Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

เด็ก 2 ภาษา พ่อแม่สร้างได้

เด็ก 2 ภาษา พ่อแม่สร้างได้
 
 
 
กระแสเด็กสองภาษากำลังมาแรง คุณพ่อคุณแม่ก็อยากจะให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่วัยหัดพูด เพราะเด็กจะพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติและที่สำคัญเด็กจะคิดเป็นภาษาอังกฤษได้ เลยไม่ต้องมาแปลอังกฤษเป็นไทย
Toys ABC
 

วันนี้ผมขอแนะนำหนังสือทางด้านภาษาอังกฤษเล่มนึงครับ “เด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้” ซึ่งอยู่ในหมวด จิตวิทยา/การพัฒนาตนเอง เป็นหนังสือที่ผู้เขียน (พี่บิ๊ก) ได้ทดลองฝึกฝนลูกสาว (น้องเพ่ยเพ่ย) มากว่าสามปี จนสามารถพูดภาษาอังกฤษ ได้ตั้งแต่อายุสองขวบครึ่ง (น่าทึ่งมั้ยล่ะ) ผู้เขียนจะพูดภาษาอังกฤษกับลูกตั้งแต่แบเบาะ ส่วมแม่จะพูดภาษาไทยกับลูก เป็นการใช้สองภาษาในครอบครัว โดยหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเทคนิคต่าง ๆ ที่คอยแนะนำพ่อแม่ให้สามารถเลี้ยงลูกให้พูดได้สองภาษา ถึงแม้ว่าพ่อกับแม่จะยังไม่เก่งเรื่องภาษาอังกฤษก็ตาม ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือได้เรียนรู้ภาษาทั้งพ่อแม่และลูกไปพร้อม ๆ กันได้ครับ โดยตัวผมเองจะศึกษาภาษาอังกฤษก็จากเอกสารวิชาการ ที่นั่งอ่านอยู่ทุกวัน อ่านเข้าใจบ้างไม่เข้าบ้างก็ฝีก ๆ กันไป แต่ถ้ามีใครมาคุยภาษาอังกฤษกับผม ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันภายในบ้าน ผมเองก็ขอสารภาพว่า ผมเองคงพูดไม่ได้ เพราะไม่เคยได้ใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มคำเหล่านั้นเลย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะอุดหนุน หนังสือเล่มนี้เข้าสู่คลังหนังสือของผมครับ หนังสือเล่มนี้พี่ขยัน ก็ได้เขียนคำนิยมด้วย “ เด็กจีนมาเลย์ เขาสามารถพูดได้สามภาษา(อังกฤษ จีนกลาง มาเลย์) เด็กสวิสพูดสามภาษา(เยอรมัน อิตาเลียน ฝรั่งเศส) ทั้งสองกลุ่มพูดได้จากสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม เด็กไม่ต้องอัจฉริยะแต่อย่างใดก็ทำได้หลังผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบ และได้เห็นลูกของผู้เขียนตั้งแต่ยังเล็กและเมื่อโตขึ้นแค่สองขวบปลายก็พูด ได้อย่างคล่องแคล่วสองภาษา ผมเชื่อเด็กสองภาษา พ่อแม่ไทยสร้างได้จริง




 

 
หนังสือเรื่องเด็กสองภาษาพ่อแม่สร้างได้ เขียนโดย พงษ์ระพี เตชพาหพงษ์
ผู้แต่งเป็นคุณพ่อที่ตั้งจะเลี้ยงลูกสาว (น้องเพ่ยเพ่ย) ให้เป็นเด็กสองภาษา ด้วยความเป็นห่วงในหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ที่เรียนเป็นสิบ ยี่สิบปี ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ประกอบกับเชื่อว่าคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ย่อมมีศักยภาพในการแข่งขันสูงกว่า
คุณพ่อได้ค้นคว้าหาความรู้และได้นำทดลองสอนน้องเพ่ยเพ่ย พบว่าได้ผลจึงนำมาเผยแพร่เป็นหนังสือเล่มนี้



วิธีการที่คุณพ่อใช้และแนะนำสำหรับการสร้างเด็กสองภาษา
  • ตั้งแต่เกิด คุณพ่อจะพูดภาษาอังกฤษกับลูกอย่างเดียว ไม่พูดภาษาไทยเลยส่วนคุณแม่ให้พูดภาษาไทย (วิธีการนี้เรียกว่า OPOL :One Parent One Language)
  • สอนภาษาแบบธรรมชาติ เน้นการพูดและฟัง ไม่เน้นการอ่านเขียน ไม่สอนไวยากรณ์
  • ถือโอกาสเรียนภาษาอังกฤษไปพร้อมๆกับลูก (วิธีการนี้ใช้ได้ดีกับผู้ที่พูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง)
  • การพูดเน้นสำเนียงที่ถูกต้อง (เว็บไซต์ตรวจสอบเสียงที่คุณพ่อแนะนำคือ www.thefreedictionary.com)
  • ใช้สื่อการสอนที่ดีและเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆมาช่วย (สื่อการสอนต่างมีแนะนำในหนังสือ)
  • หยิบสิ่งแวดล้อมเป็นใช้เป็นโรงเรียน เรื่องราวในชีวิตประจำวันใช้เป็นบทเรียน
  • พูดอังกฤษให้เด็กฟังซ้ำๆ เดี๋ยวเด็กจะเข้าใจและพูดได้เอง ไม่ต้องแปลเป็นไทย

 

เนื้อหาในหนังสือมีอะไรบ้าง



ภาคที่หนึ่ง
ทฤษฎีเด็กสองภาษา กล่าวถึง เรียนอังกฤษแทบตาย ทำไมยังพูดไม่ได้, เด็กสองภาษาสร้างได้จริงหรือไม่, การเรียนภาษาชองมนุษย์, ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการสอนภาษา, ข้อสงสัยเกี่ยวกับเด็กสองภาษา
 
ภาคที่สอง วิธีการสร้างครอบครัวสอง กล่าวถึงระบบครอบครัวสองภาษามีอะไรบ้าง, กฎทองคำสำหรับการสร้างเด็กสองภาษา, เทคนิคการสอนภาษา, ศัพท์และประโยคที่ใช้บ่อย, Baby Sign, แนะนำ DVD สอนภาษาอังกฤษ
 
ภาคที่สาม คำศัพท์และประโยคที่นำไปสอน รวบรวมคำศัพท์และประโยคในชีวิตประจำวันที่ใช้บ่อยกับเด็กๆ
ภาคที่สี่ เพลงมาตรฐานที่ควรนำไปฝึกร้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น