Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2566

WeChat คืออะไร

 WeChat คืออะไร



WeChat แอปพลิเคชันที่ทำได้มากกว่าแค่การแชท

ถ้าให้กล่าวถึง WeChat หลายคนคงรู้จักหรือรับรู้ว่าคือแอปพลิชันไว้สำหรับแชทของคนจีน ซึ่งก็เหมือนกับคนไทยที่ใช้ Line ไว้สำหรับแชทติดต่อสื่อสารกัน แต่ความเป็นจริงแล้ว WeChat ไม่ใช่แอปพลิเคชันธรรมดา แต่เป็นแอปที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของคนจีนทุกรุ่น เพราะว่า WeChat ได้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจนได้รับการขนานนามว่า “super app revolution” ในเอเชีย

ความพิเศษของ WeChat คือ การเชื่อมต่อระบบบริการต่างๆ ที่สามารถอำนวยความสะดวกของคนจีนได้อย่างแท้จริง ถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างโทรศัพท์ของเรากับของคนจีน จะเห็นได้ว่า คนจีนมีเพียงแค่ WeChat ก็สามารถที่จะจัดการเกือบทุกอย่างได้ภายในคลิกเดียว

มาดูกันว่า 5 ฟังก์ชันหลักของ WeChat ที่ทำให้ชีวิตของคนจีนนั้นง่ายขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง

1. Chat

  • ส่งข้อความสื่อสารกัน
  • ส่งข้อความเสียง
  • โทรและวิดิโอคอลคุยกันได้

2. Social

  • การแชร์ข้อมูลข่าวสาร
  • โพสต์รูปภาพ
  • โลเคชั่นแบบเรียลไทม์
  • การค้นหาผู้ใช้ WeChat ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

3. Wallet

  • โอนเงิน/ แจกอังเปาให้ลูกหลาน
  • จ่ายบิลค่าโทรศัพท์
  • บริจาคเงินให้กับการกุศล
  • สามารถเชื่อมกับบัญชีธนาคาร
  • ซื้อสกุลเงิน
  • ซื้อกองทุน

4. Third Party Services

  • ออนไลน์ช้อปปิ้ง
  • อาหารดิลิเวอรี่
  • การท่องเที่ยว
  • บริการ Ride-hailing ได้แก่ Uber mobike เป็นต้น

5. Mini program (Public services)

  • นัดหมายกับคุณหมอ
  • สมัครวีซ่า
  • จ่ายค่าบริการต่างๆ
  • เช็คสภาพอากาศ


                                   ################################

10 เหตุผลว่าทำไม WeChat เจ๋งกว่าแอพแชทอื่นๆ


10 เหตุผลว่าทำไม WeChat เจ๋งกว่าแอพแชทอื่นๆ

หากวันนี้เราเอ่ยชื่อ WeChat คาดว่าทุกคนคงรู้จักโซเชียลแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่ให้บริการติดต่อสื่อสารมัลติมีเดียและสังคมออนไลน์ ซึ่งใช้งานได้ทั้งบนแพลตฟอร์มของ iPhone, Android, Windows Phone, BlackBerry และ Symbian

นับตั้งแต่ WeChat เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2011 จนถึงเมื่อวันอังคารที่ 15 มกราคม 2013 ที่ผ่านมา WeChat ประกาศว่ามีผู้ใช้งานทั่วโลกถึง 300 ล้านคนแล้ว ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับ WeChat กันดีกว่า ว่าทำไมภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี WeChat ถึงได้เป็นแชทแอพพลิเคชั่นที่ครองใจผู้ใช้งานทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้เราจึงขอเขียนถึง "10 เหตุผลว่าทำไม WeChat เจ๋งกว่าแอพแชทอื่นๆ" ในมุมของเว็บไซต์ดังอย่าง indiatimes.com ที่ได้ทำการเขียนวิเคราะห์ข้อมูลไว้ใน คอลัมน์ Technology ที่ใครหลายคนอาจยังไม่รู้

10. ส่งข้อความแบบกลุ่ม (Group Messaging)

