Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วิธีกำจัดหอยทาก สูตรไม่ใช้สารเคมีเป็นมิตรต่อต้นไม้

 

วิธีกำจัดหอยทาก สูตรไม่ใช้สารเคมีเป็นมิตรต่อต้นไม้




เมื่อถึงฤดูฝนจึงเป็นช่วงเวลาของการเจริญเติบโตที่เหมาะสมของหอยทาก แต่เจ้าของสวนที่รักต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจคงไม่ชอบใจนัก เพราะหอยทากกินพืชเป็นอาหารและต้นไม้ในสวนคืออาหารอันโอชะของมันเลยทีเดียว วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนมี วิธีกำจัดหอยทาก ให้หมดไปด้วยวิธีออร์แกนิก ปลอดสารพิษ และปลอดภัยต่อเจ้าของสวนด้วย โดยมีวิธีง่ายๆ ดังนี้






         

1 เก็บไปโยนทิ้ง

เป็นวิธีเบสิกที่ทำได้ง่ายแต่ต้องอาศัยแรงขยันคือการเก็บหอยทากทิ้งให้ไกลจากสวน โดยเลือกเก็บช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นจะเป็นเวลาที่หอยทากจะออกหากินและปรากฏตัวให้เห็นได้ชัด หลังจากเก็บทิ้งแล้วควรจัดเก็บซากใบไม้ให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันการวางไข่ซ้ำ ซึ่งหอยทากสามารถวางไข่เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 200-300 ฟองเลยทีเดียว



 

2 ใช้เปลือกไข่



อีกหนึ่งวิธีเบสิกคือการใช้เปลือกไข่ไก่หรือไข่เป็ดที่ใช้ประกอบอาหารมื้อประจำวันนี่แหละ เปลือกไข่อย่าทิ้งให้นำไปตากแห้ง แล้วบดให้เป็นชิ้นละเอียดโรยรอบๆ แปลงปลูกต้นไม้ ผิวของเปลือกไข่จะทำให้หอยทากรู้สึกระคายเคืองเนื่องจากผิวของหอยทากมีความบางมาก พวกมันจึงจะไม่มาเข้าใกล้สวนสวยอีก



3 เกลือ



นอกจากผิวหอยทากจะบางแล้ว ยังไม่ชอบความความเค็มอีกด้วย เกลือจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือกำจัดหอยทากสูตรออร์แกนิกที่ได้ผลเสมอ วิธีการใช้เกลือทำได้ 2 สูตรคือ โรยผงเกลือที่รอบๆ ต้นไม้ (ระวังอย่าให้โดนรากไม่เช่นนั้นต้นไม้อาจจะตายได้) หรือละลายน้ำแล้วฉีดพ่นใส่ตัวหอยทากโดยตรง ความเค็มของเกลือจะทำให้หอยทากแสบผิวจนไม่อยากเข้าใกล้ต้นไม้


4 กระเทียม 



กลิ่นอันรุนแรงของกระเทียมที่มีธาตุกำมะถัน สามารถไล่สัตว์ไล่แมลงได้หลายชนิด รวมถึงหอยทากด้วย โดยมีสูตรการใช้ง่ายๆคือ ตำกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือให้ละเอียด แช่น้ำประมาณ 4 ลิตร ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นพืชผัก กระถางต้นไม้ที่หอยทากเดินผ่าน กลิ่นกระเทียมจะทำให้หอยทากไม่คืบคลานเข้าใกล้ต้นไม้ในสวน


 

5 กากกาแฟ




อีกหนึ่งสาระพันประโยชน์ที่นอกจากจะใช้ขัดผิว เป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้แล้ว กากกาแฟยังสามารถไล่หอยทากได้ด้วย เพราะเนื้อที่หยาบจะสร้างความละคายเคืองให้ผิวของหอยทาก โดยใช้กากกาแฟโรยรอบๆ ต้นไม้ แปลงปลูก เช่นเดียวกับเกลือ หรือหากไม่มีกากกาแฟ สามารถใช้ผงกาแฟละลายน้ำฉีดพ่นตามจุดต่างๆ ของต้นไม้เลย

 

6 ผงถ่าน



ผิวที่บอบบางของหอยทากจะทำปฏิกิริยาต่อวัตถุที่เป็นผงหยาบซึ่งทำให้เกิดการระคายเคือง ผงถ่านจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการไล่หอยทาก วิธีจัดการคือบดถ่านให้มีเนื้อหยาบโรยไว้รอบๆ แปลงต้นไม้ เท่านี้หอยทากก็จะไม่คลานผ่านไปยังต้นไม้ในสวน

