Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

“มังสวิรัติ วีแกน เจ” ดีต่อกายและใจ ต่างกันอย่างไร?

“มังสวิรัติ วีแกน เจ” ดีต่อกายและใจ ต่างกันอย่างไร?




ตอบทุกข้อสงสัย ไขทุกประเด็น ความเหมือนที่แตกต่างของ "มังสวิรัติ วีแกน เจ" รับรองรู้แล้วอิ่มทั้งกายสบายทั้งใจแน่นอน! 


1. มังสวิรัติ คืออะไร?

มาทำความรู้จักตั้งแต่รากศัพท์ของคำกันเลย โดยคำว่า “มังส-” หรือ มังสา แปลว่า “เนื้อ” คำว่า “วิรัติ" แปลว่า “การยกเว้น” ฉะนั้น “มังสวิรัติ” จึงแปลว่า “การงดเว้นเนื้อสัตว์” มากไปกว่านั้นตามความเชื่อของศาสนาฮินดูกล่าวว่า อาหารมีผลต่อบุคลิก และจิตใจของคน ดังนั้นการกินมังสวิรัติ จึงถือเป็นการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียนสัตว์อื่น เกิดสันติภาพทางจิตวิญญาณ



ประเภทของมังสวิรัติ


คนทั่วไปอาจจะเข้าใจว่ามังสวิรัติ คือ การไม่กินเนื้อสัตว์และมุ่งกินผักเพียงอย่างเดียว แต่จริง ๆ ประเภทของมังสวิรัติยังแบ่งออกมาได้อีก 4 ประเภทหลัก ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง




1. มังสวิรัติเคร่งครัด คือ ไม่กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ใด ๆ เลย แม้แต่นมกับไข่ก็ไม่กิน

2. มังสวิรัติไข่ คือ ไม่กินเนื้อสัตว์แต่กินไข่ อาจเพราะเงื่อนไขบางอย่างในการดำเนินชีวิต เช่น การมีเด็กเล็กในครอบครัว จึงต้องการโปรตีนช่วยในการเจริญเติบโต 





3. มังสวิรัตินม คือ ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังคงกินนมและผลิตภัณฑ์จากนม เพราะเหตุผลด้านคุณประโยชน์นมช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งยังมองว่าการดื่มนมไม่ถือว่าเป็นการเบียดเบียนสัตว์ เนื่องจาก “นมเป็นของให้ ส่วนไข่เป็นของหวง”

4. มังสวิรัติปลา หรือ มังสวิรัติครึ่งใบ หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์สีแดง (red meat) เพราะ ไม่ต้องการเบียดเบียนสัตว์ใหญ่ หรือกลัวอันตรายจากเนื้อแดง หากยังคงกินปลาและอาหารทะเลอื่น ๆ ในแถบอินเดียใต้ผู้คนจะเป็นมังสวิรัติปลากันเยอะมาก ด้วยว่าพื้นที่อาศัยอยู่ติดกับทะเลแหล่งปลาชุกชุม





2. "วีแกน” คืออะไร?

หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า “วีแกน” มากนัก แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกามีผู้คนมากกว่า 16 ล้านคนหันมาเป็นวีแกนกันมากขึ้น ใจความสำคัญของมันก็ไม่ต่างจากการเป็นมังสวิรัติเท่าไหร่นัก หากมีสกิลความอัปเวลนอกเหนือไปจากการไม่กินเนื้อสัตว์ คือ จะไม่ใส่เสื้อผ้า หรือใช้สิ่งของในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ไม่ว่าในทางใดก็ตาม




วิถีการเป็น “วีแกน” 

เซย์โนส่ายหัวรัว ๆ กับอาหารที่ต้องเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต เช่น นม เนย ชีส ไปจนถึงน้ำผึ้ง เพราะถือว่าเป็นการเอาเปรียบเหล่าผึ้งตัวน้อย ๆ ที่อุตส่าห์สะสมน้ำหวานด้วยความยากลำบาก แต่ไม่ต้องห่วงเหล่าวีแกน ยังคงได้รับโปรตีนจากถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ ส่วนไขมันก็ยังมีขุมทรัพย์ทางเลือก เช่น น้ำมันมะกอก หรือ อะโวคาโด และอย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่แรกระดับความฮาร์ดคอร์ของการเป็นวีแกน อยู่ที่การเลือกใช้ของที่ไม่ได้มาจากสัตว์ ไล่เลเวลไปตั้งแต่ เสื้อขนสัตว์ ผ้าไหม เครื่องหนังต่าง ๆ ที่นอนขนเป็ดขนห่าน ไปจนถึงสบู่ ยาสระผม หรือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณจากไขมันสัตว์ ไปให้สุดเลยก็คือแม้แต่การสักก็ไม่ได้ เนื่องจากในน้ำหมึกนั้นมีส่วนผสมของไขมันสัตว์อยู่



3. “เจ” คืออะไร?

