Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ลูกน้อยฉลาดได้ ด้วยการมอง

ลูกน้อยฉลาดได้ ด้วยการมอง
แม่และเด็ก


ลูกน้อยฉลาดได้ ด้วยการมอง (Mother&Care)

 
ถ้าไล่เรียงอวัยวะ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อยแล้ว การมองเห็นเป็นประสาทสัมผัสอันดับต้น ที่ทำหน้าที่สะสมข้อมูลในสมองเป็นอย่างดี และจะดียิ่งขึ้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่กระตุ้นให้เกิดการทำงาน เชื่อมโยงกับประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ ผ่านการมองเห็นในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ พัฒนาสมองลูกน้อย ให้เกิดศักยภาพมากที่สุดค่ะ
 
 
ฉลาดได้เพราะเหตุใด

         
ข้อมูล แสงไฟ หรือภาพต่าง ๆ จากการมองเห็น เมื่อสู่สายตาผ่านไปยังจอภาพหลังตา เซลล์ประสาทจะส่งข้อมูลไปยังสมองเกี่ยวกับการมองเห็น (ออกซิปิทอลโลบ) ผ่านทางเส้นใยประสาท ผ่านซีนแนปส์ (จุดเชื่อมต่อ) จะทำให้เกิดปฏิกิริยาสร้างสารเคมีและกระแสไฟฟ้าขึ้น ขณะเดียวกันสมองก็ตอบสนองต่อการมองเห็นนั้น ๆ โดยสร้างแผนที่เกี่ยวกับการมองเห็น และประมวลผลเป็นความคิดจินตนาการขึ้นมา

แม้ช่วงแรกเกิดเซลล์สมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการมองเห็น จะยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ แต่ก็จะค่อย ๆ ประสานเซลล์สมอง พัฒนาเต็มที่และรวดเร็ว เมื่อมีการกระตุ้นการมองเห็นของลูกน้อยให้เกิดการทำงาน ด้วยวิธีที่สอดคล้องกับพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย ฉะนั้น ยิ่งกระตุ้นมากเท่าไหร่ ก็เท่ากับช่วยสะสมข้อมูลต่าง ๆ เก็บไว้ในสมอง ก่อเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกันเป็นอย่างดี ส่งผลต่อความฉลาดของลูกน้อยมากขึ้นเป็นเงาตามตัวค่ะ
 
 
สร้างความฉลาด ผ่านการมอง
         
 
เมื่อลูกอยู่ในอ้อมกอด (กินนมแม่) อย่างอบอุ่นและอ่อนโยน การสบตาพร้อมพูดคุยกับลูก นับเป็นช่วงเวลาแสนดีที่ลูกรับรู้ถึงความรัก เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของประสาทสัมผัสทุกส่วนของลูกน้อย 

         
ใช้ท่าทางหรือแม้แต่หน้าตาล้อเล่นกับลูก เช่น ทำท่ากระเดาะลิ้นหรือทำปากออกเสียงอ้า-อี-อู เพื่อช่วยเรียกความสนใจให้หันมามอง และยังช่วยป้อนข้อมูล ให้ลูกเรียนรู้เรื่องภาษาด้วยค่ะ

         
 
การแหงนมองวัตถุหรือเครื่องแขวนแบบต่าง ๆ ในระยะห่างจากที่นอนประมาณ 1 ฟุต ก็ช่วยออกกำลังกล้ามเนื้อตา กระตุ้นเรื่องการมองเห็นได้ 

         
 
หาของเล่นมีเสียง สีสดใส เขย่าให้ลูกฟัง พร้อมชวนให้ลูกมองไปด้วย ก็เป็นวิธีเล่นกับลูก ที่ช่วยให้ลูกเรียนรู้เรื่องการมองเห็นและการฟังเสียงพร้อมกัน

         
 
อาจใช้ภาพรูปทรงเรขาคณิต ที่เป็นสีขาว-ดำ มีเส้นขอบชัดเจน จะช่วยกระตุ้นให้ลูกเรียนรู้และเชื่อมโยงถึงเรื่องมิติสัมพันธ์พื้นฐาน การรับรู้ตำแหน่ง ระยะจากการมองเห็น

         
 
กระจกบานใหญ่ในบ้านสามารถดัดแปลงนำมาเป็นของเล่นกระตุ้นเรื่องการมอง โดยให้ลูกมองตัวเองจากระจกหรืออุ้มมองภาพสะท้อนของตัวเอง พร้อมบอกชื่ออวัยวะส่วนต่าง ๆ ให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องภาษา

 
ความงดงาม บรรยากาศของธรรมชาติ เช่น ดวงดาว พระจันทร์ ท้องฟ้า ต้นไม้ สัตว์ต่าง ๆ ก็ล้วนช่วยกระตุ้นการมอง ฝึกทักษะสังเกตของลูกเป็นอย่างดี

         
 
เมื่อการมองของลูกเก่งขึ้น (6 เดือนไปแล้ว) หนังสือภาพสีสดใส มองเห็นภาพหรือตัวหนังสือใหญ่ชัดเจน โดยที่คุณชี้และอ่านให้ลูกฟัง ก็เป็นสื่อดี ๆ ที่ช่วยให้ลูกสนุก มีความสุขไปกับการมองภาพและ ฟังเสียงของพ่อแม่
 
 
 
 
 
 
ที่มา ::
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น