Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ยักษ์สุวรรณภูมิ

ยักษ์สุวรรณภูมิ




                                                       ไมยราพณ์
 




พญายักษ์สุวรรณภูมิมี 12 ตนและมีประวัติดังนี้



ทศกัณฐ์ คงไม่ต้องบอกมาก ทศกัณฐ์เป็นโอรสของท้าวลัสเตียน และพระนางรัชฎาต่อมาได้เป็นกษัตริย์ครองกรุงลงกา มีสิบหน้า ยี่สิบมือ ชาติก่อนเป็นยักษ์ชื่อนนทก ที่ถูกพระนารายณ์สังหารและสาปให้มาเกิดบนโลกมนุษย์ ถอดดวงใจฝากไว้กับฤๅษีโคบุตรผู้เป็นอาจารย์ จึงไม่มีใครสามารถสังหารได้ ในเวลาต่อมา ได้ไปชิงนางสีดามาจากพระราม จึงเกิดมหาสงครามขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว ได้ถูกพระรามแผลงศรไปปักอก และถูกหนุมานขยี้กล่องดวงใจ จึงสิ้นชีพในที่สุด


มังกรกัณฐ์ เป็นโอรสของพญาขร น้องชายของทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์ได้เรียกมาช่วยให้มารบขัดตาทัพในช่วงที่อินทรชิตไปทำพิธีชุบศรนาคบาศ โดยทศกัณฐ์ได้ให้จักรแก้วที่อินทรชิตชิงมาจากพระอินทร์ให้มังกรกัณฐ์ไปเป็น อาวุธด้วย มังกรกัณฐ์ใช้แผนการแยกร่างออกนับร้อยนับพัน แต่สุดท้ายก็ถูกพระรามสังหารหมด


จักรวรรดิ เป็นกษัตริย์ครองกรุงมลิวัน เป็นสหายคนสุดท้ายของทศกัณฐ์ หลังจากที่รู้ข่าวจาก ไพนาสุริยวงศ์ โอรสองค์เล็กของทศกัณฐ์ว่าทศกัณฐ์ถูกพระรามสังหาร โดยมีพิเภกป็นไส้ศึก จึงได้ยกทัพมาบุกกรุงลงกา และจับท้าวทศคิริวงษ์ หรือ พิเภกไปขังไว้ ก่อนจะสถาปนาไพนาสุริยวงศ์เป็นท้าวทศพิน กษัตริย์องค์ใหม่แห่งกรุงลงกา ต่อมา พระรามได้สั่งให้ พระพรตและพระสัตรุด ยกทัพไปช่วยพิเภกและปราบท้าวจักรวรรดิ เมื่อช่วยพิเภกได้แล้ว พระพรตก็ยกทัพต่อไปยังกรุงมลิวัน ท้าวจักรวรรดิได้ออกรบ และถูกพระพรตสังหารในที่สุด


อินทรชิต เป็นโอรสของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ เดิมชื่อรณพักตร์ แต่ต่อมา สามารถรบชนะพระอินทร์ได้ ทศกัณฐ์จึงเปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็นอินทรชิต แปลว่า ผู้ชนะพระอินทร์ มีนางสุวรรณกันยุมาเป็นชายา และมีโอรสชื่อยามลิวัน กับ กันยุเวก เคยได้รับพรจากพระพรหมให้สามารถแปลงกายเป็นพระอินทร์ได้ ซึ่งอินทรชิตเคยนำเอาความสามารถนี้มาใช้ในการศึก จนสามารถแผลงศรพรหมาสตร์ไปถูกพระลักษมณ์ได้ ท้ายที่สุด ถูกพระลักษมณ์แผลงศรไปตัดเศียรขาดกลางอากาศ และองคตได้ไปนำเอาพานแว่นฟ้าของพระพรหมมารองรับเศียรไว้ได้ เพราะอินทรชิตเคยได้รับพรจากพระพรหมอีกข้อว่า หากเศียรขาดตกถึงพื้น จะเกิดไฟบรรลัยกัลป์ลุกท่วมโลก ต้องนำพานแว่นฟ้าของพระองค์มารองรับเท่านั้น


