Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ผักลดความดัน กินอะไรช่วยปรับระดับความดันโลหิตสูง

 

ผักลดความดัน กินอะไรช่วยปรับระดับความดันโลหิตสูง




ผักลดความดัน เป็นความดันโลหิตสูง กินผักอะไรดี


1. บรอกโคลี

บรอกโคลี

บรอกโคลีอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และยังมีการศึกษาที่รวบรวมข้อมูลจากอาสาสมัคร 187,453 คน พบว่า หากรับประทานบรอกโคลี 4 ครั้ง หรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์ จะมีระดับความดันโลหิตต่ำกว่าคนที่รับประทานบรอกโคลีเดือนละครั้งหรือน้อยครั้งกว่านั้น อย่างไรก็ตาม นอกจากบรอกโคลีจะมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตแล้ว ยังมีสรรพคุณดี ๆ อีกเพียบเลยนะคะ


2. ปวยเล้ง

ปวยเล้ง

ปวยเล้งที่หลาย ๆ คนชอบรับประทานกันอยู่แล้วก็จัดเป็นผักช่วยลดความดันโลหิตได้ค่ะ เพราะอุดมไปด้วยไนเตรตที่ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต และยังมีแมกนีเซียมสูง โพแทสเซียมสูง ไฟเบอร์สูง สารต้านอนุมูลอิสระแน่น ๆ ที่สำคัญยังสามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนูอีกด้วย



3. กระเทียม

กระเทียม

นอกจากกระเทียมจะช่วยลดไขมันในเลือดแล้ว ประโยชน์ของกระเทียมก็ช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ด้วย เพราะจัดเป็นเครื่องเทศที่มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้เป็นปกติ ระดับความดันโลหิตก็จะเข้าสู่โหมดปกติเช่นกัน 



4. กระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดง

ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นสมุนไพรลดไขมันในเลือด แต่ก็ยังพ่วงสรรพคุณลดความดันโลหิตมาด้วย แถมยังจัดเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะนำให้ใช้กระเจี๊ยบแดง 2-3 กรัม ชงกับน้ำร้อนปริมาณ 120-200 มิลลิลิตร ดื่มวันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร แต่ก็ควรระวังอาการท้องเสีย เพราะกระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์เป็นยาระบาย อีกทั้งยังห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตบกพร่องด้วยค่ะ



5. ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่ายเป็นผักที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ และเป็นผักที่มีสรรพคุณน่าสนใจ เพราะมีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่พบว่า ขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ขับปัสสาวะ ลดบวม ควบคุมน้ำตาลในเลือด แถมยังช่วยลดไขมันและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบอีกด้วย

6. ตะไคร้

ตะไคร้

เราใช้ตะไคร้ทั้งในบทบาทผักและสมุนไพร เพราะประโยชน์ของตะไคร้ก็ดีต่อสุขภาพหลายประการ โดยฤทธิ์เผ็ดร้อนของตะไคร้จะช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา ส่งผลให้ระดับความดันโลหิตลดลงได้ อีกทั้งเรายังสามารถนำตะไคร้ไปประกอบอาหารได้หลายเมนู หรือจะทำเป็นน้ำตะไคร้ดื่มระหว่างวันก็ยังได้



7. มะรุม

มะรุม

มะรุมเป็นผักพื้นบ้านที่นอกจากจะช่วยแก้ท้องผูกได้ดีแล้ว ยังมีสรรพคุณอื่น ๆ ที่น่าสนใจ และหนึ่งในนั้นก็คือการช่วยลดความดันโลหิตนี่แหละค่ะ เพราะมะรุมอุดมไปด้วยโพแทสซียม ซึ่งมีมากกว่ากล้วยถึง 3 เท่าเลยทีเดียว ทั้งยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่า ในผลและฝักของมะรุมมีสารในกลุ่มไกลโคไซด์ ที่มีส่วนช่วยลดระดับความดันโลหิตในหลอดทดลองได้อีกด้วย


8. ใบบัวบก

บบัวบก

ถ้าพูดถึงใบบัวบกหลายคนจะนึกถึงประโยชน์แก้ช้ำใน แต่ทราบไหมคะว่าเราก็สามารถใช้ใบบัวบกช่วยลดความดันโลหิตได้ และใบบัวบกก็ยังเป็นผักพื้นบ้านที่ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจัดไว้ในกลุ่มผักและสมุนไพรลดความดันโลหิตด้วยวิธีธรรมชาติ เพราะเป็นผักที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอย อีกทั้งยังช่วยลดภาวะความเครียด อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง 

ส่วนวิธีการรับประทานใบบัวบกก็แค่นำใบบัวบกไปคั้นน้ำ กรองกากออก แล้วนำมาดื่ม โดยสามารถนำไปผสมกับน้ำผึ้งสักเล็กน้อย หรือผสมกับน้ำผลไม้อื่น ๆ เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้นก็ได้ค่ะ