กลุ่ม Messaging บนแอพแชทอื่นๆ มันถูกจำกัดจำนวนของสมาชิกให้ในแต่ละห้องสนนทนานั้นสามารถ มีสมาชิกสูงสุดเพียง 30 สมาชิกเท่านั้น แต่ในส่วนของ WeChat คุณสามารถเพิ่มสมาชิกในห้องได้สูงสุดถึง 100 สมาชิก

9. การสนทนาทางวิดีโอ (Video Call)

ในส่วนนี้นั้นขอบอกว่า WeChat ชนะแอพแชทอืนๆ ในเมืองไทยขาดลอยเนื่องจาก WeChat สามารถส่งผ่านความรู้สึกของคุณไปยังคนที่คุณต้องการบอกได้โดยไม่ต้องรอสัญญาญ Wi-Fi เพียงแค่ช่องทางเดียว เพราะ WeChat สามารถทำได้ผ่านทั้ง 3G หรือ Wi-Fi ทำให้สามารถเริ่มต้นใช้งาน Video Call โดยไม่ต้องเปลี่ยนการเชื่อมต่อแต่อย่างใด

8. ส่งเสียงบอกความรู้สึก (Hold to Talk)

บอกลาความยุ่งยากของการพิมพ์และเสี่ยงกับการพิพม์ข้อความผิดบนแป้นโทรศัพท์ของคุณ เพียงใช้ We Chat แล้ว กด "Hold to Talk" บันทึกข้อความของคุณและมันจะถูกส่ง ออกไปหาอีกฝั่งทันทีหลังจากคุณปล่อยมือจาก "ปุ่ม" สำหรับ แอพแชทตัวอื่นๆ คุณไม่สามารถทำเช่นนี้ได้แน่นอน!!

7. อีโมติคอนดุ๊กดิก (Emoticons)

เราทุกคนรักอีโมติคอน! เพราะมันสามารถแสดงอารมณ์ของเราได้ดีที่สุด นอกเหนือจากส่งข้อความตัวหนังสือ, เสียง, รูปภาพและวิดีโอ ในส่วนนี้ แต่สำหรับ WeChat เราสามารถเลือกรูปของเราขึ้นมาทำอีโมเองได้หรือใครที่มีไอเดียสร้างสรรค์สามารถทำอิโมติคอนเก๋ๆ เองและโหลดเข้ามาเองใน WeChat ก็ได้ด้วยเช่นกันและที่เด็ดกว่านั้นคือ Wechat - รองรับการ์ตูน Emoticon แบบเคลื่อนไหวได้ หากคุณกำลังเบื่อกับสติ๊กเกอร์แบบเดิมๆ รับรองได้เล่นกันไม่มีเบื่อชัวส์

6. เชื่อมต่อสู่เครือข่ายสังคม (Social Network Integration)

WeChat เป็นมากกว่าแอพพลิเคชั่นสนทนาธรรมดาเพราะมันสามารถ ค้นหาและขยายเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้คุณอย่างรวดเร็ว จากรายชื่อบนสมุดโทรศัพท์ หรือจะใช้ปลั๊กอินค้นหาเพื่อนจากทั่วโลกผ่านทาง WeChat community ทำให้คุณสามารถเข้าถึงสังคมได้ง่ายและรวดเร็วกว่าโซเชียลแอพไหนๆ

5. บันทึกความทรงจำ (Moments)

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เรารัก โซเชียลแอพอื่นๆ นั้นเป็นเพราะมันช่วยให้เราสามารถแบ่งปันภาพและไฟล์วิดีโอได้อย่างง่ายดาย! แต่สำหรับ WeChat มันให้เราได้มากกว่านั้น เรียกว่าเบิ้ลเป็น 2 เท่าไปเลยด้วยลักษณะพิเศษที่มีชื่อว่า "'Moments'" ทำให้คุณสามารถแชร์ภาพพร้อมใส่ฟิลเตอร์แต่งภาพได้ในตัว เรียกได้ว่าเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กภายในที่สมบูรณ์แบบครับ

