Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

4 ท่าน่า อุ้ม เพื่ออุ่นรัก

4 ท่าน่า อุ้ม เพื่ออุ่นรัก






4 ท่าน่า “อุ้ม” เพื่ออุ่นรัก (Mother & Care)
 

 



การอุ้ม คือการสัมผัสทางกาย การสื่อสารความรัก สร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกน้อย ที่ช่วยให้ลูกอบอุ่น ปลอดภัย ที่น่าสนใจก็คือ การอุ้มแต่ละแบบมีประโยชน์ เป็นตัวช่วยคุณแม่และลูกด้วยค่ะ



1. อุ้ม บริหารกล้ามเนื้อ

          ในช่วงแรกเกิดกล้ามเนื้อคอและหลังของลูกยังไม่แข็งแรงการควบคุมศีรษะไม่ดีพอ เวลาอุ้มคุณแม่ต้องพยุงศีรษะเอาไว้ คอยระวังเรื่องต้นคอและหลังให้มาก แต่ถ้าใช้ท่าอุ้มต่อไปนี้เข้าช่วย ก็จะสามารถบริหารกล้ามเนื้อคอลูกน้อยให้แข็งแรงได้


         
วิธีอุ้ม  

         

ใช้อุ้งมือด้านถนัดของคุณแม่ โดยให้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กางออกเป็นรูปตัววี ประคองช่วงลำคอของลูก ส่วนมืออีกข้างให้สอดใต้ขาของลูก เพื่อประคองก้นเอาไว้



2. อุ้ม (อิ่ม) สบายท้อง

          ทุกครั้งที่ลูกดูดนมอิ่มแล้ว คุณแม่ควรอุ้มให้ลูกเรอ สักประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ลมออกจากกระเพาะ จะช่วยให้ลูกสบายท้อง ลดปัญหาการแหวะนม ทั้งนี้ 2 วิธีที่นำเสนอ คุณแม่สามารถเลือกใช้ตามความถนัดค่ะ



วิธีอุ้ม

         

พาดบ่า อุ้มลูกหันหน้าเข้าหาตัวคุณ โดยที่ศีรษะลูกพาดบริเวณช่วงบ่า มืออีกข้างคอยประคองก้นลูก จากนั้นจึงค่อยๆ ลูบหลังลูกเบาๆ ช้าๆ

         


นั่งตัก อุ้มลูกนั่งบนตัก ใช้อุ้งมือของคุณประคองช่วงลำคอลูกไว้ และใช้มืออีกข้างค่อยๆ ลูบหลังเบาๆ



3. อุ้มหลับสบาย         

ไม่ว่าในอ้อมกอดของคุณรวมถึงบนที่นอน ก็ยังต้องมีเทคนิคเรื่องท่าอุ้ม เพื่อช่วยให้หลับสบาย ไม่กวนใจลูก

         

วิธีอุ้ม

         


ท่านอนตะแคง

         


อุ้มขึ้น ให้สอดมือข้างหนึ่งเข้าที่ใต้คอและศีรษะ และใช้มืออีกข้างยกกันขึ้นช้าๆ ประคองมาแนบไว้กับลำตัวคุณแม่



วางลง ควรโน้มตัวลงมาที่เบาะหรือที่นอน โดยยังอุ้มลูกอยู่ในอ้อมแขน เมื่อวางถึงเบาะ จึงค่อยๆ ดึงมือข้างที่ประคองก้นออก มาประคองศีรษะในขณะที่ดึงแขนที่รองศีรษะออก

             ให้สอดมือข้างหนึ่งเข้าที่ใต้คอและศีรษะ และใช้มืออีกข้างยกกันขึ้นช้าๆ ประคองมาแนบไว้กับลำตัวคุณแม่ ควรโน้มตัวลงมาที่เบาะหรือที่นอน โดยยังอุ้มลูกอยู่ในอ้อมแขน เมื่อวางถึงเบาะ จึงค่อยๆ ดึงมือข้างที่ประคองก้นออก มาประคองศีรษะในขณะที่ดึงแขนที่รองศีรษะออก
ท่านอนหงาย
         
อุ้มขึ้น ใช้มือรองศีรษะและคอลูกไว้ ส่วนอีกมือประคองที่ก้น (ลักษณะที่มืออยู่ตรงข้ามกัน) ค่อยๆ อุ้มลูกยกขึ้นมาไว้ใกล้ๆ ตัวคุณ

         


วางลง ทำในลักษณะเช่นเดียวกับการอุ้มขึ้น จนกระทั่งลูกถึงที่นอน จึงค่อยๆ ดึงมือออกมา



4. อุ้ม ปลอบโยน         

เป็นหนึ่งในหลายๆ วิธี ต่อการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน เมื่อลูกต้องการความสนใจจากคุณ เช่น หิว ง่วงนอน ที่สำคัญ ยังช่วยสยบอาการร้องไห้ งอแงของลูก เพราะการอุ้มลูกแนบอก บวกกับน้ำเสียงปลอบโยนของแม่ ลูกจะรู้สึกอบอุ่น อารมณ์ดีขึ้น



