Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2562

10Q คืออะไร มารู้จักกับ 10Q ที่เด็กๆ ควรจะมี

10Q คืออะไร  มารู้จักกับ 10Q ที่เด็กๆ ควรจะมี



































10Q ความฉลาดรอบด้าน  ที่เด็กๆ ควรจะมี


“เรียนดี มารยาทไม่ดี เห็นแก่ตัว สมแล้วหรือกับคุณค่าของความเป็น “คน”


ปัญหาการเรียนการสอนของครูอาจารย์ข้อหนึ่งที่สำคัญ ก็คือ การตอบรับการเรียนรู้ของเด็กไม่เท่ากัน เด็กบางคนเรียนรู้ได้เร็ว เด็กบางคนเรียนรู้ได้ช้า ต้องมีการอธิบายซ้ำหลายครั้งจึงจะเข้าใจ ซึ่งสาเหตุนี้ คือ ความชาญฉลาดด้านปัญญา ความทรงจำ (IQ) ของเด็กที่แตกต่างกัน นั่นเอง


อย่างไรก็ตาม จากงานวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้ของคนเรา ก็คือ IQ หรือความฉลาดด้านสติปัญญา มีปัญญาดี แต่ความฉลาดด้านปัญญาเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่สุดของความเป็นคน  การที่คนเราจะเป็นคนที่สมบูรณ์ จำเป็นจะต้องมีความฉลาดรอบด้าน หรือเรียกว่าเป็น “ผู้ชนะ 10Q” ที่มีความฉลาดครบองค์ประกอบของ 10Q อย่างประสมประสาน


10Q คืออะไร หลายๆ ท่านอาจสงสัย วันนี้จะขอตอบให้ทุกท่านได้ทราบโดยกระจ่างดังนี้ค่ะ 10Q คือ องค์ประกอบความฉลาดรอบด้านทั้ง 10 ประการ ที่ควรมีอยู่ในตัวเด็ก ซึ่ง 10Q  นั่น ถูกพัฒนาขึ้นมาจากประสบการณ์ของสองนักวิจัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษา คือ ดร.พรมณี ขำเลิศ และ รศ.ดร.ดำรงค์ วัฒนา โดย 10Q ประกอบไปด้วย


  1. AQ (Adversity Quotient)                  มุ่งมั่น                 ฉลาดในการพยายามแก้ปัญหา มุ่งมั่น
  2. C1Q (Creativity Quotient)                สร้างสรรค์            ฉลาดในการคิด ริเริ่มสร้างสรรค์
  3. C2Q (Communication Quotient)     สื่อสารเก่ง            ฉลาดในการสื่อสาร การใช้ภาษา
  4. EQ (Emotional Quotient)                 อารมณ์ดี             ฉลาดในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง ร่าเริง
  5. FQ (Financial Quotient)                   ร่ำรวย                ฉลาดในการบริหารจัดการการเงิน
  6. HQ (Health Quotient)                       สุขอนามัยที่ดี        ฉลาดในการสร้างสุขอนามัยที่ดี
  7. IQ (Intelligence Quotient)                มีสติปัญญา          ฉลาดทางสติปัญญา หัวไว มีเหตุผล
  8. MQ (Moral Quotient)                        มีคุณธรรม            ฉลาดในการมีคุณธรรม ศีลธรรม จิตใจดี
  9. SQ (Social Quotient)                          เจ้าเสน่ห์             ฉลาดในการรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
  10. TQ (Technology Quotient)                ไฮ-เทค               ฉลาดในการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์




เรามาลองตรวจสอบ กันว่าลูกหลานของเรา มีองค์ประกอบของ 10Q ครบหรือยัง หรือว่า เขามี Q ด้านไหนที่เด่น ด้านไหนที่ด้อย เราจะได้มาวางแผนร่วมกันเพื่อปรับปรุง Q ให้สมดุล เพื่ออนาคตของเด็กๆ ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขในยุคโลกาภิวัตน์ ที่สังคมกำลังถามหาคุณธรรมและจริยธรรม

ที่มา  ::  https://10qweb.wordpress.com/page/1/

3 ความคิดเห็น:

  1. SQ นี้มันสำคัญอย่างไร???
    “SQ คือ ทักษะทางสังคม เพื่อการใช้วิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” ซึ่ง SQ เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิตในสังคมค่ะ มีหลายประสบการณ์ชี้ชัดว่าบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักมี SQ ที่สูงด้วยค่ะ โดยบุคลิกของคนที่มี SQ สูง จะเป็นคนเจ้าเส่ห์ เข้ากับคนได้ง่าย สามารถทำงานเป็นทีมได้ มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เคารพกติกาในสังคม