สหัส เดชะ กษัตริย์ครองกรุงปางตาล เป็นสหายกับทศกัณฐ์ มีพันหน้า สองพันมือ เมื่อครั้งที่ มูลพลัม ผู้เป็นน้องชาย ถูกทศกัณฐ์เรียกตัวไปช่วยรบ สหัสเดชะก็ได้ติดตามไปด้วย เมื่อทราบว่ามูลพลัมถูกพระลักษมณ์สังหารแล้ว ก็เร่งยกทัพไปแก้แค้น แต่หนุมานก็แปลงกายเป็นทหารวานรชื่อ สังขะ มาดักไว้ ทำทีมาขอสวามิภักดิ์ด้วย เมื่อสบโอกาส หนุมานได้นำเอาตะบองต้นชี้ตายปลายชี้เป็น ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญของสหัสเดชะมาทำลาย ก่อนจะคืนร่างเดิม และเข้าต่อสู้กับสหัสเดชะ ก่อนจะสังหารสหัสเดชะได้ในที่สุด


ไมยราพณ์ หรือ ไมยราพ เป็นโอรสของท้าวมหายมยักษ์ และพระนางจันทรประภา มีพี่สาวชื่อพิรากวน ซึ่งก่อนที่ท้าวมหายมยักษ์จะสิ้นพระชนม์ ได้ั่สั่งห้ามไมยราพ ไม่ให้ไปคบกับทศกัณฐ์ซึ่งมีใจพาล แต่เมื่อทศกัณฐ์มาชวนไปรบ ไมยราพก็ไปช่วยเพราะเกรงอำนาจของทศกัณฐ์ โดยไมยราพได้เป่ายาสะกดทัพพระรามให้หลับใหล และชิงตัวพระรามไปยังเมืองบาดาลเพื่อจะต้มกิน แต่หนุมานก็ตามลงไปช่วยขึ้นมาได้ หนุมานสังหารไมยราพด้วยการฆ่าแมลงภู่ที่บินอยู่รอบเขาตรีกูฏอันเป็นที่เก็บ หัวใจของไมยราพ


สุริยาภพ เป็นโอรสองค์โตของท้าวจักรวรรดิ มีหอกเมฆพัทเป็นอาวุธ สุริยาภพได้ซัดหอกเมฆพัทไปปักพระสัตรุด แต่พิเภกก็แนะนำตัวยาที่จะใช้รักษาพิษหอกเมฆพัท พระพรตจึงสั่งให้นิลพัทไปนำตัวยาทั้งหมดมา และในการศึกครั้งต่อมา พระพรตก็สังหารสุริยาภพได้


อัศกรรณมารา ครองเมืองดุรัม เป็นสหายของทศกัณฐ์ และได้ขอทศคีรีวัน ทศคีรีธร โอรสแฝดของทศกัณฐ์ไปเป็นบุตรบุญธรรม เมื่อทราบว่าทศกัณฐ์ ทศคีรีวัน และทศคีรีธรถูกสังหารแล้ว ก็ยกทัพมาดักพระรามในขณะที่จะเสด็จกลับกรุงอโยธยา พระรามได้แผลงศรไปตัดตัวท้าวอัศกรรณจนขาดเป็นสองท่อน แต่ท้าวอัศกรรณกลับเพิ่มเป็นสองตน ยิ่งแผลงศรใส่ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นจนมีท้าวอัศกรรณมารานับพันตน พิเภกจึงแนะนำวิธีสังหาร คือให้แผลงศรตัดตัวท้าวอัศกรรณให้ขาดครึ่งท่อนและกวาดร่างทั้งหมดลงน้ำ พระรามจึงแผลงศรไปตัดตัวท้าวอัศกรรณจนขาดครึ่งท่อน ส่วนพระลักษมณ์แผลงศรเป็นลมพัดเอาร่างทั้งหมดของท้าวอัศกรรณลงน้ำ ท้าวอัศกรรณจึงสิ้นชีพในที่สุด


วิรุญจำบัง เป็นโอรสของพญาทูษณ์ น้องชายของทศกัณฐ์ มีโอรสชื่อ วิรุญมุข ถูกเรียกตัวมารบพร้อมกับท้าวสัทธาสูร เมื่อท้าวสัทธาสูรถูกสังหารในสนามรบ วิรุญจำบังได้ไปหลบในฟองน้ำในทะเลสีทันดร แต่หนุมานก็ตามไปสังหารได้


