Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2566

วิธีการ เอาตัวรอดจากทรายดูด

 

วิธีการ เอาตัวรอดจากทรายดูด



คุณกำลังเดินอยู่ในป่าลึก คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย แล้วทันใดนั้นเอง เท้าของคุณก็ก้าวเข้าไปในทรายดูดและจมลงอย่างรวดเร็ว คุณจะต้องมาจมโคลนตายที่นี่อย่างนั้นหรือ? ก็ไม่เชิงหรอก จริงๆ แล้วทรายดูดไม่ได้อันตรายมากเหมือนในภาพยนตร์ มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทรายและโคลนทุกที่สามารถกลายเป็นทรายดูดชั่วคราวได้ หากมันชุ่มน้ำมากพอหรือเกิดการสั่นสะเทือน เช่นเวลาที่เกิดแผ่นดินไหว ขั้นตอนด้านล่างนี้คือวิธีการเอาตัวรอดเมื่อคุณกำลังจมลงไปในทรายดูด


เอาเท้าออกจากทรายดูด


  1. Step 1 ทิ้งของทุกอย่าง.
     หากคุณก้าวเข้าไปในทรายดูดระหว่างที่กำลังสะพายกระเป๋าเป้หรือถือของหนักอยู่ ให้คุณถอดกระเป๋าออกหรือทิ้งของที่ถืออยู่ทันที เพราะว่าหากตัวของคุณเบาลง คุณก็จะไม่จมลงไปทั้งตัว นอกเสียจากว่าคุณจะตื่นตกใจและดิ้นไปมา หรือมีอะไรถ่วงน้ำหนัก[1]
    • หากคุณสามารถถอดรองเท้าได้ ก็จงถอดมันออก รองเท้าที่มีพื้นรองเท้าแบนและไม่ยืดหยุ่น (เช่น รองเท้าบูท) จะสร้างแรงดูดเมื่อคุณพยายามดึงมันออกจากทรายดูด หากคุณรู้ว่าจะต้องไปในที่ที่มีโอกาสเจอทรายดูดสูง ให้คุณเปลี่ยนรองเท้าบูท เดินเท้าเปล่า หรือใส่รองเท้าที่คุณจะสามารถถอดออกได้ง่าย
  2. Step 2 เคลื่อนตัวเป็นแนวตรง.
     หากคุณรู้สึกว่าเท้าของคุณติด ให้รีบถอยหลังออกสองก้าวก่อนที่จะโดยทรายดูดรั้งไว้ ปกติแล้วเนื้อโคลนจะใช้เวลาเป็นนาทีกว่าจะเริ่มเหลว ซึ่งหมายความว่า วิธีที่ดีที่สุดในการไม่ทำให้ตัวเองติดอยู่ในทรายดูด ก็คือระวังไม่ให้เข้าไปติดตั้งแต่แรก[2]
    • หากเท้าของคุณติด อย่างุ่มง่ามก้าวต่อเพื่อเอาตัวเองออกจากทรายดูด การก้าวต่อไปข้างหน้าอาจจะทำให้สามารถดึงเท้าออกมาได้ข้างหนึ่งก็จริง แต่ก็จะทำให้เท้าอีกข้างจมลงไปลึกกว่าเดิม ซึ่งจะยิ่งทำให้คุณออกจากทรายดูดทั้งตัวได้ยากขึ้นไปอีก
  3. Step 3 เอนหลัง.
     นั่งลงและเอนหลังหากเท้าของคุณจมลงอย่างรวดเร็ว การเพิ่มช่องว่างที่เท้าจะช่วยให้เท้าของคุณหลุดออกมาได้ โดยการลดแรงดันที่เกิดขึ้น และทำให้เท้าลอยขึ้นได้ เมื่อคุณรู้สึกว่าช่องว่างตรงเท้าหลวมมากขึ้นแล้ว ให้กลิ้งไปด้านข้างออกจากทรายดูด ตัวคุณจะเลอะโคลน แต่นี่เป็นวิธีที่เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุดในการเอาตัวรอด
  4. Step 4 จงใจเย็น.
     หากคุณติดอยู่ในทรายดูด การดิ้นไปมาอย่างตื่นกลัวจะยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม จงขยับตัวให้ช้าเข้าไว้ การขยับตัวช้าๆ จะเป็นการลดแรงสั่นสะเทือน การขยับตัวอย่างรวดเร็วจะยิ่งเพิ่มแรงสั่น ทำให้ดินกลายเป็นทรายดูดมากขึ้น[3]
    • สิ่งสำคัญที่ควรจำไว้ก็คือ ทรายดูดสามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของคุณแบบที่คุณคาดไม่ถึงได้ หากคุณขยับตัวอย่างช้าๆ คุณก็จะสามารถหยุดการกระทำที่ส่งผลเสียได้อย่างทันท่วงที สังเกตผลจากการขยับตัวของคุณและพยายามอย่าทำให้ตัวเองจมลงลึกกว่าเดิม คุณจะต้องใจเย็นๆ คุณอาจจะต้องใช้เวลาเป็นนาทีหรืออาจจะถึงชั่วโมงในการออกจากทรายดูดอย่างช้าๆ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของทรายดูดที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ

