Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567

UK State Pension2024/ เงินบำนาญในอังกฤษ

 

UK State Pension2024/ เงินบำนาญในอังกฤษ






How much is basic State Pension?


In 2023/24, the full basic State Pension is £156.20 per week.

From April 2024, it rises to £169.50 per week.

How much you get depends on your National Insurance record.


How much is the full new State Pension?


The new State Pension was introduced in 2016 to replace the basic State Pension.

In 2023/24, it is £203.85 per week.

From April 2024, this will rise by 8.5% to £221.20 a week. 

  

Who can claim the basic pension? 


If you reached State Pension age before 6 April 2016, you’ll get the basic State Pension.

To claim basic State Pension, you must be either a man born before 6 April 1951 or woman born before 6 April 1953.

If you were born on or after these dates, you must claim the new State Pension instead.

The number of National Insurance qualifying years you need to get a basic pension depends on your circumstances.

A National Insurance qualifying year is one in which you either:

  • worked and paid National Insurance.
  • got National Insurance Credits, for example you were unemployed, sick, or a parent or carer.
  • paid voluntary National Insurance contributions.

You might be eligible if you have fewer qualifying years. To check, contact the Pension Service or, if you live abroad, the International Pension Centre.


Who can claim the new State Pension?


You’ll be able to claim the new State Pension if you are a man born on or after 6 April 1951 or a woman born on or after 6 April 1953.

The earliest you can receive it is when you reach State Pension age.


What is the State Pension age? 


Your State Pension age depends on when you were born. For people reaching State Pension age now, the State Pension age is currently 66 years old for both men and women. You can check when you will receive your State Pension on the GOV.UK website by visiting  https://www.gov.uk/state-pension-age


How can I check how much pension I’ll receive?


Find out how much State Pension you could get, when you will receive it and how you can increase it, by checking your state pension forecast.  

You may get more or less pension depending on your National Insurance (NI) record. Find out if you have paid enough National Insurance to qualify for the full State Pension. Check gaps, contributions and credits. Check your National Insurance record here.


How is my Pension paid?


The new State Pension is usually paid every four weeks into an account of your choice. If you want to change the account, tell the Pension Service. Your first payment will be within 5 weeks of reaching State Pension age. You’re paid in arrears (for the last 4 weeks).




สิทธิพิเศษวัยเกษียณของชาวอังกฤษ




ได้รับเงินบำนาญจากรัฐบาล



       มาเริ่มกันด้วยวัยเกษียณก่อนค่ะ ที่ประเทศอังกฤษมีการเปลี่ยนแปลงอายุเกษียณงานที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี ทำให้คนที่เกิดคนละปี มีอายุเกษียณที่ต่างกันค่ะ รวมไปถึงเพศก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับอายุเกษียณด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นผู้หญิงที่เกิดก่อนวันที่ 6 เมษายน 1950 อายุเกษียณจะอยู่ที่ 60 ปีค่ะ หากเกิดระหว่างวันที่ 6 เมษายน 1950 ถึง 5 ธันวาคม 1953 อายุเกษียณจะอยู่ที่ 60 - 65 ปีขึ้นอยู่กับวันที่เกิดค่ะ ในปัจจุบันหญิงชาวอังกฤษที่เกิดหลังจากวันที่ 6 เมษายน 1978 จะมีอายุเกษียณอยู่ที่ 68 ปีค่ะ ส่วนผู้ชายในช่วงแรกๆ จะมีอายุเกษียณที่ยาวนานกว่าผู้หญิง อย่างผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 6 ธันวาคม 1953 จะเกษียณเมื่ออายุ 65 แต่ตอนนี้ถูกปรับมาให้เท่ากับผู้หญิงที่ 68 ปีแล้วค่ะ


       ทั้งนี้เงินบำนาญที่ได้รับจากรัฐบาลจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลางานที่ทำและภาษีที่จ่ายค่ะ แต่มาตราฐานของเงินนั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี แต่จะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยว่าอย่างไหนมีค่ามากที่สุดจะนำส่วนนั้นมาคิด ระหว่าง อัตราค่าจ้างโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในสหราชอาณาจักร ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย และ 2.5% ค่ะ ซึ่งในปีนี้มาตรฐานเงินบำนาญจะอยู่ที่ £125.95 (ประมาณ 5,500 บาท) ต่อสัปดาห์ และจะเพิ่มให้อีก £0.25 (ประมาณ 10 บาท) หากอายุมากกว่า 80 ปีค่ะ 



