Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำหม่ำกินเอง

 

ทำหม่ำกินเอง


ทำหม่ำกินเอง


ส่วนผสมหม่ำ


สำหรับทำรับประทานภายในครัวเรือน


1. ตับ   1 ถ้วย
2. ม้าม   2.5  ช้อนแกง
3. เนื้อแดง   3.5  ถ้วย
4. เกลือ   1.5   ช้อนแกง
5. กระเทียม   10   หัว
6. ข้าวเหนียวคั่วโขลกละเอียด   1.5    ช้อนแกง
7. ไส้วัว หรือถุงน้ำดี สำหรับบรรจุ


ขั้นตอนการปรุง


1.  นำตับ ม้าม เนื้อแดงที่เตรียมไว้มาบดให้ละเอียด


2. ผสมด้วยข้าวคั่ว เกลือ กระเทียม แล้วโขลกรวมกับเนื้อ ตับ ม้าม เพื่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน


3. นำเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในถุงน้ำดี (ล้างให้สะอาดถ้าไม่ต้องการรสขม) ถ้าใช้ถุงน้ำดีก็จะได้เป็นแบบลูกกลม ถ้าใช้ไส้วัวบรรจุก็จะได้แบบแท่งยาว


4. กรณีที่ใส่ส่วนผสมลงไปในไส้จนเต็ม ควรใช้ไส้สด หากใช้ไส้ปี๊บเวลาทอดจะแตก บรรจุส่วนผสมแล้วนำเชือกมามัดให้เป็นข้อ ๆ


5. นำหม่ำที่ได้ไปผึ่งลมหรือตากแดดจนแห้งหรือแขวนผึ่งไว้ในร่ม เก็บได้ 4-5 วัน โดยห่อด้วยกระดาษซับมัน ตอนทำเสร็จใหม่ ๆ รสชาติจะออกเค็ม ๆ บรรจุถุงพลาสติกกันเปื้อนอีกชั้น เก็บไว้ในตู้เย็นจะเก็บได้นาน รสชาติจะออกเปรี้ยว ๆ ปรุงให้สุกก่อนรับประทาน โดยจะทอด ย่าง อบ นึ่ง ก็ได้



#วิธีทำหม่ำเนื้อ    #สูตรหม่ำเนื้อ    #หม่ำเนื้อ   #หม่ำ   #ทำหม่ำเนื้อทานเอง    #วิธีทำหม่ำ   #หม่ำเนื้อวัว  #ทำหม่ำกินเอง    #หม่ำทำอย่างไรให้อร่อย    #วิธีทำหม่ำเนื้อ     #หม่ำ     #Mam    #จ่อมเนื้อ  #อาหารอีสาน  #LaosSausages   #Sausages   How To Make Laos Sausages 


ที่มา   ::    นิตยสาร “ทางอีศาน” ฉบับปัญหาพรมแดน  เล่มที่ 11 ปีที่ 1 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2556   ,     https://prinkotakoon.blogspot.com/2024/05/laos-sausages.html


2 ความคิดเห็น:

  1. หม่ำเนื้อ สร้างอาชีพ

    ส่วนผสม

    1. เนื้อ 2 กิโล
    2. เกลือ 6 ชต.
    3. ผงชูรส ใครไม่ทานชูรสก็ปรับเปลี่ยนเอานะคะ 8 ชต.
    4. กระเทียม 6 กรัม
    5. ข้าวสวย 200 กรัม เราไม่ใส่ข้าวเหนียวนะคะ
    6. ข้าวเหนียวจะทำให้เนื้อมีกลิ่นอับค่ะ
    7. ไส้หมูหมักเกลือสำหรับทำหม่ำ
    8. เชือกไว้รัด


    ขั้นตอนการทำ

    1. นำไส้ไปแช่น้ำไว้ค่ะ จากนั้นเนื้อไปบดกับกระเทียม


    2. เสร็จแล้วใส่เกลือผงชูรสข้าวสวย ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันค่ะ นวดไปจนเนื้อเปลี่ยนสีค่ะ ให้ส่วนผสมเข้ากัน


    3. จากนั้นเอาไส้ที่แช่นำไว้ออกจากน้ำ มาแล้วบีบให้น้ำออกแล้วนำหม่ำที่คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วไปยัดใส่ไส้ค่ะ ตอนยัดเขาเข็มเจาะๆให้อากาศออกด้วยนะคะ


