Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

อีคิว...แม่ท้องก็ต้องมี

อีคิว...แม่ท้องก็ต้องมี
ตั้งครรภ์,

 
 
อีคิว แม่ท้องก็ต้องมี (Mother&Care)

เมื่อคนรอบข้างถูกคุณแม่วีนใส่ อารมณ์เสีย โกรธง่าย หงุดหงิดง่าย ขี้น้อยใจยิ่งนัก เชื่อว่า ทุกคนพร้อมจะยอมรับและให้อภัยได้อย่างง่ายดาย เพราะรู้ว่าคนกำลังท้องย่อมมีอารมณ์แปรปรวนเป็นธรรมดานั่นเองใช่ไหมคะ
 
 
แล้วคุณแม่ล่ะคะ
เมื่อคนรอบข้างพร้อมยอมรับและให้อภัย ทนรองรับอารมณ์คุณแม่ได้ทุกอย่าง คุณแม่พร้อมที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง เพื่อส่งเสริมอีคิว (Emotional Quotient) หรือความฉลาดทางด้านอารมณ์กันแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่พร้อม...!!! เพราะสงสัย ทำไม...ต้องมี "อีคิว" ไปดูกัน
มีรายงานทางการแพทย์ พิสูจน์ว่า พื้นฐานทางอารมณ์ของแม่ มีความสัมพันธ์กับลูกค่ะ แม่ที่มีสุขภาพจิตดี มีความสุข ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินไปถึงลูกในท้อง ทำให้ลูกแจ่มใส อารมณ์ดี เลี้ยงง่าย ไม่งอแง แถมอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายแม่ก็ทำงานได้ดี สารอาหารก็ถูกลำเลียงไปสู่ลูกผ่านรกได้สม่ำเสมอ ราบรื่นดีค่ะ

ถ้าแม่อารมณ์เสีย หงุดหงิด หวั่นไหว วิตกกังวล ร่างกายก็จะหลั่งสารอะดรีนาลินเพิ่มขึ้น หัวใจก็สูบฉีดเลือดแรงขึ้น ความดันเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อเกร็ง แม่ก็เครียด กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตื่นบ่อย สารอาหารต่าง ๆ ที่ลำเลียงผ่านรกไปสู่ลูก ก็ไม่ราบรื่น ทำให้ได้ลูกตัวเล็ก หงุดหงิดง่าย เลี้ยงยาก คลอดก่อนกำหนด เมื่อรู้ทันถึงผลกระทบต่อลูกในท้องอย่างนี้แล้ว คุณแม่พร้อมที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง เพื่อส่งเสริมอีคิวในช่วงท้องหรือยังคะ
 
 
1.ถ้าพร้อมแล้ว...!!! เข้าใจอารมณ์ตัวเองก่อน

          
การที่คุณแม่มีอารมณ์สับสนแปรปรวนแบบสุดโต่งไปข้างหนึ่ง บางครั้งก็รู้สึกเป็นสุขอย่างล้นเหลือ บางทีก็หงุดหงิดอย่างมาก หรือไม่ก็ฉุนเฉียวง่าย กังวลง่าย มีอะไรกระทบนิดกระทบหน่อยก็หวั่นไหวโดยไม่มีเหตุผล เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด เหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย คุณแม่อย่าได้กังวลไปนะคะ
 
 
2.ผ่อนคลายอารมณ์

          
เมื่อรู้ทันตัวการสำคัญที่ทำให้อารมณ์แปรปรวนง่ายแล้ว ควรสร้างความรู้สึกเป็นสุข คิดแต่สิ่งดี ๆ พร้อมกับหาทางผ่อนคลายอารมณ์ให้รู้สึกสบายใจ โดยมองหาตัวช่วยสารพัดวิธีที่ส่งเสริมอีคิวให้คุณแม่อารมณ์ดี อาทิ

ทำงานอดิเรก ลองนึกถึงสิ่งที่อยากทำ ทำแล้วรู้สึกมีความสุข สงบ ผ่อนคลาย สบายใจ เช่น ถ่ายรูป วาดรูประบายสี ถักนิตติ้ง เย็บปักถักร้อย ทำงานฝีมือ หรืองานประดิษฐ์ นึกได้แล้ว ลงมือทำเลยสิคะ

ช้อปปิ้ง การเดินดูของ ซื้อของที่ชอบ อยากได้หรือสนใจ นับเป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลิน เจริญตาเจริญใจให้กับผู้หญิงได้มาก แต่ต้องไม่เดินช้อปปิ้งหักโหมทั้งวัน และเลือกที่ที่ไม่แออัดมาก หรือเสียงดังมากด้วยนะคะ

ดูหนังฟังเพลง จะไปดูที่โรงหนัง เลือกนั่งแถวหลังให้ห่างจากเสียงดังกระหึ่ม หรือจะดูหนังแผ่นซีดีที่บ้าน หรือไปฟังดนตรีคอนเสิร์ตเบา ๆ ที่งาน หรือเล่นกีตาร์ ร้องเพลง ร้านคาราโอเกะที่บ้าน หรือที่ร้านก็ได้ค่ะ

เสริมสวย เป็นผู้หญิงท้องก็อย่าหยุดสวยได้ ไม่ว่าจะเสื้อผ้าหน้าผมก็เปลี่ยนแปลงเสียใหม่ เบื่อผมทรงเก่าก็ตัดทรงใหม่ จะทำสปาผิวหน้าผิวตัวก็ทำได้ทั้งนั้น โดยเลือกที่เป็นธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีนะคะ

สังสรรค์ ลองนัดกินข้าวนอกบ้านกับสามี เพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้อง หรือนัดเพื่อนมากินข้าวที่บ้าน ถ้าชอบทำกับข้าว ก็ทำกับข้าวเลี้ยงเพื่อน หรือชวนเพื่อนมาทำกับข้าวกินกัน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศที่จำเจก็ได้ค่ะ

จัดบ้าน ลองหันมาจัดแต่งบ้าน เปลี่ยนบรรยากาศเดิม ๆ ก็ช่วยให้สบายใจได้ค่ะ มองหาดอกไม้สวย ๆ มาปักแจกัน แต่งห้อง จะเปลี่ยนผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ พรมเช็ดเท้าผืนใหม่ หรือติดวอลเปเปอร์แต่งผนังก็ทำได้

ปล่อยวาง แม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านก็อย่าเคร่งเครียด รีบร้อนหักโหม งานประจำที่ไม่เร่งด่วนก็ปล่อยไปก่อน งานบ้านก็ให้พ่อบ้านช่วยทำแทนบ้างก็ได้ ถ้ามีอะไรกระทบให้รู้สึกโกรธขึ้นมาก็นึกถึงลูกเข้าไว้ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้ลุกขึ้นมาทำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมา เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ให้ใจสบายมากที่สุดนะคะ
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา :: Vol.9 No.97 มกราคม 2556
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น