที่ชื่อว่า EGCG (Epigallocatechin Gallate) ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ดี ช่วยส่งเสริมความจำ การเรียนรู้ และการตัดสินใจ อีกทั้งยังช่วยลดความเสียหายของเซลล์ที่สอดคล้องกับอายุที่มากขึ้น รวมไปถึงยังช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์เนื้องอกของมะเร็งบางชนิด อย่างเช่น มะเร็งตับอ่อนได้อีกด้วย


2. ชารอยบอส  (Rooibos Tea)




     สารต้านอนุมูลอิสระในชารอยบอสอาจมีส่วนช่วยปกป้องตับจากความไม่สมดุลกันของอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยฟื้นฟูอวัยวะจากความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ช่วยลดความดันโลหิต และยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงได้อีกด้วย ที่สำคัญชารอยบอสยังถือเป็นชาที่ไม่มีคาเฟอีน ดื่มแล้วไม่มีผลกระทบแบบชาที่มีคาเฟอีน สามารถดื่มได้ดีในตอนเย็นหรือตอนค่ำอย่างปลอดภัยค่ะ


3. ชาดอกชบา (Hibiscus Tea ชาฮิบิสคัส)





     สารสกัดจากกลีบเลี้ยงและใบของชบามีฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านเนื้องอก ป้องกันการแก่ชราเนื่องจากอนุมูลอิสระ ช่วยต่อสู้กับเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวบางชนิด ดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ช่วยควบคุมความดันโลหิต อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระในใบชบาอย่างโพลีฟีนอลยังอาจช่วยกระตุ้นการตายของเซลล์เนื้องอกในมะเร็งผิวหนังและยับยั้งการทำงานของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกด้วย


4. ชามะลิ (Jasmine Tea)




     ดอกมะลิ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจมีส่วนช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับอายุ ดื่มชามะลิแล้วดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ ช่วยลดผลกระทบจากความเครียด รวมถึงกลิ่นของชามะลิยังช่วยผ่อนคลาย สงบประสาท และควบคุมอารมณ์ได้ดี นอกจากนั้นชามะลิก็ยังช่วยให้เซลล์มะเร็งปากมดลูกตายได้อีกด้วย


5. ชาคาโมมายล์ (Chamomile Tea)


chamomile tea


     ชาคาโมมายล์ อุดมไปด้วยอะพิจีนีน (Apigenin) หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยส่งเสริมการนอนหลับให้ดีขึ้น โดยอะพิจีนีนจะเข้าไปลดความวิตกกังวลและสร้างความสงบให้กับเรา ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน ช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ และยังช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดีอีกด้วย อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระในชาคาโมมายล์ยังอาจช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น การสูญเสียการมองเห็น ความเสียหายของเส้นประสาทและไต และยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง นอกจากนั้นยังดีต่อผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ในการช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด อินซูลิน และไขมันในเลือดดีขึ้น รวมไปถึงยังช่วยต้านแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และปกป้องตับได้อีกด้วย


คาโมมายล์

    
คาโมมายล์

      

3 ความคิดเห็น:

  1. ชารอยบอสคืออะไร
    ชารอยบอส (Rooibos) คือชาแดงชนิดหนึ่ง ที่ได้จากการนำกิ่งและใบของต้น Aspalathus linearis ไม้พุ่มชนิดหนึ่งที่มีถิ่นฐานอยู่ที่แถบแอฟริกาใต้ ไปหมักจนทำให้ได้ใบชาที่มีสีน้ำตาลออกแดง เมื่อนำไปต้มเป็นชาจะได้ชาที่มีสีแดงสวย รสชาติเข้มข้น และไม่มีคาเฟอีน (Caffeine) เป็นชาทางเลือก แทนการดื่มชาดำหรือชาเขียวที่มีคาเฟอีนเยอะได้

    เรานิยมดื่มชารอยบอสเช่นเดียวกับชาดำ โดยอาจเติมนมและน้ำตาลตามใจชอบ ส่วนชารอยบอสที่มีสีเขียว จะเป็นชาที่ไม่ผ่านการหมัก ซึ่งจะมีรสชาติที่เหม็นเขียวกว่า และมีราคาที่แพงกว่า ชารอยบอสตามปกติ อีกทั้งยังเชื่อว่าจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชารอยบอสแบบหมักอีกด้วย