ออกจากทรายดูด

Step 1 ผ่อนคลาย.
 ปกติแล้วทรายดูดจะลึกไม่มาก แต่ถ้าคุณเข้าไปยังส่วนที่ลึกมาก คุณก็อาจจมลงทรายดูดอย่างเร็วจนถึงช่วงเอวหรืออกได้ หากคุณตื่นตกใจคุณก็จะจมเร็วขึ้น แต่ถ้าคุณสงบใจและผ่อนคลาย คุณก็จะสามารถลอยตัวได้[4]
  • หายใจเข้าลึกๆ การหายใจเข้าลึกๆ ไม่ได้แค่ช่วยให้ใจสงบลงเพียงเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณลอยตัวได้ง่ายขึ้นด้วย สูดลมหายใจเข้าปอดให้ได้มากที่สุด ตราบใดที่ปอดของคุณยังเต็มไปด้วยอากาศ คุณก็จะไม่จม


Step 2 เอนหลังและเริ่ม "ว่าย".
 หากตัวของคุณจมลงจนถึงเอวหรือสูงกว่านั้น ให้คุณเอนหลังลงไป ยิ่งคุณกระจายน้ำหนักออกไปมากเท่าไร ตัวของคุณก็จะจมลงได้ยากขึ้น ใช้หลังลอยตัวในขณะที่ค่อยๆ ยกขาออก เมื่อขาของคุณหลุดออกมาได้แล้ว คุณก็จะสามารถเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ ได้ โดยการกวาดแขนอย่างช้าๆ เพื่อเคลื่อนตัวไปด้านหลัง คล้ายกับกำลังว่ายน้ำอยู่ เมื่อคุณเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฝั่งแล้ว คุณก็จะสามารถกลิ้งตัวออกจากทรายดูดได้


  1. Step 3 ใช้ไม้เท้า.
     พกไม้เท้าเดินป่าไปด้วยทุกครั้งที่คุณไปในที่ที่มีโอกาสจะเจอทรายดูด ทันทีที่ข้อเท้าของคุณจมลง ให้วางไม้บนพื้นผิวของทรายดูดในแนวตรงไปด้านหลัง เอนตัวลงบนไม้เท้า ไม่นานคุณก็จะทรงตัวบนทรายดูดได้และก็จะหยุดจม ขยับไม้เท้าไปยังตำแหน่งใหม่ใต้เอว ไม้เท้าจะกันไม่ให้เอวของคุณจมลง คราวนี้คุณก็จะสามารถขยับขาข้างหนึ่งได้อย่างอิสระ ก่อนจะขยับขาอีกข้างตาม
    • ทำหลังให้ตรงโดยที่แขนกับขาสัมผัสกับทรายดูด และใช้ไม้เท้านำทางไป ค่อยๆ เคลื่อนตัวไปด้านข้างตามแนวไม้เท้าจนถึงฝั่ง
  2. Step 4 พักเป็นระยะ.
     การพยายามออกจากทรายดูดอาจจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย คุณจึงควรขยับอย่างรอบคอบ และประหยัดพลังงานก่อนที่คุณจะเหนื่อยจนเกินไป[6]
    • คุณจะต้องขยับตัวแต่ละครั้งอย่างรวดเร็ว เพราะแรงดันจากทรายจะสามารถหยุดการไหลเวียนของเลือด ทำอันตรายให้แก่เส้นประสาท ทำให้ขาชา และทำให้คุณไม่สามารถออกจากทรายดูดได้หากไม่มีคนช่วย
    • ต่างกับในภาพยนตร์และในโทรทัศน์ การติดอยู่ในทรายดูดไม่ใช่สาเหตุหลักของการเสียชีวิต แต่เป็นเพราะระดับน้ำในทรายดูดที่คนจมลงไปต่างหาก

