Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2567

อังกฤษเริ่มใช้ธนบัตรรุ่นใหม่รูป ‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’

 อังกฤษเริ่มใช้ธนบัตรรุ่นใหม่รูป ‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’






ธนาคารกลางอังกฤษออกธนบัตรรุ่นใหม่ที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้ประชาชนเริ่มใช้งานวันที่ 5 มิ.ย. 2024 หลังผ่านมานานเกือบ 2 ปีจากที่ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นประมุขแห่งสหราชอาณาจักรต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

พระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะปรากฏอยู่บนธนบัตรชนิดราคา 5 ปอนด์ 10 ปอนด์ 20 ปอนด์ และ 50 ปอนด์ที่ออกโดยธนาคารกลางแห่งอังกฤษ (BoE) ขณะที่ธนบัตรรุ่นเก่าที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ยังคงใช้ชำระหนี้ได้ตามปกติ

"แนวทางนี้เป็นไปตามข้อแนะนำจากสำนักพระราชวัง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการเงินน้อยที่สุด" BoE ระบุ “นั่นหมายความว่า ประชาชนจะได้ใช้งานธนบัตรใหม่รูปสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กันแบบค่อยเป็นค่อยไป”

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงถือเป็นประมุขพระองค์แรกที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์ปรากฏบนธนบัตรของอังกฤษ ในขณะที่เหรียญของอังกฤษนั้นมีการใช้ภาพของกษัตริย์และราชินีมานานกว่า 1,000 ปีแล้ว


BoE ได้เปิดตัวดีไซน์ธนบัตรรุ่นใหม่เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2022 หลังจากที่เหรียญรูปสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถูกนำออกใช้หมุนเวียนได้ไม่นานนัก โดยนอกจากเปลี่ยนไปใช้พระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์รัชกาลใหม่แล้ว ลวดลายและรายละเอียดอื่นๆ บนธนบัตรไม่มีการเปลี่ยนแปลง

การใช้เงินสดในอังกฤษลดลงมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากผู้บริโภคนิยมจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต และการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น

ตามข้อมูลจาก British Retail Consortium เงินสดเคยถูกใช้ในการทำธุรกรรมผ่านร้านค้าต่างๆ เกินครึ่งในช่วงปี 2014 ก่อนจะลดเหลือเพียง 15% ในปี 2021 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมาตรการจำกัดทางสังคมในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ก่อนจะขยับกลับขึ้นมาอยู่ที่ 19% ในปี 2022





King Charles III banknotes  ,    อังกฤษเริ่มใช้ธนบัตรรุ่นใหม่รูป ‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’

ที่มา : รอยเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น