 

7 ปูนขาว



นอกจากผิวอันบอบบางของหอยทากจะแพ้ต่อความเป็นกรด ความเค็ม หรือวัตถุที่ก่อเกิดการระคายเคืองแล้ว ยังแพ้ต่อความเป็นด่างอีกด้วย ปูนขาวจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดหอยทากที่คลาสสิกพอตัว รวมถึงกำจัดแมลง  เพลี้ย บางชนิดได้ด้วย วิธีใช้งานสามารถทำได้ง่ายๆ โดยโรยปูนขาวรอบๆ แนวต้นไม้ เพียงเท่านี้หอยทากก็จะไม่กล้าเข้าใกล้

หอยทาก



นอกจากนี้วิธีการหยุดการเจริญเติบโตที่ดีคือเปลี่ยนสภาวะแวดล้อมไม่ให้เหมาะแก่การขยายพันธุ์ โดยจัดเก็บเศษซากใบไม้อยู่เสมอไม่ให้เกิดการหมักหมม พรวนดิน รดน้ำต้นไม้ก่อนพระอาทิตย์ตกดินไม่ให้ดินชื้นจนเกินไป ก็จะช่วยลดการวางไข่ของเหล่าหอยทากได้




ที่มา : บ้านและสวน



2 ความคิดเห็น:

  1. 10 วิธีกำจัดหอยทาก

    1. กับดักเบียร์

    ถ้าที่บ้านยังพอมีเบียร์หรือน้ำองุ่นเหลืออยู่บ้าง ให้เทลงถังน้ำใบเล็ก ๆ หรือเทใส่จานหลุมพอประมาณ นำไปตั้งทิ้งไว้ในพื้นที่ที่มีหอยทากระบาดหนัก เมื่อหอยทากได้กลิ่นเบียร์มันก็จะคลานเข้าไปและจมลงไปในหลุมที่วางไว้ แต่ถ้าไม่มีทั้งเบียร์และน้ำองุ่นก็ไม่เป็นไร แค่ผสมน้ำเปล่า น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ และยีสต์ ½ ช้อนโต๊ะ ก็ใช้แทนกันได้เลยค่ะ

    2. เทปทองแดง

    เทปทองแดงสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทำสวนทั่วไป เมื่อได้มาแล้วให้นำเทปทองแดงมาติดกั้นอาณาเขตไว้รอบ ๆ ต้นไม้หรือรอบสวนเอาไว้ เพราะทองแดงจะทำปฏิกิริยารบกวนระบบประสาทหอยทาก ไม่ให้เข้ามาในบริเวณนั้น ๆ ได้

    3. เปลือกไข่บด

    เปลือกไข่ที่เหลือจากการทำครัวอย่าเพิ่งทิ้งเด็ดขาด ให้นำไปป่นหรือบดพอหยาบ แล้วโรยไว้ที่โคนต้นไม้ หอยทากก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้ต้นไม้เด็ดขาด มิเช่นนั้นมันอาจจะโดนเศษเปลือกไข่บาดเอาได้ นอกจากนี้เปลือกไข่ยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงต้นไม้ได้อีกด้วยนะ

    4. กากกาแฟ

    นอกจากเปลือกไข่จะเป็นของเหลือจากครัวที่นำมาใช้ไล่หอยทากได้แล้ว กากกาแฟก็ใช้ได้เช่นกัน โดยนำกากกาแฟมาโรยไว้รอบ ๆ ต้นไม้และสวน หรือจะฉีดพ่นน้ำกาแฟลงบนต้นไม้หรือตัวหอยทากโดยตรงเลยก็ช่วยกำจัดได้ดีเลยทีเดียว แถมวิธีนี้ยังช่วยบำรุงต้นไม้อีกทางหนึ่งด้วย

    5. สเปรย์กระเทียม

    หอยทาก

    จะกำจัดศัตรูพืชทั้งทีไม่ต้องคิดวางแผนให้ยุ่งยาก เพราะแค่นำกระเทียมมาบดให้พอหยาบและผสมน้ำเปล่า ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง เมื่อเข้ากันดีแล้วก็เทใส่ขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดพ่นในสวน บริเวณต้นไม้ หรือจะฉีดลงบนตัวหอยทากเลยก็ได้ค่ะ แถมยังช่วยกำจัดศัตรูพืชชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย

