Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

10 ความสงสัย

 10 ความสงสัย

ที่วันหนึ่ง เราก็จะเข้าใจ

ที่เห็นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายฯ

เป็นอย่างนี้


1. ทำไม?  พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย

ถึงต้อง ลุกโอ๊ย! นั่งโอ๊ย!ด้วย

จะลุกนั่งเงียบๆบ้างไม่ได้หรือไง!

@ วันหนึ่ง  เราก็จะเข้าใจว่า

เวลาที่เราใช้กำลัง ใช้กล้ามเนื้อไปหมดแล้ว

เมื่อตอนยังหนุ่มยังสาว

ถึงตอนนี้ มันแทบไม่เหลือกล้ามเนื้อ

และกำลังไว้ให้พยุงสังขารสักเท่าไรแล้ว

เวลาลุกนั่ง มันจึงเจ็บปวดตามข้อทั้งหลาย

จนต้องร้องออกมาให้ลูกหลานรำคาญนั่นละ!


2. ทำไม?  ผู้เฒ่าผู้แก่ชอบบ่น

เวียนหัว มึนหัว หน้ามืด คล้ายจะเป็นลมอยู่เรื่อย

@ วันหนึ่ง  เราก็จะเข้าใจ

ว่าสังขารนั้นไม่เที่ยง

พอเลยวัยเจริญพันธุ์ไปแล้ว

ไม่นานเราก็จะเข้าสู่วัยทอง

ประเภท ”เลือดจะไป ลมจะมา”

ฮอร์โมนต่างๆก็เริ่มแปรปรวน

ชนิดเอาแน่ไม่ได้ อาการ

และอารมณ์ ที่ไม่คาดคิดต่างๆ

ก็มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ


3. ทำไม?  ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อย

บ่นปวดเมื่อยตามเนื้อ ตามตัว

มาขอให้ลูกหลานนวดอยู่ร่ำไป

@ วันหนึ่ง  เราก็เข้าใจ

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้น

ว่ากล้ามเนื้อของท่าน

ค่อยๆหายไปเกือบไม่เหลือหลอแล้ว

ด้วยวัยที่มากขึ้นเรื่อย

การปวดเมื่อยตามเนื้อตัว

จึงเกิดขึ้นง่ายมาก

การได้นวดเฟ้นบ้าง

ก็จะทำผ่อนคลายไปได้บ้าง


4. ทำไม? พ่อแม่ชอบกินแต่

ปลาเค็ม ปลาร้า ปลาส้ม หอยดอง ฯลฯ

ไม่กินของอร่อยๆ ดีๆบ้าง

@ วันหนึ่ง  เราก็จะเข้าใจ

ว่านั่นละคือของดี ของชอบ ของท่านแล้ว

เพราะท่านกินอย่างอื่น ก็ไม่ถูกปาก

เหมือนอาหารที่ท่านชอบ

และคุ้นเคยมานาน

ส่วนไอ้ที่เราว่าอร่อยของเรานั้น

มันเป็นอาหารที่ท่านไม่คุ้นเคยเอาเสียเลย

ทั้ง ซาซมิ ข้าวผัดกิมจิ ไก่ทอดเกาหลีฯ


5. ทำไมชอบอยู่แต่บ้าน

ชวนไปไหนก็ไม่ค่อยไป

@ วันหนึ่ง  เราก็จะเข้าใจ

ว่าไม่มีที่ไหน อยู่สบายเท่าอยู่ที่บ้าน

อยู่บ้าน สตางค์ก็ไม่ต้องเสีย

กินนอนตรงไหนก็ได้

เข้าห้องน้ำ  ก็นั่งได้สนิทใจฯ

ไม่มีที่ไหนสะดวกสบายเท่าบ้านอีกแล้ว


6. ทำไมชอบเอาเงิน และของกินดีๆ

ไปทำบุญใส่บาตรหมด

ทำไม?  ไม่เอาไว้กิน ไว้ใช้เองบ้าง

@ วันหนึ่ง  เราก็จะเข้าใจ

ว่าความสุขที่แท้จริง

มันเกิดจากภายในจิตใจเรา

การที่ผู้เฒ่า ผู้แก่ทำเช่นนั้น

ก็เพราะเป็นความสุขในการ

สั่งสมบุญไว้ใช้ในชาติหน้า


7. ทำไม?  ใส่แต่เสื้อผ้าตัวเก่าๆ

ตัวใหม่ๆที่ซื้อให้ ก็ไม่ใส่

ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม?

@ วันหนึ่ง  เราก็จะเข้าใจ

ว่าแก่แล้ว  ใส่อะไรก็ไม่สวยหล่อไปกว่านี้

สู้ใส่เสื้อผ้าที่เราใส่แล้วสบายตัว

สบายใจ และรู้สึกมั่นใจดีกว่า

พ่อแม่เรา จึงมี ”เสื้อผ้าตัวเก่ง”

กันทุกคน เพราะเลือกตัวที่ใส่สบาย

มากกว่าตัวที่ใหม่

ใส่แล้วอาจสวยหล่อขึ้น


8. ทำไม?  ดึกดื่นไม่ยอมหลับนอน

ตื่นมาทำอะไร ตอนตีสามตีสี่

@ วันหนึ่ง  เราจะเข้าใจ

ว่าไม่ใช่ท่านไม่อยากนอน

แต่มันนอนไม่หลับจริงๆ

อาจเป็นด้วยฮอร์โมนผู้สูงวัย

หรือพฤติติกรรมหลายอย่างของคนวัยนี้

จึงทำให้ง่วงตอนกลางวันบ้าง

แล้วชอบไปตื่นเอาตอนดึกๆ


9. ทำไม?  เป็นคนขี้หลงขี้ลืมง่ายเหลือเกิน

เพิ่งบอกไปเมื่อครู่นี้เอง ลืมเสียแล้ว

@ วันหนึ่ง  เราจะเข้าใจ

ว่าตอนหนุ่มสาวนั้น

“ลืมยากกว่าจำ”

แต่พอแก่ตัวขึ้นมา

“จำกับลืม  สาหัสพอๆกัน”

เพราะให้จำ ก็จำได้เฉพาะเรื่องสมัยพระเจ้าเหา

ส่วนที่ลืมไปแล้ว คือเรื่อง

ที่ให้จำเมื่อสักครู่นี้เอง

เป็นเรื่องปกติของผู้สูงวัยนั่นเอง


10. ทำไม?  ชอบกินแต่ของขมๆ

มันอร่อยตรงไหนกัน

ทั้งต้มมะระ  มะระผัดไข่  มะระขี้นกจิ้มน้ำพริก

ห่อหมกใส่ใบยอ

อ่อมปลาช่อนใบยอ  ขมจะแย่อยู่แล้ว

@ วันหนึ่ง  เจ้าก็จะเข้าใจ

ว่าพออายุมากขึ้นเรื่อยๆ

รสขมมันก็จะอ่อนลงเรื่อย

แต่กลับอร่อยมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

วันหนึ่ง  เจ้าจะเข้าใจ เมื่อวันนั้นมาถึง

ในวันที่เรา  อยู่ในวัยเดียวกันกับ

พ่อแม่ และปู่ย่าตายาย




เครดิต   ::    ดร.พนม ปีย์เจริญ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น