    ประโยชน์สุขภาพจากชารอยบอส

    มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
    ชารอยบอสนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งแอสพาราธิน (Aspalathin) และเควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่า การดื่มชารอยบอสสามารถช่วยเพิ่มระดับของสารต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ประมาณ 2.9% จากการดื่มชาแดงรอยบอส และ 6.6% จากการดื่มชาเขียวรอยบอส

    สารต้านอนุมูลอิสระนั้นสามารถช่วยปกป้องเซลล์ ไม่ให้เกิดความเสียหายจากอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบ ในระยะยาวยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ และโรคมะเร็งอีกด้วย

    ไม่มีคาเฟอีน
    เทียบกับเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็น ชาดำ ชาเขียว กาแฟ หรือน้ำอัดลม ที่มีคาเฟอีนสูงแล้ว ชารอยบอสนั้นเป็นเครื่องดื่มไม่มีคาเฟอีน ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องควบคุมหรือระวังในการบริโภคคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ที่ตั้งครรภ์ ผู้ที่แพ้คาเฟอีน ผู้ที่มีปัญหาวิตกกังวล หรือนอนไม่หลับ เป็นต้น

    ดีต่อสุขภาพหัวใจ
    สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่มากในชารอยบอสนั้น สามารถช่วยป้องกันความเสียหายต่อเซลล์ อีกทั้งยังสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งล้วนแล้วแต่ก็มีประโยชน์สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด

    มีงานวิจัยเมื่อปี 2011 ที่ได้ทำการทดลองกับผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดจำนวน 40 ราย มาทดลองดื่มชารอยบอสเป็นเวลา 6 สัปดาห์ พบว่ามีระดับของคอเลสเตอรอล (Cholesterol) ที่ไม่ดีลดลง และมีระดับของคอเลสเตอรอลที่ดีเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    นอกจากนี้ชารอยบอสยังอาจสามารถช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แองจิโอเทนซิน-คอนเวอร์ติง (Angiotensin-converting enzyme ; ACE) ที่อาจเพิ่มระดับของความดันโลหิต อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

    ควบคุมโรคเบาหวาน
    การดื่มชารอยบอส อาจสามารถช่วยหผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ นอกจากนี้สารแอสพาลาธิน (Aspalathin) สารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในชารอยบอสนั้น ยังอาจสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการอักเสบของหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานได้อีกด้วย

    ข้อควรระวัง
    แม้ว่าการดื่มชารอยบอสนั้นจะค่อนข้างมีความปลอดภัย หากดื่มเป็นเครื่องดื่มตามปกติ แต่ก็มีรายงานพบว่า การดื่มชารอยบอสในปริมาณมากเป็นประจำทุกวัน อาจเพิ่มระดับของเอนไซม์ตับ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อตับได้ แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานพบปัญหานี้แค่เพียง 1 กรณีเท่านั้น

    นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่า ผู้ที่มีภาวะไวต่อฮอร์โมน เช่น โรคมะเร็งเต้านม อาจจะต้องหลีกเลี่ยงการดื่มชารอยบอส เนื่องจากชานี้สามารถกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจน (Estrogen) ได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ผลในการกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนนี้มีน้อยมาก และอาจจะต้องดื่มในปริมาณมากถึงจะมีผลกระทบต่อร่างกาย



    ตอบลบ
  2. ชาคาโมมายล์

    คาโมมายล์ ภาษาอังกฤษ คือ Chamomilla เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรปตะวันตก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Chamaemelum nobile (L.) All. อยู่ในวงศ์ Asteraceae เป็นประเภทไม้ดอกในวงศ์เดียวกับดอกดาวเรือง ดาวกระจาย และเป็นดอกไม้ที่ถูกใช้เป็นสมุนไพรมานับพันปี ตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ กรีก โรมัน

    ส่วนในวงการดอกไม้ คาโมมายล์จะมีความหมายในแง่ของการปลอบประโลม การเยียวยาจิตใจ และการส่งกำลังใจให้ผู้รับผ่านช่วงเวลาแย่ ๆ ไปได้ และด้วยลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของดอกคาโมมายล์ก็ยังดูน่ารัก สดใส ใครเห็นก็เกิดรอยยิ้มได้ง่าย ๆ เลย