ที่มา ::     kapook.com/


2 ความคิดเห็น:

  1. 10 อาหารช่วยลดความดันโลหิตสูง


    1. โยเกิร์ต
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน โยเกิร์ต

    โยเกิร์ตเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก ช่วยได้ทั้งระบบขับถ่ายและช่วยลดความดันได้ด้วย เราสามารถกินโยเกิร์ตรสธรรมชาติเพราะจะมีผลดีต่อสุขภาพมากกว่า รวมถึงยังสามารถกินโยเกิร์ตแบบไขมัน 0% ก็ได้ด้วย



    2. เนื้อปลา
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน เนื้อปลา

    เนื้อปลาที่แนะนำก็จะกลุ่มปลาเนื้อขาว ซึ่งในเนื้อปลานั้นมีแร่ธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียมเยอะ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยควบคุมความดันโลหิตให้กลับมาเป็นปกติได้ค่ะ โดยเราควรพยายามกินเนื้อปลาให้ได้มากกว่าการกินเนื้อแดงและเนื้อติดมันค่ะ



    3. กีวี่
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน กีวี่

    กีวี่จัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีสามารถทำงานร่วมกับแร่ธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียมได้ดี และช่วยส่งเสริมให้แร่ธาตุทั้ง 2 ชนิดนี้ทำงานได้อยางมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ



    4. อะโวคาโด
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน อะโวคาโด

    จัดเป็นผลไม้ที่มีไขมันสูงแต่ว่าเป็นไขมันดีค่ะ ร่างกายของเราต้องการไขมันเพื่อให้สามารถดูดซึมวิตามินบางชนิดได้ โดยเฉพาะวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน รวมถึงไขมันดีในอะโวคาโดยังช่วยลดไขมันเลวอย่างคอเลสเตอรอลซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโดรคความดันโลหิตได้ด้วย และนอกจากนี้ในอะโวคาโดยังมีโพแทสเซียมอยู่ถึงประมาณ 10% ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการค่ะ



    5. คะน้า
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน คะน้า

    ผักใบสีเขียวเข้มนั้นมีทั้งวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง เมื่อสารอาหาร 2 ชนิดนี้ทำงานร่วมกันก็จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้นได้ค่ะ





    6. พริกหยวก
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน พริกหยวก

    มีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง ทำให้ร่างกายสามารถปรับความสมดุลในเลือดได้ ทำให้ค่าความดันของเรากลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือใกล้เคียงกับเกณฑ์ปกติค่ะ



    7. บล็อคโคลี่
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน บล็อคโคลี่

    อุดมด้วยสารโพแทสเซียมที่ช่วยปรับสมดุลร่างกายและความดันต่ำได้ และนอกจากบล็อคโคลี่แล้ว ยังสามารถกินผักใบเขียวเข้มได้อีกด้วย เพราะว่ามีโพแทสเซียมค่อนข้างสูงค่ะ แต่อย่างไรก็ตามอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงนั้นไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคไตและโรคไตวายเรื้อรัง เพราะร่างกายจะไม่สามารถขับโพแทสเซียมส่วนเกินออกมาได้ค่ะ



    8. ถั่ว
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน ถั่ว ถั่วอัลมอนด์ ถั่วลิสง

    ถั่วอัลมอนด์หรือถั่วลิสงก็ได้ นอกจากจะช่วยลดความดันโลหิตสูงแล้วยังมีไขมันชนิดดี ซึ่งจะทำให้คอเลสเตอรอลโดยรวมในร่างกายลดลง ไขมันเลวอย่าง LDL ลดลง และทำให้ความดันโลหิตลดลงได้ค่ะ อย่างไรก็ตามในการเลือกกินถั่ว ควรเลือกเป็นรสธรรมชาติที่ไม่มีส่วนผสมของเกลือ เพราะเกลือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ค่ะ



    9. แตงโม
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน แตงโม

    จัดเป็นผลไม้ไทยที่หาได้ง่าย ราคาถูกและรสชาติอร่อย แต่นอกเหนือจากนั้น แตงโมยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบีรวม แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียมโพแทสเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยควบคุมการไหลเวียนของโลหิตได้ ช่วยควบคุมการขยายตัวของเส้นเลือดได้ ซึ่งเมื่อไหร่ที่เส้นเลือดมีความยืดหยุ่นได้ดี ความดันโลหิตก็จะกลับมาสู่เกณฑ์ปกติได้ค่ะ



    10. ขึ้นฉ่าย
    อาหารลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง ลดความดัน อาหารลดความดัน ขึ้นฉ่าย