4. มองหาเพื่อน Look Around

Look Around ใน WeChat สามารถช่วยให้คุณค้นหาพื่อนใหม่ๆ ทั้งที่อยู่ในเครือข่ายเพื่อนของคุณ และยังช่วยให้คุณค้นหาเพื่อนใหม่ในเครือข่ายรอบๆ ได้อย่างง่ายได้ งานนี้ทำให้เราสามรถทำความรู้จักกันคนที่ไม่เคยเป็นเพื่อนกันมากันโดยไม่ต้องเดินไปขอเบอร์ ด้วยความสามรถของ Look Around คุณแค่จำหน้าเขา หรือ เธอ ที่คุณอยากรู้จักให้ได้ และทำการ Look Around เพื่อมองหาเมื่อเจอก็ได้เวลาทำความรู้จักกันแล้ว

นอกจากนี้ Look Around ยังสามารถค้นหาเพื่อนใหม่ๆ ได้ไกลสูงสุดถึง 10 กิโลเมตร ที่เด็ดกว่านั้นคุณสามารถเลือกได้ด้วยว่า อยากได้เพื่อนชาย หรือเพื่อนใหม่ๆ เป็นผู้หญิง ลองนึกดูมันจะดีขนาดไหน รับรองได้ แชทแอพส่วนใหญ่ไม่มีให้คุณแน่นอน

3. เขย่าหาเพื่อน (Shake)

แค่ "Shake" ก็ได้เพื่อน ฟีเจอร์ใหม่ที่ออกมาตอบสนองความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในยุคดิจิตอลไลฟ์อีกหนึ่งลูกเล่นที่น่าสนใจและสนุกไม่แพ้กันนั่นก็คุณลักษณะ "Shake" เขย่าเครื่องหาเพื่อนเพื่อแลก Contacts ใครที่เขย่าเครื่้องพร้อมเราก็จะสุ่มแอดเข้ามาคุยกับเรา เชื่อมต่อและเริ่มต้นการสนทนา!

2. Web Wechat

อีกหนึ่งจุดเด่นของ WeChat นั้นคือสามารถแช็ตบนคอมพิวเตอร์ผ่านเบราวเซอร์ได้ นอกเหนือจากการสนทนาบนโทรศัพท์ ทำให้คุณสามารถติดต่อกับเพื่อนๆ ได้ทุกเมื่อ และจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้อง ใช้ WeChat ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน หรือที่บ้าน

1. Official Account รับข้อมูลข่าวสาร สิทธิพิเศษและโปรโมชั่นทันใจ

Official Account เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เราอยากนำเสนอ เพราะเป็นฟีเจอร์ที่แบรนด์ของสินค้าและบริการต่างๆ สามารถใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับผู้ใช้งาน WeChat แบบ Real-Time และที่สำคัญทุกแบรนด์ที่เข้ามาเป็น Official Account กับ WeChat นั้นฟรี!! คุณจะได้รับข่าวสารและโปรโมชั่นต่างๆ ในรูปแบบของข้อความ ภาพ เสียง ที่น่าสนใจ รวมถึงมีอิโมติคอนน่ารักๆให้คุณได้โหลดฟรี!! ด้วย

สำหรับ Official Account ที่มีอยู่แล้ว อาทิ ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของละครและดาราจากผู้ผลิตละครชื่อดัง Exact & Scenario , อัพเดทสินค้าอินเทรนด์จากแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ sabuy.com, อัพเดทข่าวสารทันทุกเหตุการณ์จาก Sanook! News สิทธิพิเศษและโปรโมชั่นต่างๆ จากไอ-โมบาย รวมถึงแบรนด์ดังๆ อีกหลายแบรนด์ที่กำลังจะเปิดตัวเป็น Official Account กับเราเร็วๆ นี้

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับ "10 เหตุผลที่ทำไม WeChat ดีกว่า แอพแชทอื่นๆ ที่ทีมงานนำมาฝากกัน รวมถึงเมื่อเทียบกับการใช้ Facebook บนโทรศัพท์มือถือแล้ว WeChat ก็ยังให้ความสะดวกมากกว่า เพราะใช้งานในด้านแชท หรือพูดคุยกับเพื่อนๆ สะดวกกว่าเยอะ แต่เหตุผลทั้ง 10 ข้อที่ว่ามาด้านบนอาจดูเล็กน้อยไปเลย เมื่อเจอหมัดเด็ดข้อสุดท้ายนี้เข้าไป นั่นคือ WeChat สร้างมาให้ดาวน์โหลดได้ "ฟรี" โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ใครอยากจะลองใช้งานคุณสมบัติต่างๆ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน WeChat ได้แล้วตอนนี้