รัฐบาลช่วยจ่ายเงินเพื่อเพิ่มความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว



       อย่างที่รู้กันว่าในช่วงฤดูหนาวของประเทศอังกฤษจะหนาวมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการเปิดฮีตเตอร์ หรืออุปกรณ์ช่วยให้ความอบอุ่นล้วนทำให้ผู้ใช้เสียเงินเพิ่มมากขึ้น และยิ่งเป็นผู้สูงอายุที่ไม่ได้ทำงานอีกแล้วการหาเงินมาจ่ายค่าไฟตรงนี้จึงเป็นเรื่องยาก รัฐบาลอังกฤษจึงเสนอวิธีช่วยผู้สูงอายุจ่ายค่าไฟมูลค่าตั้งแต่ £100 - 300 (ประมาณ 4,300 - 13,000 บาท) ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของแต่ละคนค่ะ โดยเงื่อนไขมีอยู่ว่า ผู้ที่อายุ 65 - 80 ปี ที่อาศัยอยู่คนเดียวจะได้รับเงิน £200 แต่ถ้าอยู่กับผู้อื่นที่มีกำลังในการจ่ายค่าไฟได้จะได้รับเพียง £100 ส่วนผู้ที่อายุ 80 ปีขึ้นไปจะได้ £300 หรือ £150 หากอยู่ร่วมกับคนอื่นค่ะ 

       สำหรับผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่นอกสหราชอาณาจักรยังมีสิทธิ์ได้รับเงินส่วนนี้นะคะ แต่จะต้องอาศัยอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์หรือประเทศในเขตเศรษฐกิจยุโรป ยกเว้น ไซปรัส ฝรั่งเศส ยิบรอลตาร์ กรีซ มอลตา โปตุเกส และสเปน เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยในหน้าหนาวของประเทศเหล่านี้สูงกว่าเขตที่อบอุ่นที่สุดของอังกฤษค่ะ


ลดราคา 1 ใน 3 ของราคาเต็มของตั๋วรถไฟ



       เพื่อสนับสนุนให้ผู้สูงวัยสามารถเดินทางไปเยี่ยมหลานๆ ไปชมละครในเมือง หรือแม้แต่ไปพักผ่อนนอกเมืองได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น ทางบริษัทรถไฟของอังกฤษจึงทำบัตรพิเศษที่เรียกว่า “Senior Railcard” ซึ่งบัตรนี้จะเป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วรถไฟ 1 ใน 3 ของราคาเต็มทั้งในที่นั่งธรรมดาและเฟิร์สคลาสค่ะ โดยผู้ที่สามารถรับสิทธิ์นี้ได้จะต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป หากซื้อบัตรนี้ทางออนไลน์จะเริ่มซื้อได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อนวันเกิดค่ะ ทั้งนี้ส่วนลดที่ว่าสามารถใช้ได้เกือบทุกเที่ยวเดินทางค่ะ ยกเว้นแค่ช่วงเช้าที่คนออกไปทำงานกันเยอะๆ เท่านั้น


ดูหนังในราคาเพียง 3 ปอนด์



       สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไปจะได้รับสิทธิพิเศษในการซื้อตั๋วหนังของโรงภาพยนตร์ Odeon ในราคา £3 , £3.50 หรือ £3.95 ขึ้นอยู่กับสาขาที่เลือกชมค่ะ ซึ่งถือว่าถูกลงกว่าราคาตั๋วหนังทั่วไปในอังกฤษมากเลยทีเดียว เพราะราคาปกติจะอยู่ที่ประมาณ £7 - 8 ค่ะ ซึ่งการซื้อตั๋วที่ว่านี้จะเรียกว่า “Odeon Silver Cinema” หรือ “Odeon Senior Screen” เป็นตั๋วพิเศษที่ผู้ใช้บริการจะได้รับชาหรือกาแฟ พร้อมกับบิสกิตฟรีก่อนเข้าชมภาพยนตร์ แต่มีข้อแม้ว่าตั๋วชนิดนี้จะสามารถใช้ได้เฉพาะวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 11.00 น. และ 14.00 น. เท่านั้นค่ะ


