Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

อาหารพัฒนาสมองเด็กวัย 1-3 ปี

อาหารพัฒนาสมองเด็กวัย 1-3 ปี



อยากให้ลูกน้อยสมองดี ไม่ต้องไปสรรหาอาหารเสริมที่ไหนไกลหรือเชื่อตามโฆษณาชวนเชื่อใดๆ เพราะอาหารพัฒนาสมองเด็กนั้นเป็นของใกล้ตัวที่หาได้ง่าย ตามตลาดสด ซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ก็ก้นครัวบ้านเรานี่เอง อยู่ที่คุณแม่จะให้เวลาเลือกสรร จัดเตรียมหรือไม่เท่านั้น




สารอาหารในกลุ่มพัฒนาสมอง





เหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบิน ซึ่งทำหน้าที่ขนถ่ายออกซิเจนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายรวมถึงสมอง โดยผ่านกระแสเลือด ถ้าเด็กได้รับไม่เพียงพอจะมีอาการเหนื่อย หอบ ไม่มีสมาธิ ขาดความกระตือรือร้น สติปัญญาด้านความจำลดลง รวมถึงโลหิตจาง
มีใน : ไข่แดง ตับ เนื้อสัตว์ นม ปลา ธัญพืช ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วแขก ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ผักขม บร็อกโครี ตำลึง ฟองเต้าหู้

  • ร่างกายจะดูดซึมธาตุเหล็กจากพืชได้น้อยกว่าจากเนื้อสัตว์
  • ควรให้ลูกได้กินผัก ผลไม้อย่างสม่ำเสมอ เพราะวิตามินซีในผัก ผลไม้ ช่วย ให้ร่างกาายดูดซึมธาตุเหล็กได้



ไอโอดีน สำคัญกับการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งจำเป็นกับการเจริญเติบโตของร่างกาย และสมอง ถ้าขาดหรือได้รับไม่เพียงพอจะมีผลต่อระดับสติปัญญามีใน : อาหารทะเล สาหร่ายทะเล

กลุ่มวิตามินบี (B1 B2 B6 B12 โฟเลต) มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและการเรียนรู้ของสมอง ช่วยในกระบวนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต เพื่อเป็นพลังงานในการทำงานของสมอง จำเป็นต่อการสร้างเยื่อหุ้มเส้นใยประสาท

มีใน : ธัญพืช ถั่วเหลือง ถั่วลิสง จมูกข้าว งา ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด อาหารทะเล กล้วย กะหล่ำปลี ถั่วงอก คะน้า มะเขือเทศไข่ นม ปลา

สังกะสี สำคัญสำหรับการส่งถ่ายข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย คือ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่ว ฟักทอง



กินอย่างไรให้เด็กวัย 1-3 ปี..ฉลาด

  • อาหารเสริมสมองอย่างแรกที่ต้องให้ลูกก็คือนมแม่ เพราะในนั้นครบถ้วนทั้งสารอาหารเสริมสมอง อีกทั้งภูมิต้านทานมากมายที่อาหารชนิดไหนก็เทียบไม่ติด
  • เมื่อถึงวัยอาหารเสริม ต้องเลือกอาหารที่มีประโยชน์เหมาะสมตามวัย ทั้งชนิดและลักษณะอาหาร เพิ่อให้ลูกคุ้นชินกับอาหารอื่นนอกจากนม
  • เมื่อถึงวัย 1 ปีขึ้นไป เป็นวัยเรียนรู้อย่างมากมาย ที่สามารถปลูกฝังเรื่องต่างๆ ให้เป็นนิสัยไปจนโตได้ตั้งแต่วัยนี้ รวมทั้งเรื่องการกิน ควรจัดอาหารให้ลูกได้เรียนรู้รสชาติ รูปแบบ พร้อมเป็นต้นแบบในการรู้จักเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ถ้าเด็กฉลาดในการกินแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมาย่อมมีมากกว่าความฉลาดของสมองน้อยๆ แน่นอน เพราะอาหารหนึ่งชนิดไม่ได้มีแค่สารอาหารเสริมสมองเท่านั้น

อาหารมากมายในธรรมชาติเป็นแหล่งของสารอาหารพัฒนาสมอง บางอย่างก็รวมสารอาหารเสริมสมองหลายชนิดไว้ในตัว หลักของการกินให้ลูกฉลาดและมี
สุขภาพดีจึงทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่จัดอาหารให้ลูกได้กินทุกอย่างเพียงพอและครบถ้วน


ปลา...แหล่งรวมสารอาหารคุณภาพ

ปลาที่มีไขมันมาก อย่างปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลาสำลี ปลาจาละเม็ด ปลาช่อน ปลาดุกให้ลูกรับประทาน นอกจากเด็กจะได้โอเม้ก้า-3 น้ำมันปลาเพื่อพัฒนาสมองแล้ว ลูกยังได้โปรตีนคุณภาพ เหล็ก สังกะสี สารอาหารอื่นๆ ด้วย




 

อาหารเช้า...มื้อคุณภาพที่ไม่ควรลืม


เด็กวัย 1-3 ปี เป็นวัยเรียนรู้ที่ต้องการพลังงานจากอาหาร เพื่อการเรียนรู้อย่างมาก โดยเฉพาะพลังงานจากอาหารมื้อเช้า เพราะช่วงเวลาจากมื้อเย็นถึงเช้าวันใหม่ค่อนข้างยาว และสมองเป็นอวัยวะส่วนที่ต้องการพลังงานสูงในการทำงาน มื้อเช้าจึงเป็นมื้อสำคัญสำหรับเด็กๆ ที่ไม่ควรละเลย

อาหารมีประโยชน์ที่หลากหลายเพื่อลูก ต้องทำควบคู่ไปกับการจัดสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมที่สร้างเสริมทักษะและพัฒนาการด้วย เวลาและความใส่ใจจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณพัฒนาลูกได้อย่างรอบด้านไม่เฉพาะความฉลาดของสมองเท่านั้น




ที่มา   :    นิตยสารModern mom



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น