วิธีอุ้ม

         


เหมือนท่าให้นม โดยข้อพับประคองศีรษะและลำตัว แขนของคุณแม่รองรับช่วงหลังของลูก และมืออีกข้างอยู่ตรงบริเวณก้นและต้นขาของลูก อยู่ในแนวเดียวกัน

การสัมผัสลูกน้อยด้วยการอุ้ม นอกจากเป็นเรื่องความรู้สึกดีๆ ที่ลูกรับรู้จากคุณแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องระวังเป็นพิเศษในการอุ้มลูก ก็คือเรื่องความปลอดภัยค่ะ
 
 
 
ที่มา    ::      
 
 
 
 
 
 
 
 









การดูแลทารกแรกเกิด

 
การอุ้มลูกน้อย
 
 
การอุ้ม : คือการแสดงออกด้วยความรัก ความอบอุ่นจากพ่อแม่ ที่ลูกน้อยสามารถสัมผัสได้ การอุ้มอย่างถูกวิธี เป็นเรื่องสำคัญมากอีกเรื่องหนึ่ง
สำหรับลูกน้อยที่อายุไม่ถึงสองเดือนนั้น จะยังไม่สามารถบังคับศีรษะ และกล้ามเนื้อส่วนต่างๆได้ จึงต้องคอยประคับประคองศีรษะไว้ ตลอดเวลา

 
การอุ้มในท่านอนหงาย : .ให้เอามือข้างหนึ่งสอดไว้ใต้หลังส่วนล่าง และก้น แล้วสอดมืออีกข้างหนึ่ง ช้อนที่ใต้คอและศีรษะไว้ ในเวลานี้ สองมือของคุณแม่จะอยู่ตรงข้ามกัน จากนั้นยกลูกขึ้นอย่างนุ่มนวล มือประคองศีรษะและคอไว้ เพื่อไม่ให้หงายหลัง แล้วค่อยๆย้ายลูกมาไว้ในพับข้อศอก โอบลูกน้อยไว้ในวงแขนของแม่
 

 
การวางลูกลงในท่านอนหงาย : .ใช้มือข้างหนึ่งรองศีรษะและคอลูกไว้ ส่วนอีกมือประคองที่ก้น ค่อยๆวางลูกลงอย่างนุ่มนวล จนลูกถึงเบาะเรียบร้อย จึงดึงมือที่รองก้นออก ใช้มือนี้มาช่วยยกศีรษะขึ้นเล็กน้อยเพื่อเอามือข้างที่รองคอออกแล้ววางศีรษะลูกลงเบาๆ อย่าชักมือเร็วจนเกินไป
 

 
การอุ้มลูกในท่าที่ทาบกับลำตัว : ให้ลูกเหยียดตัวในท่าอุ้มนี้ ลูกจะรู้สึกปลอดภัยเหยียดตัวได้ตามสบาย มือของแม่จะรับน้ำหนักลูกด้วยมือที่รองก้น และมืออีกข้างหนึ่งประคองศีรษะลูกไว้
 
 
การอุ้มลูกจากท่าตะแคง : เมื่อขณะลูกหลับ เวลาอุ้มขึ้นให้สอดมือข้างหนึ่งเข้าที่ใต้คอและศีรษะ อีกข้างหนึ่งช้อนที่ใต้ก้น ยกขึ้นช้าๆ นุ่มนวล แล้วอุ้มแนบไว้กับลำตัว จากนั้นค่อยๆสอดแขนรองไว้ใต้ศีรษะลูก
 



การวางลูกลงในท่าตะแคง : .ให้คุณแม่โน้มตัวลงมาที่เบาะ โดยลูกยังอยู่ในอ้อมแขน เมื่อวางถึงเบาะ ค่อยๆดึงมือที่รองก้นออก ใช้มือที่ว่าง ประคองศีรษะลูกขณะดึงแขนที่รองศีรษะออก จากนั้นค่อยๆวางศีรษะลูกลง



 
วิธีอุ้มลูกจากท่าคว่ำ : .ให้สอดมือข้างใดข้างหนึ่งไว้ที่ใต้ศอก ให้แขนรองที่ใต้คางลูก ขณะที่ยกให้ใช้มืออีกข้างช้อนก้นลูกขึ้น ยกขึ้นช้าๆ ค่อยๆพลิกตัวลูกเข้าหาแม่ โดยทำการสอดแขนเข้ามารองศีรษะลูก ก่อนที่จะพับข้อศอกมารอง ใช้มืออีกข้างซ้อนก้น รวมทั้งขาลูก แล้วอุ้มขึ้นมา
 



 
 
 
 
 
ที่มา :: http://www.sk-hospital.com/
 
 
 
 
 
 















 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น