Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566

วัดไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 วัดไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์



https://youtu.be/u5Maa05hDYA?si=AJuOguXSXXMk8-XS





วัดศรีนครินทรวราราม (Wat Srinagarindravararam) (wat-srinagarin.ch)


วัดศรีนครินทรวรารามเป็นวัดเฉลิมพระเกียรติในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวัดสาขาของวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ได้รับพระราชทานนามเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2536 (ค.ศ.1993) วัดศรีนครินทรวรารามตั้งอยู่ในเขตกึ่งอุตสาหกรรมกึ่งที่พักอาศัย ของหมู่บ้านเกรทเซ่นบาค (Gretzenbach) รัฐโซโลธูร์น (Solothurn) ซึ่งอยู่ใจกลางประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ทางตอนเหนือ วัดแห่งนี้มีพื้นที่ 3,401 ตารางเมตร (2 ไร่เศษ) อยู่ห่างจากนครซูริก (Zurich) ประมาณ 50 กิโลเมตร และห่างจากกรุงเบิร์น (Bern) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ประมาณ 70 กิโลเมตร


เดิมวัดศรีนครินทรวรารามมีชื่อว่า “วัดไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์” (โดยใช้ชื่อสมาคมวัดไทยเป็นชื่อของวัดเป็นการชั่วคราว) ซึ่งเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดี ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในรูปแบบของ “สมาคมวัดไทย” เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) โดยอาศัยสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทย ณ นครซูริก เป็นที่ทำการสมาคม มีอดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ คือ นายเฮนรี่ สไตเนอร์ (Henry Steiner) เป็นประธานสมาคมคนแรก การก่อตั้งสมาคมวัดไทยขึ้นนั้น กงสุลสไตเนอร์ในฐานะประธานสมาคมพร้อมด้วยคณะกรรมการได้นำความขึ้นกราบบังคมทูล ล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ คือสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อทรงทราบถึงความเป็นไปทุกประการ





สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงสนพระทัยในการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ เป็นอย่างมาก และเมื่อ พ.ศ. 2533 (ค.ศ.1990) ขณะพระองค์ท่านทรงมีพระชนมายุ 90 พรรษา ได้เสด็จไปทรงพักผ่อนที่สวิตเซอร์แลนด์ และพระราชทานพระราชทรัพย์แด่วัดไทยเป็น จำนวน 236,964 สวิสฟรังก์ เพื่ออุปถัมภ์บำรุงวัดไทยเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533 (ค.ศ.1990) ดังนั้นเมื่อคำนึงถึงพระราชประสงค์ของพระองค์ท่านแล้ว พระราชกิตติโมลี (ขณะนั้นเป็นพระสิริวุฒิเมธี) เจ้าอาวาสและคณะกรรมการสมาคมวัดไทยจึงได้เสนอขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้วัดนี้เป็นวัดเฉลิมพระเกียรติของพระองค์ท่าน โดยได้รับพระราชทานนามว่า “วัดศรีนครินทรวราราม” เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 (ค.ศ.1993) นอกจากนี้ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ยังได้พระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการสมาคมวัดไทยจดทะเบียนตั้ง “มูลนิธิสมเด็จย่าเพื่อวัดศรีนครินทรวราราม” (เดิมเรียกว่า “มูลนิธิสมเด็จย่าเพื่อวัดไทย”) โดยมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Somdetya's Foundation for Wat Srinagarindravararam” และภาษาเยอรมันว่า “Somdetyas Stiftung für Wat Srinagarindravararam” อีกด้วย



หลังจากสมเด็จย่าเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 ทางวัดได้จัดบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานสัตมวาร อุทิศถวายเป็นพระราชกุศลทั้งในวาระทำบุญ 50 วันและ 100 วัน และในปีถัดมา สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานประกอบพิธีเปิด อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2539 โดยมีการสร้างพระอุโบสถบนศาลาเอนกประสงค์ ซึ่งพระอุโบสถดังกล่าวทำให้วัดแห่งนี้มีองค์ประกอบครบสำหรับการเป็นวัด ศาลาเอนกประสงค์นี้ชั้นบนเป็นอุโบสถ ชั้นล่างเป็นห้องประชุม สามารถรองรับผู้ไปปฏิบัติกิจทางศาสนาได้ทุกโอกาส โดยดัดแปลงเป็นห้องเรียน 4 ห้อง กั้นด้วยผนังเลื่อน มีห้องครัว ห้องเก็บของ ห้องเตรียมอาหาร ซึ่งได้ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน อาทิ การจัดการเรียนการสอนวิชาการด้านธรรมะให้แก่เยาวชน และการจัดค่ายธรรมะเยาวชน รวมทั้ง การสอนภาษาไทยและศิลปวัฒนธรรมไทยในทุกวันอาทิตย์




