Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567

ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าและวัฒนธรรมร่วมสมัยของสหราชอาณาจักร

 

ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าและวัฒนธรรมร่วมสมัยของสหราชอาณาจักร












มีการจัดงานระดับโลกและ เทศกาลเฉลิมฉลองประจำท้องถิ่น และวันหยุดสำคัญต่าง ๆ ตลอดทั้งปี

ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ (ที่เรียกว่า ‘bank holidays’ ในสหราชอาณาจักร) สถาบันและบริษัทห้างร้านต่าง ๆ จะปิดทำการ วันหยุดเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในอังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ ไปที่ gov.uk website เพื่อดูรายชื่อวันหยุดทั้งหมด

บางวันอาจเป็นวันหยุดแต่ไม่เหมือนกันในพื้นที่ทั้งสี่ส่วน สหราชอาณาจักรมีกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งปี

ปฏิทิน

มกราคม - กุมภาพันธ์

1 มกราคม: วันขึ้นปีใหม่

ในวันสิ้นปี (31 ธันวาคม) มีธรรมเนียมที่จะเฉลิมฉลองกันในตอนเที่ยงคืน มีการเลี้ยงฉลองกันทั่วประเทศ ซึ่งเทศกาล ‘Hogmany’ ในเอดินบะระเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง เนื่องจากวันขึ้นปีใหม่เป็นวันหยุด ดังนั้นงานฉลองในคืนสิ้นปีจึงมักจะจัดกันจนดึกตลอดทั้งคืน

ปลายเดือนมกราคม - ต้นเดือนกุมภาพันธ์: เทศกาลตรุษจีน

ในการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน คุณจะได้พบกับซุ้มขายอาหาร การจุดพลุ การประดับโคมไฟสีแดง ขบวนเชิดสิงโต และอื่น ๆ อีกมากมายบนถนนหลายสายในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหราชอาณาจักร การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในลอนดอนเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนอกทวีปเอเชียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเต็มไปด้วยแสง สี เสียง และกลิ่นอายแห่งความสนุกสนาน

Paper lanterns hanging in the street to celebrate Lunar New Year.

14 กุมภาพันธ์ : วันวาเลนไทน์


แม้ว่าวันวาเลนไทน์จะไม่ได้เป็นวันหยุด ร้านค้าต่างๆ จะเรียงรายไปด้วยดอกกุหลาบสีแดง ช่อดอกไม้ ช็อกโกแลต ตุ๊กตาหมี และการ์ดวาเลนไทน์ โดยปกติแล้วคู่รักจะมอบของขวัญให้กันและกัน และออกไปรับประทานมื้อเย็นด้วยกัน

สำหรับผู้ที่อยากเฉลิมฉลองความรักในกลุ่มเพื่อน จะมี 'วันกาเลนไทน์' ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ซึ่งคุณจะมีโอกาสมอบความรักในวันพิเศษให้กับเพื่อนผู้หญิงของคุณ ไม่ว่าพวกเธอจะยังโสดหรือมีคู่แล้วก็ตาม

มีนาคม - เมษายน

17 มีนาคม: วันเซนต์แพทริก

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ วันเซนต์แพทริกเป็นการเฉลิมฉลองของชุมชนชาวไอริชและชนกลุ่มอื่นอีกมากมายทั่วโลก เมืองต่าง ๆ ส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองวันเซนต์แพทริกอย่างเป็นทางการ ทว่าหลายคนเลือกที่จะเฉลิมฉลองในสถานที่จัดงานในชุมชนที่พวกเขาอาศัยอยู่หรือจัดงานเลี้ยงกันเองในบ้านของตนแทน

ดังนั้น นี่เป็นโอกาสที่คุณจะได้เฉลิมฉลองโดยการสวมชุดสีเขียว หยิบเบียร์กินเนสส์มาหนึ่งแก้ว (ถ้าคุณชอบ) แล้วออกไปฉลองกับเพื่อนหรือจะฉลองกันที่บ้านก็ได้