    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของคาโมมายล์
    คาโมมายล์เป็นไม้ดอก มีลำต้นเป็นพุ่มสูงราว ๆ 20-40 เซนติเมตร อยู่ในลักษณะทอดเลื้อย ใบเป็นแบบขนนกสองชั้นเวียนสลับแตกย่อยเป็นริ้ว ๆ มองดูคล้ายผักชี เพราะมีสีเขียวสด แต่หลังใบจะมีสีออกเงิน ๆ ตัวดอกจะออกเป็นดอกเดี่ยวตรงปลายกิ่ง ลักษณะดอกคล้ายดอกเก๊กฮวย กลีบดอกวงนอกมีสีขาวล้อมรอบตุ้มเกสรสีเหลืองขนาดใหญ่ เมล็ดคล้ายเม็ดข้าวเปลือกแต่ขนาดเล็กมาก และมีกลิ่นหอมไปทั่วทั้งต้น
    คาโมมายล์ ดอกไม้ครอบจักรวาล
    คาโมมายล์
    ดอกไม้ครอบจักรวาล คำนี้เราไม่ได้คิดเองนะคะ แต่เป็นฉายาที่ติดตัวดอกคาโมมายล์มานานแล้ว โดยฉายาครอบจักรวาลก็มาจากชาวยุโรปที่นิยมนำดอกไม้ชนิดนี้มาใช้สารพัดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทั้งการนำดอกมาชงเป็นเครื่องดื่มชาคาโมมายล์ หรือใช้กลิ่นคาโมมายล์ไปสกัดเอาน้ำมันหอมระเหย ใช้เป็นกลิ่นแต่งอาหาร น้ำมันนวดผ่อนคลาย หรือเราอาจจะพบคาโมมายล์ในเครื่องหอมต่าง ๆ เครื่องสำอาง น้ำหอม รวมไปถึงในยาบางอย่าง เช่น สเปรย์พ่นคอ เป็นต้น

    เห็นไหมล่ะว่าประโยชน์ของคาโมมายล์มีดีหลายด้านจริง ๆ และสรรพคุณด้านสมุนไพรก็ไม่น้อยหน้าด้วยนะ

    คาโมมายล์ สรรพคุณสมุนไพรดอกน่ารัก
    กับการช่วยดูแลสุขภาพ




    ดอกคาโมมายล์ หรือชาคาโมมายล์ สรรพคุณดีอย่างไร เรามาดูกันเลย
    1. กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ช่วยผ่อนคลาย ลดอาการวิตกกังวล
    สรรพคุณนี้มีการศึกษาหลายชิ้นที่เห็นพ้องต้องกันว่า ดอกคาโมมายล์มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และน้ำมันหอมระเหยจากดอกคาโมมายล์ก็มีส่วนช่วยให้จิตใจสงบ ลดอาการในกลุ่มวิตกกังวลได้ด้วย
    2. ช่วยให้นอนหลับง่าย
    มีการศึกษาพบว่า ชาชงจากดอกคาโมมายล์ มีส่วนทำให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจนอนหลับได้ในเวลาอันสั้น เนื่องจากคาโมมายล์จะช่วยให้ผ่อนคลายและลดความกังวล ซึ่งสรรพคุณช่วยการนอนหลับนี้ก็ใช้กันมายาวนานตั้งแต่ยุคอียิปต์ดึกดำบรรพ์เลยทีเดียว
    3. ลดการอักเสบในช่องปากและลำคอ
    สารสกัดในน้ำมันหอมระเหยของดอกคาโมมายล์มีฤทธิ์ลดการอักเสบในช่องปากและลำคอ ยับยั้งแบคทีเรียก่อโรค จึงช่วยลดอาการเจ็บคอ ทั้งยังช่วยลดอาการบวมจากการอักเสบในเยื่อบุผิวในช่องจมูกและลำคอได้
    4. ลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ช่วยขับลม
    สารสกัดน้ำมันหอมระเหยจากดอกคาโมมายล์ มีสารที่ออกฤทธิ์ต้านการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเกร็งท้อง ช่วยขับลม ลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร และในการทดลองกับสัตว์ ยังพบฤทธิ์ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหารของหนูทดลองด้วย
    5. ลดอาการปวดประจำเดือน
    ด้วยสรรพคุณของดอกคาโมมายล์ที่ช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ทั้งยังช่วยให้ผ่อนคลาย ช่วยให้จิตใจสงบลง ทั้งหมดนี้จึงนับว่าคาโมมายล์มีส่วนช่วยลดอาการปวดประจำเดือนของคุณสาว ๆ ได้ด้วยนะคะ


