Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

6 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี

 6 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี 

ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ



เนื่องจากโลกปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงขึ้นในทุก ๆ เรื่อง ทำให้ผู้ปกครองหลายท่านพยายามคิดหาวิธีการเลี้ยงดูลูกให้เป็นเด็กเก่ง ซึ่งหลายท่านคงลืมคิดไปว่าการเลี้ยงลูกให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า วันนี้ผู้เขียนขอเขียนเรื่อง 6 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีดังนี้

1. ใช้เวลากับลูกให้มาก ข้อนี้เป็นเหมือนสิ่งที่สำคัญมากทีเดียว ให้เราใช้เวลากับลูกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใช้วิธีถามคำถามปลายเปิด เกี่ยวกับตัวลูกและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวลูก ให้ลูกแสดงความคิดเห็นอย่างไม่ปิดกั้น และสังเกตการตอบสนองของลูก เพราะการฟังลูกทำให้เราทราบความต้องการ ความสนใจความสามารถและเอกลักษณ์เฉพาะของลูกที่ไม่เหมือนใคร


2. ให้ความชัดเจนกับลูก ด้วยความเป็นเด็กลูกมักจะขาดความเข้าใจที่ชัดเจนเกือบทุก ๆ เรื่อง ดังนั้น เราควรชัดเจนถึงกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อลูกจะเข้าใจในสิ่งที่เราคาดหวังและสิ่งที่ลูกต้องรับผิดชอบ ให้เราหาโอกาสคุยกับคุณครู อาจารย์และบุคคลต่าง ๆ ที่ลูกต้องทำงานด้วย และเมื่อลูกต้องทำงานเป็นกลุ่มให้เราปรึกษากับผู้ปกครองท่านอื่นเพื่อที่เราจะมีความเข้าใจในการเรียนรู้ของลูกมากขึ้น

3. ฝึกให้ลูกรู้จักตัดสินใจในการเลือกตัวเลือกที่ฉลาด เพื่อช่วยลูกให้มีประสบการณ์ในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ในชีวิต ยกตัวอย่างเช่นถ้าลูกต้องการเลิกเล่นกีฬาหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เราเห็นว่ามีประโยชน์ ให้เราพูดคุยให้กำลังใจลูกและค้นหาเหตุผลถึงสาเหตุว่าทำไมลูกจึงตัดสินใจเช่นนั้น

4. สร้างให้ลูกรู้จักรับผิดชอบต่องานในบ้านและรู้จักช่วยเหลือคนอื่น เช่น ช่วยดูแลคุณตาคุณยาย ช่วยดูแลน้อง ผลงานวิจัยพบว่าการฝึกให้ลูกทำงานอย่างเป็นระเบียบที่เป็นกิจวัตรประจำวัน และการช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอจะช่วยสร้างทัศนคติที่ดีต่อการมีความรับผิดชอบ การช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้ลูกมีใจกว้างขวางและมีจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น รู้จักการยกโทษ และให้อภัย สิ่งเหล่านี้จะสร้างลูกให้เป็นผู้ที่มีความสุขในชีวิตและเป็นที่รักของผู้อื่น

5. ตรวจสอบอารมณ์ของลูกเสมอ เมื่อเด็ก ๆ รู้สึกโกรธ ละอาย อิจฉาริษยา หรือความรู้สึกทางลบอื่น ๆ จะทำให้ลูกไม่สามารถทำกิจกรรมในแต่ละวันได้อย่างปกติสุข ดังนั้น การเปิดโอกาสให้ลูกได้ระบายอารมณ์และสิ่งต่าง ๆ ที่คับข้องใจออกมาและช่วยชี้แนะแนวแนวทางการแก้ปัญหาและช่วยฟื้นฟูทางด้านจิตใจของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรให้เวลากับลูกแต่ละคนในการเติมถังอารมณ์ของลูกให้เต็มไปด้วยความรักและความอบอุ่น

6. ช่วยให้ลูกเห็นภาพใหญ่ เด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะมีความเห็นอกเห็นใจกับคนในครอบครัวและเพื่อนที่ใกล้ชิดตัวเองเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มย่อย เราควรเปิดโอกาสให้ลูกมองเห็นโลกกว้างให้ลูกรู้จักเปิดหูเปิดตาในสังคมที่กว้างออกไป ในคนที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากเรา อยู่นอกเหนือครอบครัวหรือวงโคจรของลูก เราสามารถสอนลูกให้เป็นผู้ฟังที่ดีหรือเสริมแรงให้ลูกรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์นั้นเหมือนกับคนอื่นเราจะรู้สึกอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกมีจิตใจที่อ่อนโยนและชอบช่วยเหลือผู้อื่น

จากการศึกษาวิจัยยังค้นพบอีกว่าการเลี้ยงดูลูกให้รู้จักเคารพผู้อื่น มีน้ำใจ และมีคุณธรรมไม่ใช่เป็นสิ่งที่ยากแต่เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ และผลลัพธ์ที่ได้กลับมานั้นจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าใหญ่หลวงมากมายทีเดียว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวเสมอค่ะ


ข้อมูลอ้างอิง
http://www.upworthy.com/harvard-psychologists-have-been-studying-what-it-takes-to-raise-good-kids-here-are-6-tips?g=2&c=ufb2   ,    https://mgronline.com/qol/detail/9580000092547


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น