มีนาคม - เมษายน: เทศกาลอีสเตอร์

ในแต่ละปี วันหยุดสุดอีสเตอร์จะต่างกันไปตามปฏิทินจันทรคติระหว่างวันที่ 22 มีนาคม - 25 เมษายน

ในสหราชอาณาจักรจะมีวันหยุดสองวันเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ ได้แก่ Easter Good Friday และ Easter Monday การเฉลิมฉลองตามประเพณีสำหรับวันหยุดทางคริสตศาสนานี้จะเป็นการนั่งรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนสนิทเพื่อแสดงถึงการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ

ประเพณีอีกอย่างที่ทุก ๆ คนไม่ว่าจะนับถือศาสนอะไรก็สามารถสนุกไปด้วยก็คือ ไข่อีสเตอร์ ที่มักจะทำมาจากช็อกโกแลต ซึ่งจะเริ่มมีจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตก่อนถึงเทศกาลอีสเตอร์ โดยมีตั้งแต่ไข่ขนาดเล็กที่เหมาะกับการเอาไปซ่อนในสวน บนระเบียง หรือในบ้าน ไปจนถึงไข่ขนาดใหญ่เท่าศีรษะของคุณเลยทีเดียว

พฤษภาคม

วันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม: วันหยุดต้นเดือนพฤษภาคมของธนาคาร

โดยทั่วไปแล้วจะมีการเฉลิมฉลองวันหยุดต้นเดือนพฤษภาคมของธนาคารซึ่งมักจะตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม ด้วยการเต้นรำรอบเสา เด็กๆ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง มักจะเต้นรำรอบเสาสูงที่ตกแต่งด้วยแถบผ้าหลากสีสันที่ห้อยลงมา

ในพื้นที่บางส่วนของสหราชอาณาจักร แต่ส่วนใหญ่จะเป็นในอังกฤษ คุณอาจได้เห็นนักเต้นมอร์ริสสวมชุดสีขาวที่ติดกระดิ่งไว้ตามส่วนต่างๆ ของชุด และพวกเขาจะถือผ้าผูกคอและท่อนไม้ยาวๆ ด้วย การเต้นรำของพวกเขามักจะมีเสียงหีบเพลงดังลั่นเป็นดนตรีประกอบ ตามประเพณีแล้วการเต้นรำแบบนี้จะมีแต่นักเต้นผู้ชายเท่านั้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็เปิดกว้างให้คนทุกเพศสามารถเต้นได้ด้วย

วันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม: วันหยุดฤดูใบไม้ผลิของธนาคาร บางครั้งเรียกว่า วันหยุดสิ้นเดือนพฤษภาคมของธนาคาร

เป็นวันหยุดที่น่ารักอีกวันหนึ่งที่ผู้คนมักจะใช้เวลากับเพื่อนๆ และถ้าโชคดีก็จะได้เพลิดเพลินไปกับอากาศในต้นฤดูร้อนด้วย

มิถุนายน - กรกฎาคม

21 มิถุนายน: วันครีษมายัน

วันครีษมายันเป็นวันที่กลางวันยาวนานที่สุดและกลางคืนสั้นที่สุดของปี แม้ว่าตำแหน่งของดวงอาทิตย์จะยังคงอยู่ที่เดิมไปอีกสองสามวันก็ตาม จะมีการเฉลิมฉลองหลากหลายรูปแบบทั่วสหราชอาณาจักร งานเฉลิมฉลองที่โด่งดังมากที่สุดอาจจะเป็นงานเฉลิมฉลองที่อนุสรณ์สถานโบราณสโตนเฮนจ์ ซึ่งผู้คนประมาณ 10,000 คนจะมารวมตัวกันเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น

Stonehenge on the Wiltshire Plain.

