Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สมองดีด้วยอาหาร

สมองดีด้วยอาหาร 




สมองเป็นอวัยวะที่ควบคุมการทำงานแทบทุกส่วนของร่างกาย ทั้งการเคลื่อนไหว ระบบประสาทสัมผัสต่างๆ และมีการวิจัยพบว่าอาหารมีความสำคัญ เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสมอง การเรียนรู้ และความจำค่ะ



 

อาหารต้านอัลไซเมอร์ได้มั้ย?
 
โรคอัลไซเมอร์เป็นภาวะสมองเสื่อมซึ่งพบในผุ้สูงอายุ แต่ก็เกิดขึ้นได้กับคนที่อายุน้อยหรืออยู่ในวัยกลางคน ผู้ป่วยจะสูญเสียความจำ บุคลิกภาพเปลี่ยนไป อารมณ์แปรปรวน บางครั้งฉุนเฉียว บางครั้งซึมเศร้า เสียความสามารถทางด้านภาษา สูญเสียความทรงจำระยะยาว และเพิกเฉยต่อสิ่งต่างๆ เพราะผู้ป่วยจะเสียการรับรู้ความรู้สึก ต่อมาก็จะสูญเสียการทำงานต่างๆ ของร่างกายและเสียชีวิตในที่สุดค่ะ
มีการศึกษาพบว่าการออกกำลังกาย การกินอาหารครบทุกหมู่ และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมหรือการทำกิจกรรมที่ใช้ทักษะทางสติปัญญา เช่น การเล่นหมากรุก จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอัลไซเมอร์ได้ค่ะ
แต่ก็ยังต้องมีการศึกษาวิจัยต่อไป เพื่ออธิบายว่าปัจจัยเหล่านี้ลดการเกิดโรคได้อย่างไร และในปัจจุบันก็ยังไม่มีอาหารชนิดไหนที่รักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ เพราะการวิจัยในบางคนก็ดีขึ้น บางคนก็ไม่ได้ดีขึ้น แต่ก็เชื่อว่าอาหารมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ได้ค่ะ



 


กินอะไรดีต่อสมอง
 
อาหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง ได้แก่

 
ไอโอดีน พบมากในอาหารทะเล เช่น กุ้ง หอยนางรม เกลือสมุทร แคนตาลูป ฯลฯ ไอโอดีนเป็นส่วนประกอบของธัยรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งสร้างมาจากต่อมธัยรอยด์ มีหน้าที่กระตุ้นพัฒนาการของสมองและการหลั่งโกรว์ธฮอร์โมน ทำให้ร่างกายเด็กเจริญเติบโตและช่วยให้พัฒนาการของเซลล์สมองต่อเนื่องสมวัย
ถ้าเด็กขาดไอโอดีน โดยเฉพาะตั้งแต่อยู่ในท้องแม่จะทำให้โตช้า พัฒนาการทางสมองช้าที่เรียกว่าเป็นโรคเอ๋อ หรือโรค Cretinism ซึ่งจะทำให้เด็กมีพัฒนาการช้า ปัญญาอ่อน หูหนวกเป็นใบ้ รูปร่างเตี้ย แคระแกร็น

 
ธาตุเหล็ก พบมากในตับ ไข่แดง เนื้อสัตว์ เมล็ดฟักทอง จมูกข้าวสาลี ธาตุเหล็กจะช่วยสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเส้นใยประสาทที่ช่วยให้การส่งผ่านกระแสประสาทเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
หากขาดธาตุเหล็ก จะมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางด้านการเรียนรู้ สติปัญญา และความจำทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ส่งผลให้ระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อ และระบบประสาท และสมองเฉื่อยชา

 
สังกะสี พบมากในอาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม เนื้อสัตว์ ตับ ไข่ และสัตว์ปีก เมล็ดทานตะวัน จมูกข้าวสาลี มีหน้าที่ช่วยสังเคราะห์โปรตีนที่มีความจำเป็นต่อสมอง

 
โอเมก้า 3 พบมากในน้ำมันปลาหรือปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาทู ฯลฯ กรดไขมันที่สำคัญในกลุ่มนี้ก็คือ EPA และ DHA ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของสมอง เซลล์ประสาท และเรติน่าของดวงตา
 

โอเมก้า 3 ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการสร้างเซลล์สมอง และดวงตาของทารก โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนก่อนคลอด และหลังคลอดจนถึง12 ปี
 
สารสกัดจากใบแปะก๊วย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเชื่อกันว่าแปะก๊วยจะช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง แต่ก็ยังไม่มีการศึกษาที่สรุปได้อย่างชัดเจนว่าแปะก๊วยมีผลต่อการลดอุบัติการของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้จริงหรือไม่ค่ะ

 
วิตามินซีและอี วิตามินซีพบมากในส้ม มะนาว ฝรั่ง มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ส่วนอาหารที่มีวิตามินอีสูง เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันพืช ถั่ว ไข่แดง เมล็ดดอกทานตะวัน
วิตามินทั้งสองชนิดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันเซลล์สมองถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ



 
เคล็ดลับกินเพื่อสมอง

 
การกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสมอง คือการกินตามโภชนบัญญัติ 9 ประการ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการกินอาหารที่ดีของคนไทย คือ
1. กินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลายและหมั่นดูแลน้ำหนักตัว
2. กินข้าวเป็นอาหารหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ
3. กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ
4. กินปลา กินเนื้อไม่ติดมัน ไข่และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ
5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย
6. กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร
7. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีรสหวานจัดและเค็มจัด
8. กินอาหารที่สะอาดปราศจากการปนเปื้อน
9. งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์



การเลือกกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ช่วยให้ร่างกายและสมองแข็งแรง กระบวนการคิดและจดจำสิ่งต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

 

ที่มา  :: รักลูก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น