Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566

Chat GPT คืออะไร ?

 Chat GPT คืออะไร ?




Chat GPT ถือเป็นแชตบอตที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อความระหว่างมนุษย์ โดยความสามารถจะเน้นไปที่การสนทนา โต้ตอบและตอบคำถาม แม้ว่าจะเป็นคำถามทั่วไปหรือคำถามด้านวิชาการ แชตบอตนี้สามารถตอบได้แทบทุกเรื่องและ เป็นธรรมชาติคล้ายกับการคุยกับมนุษย์ คำถามที่หลายคนน่าจะสงสัยคือ ทำไม Chat gpt ถึงมีคลังข้อมูลมากมายมาตอบเราได้ขนาดนี้ล่ะ? จริง ๆ แล้ว Chat gpt ถูกป้อนข้อมูลจำนวนมหาศาลลงไปในระบบการจดจำข้อมูล และถูกฝึกโดยใช้การผสมผสานระหว่าง Machine Learning และความคิดของมนุษย์ลงไป จึงทำให้เราเข้าใจว่าทำไมบทสนทนาที่ตอบกลับมานั้น จึงได้มีความคล้ายคลึงกับบทสนทนาของมนุษย์ ซึ่งทาง OpenAI ได้ทำการเปิดเผยว่าคลังข้อมูลมหาศาลที่สะสมมานั้น เกิดขึ้นจากการเรียนรู้มาจากวิกิพีเดียและอินเทอร์เน็ต




ขั้นตอนการสมัคร Chat gpt

การใช้งาน Chat GPT เริ่มแรกจำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน ซึ่งขั้นตอนการสมัครมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://openai.com/blog/chatgpt  เลือกเมนู Sign up เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนเรียบร้อย แล้วจะมีรหัส OTP ส่งไปเพื่อเข้าใช้งาน

ช่องทางการสมัครจะมีทั้งหมด 3 รูปแบบให้เลือก คือ

1. การสมัครสมาชิกผ่าน E-mail

1.1. กรอกอีเมลสำหรับการใช้งาน
1.2. ตั้งค่ารหัสผ่าน และกดยืนยันตัวตนผ่านอีเมล
1.3 กรอกชื่อ – นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์
1.4. ยืนยันตัวตนผ่าน OTP

2. การสมัครสมาชิกผ่านบัญชี Google

2.1. กดเลือกเชื่อมต่อบัญชี Google Account ที่มีอยู่
2.2. กรอกชื่อ – สกุล และเบอร์โทรศัพท์
2.3. ยืนยันตัวตนผ่าน OTP

3. การสมัครสมาชิกผ่านบัญชี Microsoft

3.1. กดเลือกเชื่อมต่อบัญชี Microsoft Account ที่มีอยู่
3.2. กรอกชื่อ – สกุล และเบอร์โทรศัพท์
3.3. ยืนยันตัวตนผ่าน OTP

วิธีสมัคร Chatgpt

ที่มา https://chat.openai.com/auth/login

Chat GPT ใช้งานอย่างไร ?

Chat GPT ถูกออกแบบเพื่อให้ใช้งานง่ายและสะดวก เหมาะกับทุกเพศทุกวัยที่ต้องการเรียนรู้ในสิ่งที่กำลังสนใจ หรือกำลังหาคำตอบในเรื่องที่สงสัยอยู่ เพียงแค่พิมพ์ข้อความในกล่องแชตลงไปก็จะได้คำตอบออกมาตรงกับความต้องการ
และนอกจากความสามารถข้างต้นแล้ว Chat gpt ยังสามารถตอบคำถามที่มีความซับซ้อน หรือข้อมูลที่ก่อนหน้านี้ต้องใช้เวลานานในการค้นหา แต่ Chat gpt สามารถแสดงข้อมูลออกมาได้อย่างรวดเร็วและใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นสูตรการคำนวนคณิตศาสตร์ หรือแม้แต่การเขียนโค้ดโปรแกรมขึ้นมาใหม่ ก็สามารถทำได้ และทั้งหมดนี้เป็นเพียงความสามารถเล็ก ๆ ที่แชตบอต นี้แสดงออกมาให้เห็น เท่านั้น แต่ถ้าอยากรู้ว่าเจ้า แชตจีพีที มีความเจ๋งยังไง ก็ต้องลองเข้าไปเล่นหรือใช้งานเพื่อเปิดประสบการณ์อันน่าทึ่งนี้ไปด้วยกัน

วิธีคุยกับ Chatgpt

ที่มา : https://chat.openai.com/

ใช้งาน ChatGPT ภาษาไทยได้มั้ย ?

