Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชุดไทย เลือกอย่างไรให้เหมาะสมแก่โอกาส

 ชุดไทย เลือกอย่างไรให้เหมาะสมแก่โอกาส






ชุดไทย ถือเป็นชุดประจำชาติ แต่โอกาสที่จะสวมใส่อาจมีไม่บ่อยนัก ส่วนใหญ่ผู้หญิงมักจะได้ใส่ชุดไทยสวยๆ ในวันสำคัญที่สุดของชีวิต นั่นก็คือ “วันแต่งงาน” ในงานหมั้น พิธีเช้าเท่านั้น เพราะถือเป็นการทำพิธีการที่เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตสมรส และเป็นเอกลักษณ์ของไทยด้วย


ช่วงนี้เราได้เห็นดารา รวมถึงบุคคลทั่วไปแต่งชุดไทยจิตรลดา เพื่อไว้อาลัยกันอย่างสุภาพสง่างาม แต่นอกจากชุดไทยจิตรลดาที่สามสาวสวมใส่แล้ว ก็ยังมีชุดไทยแบบอื่นๆ ที่สวยงามไม่แพ้กัน โดยเฉพาะชุดไทยพระราชนิยม  วันนี้เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก มาดูกันค่ะ..




ประวัติความเป็นมาของ ชุดไทย


ชุดไทย ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นเพราะกระแสนิยมที่สืบเนื่องมาจากที่  สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริและทำการส่งเสริมผ้าไทยอย่างจริงจัง จนเปิดเป็นมาตรฐานเครื่องแต่งกายที่เป็นผ้าไทย และชุดประจำชาติไทยที่สามารถแสดงออกถึงเอกลักษณ์อันวิจิตรตระการตา งดงามด้วยลวดลายไทยอันอ่อนช้อย ปักและทอลงบนผืนผ้าอย่างประณีตงดงาม ทำให้ชุดไทยจึงถูกลดความสำคัญไปโดยปริยาย ถึงแม้ในว่าทุกวันนี้ชุดไทยไม่ได้ถูกนำมาสวมใส่ในชีวิตประจำวัน แต่ว่าก็ได้มีการยกขึ้นมาเอกลักษณ์การแต่งกายประจำชาติ อีกทั้งยังมีการรณรงค์ให้สวมใส่กันในวันสำคัญ หรือเทศกาลสำคัญต่างๆ อาทิ วันแต่งงาน, วันสงกรานต์, งานเข้าเฝ้า งานราตรีในต่างประเทศ เป็นต้น




ชุดไทยเรือนต้น

ชุดไทยเรือนต้น ตั้งชื่อตามเรือนต้น เป็นชุดไทยแบบลำลอง ลักษณะเป็นเสื้อแขนกระบอก ผ่าอก คอกลม ไม่มีขอบตั้ง นุ่งกับผ้าซิ่นทอใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าไหมมีลายริ้วตามขวางหรือตามยาว หรือใช้ผ้าเกลี้ยงเชิง ตัวซิ่นยาวจรดข้อเท้า ป้ายหน้า เสื้อใช้ผ้าสีตามริ้วหรือเชิงสีตัดกับซิ่นลายขวาง ใช้ได้หลายโอกาส  แต่นิยมใช้เป็นชุดเช้า ในงานที่ไม่เป็นพิธีการมากนัก อย่างเช่น ไปทำบุญ ตักบาตร ไปวัด ไปงานมงคลต่าง ๆ




ชุดไทยจิตรลดา 

ตั้งชื่อตามพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน  ลักษณะเป็นทางการกว่าชุดไทย เรือนต้น เป็นเสื้อคอกลม ขอบตั้งขึ้นมาเล็กน้อย เสื้อเป็นแขนกระบอก ตัวชุดใช้ผ้าไหมเชิงเกลี้ยงมีเชิงหรือทอยกดอกทั้งตัว เสื้อกับซิ่นแยกชิ้นกัน ซิ่นยาวป้ายหน้า  ใช้เป็นชุดพิธีกลางวัน หรืองานพิธีที่ผู้ชายแต่งเต็มยศ ต้อนรับประมุขที่มาเยือนอย่างเป็นทางการ ส่วนเนื้อผ้าสามารถเลือกให้เหมาะสมตามแต่วาระโอกาส ไม่ต้องประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และชุดไทยจิตรลดานี้ เป็นที่นิยมสวมใส่เป็นชุดไทยไว้ทุกข์หรือถวายความอาลัยในช่วงนี้นะคะ พราะจะเห็นว่ามีคนใส่กันเยอะมากๆ