วิรุฬหก เป็นยักษ์ที่จะมาเข้าเฝ้าพระอิศวรที่เขาไกรลาส เจ็ดครั้งต่อปี ซึ่งวิรุฬหกจะกราบขั้นบันได้ขึ้นเขาไกรลาสทุกขั้นด้วยความจงรักภักดี แต่ได้มีตุ๊กแกตัวหนึ่งชื่อ สรภู คอยแต่จะหัวเราะขำขันในการกระทำของวิรุฬหก เมื่อขึ้นไปถึงที่ประทับ ปรากฏว่า พระอิศวรยังไม่ทรงตื่นบรรทม ทำให้ถูกตุ๊กแกสรภูหัวเราะหนักขึ้นไปอีก ด้วยความแค้นใจ ทำให้วิรุฬหกซัดสร้อยสังวาลนาคเข้าใส่สรภูจนตายคาที่ แรงกระเทือนทำให้เขาไกรลาสทรุดเอียง ซึ่งต่อมา พระอิศวรได้มีรับสั่งให้ทศกัณฐ์มาดันเขาไกรลาสให้ตรงเหมือนเดิม


ทศ คีรีวัน และ ทศคีรีธร เป็นโอรสแฝดของทศกัณฐ์กับนางช้าง ซึ่งต่อมา ท้าวอัศกรรณได้ขอไปเป็นบุตรบุญธรรม เมื่อทั้งสองโตเป็นหนุ่ม ได้กลับมาเยี่ยมทศกัณฐ์ผู้เป็นบิดา เมื่อทราบว่าทศกัณฐ์กำลังทำศึกกับพระราม จึงได้ขอเข้าร่วมรบด้วย และถูกพระลักษมณ์สังหารทั้งคู่




สหัสสเดชะ
                                                          สหัสสเดชะ


ยักษ์ทั้ง 12 ตน

ทศกัณฐ์ ยักษ์ตนนี้ คนไทยจะรู้จักกันดีว่าคือ ยักษ์นนทุกบนสวรรค์ที่จุติมาเป็นโอรสของท้าวลัสเตียน และพระนางรัชดามเหสี มีสิบเศียร ยี่สิบกร และมีอิทธิฤทธิ์มาก เกิดมาใหม่เพื่อมาต่อสู้กับพระรามหรือนารายณ์อวตาร เป็นเจ้าเมืองนครลงกา มีนางอัคคี และนางมณโฑ เป็นเมียเอก นอกจากนี้ยังมีนางสนมอีกจำนวนมาก

ท้าวสหัสสเดชะ เป็นเจ้านครปางตาล มีลักษณะพิเศษ คือ มีกายใหญ่โตสีขาว มีถึง 1,000 พักตร์ 2,000 กร ตาสีแดงดังดวงอาทิตย์ ได้พรจากพระพรหมให้มีตะบองวิเศษที่ชี้ต้นตาย ชี้ปลายเป็น และเมื่อรบกับผู้ใดก็ให้กองทัพอื่นแตกกระจายไป

ท้าวจักรวรรดิ เป็นสหายของทศกัณฐ์ ครองกรุงมลิวัน มีสี่พักตร์ แปดกร

อัศกรรณมารา เป็นเจ้าครองกรุงดุรัม เป็นสหายของทศกัณฐ์ มีกายสีม่วง มี 7 พักตร์ 2 กร



อินทรชิต เดิมมีชื่อว่า รณพักตร์ เป็นโอรสของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ มีมเหสีชื่อว่า นางสุวรรณกันยุมา มีบุตรชื่อยามลิวัน กับกันยุเวก ได้บำเพ็ญตบะแก่กล้าจนได้พรจากพระอิศวร พระนารายณ์ และพระพรหม

ทศคีรีธรและทศคีรีวัน เป็นโอรสของ ทศกัณฐ์ กับนางคชสาร (ช้าง) จึงมีหน้าเป็นช้างเหมือนแม่ แต่ตัวเป็นยักษ์เหมือนทศกัณฐ์ผู้พ่อ อัศกรรณมาราได้ขอไปเป็นบุตรบุญธรรม ครั้นเดินทางมาเยี่ยมพ่อ ได้รับทราบถึงการศึกกับพระราม จึงอาสาช่วยรบ แต่ทั้งคู่ก็ต้องตายด้วยศรของ พระลักษมณ์

