Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการตั้งพาสเวิร์ด

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการตั้งพาสเวิร์ด


หลายๆคนคงจะเคยปวดหัวกับพาสเวิร์ดนะคะ ลืมพาสเวิร์ดบ้าง พิมพ์พาสเวิร์ดไปแล้วไม่สามารถใช้บริการต่างๆ ได้บ้าง เอาล่ะค่ะต่อไปนี้เรามีสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับพาสเวิร์ดมาเล่าสู่กันฟังค่ะ


1. ควรทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านเว็บที่มีบริการเข้ารหัสหรือ encryption เท่านั้น
การใส่พาสเวิร์ด เข้าไปในเว็บไซต์ก็คือการที่ข้อมูลของเราเดินทางไปบนโลกอินเทอร์เน็ตนั่นเอง ดังนั้นเว็บไซต์ดังๆ ทั้งหลายจะต้องมีการป้องกันข้อมูลเหล่านี้ ไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้าถึงได้ โดยการเข้ารหัสข้อมูล หรือที่เรียกว่า encryption ระหว่างที่ข้อมูลกำลังเดินทางจากเครื่องของเรา ไปยังผู้ให้บริการ โดยเหล่าผู้ไม่หวังดีจะไม่สามารถอ่านพาสเวิร์ดของคุณได้ วิธีสังเกตง่ายๆว่า เว็บไซต์ที่คุณใช้บริการนั้น มีการเข้ารหัสหรือไม่ ให้ดูว่าที่อยู่เว็บไซต์ที่ปกติจะขึ้นด้วย http:// จะต้องมีตัว s ซึ่งย่อมาจากคำว่า secure ต่อท้ายด้วย เป็น https:// นั่นเอง
2. อย่าใช้พาสเวิร์ดเดียวกัน
แน่นอนว่าเกือบจะทุกคน เป็นสมาชิกเว็บไซต์มากกว่า 1 แห่ง ดังนั้นบางคนที่ขี้เกียจจำหลายๆ พาสเวิร์ด ก็จะตั้งให้เหมือนกันซะเลย หารู้ไม่ว่า ในยุคที่เราทำธุรกรรมหลายอย่างผ่านอินเทอร์เน็ต พวกเหล่าอาชญากรไซเบอร์ ก็จ้องที่จะขโมยข้อมูลเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา แค่ในช่วงปีนี้มีหลายเว็บไซต์ที่ต้องแจ้งสมาชิกให้เปลี่ยนพาสเวิร์ดเพราะเซิร์ฟเวอร์ โดนแฮคไปหลายเว็บแล้ว ดังนั้น ถ้าคุณใช้พาสเวิร์ดเดียวกันทุกเว็บ มีความเป็นไปได้สูงที่ถ้าหากคุณโชคร้ายโดนขโมยพาสเวิร์ดไป พวกเหล่ามิจฉาชีพอาจจะเอาไปใช้เข้าทุกเว็บที่คุณเป็นสมาชิกอยู่ก็ได้ แล้วการไล่เปลี่ยนพาสเวิร์ดทุกๆ เว็บก็เป็นเรื่องเสียเวลามาก ดังนั้นป้องกันเสียตั้งแต่ต้น จะได้ไม่เสียเวลาภายหลัง
3. ระวังมัลแวร์ในเครื่องให้ดีๆ
มัลแวร์ คือโปรแกรมอันตรายที่ส่งผลเสียต่อเครื่องของคุณ ซึ่งหนึ่งในอันตรายที่น่ากลัวคือการดักจับข้อมูลที่พิมพ์เข้าไปในเครื่อง ซึ่งรวมถึงพาสเวิร์ดของเว็บต่างๆ ด้วย แล้วทำการส่งไปยังผู้ไม่หวังดีปลายทาง โดยมัลแวร์มักจะมาจากการติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อน มีผลสำรวจออกมาแล้วว่า คอมพิวเตอร์ที่ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนในประเทศไทยติดมัลแวร์สูงถึง 84%* ดังนั้น ต่อให้ระวัง 2 ข้อด้านบนขนาดไหน เจอมัลแวร์เข้าไปก็ไม่รอดเหมือนกัน ดังนั้นจำให้ขึ้นใจว่าควรเลือกซื้อเฉพาะเครื่องที่ติดตั้ง Windows 8.1 แท้มาแล้วเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยง
4. 12345678 คือตัวเลขอันตราย
ไม่น่าเชื่อว่าจนป่านนี้ ปี 2014 แล้ว ตัวเลข 12345678 ยังคงเป็นพาสเวิร์ดที่ได้รับความนิยมสูงมากเป็นอันดับต้นๆ สะท้อนให้เห็นความประมาทของผู้ใช้งาน ที่คิดว่าไม่มีใครเดาได้ นอกจากนี้คำว่า ‘password’ ก็เป็นอีกคำที่หลายคนเลือกใช้เพราะว่าจำง่าย ตอนนี้หลายๆ เว็บก็มีมาตรการไม่ให้ใช้คำดังกล่าวเป็นพาสเวิร์ด หรือมีการบังคับให้ใช้อักษรพิเศษเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ดังนั้นจำไว้เลยว่าถ้าคุณรู้สึกว่าคำไหนจำง่าย โจรก็มักจะรู้เหมือนกัน
5. อย่าเก็บพาสเวิร์ดในเครื่อง
เคยได้ยินใช่ไหม ที่ธนาคารบอกว่าอย่าจดรหัส ATM ไว้ไนกระเป๋าสตางค์ ที่มีบัตร ATM อยู่ เพราะว่าถ้ากระเป๋าหายไปล่ะก็เท่ากับเป็นการมอบเงินในบัญชีให้โจรไปเลย พาสเวิร์ดก็เหมือนกัน จะจำยากขนาดไหน ก็ต้องฝืนใจ อย่าเซฟเป็นไฟล์ไว้ในเครื่องโดยเด็ดขาด เพราะว่ามีความเสี่ยงอยู่สองอย่างคือ ข้อแรก ถ้ากรณีถูกขโมย แล้วเครื่องตกไปอยู่ในมือโจรล่ะก็ เท่ากับว่าโจรก็จะมีกุญแจเข้าบัญชีออนไลน์ของคุณได้ทั้งหมดเลย ข้อสอง ถ้าไม่ถูกขโมย แต่ว่าดันไปเก็บในเครื่องที่มีมัลแวร์จากซอฟต์แวร์เถื่อนล่ะก็ วันดีคืนดี อาจจะหาไฟล์ไม่เจอเอาได้ เพราะว่ามัลแวร์สามารถทำลายไฟล์ข้อมูลในเครื่องของคุณได้ ทีนี้ล่ะก็ เจ้าพาสเวิร์ดที่อุตส่าห์ตั้งไว้ยากๆ อาจจะกลับมาเล่นงานคุณได้ เพราะตัวเองลืมซะนี่
นำ 5 ข้อที่นำมาเตือนใจไปปรับใช้ในชีวิตดูนะคะ เพื่อพาสเวิร์ดของคุณจะได้ไม่เป็นปัญหาให้คุณต้องปวดหัวอีกต่อไปค่ะ







ที่มา   ::   http://women.sanook.com/23073/เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการตั้งพาสเวิร์ด/  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น