ปลายเดือนมิถุนายน: เทศกาลดนตรีแกลสตันบูรี

ฤดูร้อนในสหราชอาณาจักรเป็นช่วงเวลาของเทศกาลดนตรี ผู้คนที่รักในเสียงดนตรีประมาณ 175,000 คนทำให้เทศกาลดนตรีแกลสตันบูรีเป็นเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังที่สุด นอกจากนี้ยังมีเทศกาลหมายเลขหก (Festival No.6) ของเวลส์ เทศกาลทีในสวน (T in the Park) ของสกอตแลนด์ ตลอดจนเทศกาลดนตรีใหม่ ๆ สำหรับศิลปินในท้องถิ่น (Grassroots) จัดขึ้นทั่วประเทศ ดังนั้นจึงมีโอกาสอื่น ๆ อีกมากมายให้คุณได้สนุกไปกับฤดูแห่งเทศกาลนี้

มิถุนายน/กรกฎาคม: วันอีดิลฟิฏรี

เป็นวันเฉลิมฉลองสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอดในช่วงรอมฎอนที่นานหนึ่งเดือน วันอีดิลฟิฏรีเป็นวันที่ชุมชนชาวมุสลิมในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกเฉลิมฉลองกัน แต่ละชุมชนมักจะจัดกิจกรรมของตนเอง แต่เบอร์มิงแฮมและลอนดอนจะมีการเฉลิมฉลองและงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร

สิงหาคม

สิงหาคม: เทศกาลศิลปวัฒนธรรมแห่งเอดินบะระ (Edinburgh Festival Fringe)

The Fringe’ มีการแสดงกว่า 50,000 รายการและโชว์มากกว่า 3,000 รายการ ซึ่งจัดขึ้นนานเป็นเวลาสามสัปดาห์ในเดือนสิงหาคมของทุกปี ในฐานะเทศกาลศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก เทศกาลนี้จึงเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการชมเดี่ยวไมโครโฟน การแสดงการเต้นรำ ละครเวที นิทรรศการศิลปะ ละครสัตว์ การอ่านบทกวี อุปรากร และอื่นๆ อีกมากมาย เทศกาลนี้มีบรรยากาศที่คึกคักและมีผู้มาเยือนจากทั่วโลก และหากคุณสามารถไปที่นั่นได้ก็ขอให้ไป แล้วคุณจะไม่รู้สึกเสียดาย

ปลายเดือนสิงหาคม: งานคาร์นิวัลแห่งน็อตติงฮิลล์

งานคาร์นิวัลแห่งน็อตติงฮิลล์จัดขึ้นในลอนดอนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ต่อเนื่องกับวันหยุดในเดือนสิงหาคมเป็นงานคาร์นิวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป เข้าร่วมกับคนอื่น ๆ อีกสองล้านคนที่มางานคาร์นิวัลนี้ แล้วเพลิดเพลินไปกับดนตรีคาลิปโซที่เร้าใจ ลิ้มลองอาหารแคริบเบียนแสนอร่อย พร้อมทั้งดูขบวนพาเหรดสีสันสดใสและน่าตื่นตาตื่นใจ

A woman wears a dramatic orange, red and yellow feathered costume

London's Notting Hill Carnival


ปลายเดือนสิงหาคม: งาน Manchester Pride ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

มีการจัดกิจกรรมของผู้มีความหลากหลายทางเพศขึ้นในเมืองต่าง ๆ ของสหราชอาณาจักรตลอดทั้งปี และในช่วงสุดสัปดาห์ที่ต่อเนื่องกับวันหยุดในเดือนสิงหาคม ผู้คนนับหมื่นจากสหราชอาณาจักรและที่อื่น ๆ จะมาชุมนุมกันที่แมนเชสเตอร์เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศและเฉลิมฉลองชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ที่เทศกาล The Big Weekend ซึ่งเป็นปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยสีสันนานถึง 72 ชั่วโมงและมีการเดินขบวนพาเหรดสีสันฉูดฉาดในใจกลางเมือง