    ขึ้นฉ่ายมีโพแทสเซียมสูง และยังมีสรรพคุณคล้ายกับแตงโมตรงที่ช่วยในการทำห้เส้นเลือดยืดหยุ่นได้ดี ทำให้เส้นเลือดขยายตัวได้ดี ร่างกายสามารถส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้สะดวกและทำให้ความดันโลหิตกลับมาปกติได้ค่ะ



    ตอบลบ
  2. แนะนำ 10 อาหารลดความดันสูงแบบเร่งด่วน


    อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ปัญหาความดันโลหิต สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มผู้สูงวัย เป็นกลุ่มที่พบเจอภาวะความดันโลหิตมากที่สุด และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ดังนั้น วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพอีกทางหนึ่ง คือการเลือกทาน อาหารลดความดัน ที่มีประโยชน์ จะสามารถช่วยลดความเสี่ยง และลดปัญหาความดันโลหิตสูงได้ในระยะยาว







    ข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดสี
    อาหารลดความดัน อย่างแรกที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ การรับประทานข้าวหรือแป้ง กลุ่มที่ไม่ผ่านการขัดสี จะสามารถช่วยเพิ่มกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย ซึ่งปริมาณที่แนะนำต่อวัน ควรทานประมาณ 7-8 ทัพพี



    ไขมันดี
    การทานน้ำมันหรือไขมัน ควรจำกัดปริมาณ ไม่เกิน 6 ช้อนชา ต่อวัน เน้นเลือกชนิดที่เป็นไขมันดี เพื่อเสริมให้ร่างกายได้รับไขมันที่เพียงพอ และช่วยในการดูดซึมวิตามิน



    ถั่วหรือธัญพืช
    ถั่วเปลือกแข็ง หรือ ธัญพืช เป็นแหล่งอาหารลดความดัน ที่อุดมไปด้วยไขมันดี ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สามารถช่วยลดปัญหาความดันโลหิตสูง และเป็น อาหารลดความดันต่ำ ซึ่งปริมาณที่แนะนำ ไม่ควรทานเกินวันละ 30 กรัม หรือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ เนื่องจากเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง



    เนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ
    การเลือกทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ สามารถเช่น เนื้อแดง ที่ไม่ติดมัน ลดการทานเนื้อสัตว์ประเภทที่ติดมัน หรือส่วนหนัง เพิ่มการทานปลา สามารถช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ได้ และมีส่วนช่วยในการบำรุงหลอดเลือด



    ผักหรือผลไม้สด
    อาหารลดความดัน ง่าย ๆ ที่สามารถช่วยควบคุมระดับความดันในเลือดได้ดีขึ้น นั้นก็คือ การทานผักหรือผลไม้สด ประมาณ 4-5 ทัพพี ต่อวัน จะช่วยเพิ่มใยอาหารและแร่ธาตุให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี



    กระเจี๊ยบแดง
    มีผลวิจัย พบว่า สารแอนโทไซยานิน ที่พบในกระเจี๊ยบแดง สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เนื่องจากสามารถเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน และเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด



    ขึ้นฉ่าย
    จากการศึกษาทาง เภสัชวิทยา พบว่า ขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ในการช่วย ลดความดันโลหิต ช่วยขับปัสสาวะ ลดบวม ควบคุมน้ำตาล ลดไขมัน และต้านการอักเสบได้



    ตะไคร้
    สมุนไพรในครัวที่คุ้นเคย มีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะ ขับลม และสามารถช่วยลดความดันโลหิตสูงได้



    ฟ้าทะลายโจร
    สมุนไพรยอดฮิตที่ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณทางยามากมาย หาซื้อง่าย ซึ่งจากการวิจัยพบว่า สารในฟ้าทะลายโจรนั้น มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิต ช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด และลดอัตราการเต้นของหัวใจไม่ให้เร็วเกินไปด้วย



    กระเทียม
    อาหารลดความดัน ที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่ชอบทำอาหาร เป็นประจำ นี่เป็นผักสวนครัวติดบ้าน ที่สามารถช่วยเรื่องลดความดันโลหิตได้ ในกระเทียมมีสาร Allicin ซึ่งพบว่าสารชนิดนี้ สามารถลดความดันโลหิต และไขมันในเลือดได้ แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่า กระเทียมมีกลิ่นแรงเกินไป ทานยาก แต่ปัจจุบันนี้ก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเทียมออกมาในรูปแบบแคปซูล หรือแปรรูปเพื่อให้สามารถทานได้ง่ายขึ้น อย่าง เช่น B-Garlic กระเทียมดำ มีทั้งชนิดแคปซูลผสมวิตามิน B หรือ กระเทียมดำ จากกระเทียมสดธรรมชาติ ผ่านกระบวนการที่ได้มาตรฐาน เพื่อคงคุณภาพและคุณประโยชชน์ของกระเทียมไว้อย่างครบถ้วน





    ตอบลบ