ไม่ต้องเสียค่าใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์



       ในประเทศอังกฤษหากบ้านไหนต้องการสัญญาณโทรทัศน์จะต้องเสียค่าใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์สำหรับจอสีเป็นจำนวนเงิน £150.50 (ประมาณ 6,600 บาท) ต่อปี และ £50.50 (ประมาณ 2,200 บาท) สำหรับจอขาวดำค่ะ แต่ถ้าหากบ้านไหนมีผู้ที่อายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไปจะสามารถดูโทรทัศน์ได้ฟรีค่ะ โดยจะสามารถเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์ระยะสั้นได้ตั้งแต่อายุ 74 ปีเลยล่ะค่ะ เนื่องจากว่าระยะเวลาระหว่างที่ผู้ใช้จ่ายค่าใบอนุญาตไปจนถึงวันเกิดครบ 75 ปีอาจไม่ครบ 1 ปีเต็ม ดังนั้นการเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตระยะสั้นจะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนนั่นเอง


ไม่เสียค่าใบสั่งยา



       ปกติแล้วหากแพทย์จ่ายใบสั่งยาให้ผู้ป่วยจะต้องเสียเงินเป็นจำนวน £8.80 (ประมาณ 380 บาท) แต่ถ้าคนไข้อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์ไม่ต้องเสียค่าใบสั่งยาเลยค่ะ นอกจากนี้ที่อังกฤษเองก็ยังเอื้อเฟื้อแก่ผู้สูงวัยด้วยการมีบริการตรวจสุขภาพตาฟรี โดยสามารถเข้าตรวจได้เลยไม่จำเป็นต้องทำเรื่องอะไรให้วุ่นวายค่ะ เพียงแค่นำหลักฐานยืนยันอายุมาก็ใช้ได้แล้ว แถมยังได้รับส่วนลดเมื่อไปตัดแว่นที่ร้าน Specsavers หรือ Boots Opticians อีกด้วย


ทำพาสปอร์ตฟรี



       การทำพาสปอร์ตที่ประเทศอังกฤษจะต้องเสียเงินถึง £85 หรือราวๆ 3,700 บาทเลยทีเดียว  แต่ถ้าเป็นผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 90 ปี หรือเกิดก่อนวันที่ 2 กันยายน ปี 1929 จะสามารถสมัครทำพาสปอร์ตแบบ 34 หน้าได้ฟรี ทั้งผ่านระบบออนไลน์และสมัครด้วยตนเองที่ไปรษณีย์ค่ะ นอกจากนี้ยังใช้ระบบ “Check and Send” ได้โดยไม่เสียเงินอีกด้วย ซึ่งระบบนี้จะจัดการเรื่องเอกสารในการทำพาสปอร์ตและส่งใบขอทำพาสปอร์ตให้ไปถึงที่สำนักงานหนังสือเดินทาง (Her Majesty’s Passport Office) อย่างรวดเร็วขึ้นค่ะ ทั้งนี้การใช้ระบบนี้ก็ไม่ได้ยืนยันนะคะว่าผู้สมัครจะได้ทำพาสปอร์ตทุกคน และถ้าขอทำพาสปอร์ตแบบ 50 หน้า หรือขอแบบเร่งด่วนก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเองค่ะ



UK State Pension  , เงินบำนาญในอังกฤษ  ,  เงินบำนาญของสหราชอาณาจักร  , เงินบำนาญของสหราชอาณาจักร (UK) ,  สิทธิพิเศษวัยเกษียณของชาวอังกฤษ


CR  ::   https://www.carehome.co.uk/advice/what-will-the-uk-state-pension-be-in-2024  ,  https://www.dek-d.com/studyabroad/50379/


3 ความคิดเห็น:

  1. How much is basic State Pension?


    In 2023/24, the full basic State Pension is £156.20 per week.

    From April 2024, the full basic State Pension rises to £169.50 per week.

    How much basic State Pension you get depends on your National Insurance record.

    ตอบลบ
  2. How much is the full new State Pension?


    The new State Pension was introduced in 2016 to replace the basic State Pension.

    In 2023/24, the full new State Pension is £203.85 per week.

    From April 2024, the new State Pension will rise by 8.5% to £221.20 a week.

    ตอบลบ
  3. How much State Pension will I receive?


    Find out how much State Pension you could get, when you will receive it and how you can increase it, by checking your State Pension forecast. You may get more or less pension depending on your National Insurance (NI) record. Find out if you have paid enough National Insurance to qualify for the full State Pension. Check gaps, contributions and credits. Check your National Insurance record here.

    ตอบลบ