ชุดไทยอมรินทร์

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งอมรินทร์วินิจฉัย แบบเหมือนกับชุดไทย จิตรลดา แต่เนื้อผ้าและเครื่องประดับหรูหรากว่า  ใช้ผ้าไหมยกดอกที่มีทองแกมหรือยกทองทั้งตัว เสื้อเป็นคอตั้ง แขนยาว เสื้อกับซิ่นคนละท่อน ไม่ใช้เข็มขัด ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มักใช้เป็นชุดพิธีตอนค่ำ เหมาะกับงานเลี้ยงรับรอง ไปดูมหรสพ พระราชพิธีต่างๆ พระราชพิธีสวนสนามวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือโอกาสที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศ




ชุดไทยจักรี 

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท  ลักษณะเป็นชุดไทยแบบห่มสไบ ท่อนบนห่มสไบชายเดียวปักดิ้นทอง เปิดบ่าข้างหนึ่ง จะเย็บติดกับซิ่นเป็นท่อนเดียวกันหรือมีสไบห่มต่างหากก็ได้ ชายสไบคลุมทิ้งชายด้านหลังยาวตามความเหมาะสม ซิ่นตัดแบบหน้านาง มีจีบยกข้างหน้า มีชายพก ใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว คาดเข็มขัดไทย เครื่องประดับตามสมควร เช่น ต่างหู สร้อยคอ รัดแขน สร้อยข้อมือ มักใช้ในงานตอนค่ำ งานแต่งงานหรือราตรีสโมสร




ชุดไทยจักรพรรดิ

ตั้งชื่อตามพระตำหนักจักรพรรดิพิมาน  เป็นเครื่องแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณ ลักษณะเป็นชุดไทยห่มสไบ คล้ายชุดไทยจักรี แต่ท่อนบนมีสไบจีบรองสไบทึบ ปักเต็มยศด้วยลูกปัดสีทองบนสไบชั้นนอก ผ้าซิ่นใช้ไหมยกดิ้นทอง มีเชิง สีทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพกแต่งด้วยเครื่องประดับอย่างสวยงาม รัดแขน รัดเกล้า สร้อยสังวาลย์ สร้อยข้อมือ ต่างหู สร้อยคอต่างๆ มักใช้สำหรับงานที่เป็นพิธีรีตองมากกว่าชุดไทยจักรี  อย่างงานแต่งงาน งานพิธีหรือราชพิธีต่าง ๆ สวยงาม มีสง่ามากๆเลยค่ะ ใครได้ใส่ถือว่ามีบุญมากๆ เพราะไม่ใช่ว่าใครจะมาใส่เล่นๆได้..


ชุดไทยบรมพิมาน


เสื้อ เข้ารูป แขน กระบอก คอตั้ง ติดคอ ผ่าหลังอาจจะเย็บติดกับผ้านุ่งก็ได้ หรือแยกเป็นคนละท่อนก็ได้ เช่นกัน ส่วน ผ้านุ่ง ใช้ ผ้าซิ่น ไหม ยกดิ้น ทอง ตัดแบบหน้านางมีชายพก สำหรับแต่งในงานราชพิธี หรือในงานเต็มยศหรือครึ่งยศ เช่น งานฉลอง สมรส พิธีหลั่งน้ำ พระพุทธมนต์


ชุดไทยบรมพิมาน คือ ชุดไทยพิธีตอนค่ำที่ใช้เข็มขัดใช้ผ้าไหมยกดอกหรือยกทองมีเชิงหรือยกทั้งตัวก็ได้ ตัวเสื้อและซิ่นตัดแบบติดกัน ซิ่นมีจีบข้างหน้าและมีชายพก ใช้เข็มขัดไทยคาดตัวเสื้อแขนยาว คอกลม มีขอบตั้ง ผ่าด้านหลัง หรือด้านหน้าก็ได้ ผ้าจีบยาวจรดข้อเท้า แบบนี้เหมาะสำหรับผู้มีรูปร่างสูงบาง สำหรับใช้ในงานเต็มยศและครึ่งยศ เช่นงานอุทยานสโมสรหรืองานพระราชทานเลี้ยงอาหารอย่างเป็นทางการ ในคืนที่มีอากาศเย็น ใช้เครื่องประดับสวยงามตามสมควรผู้แต่งประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์


ชุดไทยดุสิต


เสื้อคอกลมกว้างไม่มีแขนเข้ารูป ปักแต่งลายไทยด้วยลูกปัดใช้กับผ้าซิ่นไหม ยกดิ้นทองลายดอกพิกุล ตัดแบบหน้านางมีชายพก ใช้ในงานราตรีสโมสรหรือเป็นชุดฉลองสมรสเครื่องประดับที่ใช้ต่างหู สร้อยคอ แหวน