ปัจจุบันการใช้งาน ChatGPT ภาษาไทย สามารถใช้งานได้แล้ว ถึงแม้จะเป็น AI แต่ Chat GPT สามารถค้นหาคำตอบเป็นภาษาไทยได้ โดยการพิมพ์ข้อความภาษาไทยลงไปในกล่องข้อความ จากนั้น แชตบอต จะให้คำตอบที่เป็นภาษาไทย เพียงแต่ข้อความอาจจะมีการเรียบเรียงประโยคที่ไม่ถูกต้อง หรือใช้คำผิดความหมายทำให้เกิดความสับสนได้ ฉะนั้นคำแนะนำถ้าเราจะใช้ภาษาไทย อาจจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนนำไปใช้งาน และอาจต้องเรียบเรียงคำพูดใหม่ เพื่อให้เนื้อหาของเรานั้นถูกต้องและสมบูรณ์แบบ

https://youtu.be/axvZJswmolM?si=VIl6yTTT1s9gNdAe


ประโยชน์จาก Chat GPT

ความสามารถที่หลากหลายนี้ ทำให้ Chat GPT ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในสายงานต่าง ๆ อาทิเช่น Content marketing ที่จะเข้ามาช่วยในส่วนของการคิดคอนเท้นต์ทางการตลาด สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ และอาจช่วยในเรื่องของ SEO ที่จะผลิตคอนเท้นต์ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับใคร หรือเช่นสายงานราชการอย่างอาชีพคุณครู ก็สามารถใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้เช่นกัน โดยอาจจะสร้าง บทความ ที่ช่วยในการเรียนการสอนนักเรียน เพื่อให้มีเนื้อหาข้อมูลในการเรียนการสอนมากขึ้น

แต่ถึงแม้ Chat GPT จะมีประโยชน์อย่างมาก แต่ทางตรงกันข้ามก็ยังถูกจำกัดข้อมูลเพียงแค่ปี 2021 เท่านั้น ทำให้เนื้อหาที่เราสร้างออกมาอาจจะไม่สามารถให้ข้อมูลอัพเดทในปัจจุบันได้ชัดเจน ฉะนั้นก่อนจะใช้ประโยชน์จากอะไรก็ต้องรู้ข้อจำกัดของมันด้วยเช่นกัน เพื่อที่เราจะนำไปใช้งานได้อย่างเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างสูงที่สุด




สรุป


ChatGPT เป็นแชทบอตที่เราสามารถถาม-ตอบกับโปรแกรมได้ฟรี โดยตัวโปรแกรมจะช่วยสร้าง บทความ Content Marketing หรือหาคำตอบให้กับเรา รวมถึงในปัจจุบัน แชตพีจีที ได้มีการพัฒนาให้สามารถใช้ภาษาไทยได้ ซึ่งง่ายต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าในอนาคต Chat GPT จะมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หากคุณอยากรู้จักกับ แชทGPT มากขึ้น สามารถติดต่อสอบถาม เรียนคอร์ส Chat GPT For Content Marketing ที่จะช่วยให้คุณรู้จัก และใช้งาน Chat GPT เพื่อธุรกิจของคุณได้





ChatGPT คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง แนะนำวิธีใช้งาน ChatGPT ง่ายๆ ที่นี่

ChatGPT คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง แนะนำวิธีใช้งาน ChatGPT ง่ายๆ ที่นี่



ChatGPT เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ที่ผ่านมา และกลายเป็นกระแสไวรัลทันที เนื่องด้วยความอัจฉริยะและวิธีการทำงานในรูปแบบของแชตบอต AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการทำงานและการใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น


รู้จัก ChatGPT คืออะไร


ChatGPT ย่อมาจากคำว่า "Chat" และ "Generative Pre-training Transformer" เป็นโมเดลภาษาที่พัฒนาโดย OpenAI ใช้งานในรูปแบบของแชตบอตอัจฉริยะ มาพร้อมศักยภาพที่ทรงพลังของเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาให้จดจำข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เพื่อนำมาตอบคำถาม ให้ข้อมูล ความรู้ และตอบกลับอย่างเป็นธรรมชาติในระยะเวลาอันรวดเร็ว คล้ายกับการพูดคุยของมนุษย์ได้มากที่สุด

ChatGPT ทําอะไรได้บ้าง


เนื่องด้วยการทำงานที่ชาญฉลาดของเทคโนโลยี ทำให้ ChatGPT สามารถทำงานได้หลายรูปแบบ เช่น การให้ข้อมูล การตอบคำถามทั่วไป การคำนวณเลข การแนะนำไอเดียสร้างคอนเทนต์ การเขียนโปรแกรม การวางแผนทริปท่องเที่ยว การแต่งเพลง การคิดแคปชั่น คำโฆษณา หรือแม้กระทั่งการเขียนบทความในรูปแบบต่างๆ 