    6. ระบบนิเวศน์

    แต่ถ้าไม่มีเวลามานั่งทำกับดักเพื่อไล่หอยทากก็ไม่เป็นไร เราขอแนะนำให้ใช้ระบบนิเวศน์เลยค่ะ เปิดสวนให้สัตว์เล็ก ๆ ที่ชอบกินหอยทากเป็นอาหารเข้ามา อย่างเช่น คางคก กบ เต่า หรือจิ้งจก เพราะสัตว์เหล่านี้จะช่วยกำจัดหอยทากออกไปได้

    7. ดินเบา

    ดินเบา เป็นตะกอนหินฟอสซิลที่ได้จากซากสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล เนื้อดินเบามีลักษณะรูปร่างที่เป็นอันตรายต่อผิวนิ่ม ๆ หอยทาก โดยนำไปโรยที่บริเวณต้นไม้หลังรดน้ำต้นไม้เสร็จ จะได้ผลดีกว่า แต่ถ้าหาซื้อดินเบาไม่ได้ โรยแป้งทาตัวหรือผงขิงแทนได้เหมือนกัน

    8. เปลี่ยนเวลาทำสวน

    หอยทากจะคุ้นเคยกับเวลาทำสวนแบบเดิม ๆ ดังนั้นถ้าลองปรับเปลี่ยนเวลาและวิธีการบางอย่างไปบ้าง หอยทากก็จะปรับตัวตามไม่ทัน เริ่มจากการรดน้ำต้นไม้ ให้เปลี่ยนมารดตอนเช้าตรู่แทน เพราะเมื่อถึงตอนกลางคืนดินก็จะแห้ง หอยทากจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ สวนได้เหมือนเดิมอีกต่อไป ต่อมาให้หมั่นพรวนดินรอบ ๆ ต้นไม้บ้าง เพื่อรบกวนเหล่าศัตรูพืชและการวางไข่ของหอยทาก กำจัดเศษใบไม้และสิ่งสกปรกออกจากสวนเพื่อไม่หอยทากใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว ปูพื้นทางเดินหรือตกแต่งสวนด้วยกรวด ไม้ชิ้นเล็ก ๆ เพื่อขวางทางการการเคลื่อนที่ของพวกมัน และปลูกสมุนไพรที่ไม่เป็นมิตรต่อหอยทาก ได้แก่ สาระแหน่ โหระพา หรือพาสลี่เอาไว้ในสวนบ้าง

    9. สารกำจัดศัตรูพืช

    สารกำจัดศัตรูพืชที่ว่านี้มีชื่อว่า เมทัลดีไฮด์ (Metaldehyde) เป็นสารที่ช่วยกำจัดศัตรูพืชได้โดยตรง แต่มีข้อแม้อยู่ว่า ห้ามนำไปใช้ในสวน ภายในบ้าน หรือบริเวณที่มีสัตว์เลี้ยงและเด็กอยู่ เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ค่ะ ควรจะใช้เฉพาะจุดที่มีหอยทากระบาดเท่านั้น ได้แก่ บริเวณนอกบ้าน และไม่เป็นจุดต้องห้ามที่แนะนำไว้

    10. กับดักล่อหอยทาก

    หอยทากมักหลบอยู่ตามซอกหิน เศษไม้ และเศษใบไม้ในสวน ฉะนั้นให้นำแผ่นไม้อะไรก็ได้มาวางในสวนทิ้งไว้ 1 คืน รอให้หอยทากเข้ามาอยู่ จากนั้นให้น้ำส้มสายชูเทใส่ขวดสเปรย์แล้วฉีดลงไปบนแผ่นไม้ หอยทากก็รีบอพยพออกไปโดยไม่ต้องฆ่า

    การกำจัดหอยทากไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ไม่ต้องเป็นชาวสวนหรือผู้เชี่ยวชาญเราก็สามารถกำจัดหอยทากได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับวิธีการที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไงล่ะ เพราะวิธีการหลัก ๆ ก็คือการนำของใช้ในครัวเรือนมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow และ Organiclesson



    ตอบลบ
  2. 10 วิธีกำจัดหอยทากในช่วงหน้าฝน แบบได้ผลชัวร์ๆ


    วิธีที่ 1 เกลือผสมน้ำ
    1.1 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 1 แก้ว คนให้ลาย จากนั้นนำไปราดรอบๆ ต้นไม้
    1.2 ปลอดภัยต่อพืชและผู้ใช้ แต่แนะนำว่าควรใช้เกลือในปริมาณที่พอเหมาะ

