Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Stop ! 9 นิสัยทำลายอนาคตลูกรัก

Stop ! 9 นิสัยทำลายอนาคตลูกรัก




Stop ! 9 นิสัยทำลายอนาคตลูกรัก 

          คุณแม่ทราบไหมคะ Dorothy Law Nolte นักประพันธ์ Children Learn What They Live กล่าวอย่างน่าสนใจเกี่ยวกับเด็กไว้ว่า…

          

"ถ้าเด็กเติบโตมากับคำตำหนิ เด็กจะสงสัยตนเอง

          

ถ้าเติบโตมากับความเฉยเมย เด็กจะรู้สึกไร้ค่า

          

ถ้าเติบโตมากับความอับอาย เด็กจะรู้สึกผิด

          

ถ้าเติบโตมากับความกลัว เด็กจะเป็นคนวิตกกังวล

          

ถ้าเติบโตมากับกำลังใจ เด็กจะมีความเชื่อมั่น

          

ถ้าเติบโตมากับคำยกย่องชมเชย เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง

         

ถ้าเติบโตมากับการยอมรับนับถือ เด็กจะยอมรับนับถือตนเอง

         

ถ้าเติบโตมากับความรัก เด็กจะรักตนเองและผู้อื่น และเพราะเด็ก

         

เลียนแบบพ่อแม่เป็นหลัก พฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้ พ่อแม่จึงไม่ควรทำนะคะ"



1. บังคับ


          พ่อแม่ที่เผด็จการ บังคับ เคี่ยวเข็ญ ใช้อำนาจกับลูก ลูกย่อมกลายเป็นเด็กขลาด ตื่นกลัว มีความเครียดสูง แล้วเก็บกดความรู้สึกนี้ไว้ เมื่อโตพอก็จะเกิดการต่อต้าน ก้าวร้าว ตอบโต้ ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมาได้


2. พูดปด


          พ่อแม่ที่พูดปด พูดอย่างทำอย่าง เช่น สอนว่าโกหกไม่ดีไม่ควรทำ แต่มีคนมาบ้านแล้วไม่อยากพบก็ให้ ลูกบอกไม่อยู่ หรือสอนว่าสูบบุหรี่ ดื่มสุราไม่ดี แต่ทำกลับเสียเอง ลูกย่อมสับสน เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ดีได้


3. เปรียบเทียบ


          พ่อแม่ที่ชอบเปรียบเทียบลูกคนหนึ่งกับอีกคน หรือเด็กอื่น เช่น ลูกไม่เก่งเท่าเด็กข้างบ้าน น้องสวยกว่า หรืออื่น ๆ จะทำให้ลูกรู้สึกน้อยใจ อิจฉา ริษยา ท้อใจ เหล่านี้ไม่เป็น ผลดีต่อการพัฒนาเด็กให้เก่ง และมีอนาคตที่ดี


4. ตามใจ


          พ่อแม่ที่ตามใจลูกมาก ลูกอยากได้อะไรจะต้องให้ทันที จะทำให้ลูกเป็นเด็กไม่รู้จักอดทนรอคอย เมื่อโตขึ้นเข้าสู่สังคมนอกบ้านจะเข้ากับใครได้ยาก เอาแต่ใจตัวเอง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากค่ะ


5. ไม่ให้เวลาลูก


          พ่อแม่ที่มีปัญหาจัดสรรเวลา รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ก็แทบไม่มีเวลาให้ลูกตามหน้าที่ของคนเป็นพ่อแม่ ก็ต้องแบ่งเวลาให้ได้ กำหนดเลยว่า จันทร์-ศุกร์ทำงาน เสาร์-อาทิตย์ต้องหยุด เป็นวันของครอบครัวที่จะมีกิจกรรมร่วมกัน


6. กังวลเกินเหตุ


          พ่อแม่ที่มักแสดงความกังวลในตัวลูก เช่น กลัวลูกไม่สบาย กลัวลูกถูกแดดฝนจนเป็นไข้ กลัวลูกได้รับอุบัติเหตุ กลัวลูกถูกหลอก กลัวสารพัด จะทำให้ลูกพลอยเป็นเด็กวิตกกังวลตาม จนขาดความเชื่อมันในตัวเองได้


7. ปกป้องมาก


          พ่อแม่ที่ถนอมลูกดุจไข่ในหิน ไม่ยอมให้ทำอะไรทั้งที่ลูกโตแล้ว พ่อแม่จัดการให้หมด เพราะกลัวจะเป็นอันตราย เหล่านี้จะทำให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้ช้า ช่วยเหลือตัวเองช้า ตัดสินใจเองไม่ได้ ไม่มั่นใจที่จะทำสิ่งใดค่ะ


8. เจ้าระเบียบ


          พ่อแม่ที่เจ้าระเบียบมาก ทุกอย่างต้องตรงเป๊ะ ไม่ยืดหยุ่นผ่อนปรน เมื่อลูกไม่ทำตามก็ดุว่า ลูกจะคิดว่าตัวเองไม่ดี ไม่มีความสามารถ ผิดหวัง มีปมด้อย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่ออนาคต ดังนั้นลดความเข้มงวดลงบ้างนะคะ


9. ลำเอียง


          พ่อแม่ที่เลือกที่รักมักที่ชัง รักลูกชายมากกว่าลูกสาว รักน้องมากกว่าพี่หรืออื่น ๆ ที่ลำเอียง เพราะเด็กอยากได้รับความเสมอภาค พ่อแม่จึงไม่ควรทำ ลูกจะรู้สึกว่าไม่ยุติธรรม ไม่มั่นใจที่จะสร้างอนาคตที่ดีให้กับตัวเองค่ะ

         

บ้านไหนที่กำลังมีพฤติกรรม 9 ข้อที่กล่าวมา หรือมีแนวโน้มว่าจะนำทั้ง 9 ข้อมาใช้ ก็รีบปรับเปลี่ยนนะคะ เพื่อลูกน้อยของเราค่ะ






ที่มา           ::           (Mother&Care)   ;     Vol.10 No.113 พฤษภาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น