    ตอบลบ
  2. แล้วเราจะสร้าง SQ กันอย่างไร??
    SQ เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนกันตั้งแต่ยังเล็กค่ะคุณแม่ คุณแม่ต้องให้ลูกได้มีโอกาสอยู่ในสังคม อย่างที่ได้เรียนคุณแม่ทราบไปข้างต้นค่ะ การไปโรงเรียนจะช่วยเสริม SQ ให้น้องค่ะ และกิจกรรมที่เสริม SQ ได้ดีคือ “การเล่น” ค่ะ เพราะการเล่นจะเป็นช่วงเวลาที่น้องสนุก ได้มีเพื่อน คุณแม่เคยสังเกตมั้ยค่ะว่าเด็กๆ เวลาเขาเจอกันเขาไม่ต้องรู้จักกันมาก่อน แต่พวกเขาก็สามารถเล่นกันได้อย่างสนุก เพราะมันเป็นธรรมชาติค่ะ ให้เขาได้ทำกิจกรรมที่เป็นกลุ่ม เพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม และจะได้คบเพื่อนที่หลากหลายไม่จำเจ ได้ท่องเที่ยว ได้พบเจอผู้คนมากๆ กับกิจกรรมที่แปลกใหม่ เด็กๆ จะได้ฝึกทักษะการสังเกตและเรียนรู้พฤติกรรมผู้คนไปด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  3. EQ กับบุคลิกของหนูน้อยอารมณ์ดี เริ่มต้นได้ที่บ้าน

    รู้หรือไม่!!!
    “ผลการวิจัยจากการเก็บข้อมูลผู้ที่จบปริญญาเอก 80 คน ทางวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ขณะศึกษาจนถึง อายุ 70 ปี พบว่า EQ และความสามารถทางสังคมทำให้บุคคลเหล่านั้นประสบความสำเร็จในวิชาชีพและมีชื่อเสียง มากกว่าความสามารถทาง IQ ถึง 4 เท่า”


    การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ ของเด็กๆ นั้น สร้างได้ โดยมีปัจจัยที่สำคัญมาจากครอบครัว เราลองมาดูตัวอย่างของวิธีการที่ครอบครัวจะช่วยพัฒนาพื้นฐาน EQ ให้กับเด็กๆ กันคะ
    สร้างตัวอย่างที่ดีให้เด็กดู
    ครอบครัว โดยเฉพาะผู้เลี้ยงดูเด็ก คือ ผู้ที่เป็นเสมือนไอดอลหรือต้นแบบด้านอารมณ์ของเด็ก เพราะ “อารมณ์ของเด็กนั้นขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงดู” ดังนั้น ตัวอย่างที่ดีที่สุด ก็คือ ผู้เลี้ยงดูหรือครอบครัวของเด็กๆ นั่นเอง
    สอนให้เด็กๆ ได้ฝึกวิเคราะห์หรือพูดคุยเกี่ยวกับจุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง และพยายามปรับปรุงและรู้จักตนเอง ไม่มองตนเองในแง่ร้ายหรือไม่มีคุณค่า หรือเก่งกว่าคนอื่นจนเกินไป
    เก็บอาการ
    ไม่ควรต่อว่าเด็กต่อหน้าผู้อื่น โดยเฉพาะเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน และที่สำคัญผู้ปกครองไม่ควรเปรียบเทียบเด็กกับผู้อื่น แม้นกระทั่งกับพี่น้องด้วยกันเอง
    หาช่องทางชมเด็กๆ ถึงแม้นว่าความดีนั่นจะมีแค่ 1 ใน 10 ส่วน ที่พบเห็น ให้เลือกชม 1 ส่วนนั้น ส่วนอีก 9 ส่วน ให้เปลี่ยนจากการตำหนิเป็นการสอนแทน
    หากมีลูกหลายคนในครอบครัว เวลาลูกทะเลาะกันพ่อ แม่ ต้องไม่มีอารมณ์ร่วม ให้ทำตัวเป็นกลางและใจเย็นๆ
    เมื่อเกิดปัญหา พ่อแม่ไม่ควรเข้าไปจัดการในทุกเรื่อง ควรเปิดโอกาสให้ลูกจัดการได้เอง เพื่อเกิดทักษะในการบริหารชีวิตและเสริมประสบการณ์
    เมื่อลูกอารมณ์ร้อน งองแง พ่อแม่ควรปล่อยใจให้สบาย ไม่มีอารมณ์ร่วมด้วย
    สร้างระเบียบวินัย
    วินัยควรฝึกตั้งแต่ยังเล็ก ยิ่งเร็วยิ่งดี ควรเริ่มสร้างตั้งแต่ 7-8 เดือน เช่น ฝึกให้นั่งกับที่เพื่อรับประทานอาหาร คุมวินัยในการดูทีวีโดยจำกัดวันละ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง
    สื่อสารหรือบอกให้ลูกรู้ว่าที่พ่อ แม่ ฝึกวินัย เพราะความรักไม่ใช่การบังคับให้ทำ
    สร้างประสบการณ์ชีวิต
    พ่อ แม่ มีหน้าที่เปิดโลกทัศน์ให้กับลูกโดยการพาไปเปิดหูเปิดตาโลกภายนอกเมื่อมีโอกาส ไม่ควรให้ลูกหมกหมุ่นอยู่แต่ในบ้าน เพราะการเปิดโลกกว้างคือการสะสมประสบการณ์เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ให้เด็กๆ ได้ดี
    ส่งเสริมการทำกิจกรรมที่มีสุนทรียภาพ และอุปนิสัยด้านศิลปะ ให้เด็กๆ

    เห็นมั้ยค่ะว่า EQ นั้นเราพัฒนาเองได้จากความตั้งใจของพ่อ แม่ >>> ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

    ตอบลบ