Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

น้ำหนักขึ้นน้อย ลูกจะแข็งแรงหรือไม่?

น้ำหนักขึ้นน้อย ลูกจะแข็งแรงหรือไม่?
ตั้งครรภ์

น้ำหนักขึ้นน้อย ลูกจะแข็งแรงหรือไม่ (M&C แม่และเด็ก)

          
ความกังวลอย่างหนึ่งของคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์แรก คือ น้ำหนักขึ้นน้อย ลูกจะแข็งแรงหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วในช่วงไตรมาสแรกนี้ คุณมักแพ้ท้องจนรับประทานอาหารไม่ค่อยได้ น้ำหนักจึงไม่เพิ่ม


 

ช่วยด้วย...น้ำหนักลด

          
 
นอกจากน้ำหนักจะไม่เพิ่ม คุณแม่ตั้งครรภ์บางคนแพ้ท้องมากจนน้ำหนักตัวลดลงทำให้เครียดหนักขึ้นไปอีก ความจริงแล้ว คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกอาจยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวมากนัก เพราะ 3 เดือนแรกนี้เจ้าตัวเล็กมีน้ำหนักเพียง 50 กรัมเท่านั้น การที่น้ำหนักตัวไม่เพิ่มในช่วงแรก ๆ จึงไม่น่าห่วงนัก ยกเว้นกรณีที่รับประทานอาหารไม่ได้ จริง ๆ คุณหมออาจให้คุณแม่รับประทานวิตามินบางชนิดเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน
 
 
 
ซื้อวิตามินมารับประทานดีไหม
          
 
พูดถึงเรื่องวิตามิน คุณแม่อาจนึกสงสัยว่า ซื้อมารับประทานเองได้หรือไม่ จำเป็นต้องให้แพทย์สั่งด้วยหรือ วิตามินนั้นมีทั้งคุณและโทษค่ะ โดยเฉพาะยามตั้งครรภ์การได้รับวิตามินบางชนิดในปริมาณมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อทารกได้

อย่างวิตามินเอและบี ถ้าได้รับในปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดความพิการของไต ระบบขับถ่ายปัสสาวะ และระบบประสาทของทารก

ถ้าแม่ได้รับวิตามินดี มากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติในระบบหลอดเลือดของทารกได้ ส่วนวิตามินเค 3 อย่าง มานาดีน (Manadine) ในปริมาณมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดเลือดออกในเด็กแรกคลอด ทำให้เกิดอาการซีดและเหลืองมาก และทำให้การทำหน้าที่ของตับผิดปกติได้ ดังนั้น หากต้องการเสริมวิตามินควรปรึกษาแพทย์ค่ะ
 
 
รับประทานอาหารแค่ไหนดี

 
สิ่งสำคัญนอกจากการเลือกเสริมวิตามิน คือ การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เมื่อตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่ต้องการแคลอรีเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 ของที่เคยได้รับ

สารอาหารที่ควรได้รับเพิ่มขึ้น ได้แก่ โปรตีน แร่ธาตุต่าง ๆ วิตามินและธาตุเหล็ก ควรกินเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วชนิดต่าง ๆ ผัก ผลไม้ ไม่ควรดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ไม่ใช้สารเสพติด

การประเมินว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับอาหารเพียงพอหรือไม่ ไม่ได้ดูจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมาก ๆ เพราะการที่น้ำหนักตัวคุณแม่เพิ่มมาก ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าลูกน้อยในครรภ์จะยิ่งแข็งแรงมากเสมอไป ช่วงไตรมาสแรกที่มีอาการแพ้ท้อง น้ำหนักอาจไม่ขึ้นเลย แต่โดยทั่วไปในไตรมาสแรกนี้น้ำหนักของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นเพียง 1-2 กิโลกรัมเท่านั้นค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา :: ปีที่ 36 ฉบับที่ 490 ธันวาคม 2555
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น