Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แกงเลียง..เลี่ยงโรค เหมาะสำหรับแม่หลังคลอด

แกงเลียง..เลี่ยงโรค เหมาะสำหรับแม่หลังคลอด
หลังคลอด

 
แกงเลียง...เลี่ยงโรค (Mother & Care)


 
"แกงเลียง" เมนูที่อุดมไปด้วยสารพัดผักและสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายคุณแม่ ทั้งแคลเซียม เบต้าแคโรทีน วิตามิน เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าผักและส่วนผสมแต่ละอย่างของแกงเลียง จะมีประโยชน์ต่อคุณแม่อย่างไรบ้าง


แกงเลียง

ฟักทอง เพิ่มสีสันให้แกงเลียงน่ากิ๊น...น่ากิน มีวิตามินเอ แคลเซียม และวิตามินซี ช่วยบำรุงสายตาและบำรุงผิวพรรณของคุณแม่ให้สดใสเปล่งปลั่ง

เห็ดนางฟ้า เห็ดนางฟ้ามีสรรพคุณที่จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ข้าวโพดอ่อน มีทั้งคาร์โบไฮเดรต เบต้าแคโรทีน วิตามินซี แคลเซียม เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพราะช่วยให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปตามปกติ

บวบ อุดมไปด้วยแร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ที่จะไปช่วยบรรเทาอาการท้องผูกของคุณแม่ตั้งครรภ์ จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าเป็นผักที่ช่วยเรียกน้ำนมของคุณแม่อีกด้วย

หัวปลี บางบ้านนิยมนำหัวปลีมาใส่ในแกงเลียง โดยเฉพาะบ้านที่คุณแม่เพิ่งคลอดเจ้าตัวเล็ก เพราะช่วยขับน้ำนม มีธาตุเหล็กมาก ช่วยบำรุงเลือดบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง และยังมีกากใยสูง ช่วยในการขับถ่าย

ใบแมงลัก นอกจากจะช่วยให้แกงเลียงมีกลิ่นหอมน่ากินแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ขับลม ขับเหงื่อ

กะปิ เครื่องปรุงที่แปรรูปมาจาก "เคย" สัตว์ทะเลตัวเล็ก ๆ แต่ประโยชน์ไม่เล็กตามตัว อุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูกและชะลอการสึกกร่อนของฟัน

พริกไทย เครื่องเทศกลิ่นฉุนเพิ่มความเผ็ดร้อนในแกงเลียง ช่วยแก้ท้องอืด ขับลม ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ แต่คุณแม่ที่กำลังให้นมลูกน้อย ควรใส่แต่พอดี ไม่เผ็ดร้อนจนเกินไป เพราะอาจมีผลต่อรสชาติของน้ำนม

หอมแดง หัวเล็ก ๆ ที่คัดแน่นไปด้วยประโยชน์ ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก แก้อาการท้องอืด ขับลม ช่วยย่อย ทำให้ร่างกายอบอุ่นลดระดับน้ำตาลในเลือด แต่ถ้ากินมาก ๆ ก็มีผลเสียด้วยนะคะ เช่น ทำให้ผมหงอก มีกลิ่นตัว หลงลืมง่าย ตามัว ฉะนั้นกินแต่พอดีก็พอค่ะ

ผักในแกงเลียงสามารถนำสลับสับเปลี่ยนกันไปได้ค่ะ วันนี้กินแกงเลียงหัวปลี พรุ่งนี้กินแกงเลียงผักรวม อย่างนี้ไม่มีเบื่อแถมยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่ด้วยนะคะ
 
 
ที่มา :: Vol.8 No.90 มิถุนายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น