มังกรกัณฐ์ เป็นโอรสของพระยาขร กับนางรัชฏาสูร แห่งนครโรมคัล (พระยาขรเป็นหนึ่งในโอรสท้าวลัสเตียนพ่อทศกัณฐ์) มังกรกัณฐ์ ชาติก่อนคือทรพี ควายป่าที่วัดรอยเท้าและฆ่าพ่อคือทรพาตาย และเมื่อฆ่าพ่อแล้วยังเหิมเกริมเที่ยวท้ารบไปทั่ว จนในที่สุดก็ถูกพาลี (พญาลิงเจ้าเมืองขีดขิน-น้าหนุมาน) ฆ่าตาย และยังถูกพระอิศวรสาปซ้ำให้ต้องตายด้วยศรพระนารายณ์อีกครั้ง

มัยราพณ์ เป็นโอรสของมหายมยักษ์ กับนางจันทรประภา เมื่อมหายมยักษ์ผู้พ่อตายก็ได้ครองเมืองบาดาลสืบมา

สุริยาภพ เป็นโอรสของท้าวจักรวรรดิ และนางวัชนีสูร มีหอกเมฆพัทเป็นอาวุธวิเศษ
วิรุญจำบัง เป็นโอรสพญาทูษณ์ครองเมืองจารึกต่อจากพ่อ (พญาทูษณ์เป็นโอรสอีกองค์ของท้าวลัสเตียนพ่อทศกัณฐ์ แต่ต่างมารดากัน)

วิรุฬหก เป็นยักษ์ที่มีวิมานอยู่ใต้แผ่นดินชื่อว่าเมืองบาดาล หรือบางแห่งว่าเมืองมหาอันธการนคร ในปีหนึ่งๆจะเดินทางไปเฝ้าพระอิศวร 7 ครั้ง




ทศกัณฑ์
ทศกัณฑ์


มัยราพณ์
มัยราพณ์




















3 ความคิดเห็น:

  1. ประวัติยักษ์สุวรรณภูมิ มีประวัติดังนี้


    1. ทศคีรีวัน และ 2. ทศคีรีธร เป็นโอรสแฝดของทศกัณฐ์กับนางช้าง ซึ่งต่อมา ท้าวอัศกรรณได้ขอไปเป็นบุตรบุญธรรม เมื่อทั้งสองโตเป็นหนุ่ม ได้กลับมาเยี่ยมทศกัณฐ์ผู้เป็นบิดา เมื่อทราบว่าทศกัณฐ์กำลังทำศึกกับพระราม จึงได้ขอเข้าร่วมรบด้วย และถูกพระลักษมณ์สังหารทั้งคู่

    3. สหัสสเดชะ กษัตริย์ครองกรุงปางตาล เป็นสหายกับทศกัณฐ์ มีพันหน้า สองพันมือ เมื่อครั้งที่ มูลพลัม ผู้เป็นน้องชาย ถูกทศกัณฐ์เรียกตัวไปช่วยรบ สหัสสเดชะก็ได้ติดตามไปด้วย เมื่อทราบว่ามูลพลัมถูกพระลักษมณ์สังหารแล้ว ก็เร่งยกทัพไปแก้แค้น แต่หนุมานก็แปลงกายเป็นทหารวานรชื่อ สังขะ มาดักไว้ ทำทีมาขอสวามิภักดิ์ด้วย เมื่อสบโอกาส หนุมานได้นำเอาตะบองต้นชี้ตายปลายชี้เป็น ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญของสหัสสเดชะมาทำลาย ก่อนจะคืนร่างเดิม และเข้าต่อสู้กับสหัสสเดชะ ก่อนจะสังหารสหัสเดชะได้ในที่สุด