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ WeChat ได้ผ่านทาง WeChat Official Website : www.wechatapp.com และ WeChat Facebook Fanpage www.facebook.com/wechatthai

อ่อ...แถมท้ายกันอีกหน่อยสำหรับตารางเปรียบเทียบ ฟังก์ชั่นเด่น ของ WeChat, Line, Whatsapp ขอออกตัวก่อนนะครับว่าตารางข้างล่างเป็นความรู้สึกของทีมงานที่ได้ลองสัมผัสและลองเล่นมา หากไม่ตรงใจ....อะไรก็สามารถเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติมกันช่าวมาได้นะครับ!!

WeChat




################################

วิธีการ ใช้งาน WeChat

 

WeChat เป็นแอพฟรี ใช้แชทแทนการส่ง SMS ทั่วไป[1] คุณส่งได้ทั้งข้อความ รูป วิดีโอ และอื่นๆ ใช้ได้ทั้งในอุปกรณ์ iOS, Android, Windows Phone, Nokia S40, Symbian และ Blackberry กระทั่งเวอร์ชั่น Mac OS X ก็มี


สมัครบัญชีใหม่

ดาวน์โหลดบทความ
  1. Step 1 ลงทะเบียน.
     เปิด WeChat โดยแตะปุ่ม Sign Up ในหน้า Sign Up จะมีให้เลือกประเทศ จากนั้นใส่เบอร์มือถือในช่อง Mobile number แตะ Sign Up พอมีให้ยืนยันเบอร์ ถ้าถูกต้องแล้วให้แตะ Confirm
  2. Step 2 ยืนยันบัญชี.
     WeChat จะส่ง SMS พร้อมโค้ดยืนยัน 4 หลักไปให้ ให้เอาโค้ดนี้มาใส่ในช่อง Enter code แล้วแตะ Submit
    • ถ้าไม่ได้ verification code ให้แตะ No verification code received? แล้วแตะ Resend เพื่อรับ SMS ใหม่ หรือแตะ Phone Call เพื่อรอโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งโค้ดยืนยัน
    • ตาม Terms of Service หรือข้อตกลงการใช้งานของ WeChat คุณต้องอายุ 13 ปีขึ้นไป และผู้ปกครองอนุญาตให้ใช้งาน WeChat
  3. Step 3 ตั้งโปรไฟล์ WeChat.
     ในหน้า Setup Profile ให้พิมพ์ชื่อในช่อง Full Name
    • ในหน้านี้ จะมีให้ใส่รูปโปรไฟล์ด้วย แต่จะไม่ใส่ก็ได้
    • จะตั้งชื่อในช่อง Full Name ว่าอะไรก็ได้
  4. Step 4 ค้นหาเพื่อนใน WeChat.
     ในหน้า Find Friends แอพ WeChat จะถามว่าอยากค้นหาเพื่อนใน WeChat ไหม ถ้าต้องการ WeChat จะอัพโหลดชื่อ เบอร์โทร และอีเมลจากในมือถือเข้าเซิร์ฟเวอร์ของ WeChat แล้วหาคนที่ใช้ WeChat[3]
    • แตะ Learn more เพื่อศึกษาว่า WeChat จะใช้ข้อมูล contact ของเพื่อนคุณยังไงบ้าง
    • ถ้ายังไม่ต้องการค้นหาเพื่อน ก็ค่อยทำวันหลัง โดยเพิ่มเพื่อนเข้าไปเอง

เพิ่มเพื่อน

ดาวน์โหลดบทความ
  1. Step 1 เปิด WeChat แล้วแตะ Contacts.
     ถ้าให้ WeChat เช็ค contacts list WeChat ก็จะใช้ข้อมูลนั้นค้นหาผู้ใช้ WeChat อื่นที่คุณน่าจะรู้จัก
Step 2 แตะ Recommended Friends.