หลีกเลี่ยงทรายดูด


  1. Step 1 ระวังพื้นที่ที่อาจมีทรายดูดอยู่.
     ทรายดูดเป็นแค่ประเภทหนึ่งของดิน มันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ที่มีน้ำผสมรวมกันกับทราย ทำให้เนื้อดินเหลวเป็นพิเศษ การเรียนรู้วิธีดูว่าบริเวณไหนอาจจะมีทรายดูดอยู่บ้างคือวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงทรายดูด ทรายดูดมักจะเกิดขึ้นในพื้นที่ดังนี้:[7]
    • ชายฝั่งที่น้ำพัดผ่าน
    • หนองบึงและแอ่งน้ำ
    • ใกล้ชายฝั่งทะเลสาบ
    • ใกล้น้ำพุใต้ดิน
  2. Step 2 สังเกตระลอกคลื่น.
     ระวังพื้นดินที่ดูไม่มั่นคงหรือเปียกชุ่ม หรือพื้นทรายที่มี "ระลอกคลื่น" ที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ คุณจะเห็นน้ำซึมออกมาจากใต้ทราย ซึ่งจะทำให้คุณสังเกตเห็นทรายดูดได้ง่ายขึ้นเมื่อกำลังเดินป่าอยู่
  3. Step 3 ลองใช้ไม้เท้าแตะพื้นดินข้างหน้าดู.
     พกไม้เท้าที่แข็งแรงไปด้วยทุกครั้ง เพื่อเอาไว้ใช้เวลาที่คุณติดอยู่ในทรายดูด และใช้แตะพื้นดินที่อยู่ตรงหน้า ไม้เท้าจะสามารถช่วยคุณจากทรายดูดและทำให้การเดินป่าของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้นได้


เคล็ดลับ

  • หากคุณไปเดินป่ากับคนอื่นในพื้นที่ที่อาจจะเจอทรายดูดได้ ให้คุณนำเชือกที่ยาวอย่างน้อย 20 ฟุต (6.1 เมตร) ไปด้วย เพราะหากใครคนใดคนหนึ่งติดอยู่ในทรายดูด อีกคนจะได้ยืนบนฝั่งและช่วยดึงเพื่อนร่วมทางออกจากทรายดูดได้ แต่ถ้าคนที่ยืนอยู่บนฝั่งไม่แข็งแรงพอที่จะช่วยดึงได้ ก็ให้ผูกเชือกไว้กับต้นไม้หรือสิ่งที่มั่นคงแทน คนที่ติดอยู่ในทรายดูดจะได้ใช้ดึงเพื่อพาตัวเองขึ้นฝั่ง
  • ผ่อนคลายและพยายามต่อไปโดยอย่าทำให้ตัวเองเครียด


คำเตือน


  • การเดินป่าด้วยเท้าเปล่าอาจจะไม่สามารถช่วยให้คุณหลุดจากทรายดูดได้ และยังทำให้พยาธิเช่นพยาธิปากขอและพยาธิตัวกลมไชผิวหนังเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นด้วย


สิ่งของที่ใช้


  • ไม้เท้าที่แข็งแรง
  • เชือก
  • อุปกรณ์ช่วยลอยตัว



#Quicksand    ,   #ทรายดูด   ,   #วิธีเอาตัวรอดหากถูกทรายดูด  ,  #เอาตัวรอดเมื่อติดโคลน  ,   #วิธีเอาตัวรอดจากบ่อทรายดูด  ,  #เอาเท้าออกจากทรายดูด  #โคลนดูด  ,  #ทรายดูด  ,   #ทรายดูด  ,  #Quicksand


CR   ::          https://th.wikihow.com/    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น