สวิตเซอร์แลนด์ Switzerland 



  :
วัดศรีนครินทรวราราม - WAT SRINAGARINDRAVARARAM
นิกาย  :
มหานิกาย
เจ้าอาวาส  :
พระราชกิตติโมลี
ที่อยู่  :

BUDDHISTISCHES ZENTRUM
IM GRUND 7, 5014 GRETZENBACH SOLOTHURN
SWITZERLAND
TEL(41-062)858-6030 FAX(41-062)858-6035

อีเมล  :

watsrinagarindra@hotmail.com

เว็บไซต์  :

http://www.wat-thai.ch



ที่มา   ::      https://www.thaiembassy.ch/      ,    https://prinkotakoon.blogspot.com/2023/10/wat-in-switzerland.html  ,   ภาพจาก  https://www.instagram.com/p/BzlP-QUovFC/

1 ความคิดเห็น:

  1. วัดศรีนครินทรวราราม, สวิตเซอร์แลนด์

    วัดศรีนครินทรวราราม สวิตเซอร์แลนด์
    วัดศรีนครินทรวราราม ตั้งอยู่ที่บริเวณเขตกึ่งอุตสาหกรรมกึ่งที่พักอาศัยของหมู่บ้านเกรทเซ่นบาค รัฐโซโลธูร์น ใจกลางประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตอนเหนือ มีพื้นที่ราว 2 ไร่เศษ ห่างจากนครซูริก ราว 50 กิโลเมตร และห่างจากกรุงเบิร์น เมืองหลวงของประเทศราว 70 กิโลเมตร แต่เดิมวัดศรีนครินทรวรารามมีชื่อว่า วัดไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ถือว่าเป็นชื่อซึ่งประชาชนรู้จักกันเป็นอย่างดี มีการเริ่มก่อตั้งในรูปแบบของสมาคมวัดไทย ต่อมาวันที่ 18 พฤศจิกายน 2527 ด้วยอาศัยกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทย ในนครซูริก เป็นสถานที่ทำการ มีอดีตกงสุลกิตติมศักดิ์คือ นายเฮนรี่ สไตเนอร์ เป็นประธานสมาคมคนแรก ได้มีการนำขึ้นกราบบังคมทูลล้นเกล้าฯ ต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อให้ทรงทราบเกี่ยวกับความเป็นไปทุกประการ ทางสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเองก็ทรงสนพระทัยด้านการปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์อย่างมาก จนปี 2533 ทรงพระชนมายุ 90 พรรษา ได้เสด็จไปพักผ่อนยังสวิตเซอร์แลนด์และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แด่วัดไทยเป็นเงิน 236,964 สวิสฟรังก์ เป็นการอุปถัมภ์วัดไทยทำให้มีการเปลี่ยนชื่อวัดเป็น วัดศรีนครินทรวราราม เมื่อปี 2536

    ถือเป็นวัดที่มีความสวยงามและมีความผูกพันกับคนไทยมากอีกแห่งหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้สำหรับวัดวัดศรีนครินทรวราราม สำหรับคนไทยในสวิตเซอร์แลนด์ที่คือวัดที่มักจะมีการทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลสำคัญหรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ เป็นวัดที่คนไทยไม่ใช่เฉพาะแค่ในสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้นที่เดินทางไป คนไทยที่เป็นนักท่องเที่ยวเองเมื่อมาเที่ยวยังประเทศนี้ต่างก็ต้องแวะชมความงดงามของวัดแห่งนี้กันทุกคน ถือว่าเป็นวัดอีกแห่งที่มีประวัติน่าสนใจและยังเป็นวัดที่มีแต่สิ่งดีงามมาจนทุกวันนี้



    ตอบลบ