วันจันทร์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม: วันหยุดฤดูร้อน

เป็นวันหยุดวันสุดท้ายก่อนที่จะถึงคริสต์มาส ถ้าอากาศสดใส คุณจะมีโอกาสได้เพลิดเพลินไปกับสวนสาธารณะสีเขียวและพื้นที่กลางแจ้งทั่วประเทศ หรือแม้กระทั่งหาข้ออ้างไปเที่ยวทะเลก็ยังได้

ตุลาคม - พฤศจิกายน

ตุลาคม: เทศกาลศิลปะนานาชาติเบลฟาสต์

เทศกาลศิลปะนานาชาติเบลฟาสต์จัดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงของทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองศิลปะร่วมสมัยด้วยมุมมองระดับสากลและยึดศิลปินเป็นที่ตั้ง โดยมีการเต้นรำ เพลง ละครเวที ทัศนศิลป์ ภาพยนตร์ และดนตรี เทศกาลนี้นำเหล่าศิลปินที่เก่งที่สุดและมีนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่สุดจากทั่วโลกมารวมกันที่เบลฟาสต์เป็นประจำทุกปี

31 ตุลาคม: วันฮาโลวีน

วันฮาโลวีน (Halloween หรือ Hallowe’en ย่อมาจาก All Hallows' evening หรือคืนก่อนวันอันศักดิ์สิทธิ์) เป็นการเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ผู้คนจำนวนมากกล่าวว่าประเพณีฮาโลวีนได้รับอิทธิพลจากเทศกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตของชาวเคลต์ แต่ในสหราชอาณาจักรมีกิจกรรม 'สมัยใหม่' มากมายเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลนี้

ยกตัวอย่างเช่น การเล่นหลอกผีเพื่อขอขนม (ทริกออร์ทรีต) การแกะสลักฟักทอง การก่อกองไฟ การเล่นคาบแอปเปิล และการเล่าหรือดูเรื่องสยองขวัญ หากคุณอาศัยอยู่ในบ้านหรือห้องเช่า ไม่ต้องประหลาดใจหากมีเด็กกลุ่มเล็ก ๆ ที่สวมชุดปีศาจหรือชุดผีมากดกริ่งที่บ้านของคุณแล้วขอขนมหวาน ผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรก็มักจะสนุกไปกับเทศกาลฮาโลวีนด้วย เพราะพวกเขาจะได้มีข้ออ้างในการจัดปาร์ตี้แบบแต่งชุดแฟนซี (คอสตูม)

ตุลาคม/พฤศจิกายน: เทศกาลแห่งแสงสว่าง

เทศกาลแห่งแสงสว่างที่เรียกว่า "ดีวาลี" หรือ "ดีปาวลี" เป็นเทศกาลทางศาสนาที่สำคัญเทศกาลหนึ่งของชาวฮินดู ชาวเชน และชาวซิกข์ทั่วโลก เทศกาลนี้เฉลิมฉลองชัยชนะของแสงสว่างที่มีต่อความมืดมิดและจัดขึ้นในบ้านจำนวนมากทั่วสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองกันในหลายเมืองในสหราชอาณาจักรอีกด้วย ตัวอย่างเช่น เทศกาลแห่งแสงสว่างในเลสเตอร์จัดงานเลี้ยงฉลองบนถนนอย่างอลังการ มีการประดับโคมไฟดีวาลีสว่างไสวไปทั่วถนนโกลเดนไมล์ของเมือง นอกจากนี้ยังมีอาหารพื้นถิ่น ดนตรี การเต้นรำ และการจุดพลุ และเป็นการฉลองเทศกาลแห่งแสงสว่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนอกอินเดียอีกด้วย

พฤศจิกายน: เทศกาลศิลปะเอาต์เบิร์สต์

เทศกาลศิลปะของผู้มีความหลากหลายทางเพศเอาต์เบิร์สต์ (Outburst Queer Arts Festival) เป็นงานแสดงศิลปะและการแสดงประจำปีของผู้มีความหลากหลายทางเพศในเมืองเบลฟาสต์ ไอร์แลนด์เหนือ เทศกาลที่มีมานานสองทศวรรษนี้จัดแสดงงานศิลปะที่ยอดเยี่ยมระดับท้องถิ่นและระดับสากลที่สร้างสรรค์โดยผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) จากทุกภูมิหลัง อีกทั้งยังเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรื่องราวและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา

5 พฤศจิกายน: คืนแห่งกองไฟ

คืนแห่งกองไฟ ที่มักจะเรียกกันว่า คืนของ กาย ฟอกส์ เป็นการเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกเหตุการณ์ที่ กาย ฟอกส์ กบฏชาวอังกฤษได้ก่อกบฏดินปืนขึ้นในศตวรรษที่ 17 ด้วยการพยายามใช้ดินปืนเพื่อระเบิดพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ (รัฐสภา) แต่ไม่สำเร็จ

คุณจะได้พบกับงานคืนแห่งกองไฟที่จัดขึ้นในหมู่บ้าน เมืองเล็ก ไปจนถึงถึงเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วสหราชอาณาจักร แต่งตัวให้อบอุ่นและมุ่งหน้าไปยังงานคืนแห่งกองไฟที่จัดขึ้นทั่วไปในสหราชอาณาจักร เพื่อสนุกไปกับไฟที่ลุกโชน (เป็นไปได้อย่างยิ่งว่าจะต้องยืนดูห่างออกมาเล็กน้อย) และการจุดพลุที่น่าตื่นตาตื่นใจสักหนึ่ง สอง หรือสามชุดระหว่างทางกลับบ้าน

ธันวาคม

ธันวาคม: เทศกาลฮานุกกะห์

เทศกาลฮานุกกะห์ (Hanukkah หรือ Chanuka) เป็นเทศกาลแห่งแสงสว่างของชาวยิวที่เฉลิมฉลองกันในชุมชนชาวยิวทั่วโลกรวมถึงทั่วสหราชอาณาจักรด้วย เทศกาลนี้เฉลิมฉลองกันนานแปดวันและมีการจุดเทียนเก้าเล่ม การสวดภาวนาพิเศษ และการรับประทานของทอด เชิงเทียนมโนราห์ (menorah) หรือที่เรียกว่า ฮานุกกิอะห์ (hanukkiah) ในภาษาฮีบรู เป็นเชิงเทียนฮานุกกะห์ที่มีก้านวางเทียนได้เก้าเล่ม เชิงเทียนที่ตั้งอยู่หน้าหอศิลป์แห่งชาติ (National Gallery) ในจัตุรัสทราฟัลการ์ในลอนดอนนี้เป็นเชิงเทียนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

25 และ 26 ธันวาคม: วันคริสต์มาสและวัน Boxing Day

เทศกาลคริสต์มาสเป็นงานเฉลิมฉลองประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในสหราชอาณาจักร และการเฉลิมฉลองไม่ได้มีเพียงวันเดียวเท่านั้น อันที่จริง การเตรียมการสำหรับวันคริสต์มาสเริ่มขึ้นหลายสัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันคริสต์มาส โดยมีการเตรียมต้นคริสต์มาส ตลาดคริสต์มาส การให้ของขวัญ และการรับประทานพายเนื้อสับสูตรดั้งเดิมของสหราชอาณาจักร (และบางครั้งมีครีมด้วย) เป็นกิจกรรมสำคัญที่เกิดขึ้นตลอดเดือนธันวาคม

วันคริสต์มาสและวัน Boxing Day เป็นวันหยุด ซึ่งหลายคนยังใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวต่อไป

หากคุณต้องการเดินทางในช่วงนี้ ควรตรวจดูตัวเลือกของระบบขนส่งสาธารณะก่อน เพราะระบบขนส่งสาธารณะในเมืองต่างๆ อย่างเช่น ลอนดอน เป็นต้น จะปิดทำการในวันคริสต์มาสและจะมีการให้บริการน้อยลงในวัน Boxing Day



สหราชอาณาจักร


ที่มา   ::     https://study-uk.britishcouncil.org/th/why-study/about-uk/holidays

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น