ในช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้ อาม่าจูงมือเราเดินไปเยาวราชเพื่อค้นพบว่า จุดประสงค์ของ "การกินเจ" ไม่ใช่แค่ไม่เบียดเบียนสัตว์อื่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการไม่เบียดเบียนตัวเอง ไม่กินของที่ทำให้เสียสุขภาพ ดำรงตนให้สะอาดบริสุทธิ์ ตามคำกล่าวที่เราคุ้นเคยคือ “You are what you eat.” และเหนือสิ่งอื่นใด คือ การถือศีลทั้งกาย วาจา และใจ ควบคู่กัน จึงจะเรียกได้ว่าเป็นการกินเจที่แท้จริง





วิถีการกิน“เจ” 


นอกจากไม่กินเนื้อสัตว์แล้วยังรวมถึง ไขมันสัตว์, ไข่ และเลือด เน้นกินผักเป็นหลักคล้ายกับมังสวิรัติ และวีแกน หากอาหารเจต้องเว้นผักฉุน 5 ประเภท คือ กระเทียม, หัวหอม, หลักเกียว, กุยช่าย และใบยาสูบ เพราะถือว่าเป็นของคาว งดกินอาหารรสจัด รวมถึงสุรายาเสพติดทุกชนิดพยายามกินอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์ให้น้อยที่สุด เพราะส่วนใหญ่ทำมาจากแป้ง หันมากินอาหารพวก ย่าง-นึ่ง-ต้ม แทนการผัดและทอดจะดีกว่า รับรองกินเจทั้งทีอิ่มทั้งกายได้ทั้งบุญ




4. แหล่งโปรตีนทดแทน

ของคนกินมังสวิรัติ - วีแกน - เจ 

แม้การกินแบบมังสวิรัติ - วีแกน - เจ จะเน้นการกินผักเป็นหลัก ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าพวกเขาเหล่านั้นจะหาแหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้จากที่ไหน คำตอบก็คือ ขุมทรัพย์โปรตีนจากพืชตระกูลถั่วชนิดต่าง ๆ ไปจนถึง เต้าหู้, นมถั่วเหลือง และโปรตีนเกษตร ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยกันทั้งสิ้น




5. ตารางเปรียบเทียบ

มังสวิรัติ - วีแกน - เจ

รู้กันหมดครบทุกแนวขนาดนี้ ภายใต้ความเหมือนที่แตกต่างเพียงแค่รายละเอียดยิบย่อย อาจทำให้ใครหลายคนยังจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่ต้องห่วงมาดูเทียบกันจากตารางนี้ได้เลย!




สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะกิน มังสวิรัติ วีแกน หรือ เจ สิ่งที่ควรให้ความสำคัญนอกเหนือจากการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ และปฏิบัติตามวิถีต่าง ๆ ก็คือ การรู้จักเลือกใช้น้ำมันให้ถูกประเภท ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณค่าและประโยชน์ให้กับเมนูสุขภาพ ด้วย น้ำมันผสมผ่านกรรมวิธี สเตอร์ ฟรายอิ้ง เบลนด์ ตราเอ็มเมอรัล (ฉลากสีม่วง สูตรผัด) จาก เอ็มเมอรัล เป็นน้ำมันที่ได้รับตราสัญลักษณ์อาหารรักษ์หัวใจ” โดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ รับรองว่าอิ่มทั้งกาย อิ่มทั้งใจ แถมยังได้บุญอีกด้วย #น้ำมันผสมEmeraldOil #ดีต่อใจดีต่อสุขภาพ






References


-Christian, A. (2018). WHAT IS A VEGAN? A BEGINNERS GUIDE ON FOODS TO AVOID AND THE HEALTH EFFECTS Retrieved from https://www.independent.co.uk/life-style/food-and-drink/what-is-a-vegan-diet-food-person-lifestyle-health-benefits-beginners-guide-what-not-to-eat-a8122181.html. 

-กองการแพทย์ทางเลือก กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข, (2016). "อาหารเจ ประวัติความเป็นมาของการกินเจ." เข้าถึงได้จาก https://bit.ly/1jaJ87X 

-ไทยรัฐฉบับพิมพ์, (2017). “อาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับคนกินมังสวิรัติ."

เข้าถึงได้จาก https://www.thairath.co.th/content/996609  

-นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์, (2001) "โลกเรามีมังสวิรัติกี่แบบ." เข้าถึงได้จาก https://www.gotoknow.org/posts/141518  

ที่มา  ::  /www.wongnai.com/food-tips/differences-among-vegetarians?ref=ct


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น