Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ช่วยด้วย ! ผมร่วงหลังคลอด

ช่วยด้วย ! ผมร่วงหลังคลอด
ผมร่วงหลังคลอด

 
 
ช่วยด้วย ! ผมร่วงหลังคลอด (modernmom)

อาการผมร่วงหลังคลอดลูก ทำให้คุณแม่หลายคนกังวลใจอยู่ไม่น้อย เพราะบางคนร่วงทีเยอะมากจนผมบาง แต่อาการผมร่วงนี้จะอยู่กับคุณแม่มือใหม่ เพียงชั่วคราวเท่านั้น เรามาหาทางรับมือช่วงที่ผมร่วงกันดีกว่าค่ะ

 


 
ฮอร์โมนเปลี่ยน ทำผมร่วง
        
90 เปอร์เซ็นต์ ของคุณแม่หลังคลอดมักมีอาการผมร่วงตามมา แม้ว่าผมของคนเราปกติ จะร่วงวันละประมาณ 100 เส้นอยู่แล้วก็ตาม แต่ในคุณแม่หลังคลอดนั้นพบว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่วง 400-500 เส้นต่อวันนั้นเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ที่มีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และเพิ่มปริมาณรากฝอยเล็ก ๆ ให้แก่เส้นผมลดลงอย่างรวดเร็ว การสร้างรากผมก็ลดลงอย่างรวดเร็วตามไปด้วย

เพราะฉะนั้น รากผมของคุณแม่หลังคลอดจึงเกิดการสลายมากกว่าการสร้าง และเกิดภาวะผมร่วงและบางลงเรื่อย ๆ โดยลักษณะของผมร่วงหลังคลอดนั้น เส้นผมจะร่วงกระจายไปทั่วบริเวณหนังศีรษะ แต่จะมีเส้นผมบาง ๆ เหลืออยู่ค่ะ

ส่วนระดับความรุนแรงขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละคน บางคนร่วงมาก บางคนร่วงน้อย ไม่สามารถบอกได้ คุณแม่หลายคนจะมีอาการผมร่วงหลังคลอดเกิดขึ้นเมื่อลูกอายุ 3 เดือน แต่ผมเส้นใหม่จะขึ้นมาแทนที่ และกลับสู่ภาวะปกติในเวลาประมาณ 6-12 เดือนหลังคลอดค่ะ

 
 

รับมือผมร่วงหลังคลอด
 
ผมร่วงหลังคลอดก็เป็นไปตามกลไกของธรรมชาติ คุณแม่คนไหนที่ไม่ต้องเผชิญก็สบายใจเปราะหนึ่ง แต่สำหรับคนที่ผมร่วงแล้วล่ะก็ อย่ามามัวกังวลใจอยู่เลยค่ะ เรามาหาวิธีพรางตาผู้คนที่ต้องพบเจอกันดีกว่า โดยเฉพาะคุณแม่ทำงาน วิธีนี้ใช้ได้ผลแน่นอน นั่นก็คือ "การปรับเปลี่ยนทรงผม" ค่ะ
 
 

ตัดผมให้สั้นเปลี่ยนลุค
 
คุณแม่ที่เคยผมยาวถึงเวลาที่ต้องปรับลุคกันสักหน่อยแล้วล่ะค่ะ เพราะเมื่อผมบางลง การไว้ผมยาวไม่ช่วยทำให้ผมดูเยอะขึ้น แต่กลับกัน ผมที่ยาวมาก ๆ จะหนักและรั้งให้ผมลีบยิ่งกว่าเดิม มิหนำซ้ำยังพันกันง่าย และทำให้ผมร่วงเยอะขึ้น
ทางแก้ก็ง่าย ๆ ค่ะ ตัดผมสั้นกันดีกว่า เพราะยิ่งผมสั้นก็ยิ่งพองตัว แต่ถ้าไม่อยากสั้นมาก ก็อาจดัดปลายให้ดูมีเนื้อผมหน่อย หรือสไลด์ให้ผมเป็นเลเยอร์เพื่อให้ง่ายต่อการเซตค่ะ นอกจากนั้นอาจจะทำสีผมที่มากกว่า 1 สี จะทำให้ผมมีมิติและหลอกตาได้ว่าผมหนา
 
 

ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมก็ช่วยได้


แชมพูประเภทโวลุ่ม หรือสำหรับผมดัด จะช่วยให้ผมพองตัวมีโวลุ่ม สปริงผมชัดขึ้น และหนังศีรษะเกิดความมันช้าลง


ยาบำรุงรากผม อันนี้จะเป็นตัวเฉพาะ สำหรับคนที่ผมบาง และผมลีบแบน แต่ไม่ใช่ครีมนวดนะคะ
 
Styling ที่เขียนแนบว่า Volume ใช้บริเวณโคนผม เพื่อให้ผมยกตัว จะเห็นผลชัดมากกับผมซอยสั้น และเส้นเล็กลีบแบน ควรเลือกใช้สเปรย์น้ำจะดีกว่ามูส เพราะมีสารเคมีที่ระคายเคืองน้อยกว่า
 
 
เซตผมเพิ่มความหนา
        
1.เป่าผมยกโคน หลังจากสระผมเสร็จ เช็ดผมอย่างเบามือให้พอหมาด ๆ เพราะผมที่เปียกจะมีโอกาสหลุดร่วงได้ง่ายมาก ฉีด Volumizer แล้วก็ใช้ลมอุ่นเป่าผมสวนโคนขึ้นไปจนแห้ง แล้วเป่าทับด้วยลมเย็นเพื่อเปิดเกล็ดผม และผ่อนคลายหนังศีรษะอีกรอบ

 
2.Styling ฉีกสเปรย์ Styling แล้วก็ใช้มือขยำจนทั่วกัน ก่อนที่จะใช้มือแต่งทรงอีกที

 
3.Fixing ฉีดสเปรย์ฝุ่นแข็งแบบบาง ๆ ทับทั้งทรง ปล่อยแห้ง แล้วฉีดอีกรอบจะทำให้ทรงผมอยู่ได้ทั้งวัน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วิธีการง่าย ๆ ที่ไม่ยุ่งยากแบบนี้ รับรองว่าช่วยพลางผมที่บางลงจากผมร่วงหลังคลอดของคุณแม่ได้แน่นอน แถมยังดูดีมีสไตล์ เหมาะสำหรับคุณแม่ Modern Mom อีกด้วย ไม่แน่นะคะ แม้ว่าผมจะกลับมาหนาเหมือนเดิมแล้วแต่คุณแม่อาจจะติดใจผมสั้นไปเลยก็ได้

 
 
Modern Mom’s Experience

 
วิธีทางการแพทย์แผนปัจจุบันการรักษาผมร่วงทำได้โดยการรักษาความสะอาดของเส้นผม หนังศีรษะ และใช้ยาบำรุงผม หลีกเลี่ยงการนวดหนังศีรษะ หรือหวีผมอย่างรุนแรง แต่ถ้าคุณกังวลใจมากหรืออาการรุนแรงไม่ดีขึ้น ติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อตรวจดูว่ามีสาเหตุอื่น ที่อาจทำให้ผมร่วงร่วมด้วยหรือไม่

 
 
ต้องทำใจค่ะ เปลี่ยนทรงผม ตัดผมสั้น เป็นทรงที่ดูแลน้อย ไม่ต้องหวีผมบ่อย เพราะการหวีผมหรือแปรงผมแรงและบ่อย จะทำให้ผมร่วงมากขึ้น

แม่จอย-ทองจันทร์ จันทร

 
 
หวีผมให้น้อยลง และ 2-3 วันค่อยสระผม ปล่อยให้ร่วงสักพัก ก็หยุดไปเองค่ะ แล้วก็ขึ้นใหม่เยอะกว่าเดิมอีก แต่คนโบราณเขาบอกว่าให้กลั้นใจตัดผมนิดหนึ่งถือเป็นเคล็ด เราก็ทำงาน รอดูว่าจะช่วยได้หรือเปล่า

แม่เอ๋-นิศานต์นิษฐ์ ดำรงชีพ

 
 
ช่วงหลังคลอดผมร่วงแค่เดือนเดียว ก็กลับมาเป็นปกติ เน้นกินอาหารที่บำรุงเส้นผม ห้ามเครียดด้วยค่ะ ไม่นานผมก็กลับมาดกดำเหมือนตอนก่อนคลอดค่ะ

แม่ดาว-ระพีพร ตันตราภิรมย์
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา :: Vol.17 No.204 ตุลาคม 2555
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น