Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึก 5 พัฒนาการ เพื่อลูกเติบโตดี

บันทึก 5 พัฒนาการ เพื่อลูกเติบโตดี
 
 
แม่และเด็ก


บันทึก 5 พัฒนาการ เพื่อลูกเติบโตดี   (Mother&Care)
 

         
"จากการควบคุมศีรษะ สู่การพลิกตัวและคืบ การนั่ง การคลาน และการก้าวเดิน"



การควบคุมศีรษะ...เมื่อเจ้าหนูชันคอดูสิ่งรอบข้าง
เมื่อวัยแรกเกิดลูกน้อยจะคออ่อนมาก แต่จะเริ่มชันคอได้เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงวัย 1-2 เดือน แล้วจะยกศีรษะขึ้นตั้งทํามุม 45 องศาได้ แม้จะอยู่ในท่าคว่ำ ส่วนปลายเดือนที่ 6 ลูกจะเริ่มชันคอได้ดี หันไปดูสิ่งต่าง ๆ ได้ถนัดขึ้น เพราะควบคุมกล้ามเนื้อคอได้อย่างสมบูรณ์

 
 
การพลิกตัวและคืบ...เมื่อหนูอยากไปข้างหน้า

เมื่อลูกถึงวัย 3 เดือน จะชูศีรษะและไหล่ขึ้นได้ โดยใช้แขนวางค้ำยันพื้น เมื่อเข้าสู่วัย 5 เดือน จะยกศีรษะขึ้น-ลง โดยงอแขนยันพื้นช่วย แล้วทําท่ายงโย่ ยงหยกเคลื่อนที่ไปมา พอวัย 6 เดือน ลูกก็จะพลิกตัว และคืบเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลังได้แล้วค่ะ
 
 
การนั่ง...เมื่อหนูอยากเห็นให้สูงขึ้นอีกนิด

ลูกเริ่มนั่งพิงได้บ้างเมื่อกล้ามเนื้อคอและศีรษะแข็งแรงพอ โดยเริ่มแสดงให้เห็นเมื่ออายุ 4 เดือน พอวัย 5 เดือนจะเริ่มนั่งด้วยตัวเองได้ชั่วครู่ เมื่อเข้าสู่วัย 7 เดือนจะนั่งได้เอง แล้วใช้มือสํารวจของที่เอื้อมถึง แล้วเรื่องการนั่งก็จะกลายเป็นเรื่องสบาย ๆ เมื่อเข้าสู่ 8 เดือนค่ะ
 
 
การคลาน...เมื่อหนูอยากสํารวจโลก

เมื่อถึงช่วง 6-7 เดือนลูกจะเริ่มคลาน เพราะกล้ามเนื้อแขน ขา หลัง แข็งแรงเต็มที่ ลูกจะคลานได้ดี เปลี่ยนจากท่านั่งมาเป็นคลานได้ใน 8 เดือน ส่วนวัย 9-10 เดือน เป็นช่วงที่ลูกคลานได้คล่อง มือกับเข่าทํางานเข้ากันดี คลานได้คล่อง กว่าจะจับตัวได้คุณแม่ก็แทบหมดแรงเหมือนกันค่ะ
 
 
การก้าวเดิน...เมื่อรู้ว่าโลกกว้างรอหนูอยู่

ช่วงสัปดาห์แรก ๆ จะเห็นปฏิกิริยาสะท้อนกลับของลูกเหมือนการก้าวเดินค่ะ คือ อุ้มลูกให้เท้าแตะพื้น ลูกจะยกเท้าทําท่าเดินทันที ช่วง 5 เดือนถ้าอุ้มให้ยืนบนพื้น ลูกจะขย่มตัวขึ้น-ลง เหมือนกระโดด พอเข้าสู่วัย 8 เดือน ก็จะใช้แขนเหนี่ยวตัวดึงตัวเองขึ้นยืน เกาะเครื่องเรือนได้ วัย 9-10 เดือนลูกก็จะงอเข่าเพื่อนั่งลงได้ แล้วก็จะยืนได้เก่ง ก้มตัวหรือนั่งยอง ๆ เองได้คล่องตั้งแต่ช่วงวัย 11 เดือน ขึ้นไปค่ะ

เมื่อเริ่มเดินได้ในช่วงวัยขวบปีแรก ตอนนั้นโลกกว้างทั้งใบก็จะเปิดออกสําหรับลูก เผยให้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าเรียนรู้ น่าสํารวจ น่าตื่นตาตื่นใจไปเลยเชียวล่ะ
 
 
มาตรฐานการเติบโตของเด็ก ตั้งแต่แรกเกิด - 6 ปี โดยเฉลี่ย

 
 
อายุ แรกเกิด : น้ำหนักประมาณ 3 กก. ส่วนสูงประมาณ 50 ซม.
อายุ 3 เดือน : น้ำหนักประมาณ 5.5 กก. ส่วนสูงประมาณ 60 ซม.

อายุ 6 เดือน : น้ำหนักประมาณ 7 กก. ส่วนสูงประมาณ 67 ซม.

อายุ 1 ปี : น้ำหนักประมาณ 9 กก. ส่วนสูงประมาณ 75 ซม.
ที่มา ::
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น