Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผักแบบไหนถูกใจเบบี๋

ผักแบบไหนถูกใจเบบี๋
ผัก

 
 
ผักแบบไหนถูกใจเบบี๋ (Mother&Care)
  

          
เมื่อถึงช่วงที่ลูกน้อยกลอยใจจะได้หม่ำ ๆ อาหารเสริมนอกเหนือจากการดื่มนมเป็นมื้อหลักแล้ว เชื่อได้ว่าคุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังคิดค้นเมนูต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหนูวัยเบบี๋ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย ดังนั้นหนึ่งในส่วนผสมที่จำเป็นและควรมีอยู่ในทุกเมนูของเด็ก ๆ ก็คือ "ผัก" ชนิดต่าง ๆ ซึ่งล้วนแต่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย รวมทั้งเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

แม้ว่าผักแต่ละชนิดจะมีสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์แตกต่างกันไป แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเลือกประเภทของผักให้เหมาะกับเด็ก ๆ ในช่วงวัยเบบี๋ด้วยเช่นกัน

 
 

ผักแบบไหนถูกใจหนูบ้างนะ...
        
 
1.หลากหลายสีสันหนูชอบ ๆ หากพูดถึงผักสีสันที่นึกถึงอันดับแรกก็คือ ผักใบเขียวประเภทต่าง ๆ ทั้งที่จริงแล้วผักที่สามารถนำมาปรุงแต่งเป็นอาหารแสนอร่อยให้เด็ก ๆ ได้ลองลิ้มชิมรสนั้นมีอยู่มากมายหลากสี และผักแต่ละสีต่างก็มีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

        
 
ผักสีเขียว เป็นแหล่งรวมของวิตามินมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นคลอโรฟีลล์ ลูทีน เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และวิตามินชนิดต่าง ๆ ซึ่งล้วนแต่ช่วยบำรุงทั้งสายตาและร่างกายให้แข็งแรง ตัวอย่างผักสีเขียวที่แนะนำให้เด็ก ๆ ได้เริ่มหม่ำก็คือ ตำลึง ผักขม บร็อคโคลี่ ถั่วลันเตา อะโวคาโด กวางตุ้ง บวบ เป็นต้น

        
ผักสีเหลือง-สีส้ม อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ฟลาโวนอย และวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินเอ ซี อี เค บี ฟอสฟอรัส โปรตีน แคลเซียม เป็นต้น ซึ่งสารต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง บำรุงสายตา บำรุงกระดูก ตัวอย่างผักสีเหลือง-สีส้ม ได้แก่ ฟักทอง แครอท ฯลฯ

        
ผักสีแดง สารอาหารที่สำคัญคือไลโคพีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ ผักสีแดงยังมากด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่าง ๆ อีกมาก ทั้งวิตามิน เอ ซี และบี เป็นต้น มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งในด้านบำรุงสายตา เซลล์สมอง และเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ผักที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ บีทรูท เป็นต้น

        
 
ผักสีม่วง สาระสำคัญที่มีอยู่ในผักประเภทนี้คือ แอนโธไซยานิน ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ และดวงตา นอกจากนี้ในผักสีม่วงยังมากไปด้วยสารอาหารสำคัญตัวอื่น ๆ เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ตัวอย่างผักสีม่วง เช่น มะเขือม่วง เผือก มันเทศ กะหล่ำปลีม่วง เป็นต้น

        
2.ขม ฉุน เผ็ดร้อน ควรเลี่ยงให้ไกล แทนที่จะเจริญอาหารจนกลัวกลายเป็นไม่อยากกินแน่ ๆ หากผักที่เลือกมาปรุงมีทั้งความขม (มะระ คะน้า ฯลฯ) ความฉุน (ต้นหอม ขึ้นฉ่าย กุยช่าย กระเทียม ฯลฯ) และรสชาติเผ็ดร้อน (ขิง พริกไทย ฯลฯ)

        
3.นิ่ม ๆ ของโปรด ผักที่เลือกให้เด็กกินต้องนิ่มพอที่จะบดให้เด็กในวัยเริ่มกินกลืนได้สะดวก และไม่แข็งจนเกินไปสำหรับเบบี๋ที่พอจะเคี้ยวได้บ้างแล้ว

        
4.ต้องสุกไว้ก่อน อย่าลืมว่าทุกครั้งที่เลือกผักมาให้ลูกหม่ำ ๆ ควรทำให้สุกซะก่อน แม้ว่าจะหั่นผักสดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แต่หากไม่ได้ผ่านการทำให้สุกก็ถือว่า ยังแข็งเกินไปสำหรับเด็กวัยเบบี๋ ซึ่งอาจทำให้ติดคอได้ อีกทั้งการกินผักสดอาจทำให้มีอาการท้องอืด เนื่องจากระบบย่อยยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์

มื้อต่อไป อย่าลืมเติมผักลงไปให้ลูกน้อยหม่ำด้วยนะคะ
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา :: Vol.8 No.91 กรกฎาคม 2555
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น