ชุดไทยดุสิต คือ ชุดไทยคอกว้าง ไม่มีแขนใช้ในงานกลางคืนแทนชุดราตรีแบบตะวันตก ตัวเสื้ออาจปักหรือตกแต่งให้เหมาะสม กับงานกลางคืน ตัวเสื้ออาจเย็บติดหรือแยกคนละท่อนกับซิ่นก็ได้ ซิ่นใช้ผ้ายกเงินหรือทองจีบชายพก ผู้แต่งอาจใช้เครื่องประดับแบบไทยหรือตะวันตกตามควรแก่โอกาส


ชุดไทยศิวาลัย


เสื้อตัวในไม่มีแขน ไม่มีคอ ห่มทับด้วยสไบ แบบมีชายเดียว ทิ้งชายสไบยาวด้านหลัง ปักด้วยลูกปัดทอง นุ่งทับด้วยผ้าซิ่นไหม ยกดิ้นทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพก คาดเข็มขัด เครื่องประดับ สร้อยคอ รัดแขน สร้อยข้อมือ เป็นเครื่องแต่งกาย ของสตรีบรรดาศักดิ์ ปัจจุบันใช้ในงานเลี้ยงฉลองสมรสหรือเลี้ยงอาหารค่ำ


ชุดไทยศิวาลัย มีลักษณะเหมือนชุดไทยบรมพิมานแต่ว่า ห่มสไบ ปักทับเสื้ออีกชั้นหนึ่งใช้ในงานพระราชพิธี หรืองานพิธีเต็มยศเหมาะแก่การใช้แต่งช่วงที่มีอากาศเย็น


ชุดไทยประยุกต์


แบบชุดโดยรวม ดัดแปลงผลิตสร้างจาก ชุดไทยพระราชนิยม ทั้ง 8 ชนิด เพื่อเติมเต็ม เพิ่มมูลค่าตลาด เพิ่มความพึงพอใจของแต่ละปัจเจกบุคคล โดยผ่านกระบวนการ “คัสตอมไมซ์” (customized) ส่วนต่างๆของ ชุดไทยแบบต่างๆ อย่างละ เล็กๆ น้อยๆ ขายความสดใหม่ให้ผู้สวม เอาใจตลาดคนกลุ่มแรก ในขณะเดียวกัน นอกจากเป็นการกลั่นประสบการณ์ ของนักออกแบบแล้ว ยังเป็นการแบ่งแยก ชั้นสินค้าไปในตัว อวดฝีมือ ผู้ผลิตแต่ละสำนัก ไหลไปตามพลวัตร ตลาด ตามทัศนคติของผู้ออกแบบ ที่มีต่อชุดไทย



เป็นอย่างไรบ้างคะ กับชุดไทยอันงดงาม  เห็นไหมคะว่า แต่ละชุดที่ใช้เรียก ก็จะมีลักษณะการตัดเย็บ การออกแบบ ที่สวยเด่นแตกต่างกันไป อยู่ที่ความชอบของบุคคลที่สวมใส่ ว่าชอบชุดแบบไหน โดยที่ผู้ใช้ นิยมใช้เนื่องในโอกาส และพิธีการที่เป็นทางการ เช่น งานเข้าเฝ้า งานราตรีในต่างประเทศ งานแต่งงาน ของคนไทย และพิธีกรรม สำคัญในสังคมชั้นสูง เป็นต้น ซึ่งชุดไทยไม่ว่าจะแบบไหน ก็สวยประณีต อ่อนช้อย งดงาม มากๆค่ะ ..



Costume Traditionnel Thai , ชุดไทย , Traditional Thai Costume ,  ชุดไทยดั้งเดิม , Preserve culture , ชุดรักษาวัฒนธรรม , Retro , ชุดย้อนยุค , Ancient (เอนเชินท) , ชุดโบราณ , Contemporary , ชุดร่วมสมัย , Thai Dress , Chut Thai , Thai national costume  , ประวัติชุดไทย  ,   ชุดไทยพระราชนิยม   ,  ชุดประจำชาติ  , ชุดไทยแบ่งออกเป็นกี่ประเภท  ,  ชุดไทยมีกี่ประเภท  , ชุดไทยมีกี่แบบ  ,  ชุดไทยเรือนต้น  ,  ชุดไทยจิตรลดา  ,  ชุดไทยอมรินทร์   ,  ชุดไทยบรมพิมาน  ,  ชุดไทยดุสิต  ,  ชุดไทยจักรี  ,  ชุดไทยศิวาลัย  ,  ชุดไทยจักรพรรดิ  ,  ชุดไทยประยุกต์



ที่มา   ::  https://qsds.go.th/newqssclei/  ,   https://prinkotakoon.blogspot.com/2024/03/traditional-thai-costume_26.html



บทความที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น