Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567

ครุฑ 3 สี บนโฉนดที่ดิน แตกต่างกันอย่างไร

 

ครุฑ 3 สี บนโฉนดที่ดิน แตกต่างกันอย่างไร สีไหนซื้อขายได้



ครุฑ 3 สี เรื่องควรรู้ก่อนซื้อขายที่ดิน ประเภทของโฉนดที่ดิน ครุฑสีอะไรสามารถซื้อขายได้โดยไม่มีความผิดทางกฎหมาย

เมื่อต้องซื้อขายที่ดิน หลายคนอาจมองหาทำเลที่ดี ราคาที่ลงตัวแต่กลับลืมเรื่องของ ครุฑ 3 สี คือ แดง เขียว และดำ ซึ่งตราครุฑบนโฉนดที่ดินนี้เป็นส่วนที่สำคัญอย่างมาก และสามารถบ่งบอกได้ว่าที่ดินที่คุณกำลังหมายตาอยู่สามารถซื้อขายได้อย่างถูกกฎหมายและครอบครองต่อจากเจ้าของเดิมได้หรือไม่



โฉนดครุฑแดง



โฉนดครุฑแดง รู้จักกันดีในชื่อของ โฉนดที่ดิน น.ส.4 เป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ที่ชัดเจนที่สุด เอกสารจะมีระวางรูปถ่ายที่ดินที่ถ่ายจากทางอากาศอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นโฉนดที่ประชาชนครอบครองกันเป็นส่วนใหญ่ โดยโฉนดครุฑแดงเจ้าของ หรือผู้ที่ถือครองกรรมสิทธิสามารถนำโฉนดไปทำธุรกรรมได้เอง ทั้งการซื้อ ขาย โอน จำนอง และค้ำประกัน

โดยการสังเกตอายุของโฉนดที่ดินว่ามีความเก่าหรือใหม่ สามารถสังเกตได้จาก ตัวอักษรท้ายรหัสเอกสาร ถ้าเป็นตัว ก นั่นจะหมายถึงว่าเป็นเอกสารรุ่นเก่าที่สุด แต่แบบปัจจุบันที่ใช้กันอยู่นั้นจะเป็นประเภทที่ลงท้ายด้วย จ อย่าง น.ส.4 จ

ทั้งนี้ โฉนดหลังแดง คือเอกสาร น.ส.4 ที่จะมีการระบุด้านหลังโฉนดว่าห้ามโอนภายในระยะเวลา 5-10 ปี และถ้าหากมีการซื้อขายโฉนดที่ดิน จะต้องไปจดทะเบียนหรือไปทำการขึ้นทะเบียนการโอนกรรมสิทธิที่สำนักงานในแต่ละพื้นที่ต่อหน้าเจ้าพนักงานเทานั้น ไม่เช่นนั้นการซื้อ-ขายจะถือว่าเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม หากที่ดินผืนดังกล่าวถูกผู้อื่นเข้าครอบครองหรืออยู่อาศัยโดยไม่ได้เป็นผู้ถือครองโฉนดหรือผู้ที่เข้ามาโดยไม่ได้มีการลอบเร้น ปิดบัง อำพราง หรือหลบซ่อน ผู้ที่เข้ามาครอบครองนั้นจะสามารถเข้ามามีสิทธิในที่ดินได้หลังจากระยะเวลา 10 ปีเป็นต้นไป ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าของที่ดินควรระวัง

ลักษณะกรรมสิทธิ์: ซื้อ-ขาย-โอน ได้ตามสะดวก

โฉนดครุฑเขียว



โฉนดครุฑเขียว หรือ น.ส.3 ก เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ซึ่งเป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินผืนนั้นๆ เพื่อทำประโยชน์ จะมีรูปถ่ายทางอากาศชัดเจนชัดเจนเหมือนกับ นส.4 หรือโฉนดครุฑแดง แต่จะมีข้อแตกต่างคือ โฉนดแดงนั้นจะสามารถปล่อยที่ดินว่างได้ แต่ตัวโฉนดเขียวนั้นต้องใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์เท่านั้น

น.ส.3 ก จะสามารถซื้อ-ขาย-โอน และจำนองกับธนาคารได้ และหากผ่านการสอบเขตแล้ว เจ้าของสามารถขอโฉนดได้ทันทีโดยไม่ต้องรอรังวัดติดประกาศ 30 วัน ซึ่งหนังสือนี้จะเป็นคำรับรองจากเจ้าหน้าที่ให้มีสิทธิ์ครอบครอง แต่ไม่ได้รับกรรมสิทธิ์

เอกสารที่โอนได้นั้นจะมีสามแบบ ได้แก่ น.ส. 3 , น.ส. 3 ก, แบบหมายเลข 3 (ปัจจุบันไม่มีการออกแล้ว)

อย่างไรก็ตาม โฉนดครุฑเขียว ไม่ใช่โฉนดที่ดินจริงๆ เว้นแต่จะมีการยื่นเรื่องดำเนินการขอเป็นโฉนดกับสำนักงาน

ลักษณะกรรมสิทธิ์: สามารถครอบครองเพื่อทำประโยชน์ได้แต่ไม่มีกรรมสิทธิ์ และสามารถซื้อขาย จำนองได้ โดยไม่ต้องมีการประกาศ

โฉนดครุฑดำ



โฉนดครุฑดำ เป็นหนังสือครอบครองที่ดินประเภท น.ส. 3 หรือ น.ส. 3 ข จะมีลักษณะคล้ายกับหนังสือครุฑดำหรือ น.ส. 3 ก โฉนดประเภทนี้จะไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ ระบุเพียง รูปร่างของที่ดิน เนื้อที่ และแนวเขตเท่านั้นมีแผนที่ที่ตำแหน่งไม่แน่นอน ทำให้ขาดความถูกต้องของขอบเขตที่ดิน ส่วนใหญ่นั้นเป็นแผนที่รูปลอย ยึดโยงจากวัสดุที่ปักหลักหรือวัสดุที่พอหาได้ในบริเวณนั้น สามารถนำไปยื่นเรื่องเพื่อขอเปลี่ยนเป็นโฉนดได้ แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าทำการรังวัด และติดประกาศพื้นที่ก่อน 30 วัน หากไม่มีใครคัดค้านจะถือว่าที่ดินผืนดังกล่าวนั้นสามารถออกโฉนดได้ และเมื่อได้แล้วก็สามารถนำไปซื้อ-ขาย-จำนองได้

ลักษณะกรรมสิทธิ์: สามารถครอบครองเพื่อทำประโยชน์ได้แต่ไม่มีกรรมสิทธิ์ และสามารถซื้อขาย จำนองได้ โดยไม่ต้องมีการประกา


Land Title Deed   ,    ครุฑ 3 สี บนโฉนดที่ดิน แตกต่างกันอย่างไร   ,   ครุฑ 3 สี บนโฉนดที่ดิน 


ที่มา   ::   https://prinkotakoon.blogspot.com/2024/04/land-title-deed.html   ,    https://www.amarintv.com/news/detail/201788     ,      propertyscout

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น