Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กินเจอย่างไรไม่ให้ “อ้วน”

กินเจอย่างไรไม่ให้ “อ้วน”




j9


 
ถึงช่วงเทศกาลกินเจกันอีกแล้ว ปีนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะตั้งใจกินเจให้ครบ 9 หรือ 10 วัน ให้สำเร็จเสียที หลังจากปีที่ผ่านๆมาอาจจะมีอาการที่เรียกว่า ‘เจแตก’ กันไปบ้าง โดยจุดประสงค์หลักของการกินเจ ก็คือ การดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ทั้งกาย วาจา ใจ และไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยการงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์นั่นเอง


อย่างไรก็ตาม หลายคนใช้โอกาสในการถือศีลกินเจ ซึ่งไม่ได้บริโภคเนื้อสัตว์อยู่แล้ว เพื่อลดน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพไปพร้อมๆกัน ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังก็คือ ต้องระลึกอยู่เสมอว่า แม้ไม่ได้ทานเนื้อสัตว์ก็ไม่ได้แปลว่า ‘อ้วนไม่ได้’ เพราะอาหารเจหลายชนิดมีส่วนประกอบของแป้งและไขมันในปริมาณมาก  นอกจากนี้หลายคนยังเข้าใจผิดว่า น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารเจเป็นน้ำมันพืช ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่ทำให้อ้วน ซึ่งแม้จะเป็นน้ำมันพืชแต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มไขมัน หากกินมากเกินไปก็ทำให้อ้วนได้เช่นกัน



สำหรับเทคนิคการเลือกอาหารเจไม่ให้อ้วน คือ

1.ทานข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ลูกเดือย ธัญพืช มีปริมาณน้ำตาลน้อย ร่างกายจะใช้พลังงานในการย่อยอาหารจำพวกนี้ออกมาเป็นแป้งที่พร้อมดูดซึมเข้าร่างกาย


2.ทานผักประเภทใบมากกว่าประเภทหัว เพราะมีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าทำให้ได้พลังงาน และปริมาณแป้งน้อยกว่า


3.อาหารประเภทนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าอาหารประเทภทอดและผัด ที่มีน้ำมัน ไขมันสูง


4.ลดอาหารที่มีรสหวาน



5.ทานผัก ผลไม้สด เพราะย่อยง่ายกว่าอาหารประเภทอื่น และมีไฟเบอร์หรือกากใย ช่วยให้การดูดซึมของเสียในลำไส้ได้ดีขึ้น ช่วยขับถ่ายได้ดีขึ้น ท้องไม่อืด


















ขอบคุณที่มา  ::  http://women.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น