    4. อัศกรรณมารา ครองเมืองดุรัม เป็นสหายของทศกัณฐ์ และได้ขอทศคีรีวัน ทศคีรีธร โอรสแฝดของทศกัณฐ์ไปเป็นบุตรบุญธรรม เมื่อทราบว่าทศกัณฐ์ ทศคีรีวัน และทศคีรีธรถูกสังหารแล้ว ก็ยกทัพมาดักพระรามในขณะที่จะเสด็จกลับกรุงอโยธยา พระรามได้แผลงศรไปตัดตัวท้าวอัศกรรณจนขาดเป็นสองท่อน แต่ท้าวอัศกรรณกลับเพิ่มเป็นสองตน ยิ่งแผลงศรใส่ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นจนมีท้าวอัศกรรณมารานับพันตน พิเภกจึงแนะนำวิธีสังหาร คือให้แผลงศรตัดตัวท้าวอัศกรรณให้ขาดครึ่งท่อนและกวาดร่างทั้งหมดลงน้ำ พระรามจึงแผลงศรไปตัดตัวท้าวอัศกรรณจนขาดครึ่งท่อน ส่วนพระลักษมณ์แผลงศรเป็นลมพัดเอาร่างทั้งหมดของท้าวอัศกรรณลงน้ำ ท้าวอัศกรรณจึงสิ้นชีพในที่สุด

    5. วิรุญจำบัง เป็นโอรสของพญาทูษณ์ น้องชายของทศกัณฐ์ มีโอรสชื่อ วิรุญมุข ถูกเรียกตัวมารบพร้อมกับท้าวสัทธาสูร เมื่อท้าวสัทธาสูรถูกสังหารในสนามรบ วิรุญจำบังได้ไปหลบในฟองน้ำในทะเลสีทันดร แต่หนุมานก็ตามไปสังหารได้

    6. ทศกัณฐ์ เป็นโอรสของท้าวลัสเตียน และพระนางรัชฎาต่อมาได้เป็นกษัตริย์ครองกรุงลงกา มีสิบหน้า ยี่สิบมือ ชาติก่อนเป็นยักษ์ชื่อนนทก ที่ถูกพระนารายณ์สังหารและสาปให้มาเกิดบนโลกมนุษย์ ถอดดวงใจฝากไว้กับฤๅษีโคบุตรผู้เป็นอาจารย์ จึงไม่มีใครสามารถสังหารได้ ในเวลาต่อมา ได้ไปชิงนางสีดามาจากพระราม จึงเกิดมหาสงครามขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว ได้ถูกพระรามแผลงศรไปปักอก และถูกหนุมานขยี้กล่องดวงใจ จึงสิ้นชีพในที่สุด

    7. มังกรกัณฐ์ เป็นโอรสของพญาขร น้องชายของทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์ได้เรียกมาช่วยให้มารบขัดตาทัพในช่วงที่อินทรชิตไปทำพิธีชุบศรนาคบาศ โดยทศกัณฐ์ได้ให้จักรแก้วที่อินทรชิตชิงมาจากพระอินทร์ให้มังกรกัณฐ์ไปเป็น อาวุธด้วย มังกรกัณฐ์ใช้แผนการแยกร่างออกนับร้อยนับพัน แต่สุดท้ายก็ถูกพระรามสังหารหมด



    ตอบลบ
  2. 8. มัยราพณ์ เป็นโอรสของท้าวมหายมยักษ์ และพระนางจันทรประภา มีพี่สาวชื่อพิรากวน ซึ่งก่อนที่ท้าวมหายมยักษ์จะสิ้นพระชนม์ ได้สั่งห้ามมัยราพณ์ ไม่ให้ไปคบกับทศกัณฐ์ซึ่งมีใจพาล แต่เมื่อทศกัณฐ์มาชวนไปรบ มัยราพณ์ก็ไปช่วยเพราะเกรงอำนาจของทศกัณฐ์ โดยมัยราพณ์ได้เป่ายาสะกดทัพพระรามให้หลับใหล และชิงตัวพระรามไปยังเมืองบาดาลเพื่อจะต้มกิน แต่หนุมานก็ตามลงไปช่วยขึ้นมาได้ หนุมานสังหารมัยราพณ์ด้วยการฆ่าแมลงภู่ที่บินอยู่รอบเขาตรีกูฏอันเป็นที่เก็บ หัวใจของมัยราพณ์

