Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กล้วย อาหารเสริมสำหรับลูกในขวบปีแรก

กล้วย อาหารเสริมสำหรับลูกในขวบปีแรก 



กล้วย เป็นผลไม้ที่คุณย่าคุณยายมักจะเอามาเป็นอาหารเสริมแรกเริ่มให้กับหนูๆ ตั้งแต่โบราณ และทุกวันนี้คุณแม่หลายคนก็ยังเอากล้วยมาทำอาหารเสริมอะไรให้ลูกน้อยอยู่ เราจะพาไปรู้จักเรื่องกล้วยๆ ให้ดียิ่งขึ้นค่ะ
 
 

เลือกกล้วยแบบไหนดี
 
กล้วยที่เอามาทำอาหารเสริมให้ลูกเล็กต้องมีลักษณะเนื้อเหนียวและนุ่ม เมื่อนำมาบดหรือครูดผ่านกระชอน ไม่มีเสี้ยนหรือกากใยที่แข็ง เมื่อสุกมีรสหวาน เป็นแหล่งของน้ำตาลผลไม้ที่ให้พลังงานได้ดี เพราะน้ำตาลจากผลไม้ร่างกายสามารถดูดซึมทันที กล้วยที่สุกแล้วมีสารอาหารมากกว่ากล้วยดิบ ที่สำคัญร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย

กล้วยชนิดที่เหมาะกับเบบี๋ ได้แก่ กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม และกล้วยหักมุก แต่ต้องนำไปปิ้งหรือย่างให้สุกก่อนเท่านั้นจึงจะกินได้ ส่วนกล้วยที่ไม่เหมาะที่จะนำมาปรุงเป็นอาหารเสริมให้กับเบบี๋ได้แก่ กล้วยดิบ กล้วยห่าม และกล้วยที่มีเมล็ด เช่น กล้วยน้ำว้านอก เพราะมีเนื้อแข็งเกินไป


 



‘กล้วยน้ำว้า’ เหมาะที่สุด
 
หากเลือกจากปริมาณคาร์โบไฮเดรตและลักษณะสัมผัสของเนื้อกล้วยเมื่อบด ครูดหรือปั่นละเอียดแล้ว เนื้อของกล้วยน้ำว้าจะมีลักษณะที่ละเอียดและเป็นแป้งมากที่สุด รองลงมาก็คือกล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง แต่กล้วยหอมที่คนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นผลไม้ที่มีแก๊สมากนั้น จริงๆ แล้วมีใยอาหารที่เรียกว่า ‘อินนูลิน’ มาก เมื่อร่างกายย่อยยากหรือไม่สามารถย่อยได้จึงทำให้เข้าใจว่ากล้วยมีแก๊สมากนั่นเอง

 


กล้วยนี้มีดีอะไร
 
กล้วยเป็นแหล่งสารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน ส่วนแร่ธาตุที่สำคัญและมีมากได้แก่ โพแทสเซียม ซึ่งมีหน้าที่สำคัญคือ เป็นตัวนำสารอาหารผ่านเข้าสู่เซลล์และนำของเสียออกจากเซลล์ และเป็นตัวที่ช่วยให้กล้ามเนื้อต่างๆ ในร่างกายหดตัวหรือคลายตัว โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ

กล้วยก็ยังเป็นแหล่งของวิตามินบี 6 ซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย ในกล้วยหอมจะพบมากรองจากจมูกข้าวสาลี รำข้าวสาลี ตับวัว และเนื้อวัว และมีวิตามินบี 6 มากกว่าในผักและผลไม้อื่นๆ โดยร่างกายจะนำวิตามินบี 6 ไปใช้ในการสร้างนอร์อีพิเนฟฟริน ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทช่วยให้ตื่นตัว สดชื่น มีความสุข ควบคุมความอยากอาหาร และสร้างสารซีโรโทนินซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาทส่งผลต่ออารมณ์ดี ความสุข ช่วยให้หลับ และมีผลต่อความจำ

นอกจากนั้น กล้วยยังมีเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอที่ส่งผลต่อการดูแลผิวพรรณ และเส้นใยอาหารที่ช่วยขัดล้างลำไส้ ป้องกันลำไส้จากเชื้อโรค ใยอาหารในกล้วยเป็นอาหารที่ดีของจุลินทรีย์ที่ดี (หรือที่เรียกว่าเชื้อท้องถิ่นในลำไส้) ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดี เพราะลำไส้เปรียบเสมือนทหารหน้าด่านที่สำคัญในการกำจัดจุลินทรีย์หรือเชื้อก่อโรค แถมยังทำให้อุจจาระอ่อนนิ่ม ขับถ่ายได้สะดวกอีกด้วย

แต่ถ้าเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลในกล้วยต่างๆ พบว่า กล้วยเล็บมือนางและกล้วยไข่ 2 ผลเล็ก จะเท่ากับกล้วยน้ำว้า 1 ผล ในขณะเดียวกันก็เท่ากับกล้วยหอมเพียงครึ่งผลเท่านั้นค่ะ

เป็นไงคะ สารอาหารและคุณประโยชน์ในกล้วย ไม่กล้วยอย่างที่คิดใช่ไหมคะ

 

เปรียบเทียบสารอาหารในกล้วยทั้งหมด เรียงตามลำดับสารอาหารที่มีมากไปน้อยได้ดังนี้

- พลังงาน (แคลอรี่): กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยหักมุก
โปรตีน (กรัม): กล้วยไข่ กล้วยหักมุก กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม
คาร์โบไฮเดรท (กรัม) : กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยหักมุก
แคลเซียม (มิลลิกรัม): กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยมุก กล้วยไข่
ฟอสฟอรัส (มิลลิกรัม): กล้วยหักมุก กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่
เหล็ก (มิลลิกรัม): กล้วยไข่ ส่วนกล้วยหักมุก กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า เท่ากัน
- ไขมัน (กรัม): มีเท่ากันทุกชนิด


 
เมนูกล้วยๆ
 
ถ้าพูดถึงการนำกล้วยไปแปรรูปเป็นอาหารเสริมต่างๆ ให้กับลูกรักได้ทั้งคาวหวาน สามารถทำได้ง่าย และจับคู่กับอาหารต่างๆ ได้มากมาย ทั้งข้าว ขนมปัง ซีเรียล นม โยเกิร์ต ไอศกรีม ไข่ ตับ ปลา ถั่วต่างๆ และผัก เช่น มะเขือเทศ ตำลึง มันฝรั่ง ฟักทอง แครอต หรือผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล สตรอเบอรี่ ส้ม เป็นต้น




ที่มา   ::   Modern Mom



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น