    ตอบลบ
  3. ชาดอกชบา
    ชาดอกชบา (Hibiscus Tea) ได้มาจากการชงดอกชบาแห้งในน้ำร้อน ทำให้ได้น้ำชาสีออกแดงเข้ม ชาดอกชบานั้นจะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว คล้ายกับน้ำแครนเบอร์รี่หรือน้ำกระเจี๊ยบ ทำให้ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ดับกระหาย นิยมรับประทานทั้งแบบชาร้อนและชาเย็น

    ดอกชบานั้นนอกจากจะชมเพื่อความสวยงาม หรือนำมาชงดื่มเป็นน้ำชาแล้ว ยังมีการนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารของแถบอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเขตแอฟริกาตะวันตก นอกจากนี้ ยังมีการใช้ส่วนต่าง ๆ ของต้นชบา รวมไปจนถึงส่วนดอกไม้ เพื่อนำมาทำเป็นยาสมุนไพร ใช้เพื่อบรรเทาอาการและรักษาโรคต่าง ๆ ตั้งแต่ในสมัยโบราณอีกด้วย

    ประโยชน์สุขภาพดี ๆ จาก การดื่มชาดอกชบา

    ในอดีต ชาดอกชบา ได้ถูกใช้เป็นสมุนไพรในประเทศแถบแอฟริกา เพื่อใช้ในการช่วยลดไข้ ป้องกันโรคหัวใจ และบรรเทาการเจ็บคอได้ ส่วนในปัจจุบัน มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของการ ดื่มชาดอกชบา ว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

    ช่วยลดความดันโลหิต
    งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการ (The Journal of Nutrition) เมื่อปี ค.ศ. 2010 ได้ทำการทดลอง ให้ผู้เข้ารับการทดลองกลุ่มหนึ่ง ดื่มชาดอกชบาวันละ 3 แก้ว ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งดื่มเครื่องดื่มอื่นที่ไม่ใช่ชาดอกชบา เป็นเวลาทั้งสิ้น 6 สัปดาห์ พบว่า กลุ่มที่ได้ การดื่มชาดอกชบา จะมีระดับของความดันโลหิต น้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก ดังนั้น จึงได้ข้อสรุปว่า การดื่มชาดอกชบา นั้น สามารถช่วยลดระดับของความดันโลหิตของผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้

    อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
    ชาดอกชบานั้น เป็นชาที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยป้องกันการเสื่อมโทรมของเซลล์ในร่างกาย ช่วยต่อต้านการอักเสบ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค ที่เกิดขึ้นจากสะสมของอนุมูลอิสระและความผิดปกติของเซลล์ เช่น โรคมะเร็ง

    โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้ทำการทดลองกับสัตว์ พบว่า สารสกัดที่ได้จากดอกชบา สามารถช่วยเพิ่มปริมาณของเอนไซม์ต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระได้มากถึง 92% แต่อย่างไรก้ตาม ยังจำเป็นต้องมีการทดลองเพิ่มเติม เพื่อที่จะได้ทราบว่า ผลของสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในชาดอกชบานั้น ส่งผลอย่างไรกับร่างกายของมนุษย์กันแน่

    ช่วยลดคอเรสเตอรอล
    มีงานวิจัยบางชิ้นที่พบว่า การดื่มชาดอกชบา นั้น อาจสามารถช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล หรือไขมันไม่ดี (LDL) ในเลือด และช่วยเพิ่มระดับของไขมันดี (HDL) ในเลือดได้ ทำให้สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้

    แต่อย่างไรก็ตาม งานวิจัยส่วนใหญ่นั้นจะยังมุ่งเน้นศึกษาเพียงแค่ในกลุ่มผู้ที่มีสภาวะพิเศษบางอย่าง เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการเผาผลาญ จึงยังจำเป็นต้องมีงานวิจัยเพิ่มเติม เพื่อจะได้ทราบเกี่ยวกับผลของการลดระดับคอเลสเตอรอลจาก การดื่มชาดอกชบา ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนกันแน่



    ตอบลบ