    9. จักรวรรดิ เป็นกษัตริย์ครองกรุงมลิวัน เป็นสหายคนสุดท้ายของทศกัณฐ์ หลังจากที่รู้ข่าวจาก ไพนาสุริยวงศ์ โอรสองค์เล็กของทศกัณฐ์ว่าทศกัณฐ์ถูกพระรามสังหาร โดยมีพิเภกป็นไส้ศึก จึงได้ยกทัพมาบุกกรุงลงกา และจับท้าวทศคิริวงษ์ หรือ พิเภกไปขังไว้ ก่อนจะสถาปนาไพนาสุริยวงศ์เป็นท้าวทศพิน กษัตริย์องค์ใหม่แห่งกรุงลงกา ต่อมา พระรามได้สั่งให้ พระพรตและพระสัตรุด ยกทัพไปช่วยพิเภกและปราบท้าวจักรวรรดิ เมื่อช่วยพิเภกได้แล้ว พระพรตก็ยกทัพต่อไปยังกรุงมลิวัน ท้าวจักรวรรดิได้ออกรบ และถูกพระพรตสังหารในที่สุด

    10. วิรุฬหก เป็นยักษ์ที่จะมาเข้าเฝ้าพระอิศวรที่เขาไกรลาส เจ็ดครั้งต่อปี ซึ่งวิรุฬหกจะกราบขั้นบันได้ขึ้นเขาไกรลาสทุกขั้นด้วยความจงรักภักดี แต่ได้มีตุ๊กแกตัวหนึ่งชื่อ สรภู คอยแต่จะหัวเราะขำขันในการกระทำของวิรุฬหก เมื่อขึ้นไปถึงที่ประทับ ปรากฏว่า พระอิศวรยังไม่ทรงตื่นบรรทม ทำให้ถูกตุ๊กแกสรภูหัวเราะหนักขึ้นไปอีก ด้วยความแค้นใจ ทำให้วิรุฬหกซัดสร้อยสังวาลนาคเข้าใส่สรภูจนตายคาที่ แรงกระเทือนทำให้เขาไกรลาสทรุดเอียง ซึ่งต่อมา พระอิศวรได้มีรับสั่งให้ทศกัณฐ์มาดันเขาไกรลาสให้ตรงเหมือนเดิม

    11. อินทรชิต เป็นโอรสของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ เดิมชื่อรณพักตร์ แต่ต่อมา สามารถรบชนะพระอินทร์ได้ ทศกัณฐ์จึงเปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็นอินทรชิต แปลว่า ผู้ชนะพระอินทร์ มีนางสุวรรณกันยุมาเป็นชายา และมีโอรสชื่อยามลิวัน กับ กันยุเวก เคยได้รับพรจากพระพรหมให้สามารถแปลงกายเป็นพระอินทร์ได้ ซึ่งอินทรชิตเคยนำเอาความสามารถนี้มาใช้ในการศึก จนสามารถแผลงศรพรหมาสตร์ไปถูกพระลักษมณ์ได้ ท้ายที่สุด ถูกพระลักษมณ์แผลงศรไปตัดเศียรขาดกลางอากาศ และองคตได้ไปนำเอาพานแว่นฟ้าของพระพรหมมารองรับเศียรไว้ได้ เพราะอินทรชิตเคยได้รับพรจากพระพรหมอีกข้อว่า หากเศียรขาดตกถึงพื้น จะเกิดไฟบรรลัยกัลป์ลุกท่วมโลก ต้องนำพานแว่นฟ้าของพระองค์มารองรับเท่านั้น

    12. สุริยาภพ เป็นโอรสองค์โตของท้าวจักรวรรดิ มีหอกเมฆพัทเป็นอาวุธ สุริยาภพได้ซัดหอกเมฆพัทไปปักพระสัตรุด แต่พิเภกก็แนะนำตัวยาที่จะใช้รักษาพิษหอกเมฆพัท พระพรตจึงสั่งให้นิลพัทไปนำตัวยาทั้งหมดมา และในการศึกครั้งต่อมา พระพรตก็สังหารสุริยาภพได้




    ตอบลบ
  3. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มียักษ์ทั้งหมด 12 ตน ดังนี้ค่ะ


    1. ทศกัณฐ์
    2. มังกรกัณฐ์
    3. จักรวรรดิ
    4. อินทรชิต
    5. สหัสเดชะ
    6. ไมยราพ
    7. สุริยาภพ
    8. อัศกรรณมาลา
    9. วิรุญจำบัง
    10. วิรูฬหก
    11. ทศคีรีธร
    12. ทศคีรีวัน


    ตอบลบ