วิธีใช้ ChatGPT เขียนบทความ


1. เข้า ChatGPT Login ได้ผ่านเว็บไซต์ OpenAI หรือ ChatGPT App รองรับระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น หากใครที่ยังไม่มีบัญชีให้เลือก Sign up หรือสร้างบัญชีใหม่ก่อน
2. กดป้อนคำสั่งหรือ Prompt ที่ระบุถึงบทความที่ต้องการ เช่น Write an article about Thai food, Write an article about car ทั้งนี้ อาจจะระบุคำสั่งที่เจาะจงเพิ่ม เพื่อให้บทความที่ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด
3. เมื่อป้อนคำสั่งแล้ว รอสักครู่ แชตบอตจะเริ่มเขียนบทความให้ ซึ่งสามารถกดคัดลอกบทความดังกล่าวไปใช้ได้ทันที หรือจะปรับแต่งเพิ่มเติมก็ได้เช่นกัน


วิธีใช้ ChatGPT แปลภาษา


1. ChatGPT Login ได้ผ่านเว็บไซต์ OpenAI หรือ ChatGPT App รองรับระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น หากใครที่ยังไม่มีบัญชีให้เลือก Sign up หรือสร้างบัญชีใหม่ก่อน
2. กดป้อนคำสั่งหรือ Prompt ตามต้องการ
3. เมื่อได้คำตอบแล้ว ให้กดคลิกขวา เลือก “แปลเป็นไทย” หรือ “Translate To ไทย” ก็จะได้คำตอบในภาษาไทยทันที

วิธีใช้ ChatGPT วาดรูป


นอกจากการใช้งานในรูปแบบของการป้อนคำสั่งถามและตอบแล้ว ยังสามารถใช้คำสั่งสำหรับการวาดรูปได้ผ่าน DALL·E 2 โมเดล AI ปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดย OpenAI เช่นกัน โดยสามารถป้อนคำสั่งเพื่อสร้างภาพวาด หรือผลงานศิลปะออกมาได้ ส่วนวิธีใช้งานสามารถทำได้ ดังนี้

1. กดเข้าใช้งานหรือสร้างบัญชีใหม่ผ่านเว็บไซต์ DALL·E 2 เข้าสู่ระบบหรือสร้างบัญชีให้เรียบร้อย
2. ป้อนคำสั่งที่ต้องการให้ AI สร้างภาพวาดให้ จากนั้นให้กด Generate เพื่อรอผลลัพธ์

อย่างไรก็ดี การใช้คำสั่งสร้างภาพใน DALL·E 2 จะต้องเติมเครดิตขั้นต่ำ 15 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 560 บาทก่อน


ใช้งาน ChatGPT ภาษาไทยได้หรือไม่

ปัจจุบัน ChatGPT สามารถใช้งานภาษาไทยได้ เพียงแต่การเรียงประโยค ไวยากรณ์ หรือการเลือกใช้คำอาจจะยังไม่สมบูรณ์มากนัก และอาจจะใช้เวลาในการตอบคำถามนานกว่าภาษาอังกฤษ 


ChatGPT คิดค่าบริการอย่างไร

ChatGPT ที่เปิดให้ใช้บริการฟรีในปัจจุบันคือ ChatGPT โมเดล GPT-3.5 ซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดบางประการอยู่ หากใครที่ต้องการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถอัปเกรดบัญชีเป็นโมเดล GPT-4 ในราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 750 บาท/เดือน ซึ่งข้อดีก็คือ สามารถตอบคำถามได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และมีฟีเจอร์พิเศษให้ได้ใช้งาน

แนะนำข้อควรรู้ก่อนใช้ ChatGPT


แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นแชตบอต AI อัจฉริยะ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการอยู่ ได้แก่ ไม่สามารถตอบข้อมูลในเชิงปัจเจกบุคคล ข้อมูลที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021 ข้อมูลที่เป็นเรื่องของอนาคต รวมถึงอาจมีการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานบนอินเทอร์เน็ตของผู้อื่นได้ 


ChatGPT ถือเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังมาแรงในยุคปัจจุบัน และมียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากเรียนรู้วิธีใช้งานและนำมาปรับใช้กับในชีวิตประจำวัน ChatGPT ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและต่อยอดสร้างรายได้ดียิ่งขึ้น







ที่มา   ::           https://idmcouncil.com/blog/chatgpt-viral-2023/  ,    https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2729975

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น