    4. จากนั้นนำไปตากแดดหนึ่งวันค่ะ


    5. เสร็จแล้วก็จะได้หม่ำออกมาตามภาพนะคะแต่ยังไม่เปรี้ยว ขั้นตอนการเก็บคือ เอากระดาษมาห่อเก็บไว้ในตู้เย็นค่ะ สัก 3-4 วันหม่ำจะค่อยๆเปรี้ยวค่ะ
    เป็นวิธีการถนมอาหารไปอีกค่ะ ทำขายก็ได้ทำกินก็อร่อยจ้า

    ตอบลบ
  2. แจกสูตร หม่ำเนื้อ


    “หม้ำ” หรือ “หม่ำ”เป็นอาหารชนิดหนึ่งมีลักษณะเหมือน “ไส้กรอก” แต่มีเครื่องปรุงที่สำคัญ คือ ตับสับ ม้ามสับ เนื้อสับ ปรุงเครื่องแล้วยัดใส่ในถุงกระเพาะหมู แล้วเก็บไว้กินกันเป็นแรมเดือน นั่นถือเป็นอาหารประเภทไส้กรอกของแท้พื้นเมืองของคนอีสานแน่นอน จึงมีชื่อเรียกตามภาษาพื้นเมืองขึ้นมาว่า “หม่ำ


    👩‍🏫 วัตถุดิบและส่วนผสม

    - เนื้อวัวสันนอก 750 กรัม
    - ตับ ม้าม อย่างละ ½ กิโลกรัม
    - ข้าวคั่วป่นหยาบ 1 ถ้วย
    - ข้าวเหนียวนึ่งสุกแช่น้ำพอนุ่ม ½ ถ้วย
    - กระเทียมไทยแกะเปลือกโขลกหยาบ (70 กรัม) 1/3 ถ้วย
    - เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ
    - ไส้เทียม ½ กิโลกรัม
    - น้ำมันปาล์มสำหรับทอด
    - ผักกินแนมมี กระเทียมไทยแกะเปลือก ขิงอ่อนหั่นแว่น ผักกาดขาวพื้นบ้านกะหล่ำปลี แตงกวา และพริกอีสาน ข้าวเหนียวนึ่งสำหรับจัดเสิร์ฟ


    👩‍🍳 วิธีทำ

    1. ล้างเนื้อวัว ตับ และม้าม ให้สะอาดซับให้แห้ง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ซับน้ำให้แห้ง สับส่วนผสมเนื้อและเครื่องในวัวเข้าด้วยกันจนละเอียด ใส่ลงในอ่างผสม ใส่ข้าวคั่ว ข้าวเหนียวกระเทียมโขลก และเกลือ นวดเคล้าให้เข้ากันนานประมาณ 10 นาที จนเหนียวและเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน พักไว้

    2. นำไส้เทียมมาแช่น้ำจนนุ่ม นำขึ้นพักไว้พอหมาด กรอกส่วนผสมโดยใช้เชือกมัดปลายไส้ด้านหนึ่งให้แน่น ใช้นิ้วดึงปลายไส้อีกด้านหนึ่งให้กว้างออกและตักส่วนผสมใส่พร้อมใช้นิ้วดันยัดไส้จนเต็ม (หรือใช้กรวยยัดใส่ที่ปลายไส้แล้วใช้นิ้วดันส่วนผสมใส่จนเต็มไส้) ใช้เชือกมัดเป็นท่อนยาวประมาณ 3 นิ้วจนหมด นำไปแขวนในที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกนาน 5-6 วัน หรือหมักจนได้ที่ สังเกตผิวด้านนอกจะแห้ง เนื้อด้านในจะมีรสเปรี้ยว

    3. แกะเชือกที่มัดออก ใช้ไม้ปลายแหลมจิ้มให้ทั่วหม่ำ นำไปลวกในน้ำเดือดนานประมาณ 2-3 นาที นำขึ้นพักไว้พอหมาดตั้งกระทะน้ำมันบนไฟกลางค่อนข้างอ่อนรอให้น้ำมันร้อนได้ที่ ใส่หม่ำเนื้อลวกลงทอดนานประมาณ 4-5 นาที แค่พอให้เนื้อด้านในสุก ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน หรือนำไปย่างด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อนจนสุกทั่ว รับประทานกับผักกินแนมและข้าวเหนียวนึ่ง

    ตอบลบ