    วิธีที่ 2 ปูนขาว
    2.1 นำปูนขาวโรยรอบๆ ต้นไม้ นอกจากช่วยป้องกันหอยทากแล้ว ยังช่วยป้องกันศัตรูพืชอื่นๆ แถมสามารถกำจัดเชื้อราในดินได้ด้วย
    2.3 เมื่อนำมาโรยรอบๆ ทั้งหอยทากแบบที่มีเปลือกและหอยทากไม่มีเปลือกไม่สามารถเดินผ่านปูนขาวได้เลย


    วิธีที่ 3
    เปลือกไข่บด
    3.1 นำเปลือกไข่ที่ใช้แล้วนำไปบดหรือตำให้เป็นละเอียด ยิ่งละเอียดมากจะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพได้มาก ทำให้หอยทากระคายเคือง ผิว เนื่องจากผิวของหอยทากนั้นบอบบางมาก
    3.2 สำหรับหอยทากมีเปลือกยังคงเดินผ่านเปลือกไข่ได้แต่ความเร็วจะช้าลง เคลื่อนตัวลำบาก


    วิธีที่ 4 ถ่านบด
    4.1 นำถ่านมาตำให้ละเอียดแล้วโรยลงรอบๆ ต้นไม้ เพราะผงถ่านจะทำปฏิกิริยากับผิวของหอยทาก
    4.2 สำหรับหอยทากมีเปลือกยังคงเดินผ่านเปลือกไข่ได้แต่ความเร็วจะช้าลง และเคลื่อนตัวลำบาก


    วิธีที่ 5 ยาเส้น
    5.1 นำยาเส้นใส่ลงในภาชนะ
    5.2 ใช้น้ำประมาณ 1.5 ลิตร ต้มให้เดือดเทลงในภาชนะที่ใส่ยาเส้นไว้ จากนั้นปิดฝาภาชนะ ทิ้งไว้ให้เย็น และแช่ทิ้งไว้อีก 2 ชั่วโมง จะได้
    น้ำยาเส้นเป็นสีดำ
    5.3 ช้อนยาเส้นขึ้นแล้วบีบน้ำออกจากยาเส้นให้หมด
    5.4 จากนั้นนำน้ำยาเส้นกรองใส่ขวด
    5.5 ก่อนนำไปใช้เทน้ำยาเส้นลงขวดสเปรย์จะผสมน้ำหรือไม่ผสมน้ำก็ได้ หากต้องการสูตรเข้มข้น เทจนเกือบเต็มขวด จากนั้นผสมน้ำยา
    ล้างจาน 2 หยด เขย่าส่วนผสมให้เข้ากัน
    5.6 นำไปฉีดได้เลย แนะนำให้ฉีดช่วงเย็น เพราะศัตรูพืชมักออกหากินในช่วงเย็น และควรฉีดทุกๆ 7 วัน สูตรนี้สามารถกำจัดเพลี้ยได้ด้ว


    วิธีที่ 6 พริกไทยป่น หาซื้อพริกไทยป่น ย้ำว่าต้องเป็นพริกไทยป่นแท้ๆ เท่านั้น โรยลงไปรอบๆ ต้นไม้ เป็นอีกวิธีที่ง่ายและกำจัดหอยทากได้อยู่หมัด


    วิธีที่ 7 กากกาแฟ
    7.1 นอกจากจะเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้แล้ว ยังกำจัดหอยทากได้ด้วย เพราะเนื้อที่หยาบของกาแฟทำให้ผิวของหอยทากระคายเคือง
    7.2 ควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่อย่างนั้นทำให้ค่า Ph ในดินเปลี่ยน

    วิธีที่ 8 ตัดแต่ง เนื่องจากหอยทากชอบความชื้น การตัดแต่งต้นไม้เพื่อให้แดดส่องถึงดิน สามารถช่วยป้องกันได้ ทำให้เราเห็นหอยทากและกำจัดได้ทันที

    วิธีที่ 9 ปลูกไม้กันชน พืชมีหลากหลายชนิดมีทั้งหอยทากชอบและไม่ชอบ อาจจะปลูกพืชชนิดอื่นรอบๆ เพื่อเป็นแนวกันชน ล้อมไว้ด้านนอก เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้หอยทากคืบคลานไปถึงพืชผักสวนครัว

    วิธีที่ 10 หยิบทิ้ง
    10.1 วิธีที่ง่ายและไม่ต้องทำอะไรเลยก็คือ หยิบหรือคีบไปทิ้งไกลๆ แต่ก็อาจทำให้หอยทากกลับมาบุกรุกต้นไม้เราได้อีก
    10.2 หอยทากว่ายน้ำไม่ได้ อย่าปล่อยลงน้ำ แต่สามารถปล่อยใกล้ๆ ริมคลองหรือในบริเวณที่มีดินแฉะ





    ตอบลบ