  1. Step 3 แตะ Add ข้างคนที่จะแอด.
     contacts นั้นก็จะถูกเพิ่มในรายชื่อเพื่อนของคุณ
  2. Step 4 ถ้าจะค้นหาเพื่อนด้วยเบอร์โทร ให้แตะ +...
    ถ้าจะค้นหาเพื่อนด้วยเบอร์โทร ให้แตะ + ที่มุมขวาบน.
  3. Step 5 แตะ Add Friends.
  4. Step 6 ในช่องค้นหา ให้พิมพ์เบอร์โทรของเพื่อนที่คุณรู้ว่าใช้ WeChat....
    ในช่องค้นหา ให้พิมพ์เบอร์โทรของเพื่อนที่คุณรู้ว่าใช้ WeChat. หรือค้นหาด้วย WeChat ID แทน
    • WeChat ID ก็คือชื่อที่คุณพิมพ์ในช่อง Full Name ตอนสมัครบัญชี WeChat
    • หรือค้นหาผู้ใช้ด้วย QQ ID ก็ได้ QQ เป็นแอพแชทดังของจีน แต่ถ้าเพื่อนไม่ได้อยู่ในจีน ก็จะใช้วิธีนี้ไม่ได้


  1. Step 1 ส่งข้อความ.
     แตะ Contacts แล้วแตะชื่อเพื่อน จากนั้นแตะ Messages เพื่อเปิดแชท พิมพ์ข้อความในช่อง แล้วแตะ Send
  2. Step 2 ใส่อีโมติคอนในข้อความ.
     พิมพ์ข้อความแล้วแตะปุ่มหน้ายิ้ม จากนั้นแตะอีโมติคอนที่ต้องการ
  3. Step 3 ส่งรูปหรือวิดีโอ.
     ให้แตะปุ่ม + ทางขวาของช่องพิมพ์ แล้วแตะ Images เพื่อส่งรูป ถ้าอนุญาตให้ WeChat เข้า camera roll ได้ ก็จะเห็นรูปและวิดีโอโผล่มา ให้แตะรูปเพื่อส่งในแชท หรือจะพิมพ์ข้อความไปด้วยก็ได้ แล้วแตะ Send
    • ถ้าใช้ iOS ครั้งแรกที่จะส่งรูปหรือวิดีโอจาก camera roll จะมีให้อนุญาตเข้าถึงรูป คุณเปลี่ยน setting นี้ได้เสมอ ในแอพ Settings ของ iOS โดยเลื่อนลงไปที่ settings ของ WeChat แล้วเปลี่ยน Privacy settings
  4. Step 4 ถ่ายรูปหรือวิดีโอที่จะส่ง.
     ให้แตะปุ่ม + ทางขวาของช่องพิมพ์ แล้วแตะปุ่ม Camera เพื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ แล้วแตะ Use Photo จากนั้น WeChat จะส่งรูปหรือวิดีโอนั้นไปในแชท
    • เวลาจะส่งวิดีโอต้องระวัง เพราะไฟล์จะใหญ่เป็นพิเศษ
    • ถ้าใช้ iOS ครั้งแรกที่จะถ่ายรูปหรือวิดีโอใน WeChat จะมีให้อนุญาตใช้แอพ Camera คุณเปลี่ยน setting นี้ได้เสมอ ในแอพ Settings ของ iOS โดยเลื่อนลงไปที่ settings ของ WeChat แล้วเปลี่ยน Privacy settings
  5. Step 5 โทรหรือ video call.
     นอกจากส่งข้อความ รูป และวิดีโอแล้ว คุณยังโทรหรือ video call หาเพื่อนใน WeChat ได้ด้วย โดยแตะปุ่ม + แล้วแตะ Voice Call หรือ Video Call
    • ถ้าคุณยังไม่ได้แอดคนปลายสายเป็นเพื่อน ก็จะโทรหรือ video call หาไม่ได้
    • ถ้าไม่ได้ต่อเน็ตผ่าน Wi-Fi จะเป็นการโทรหรือ video call ผ่านเน็ตมือถือแทน ระวังค่าบริการเพิ่มสูง โดยเฉพาะ video call






ขอบคุณที่มา   ::   https://www.dmit.co.th/    ,     indiatimes.com  ,   https://th.wikihow.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น