Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้ำโซดา ประโยชน์ และโทษที่หลายคนไม่รู้

  น้ำโซดา ประโยชน์ และโทษที่หลายคนไม่รู้



น้ำโซดา ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพมากขึ้น เพราะไม่มีน้ำตาล และมีความซาบซ่า ช่วยดับกระหายและเพิ่มความสดชื่นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี แต่มันส่งผลดีต่อร่างกายได้จริงหรือไม่ และมีโทษอะไรแอบแฝงที่เราไม่รู้อยู่หรือเปล่า


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่ม น้ำโซดา แล้วอยากรู้ว่ามันมีประโยชน์และโทษต่อร่างกายอย่างไร เรามีคำตอบ พร้อมพาคุณไปรู้จักน้ำดื่มชนิดนี้ ให้ดีมากขึ้น





น้ำโซดา คืออะไร?


น้ำโซดา มีลักษณะใส คล้ายน้ำเปล่า แต่ถูกอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปเป็นส่วนประกอบ ทำให้เมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกซ่าอยู่ในปาก มักถูกนำไปเป็น Mixer ในน้ำหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และมีการแต่งกลิ่น สีและรสชาติ ออกมาเพื่อจำหน่ายด้วย โดยในภาษาอังกฤษ สามารถเรียกได้หลายชื่อ เช่น Soda Water, Carbonated Water, Fizzy Water และ Sparking Water





ประโยชน์จากการดื่มน้ำโซดา


1. ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร


น้ำโซดามีสภาพเป็นกรดอ่อน ๆ เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว จึงช่วยย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น ทำให้เรอ ระบายแก็สในกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง แก้ไขอาการท้องอืดได้เป็นอย่างดี


2. แก้อาการท้องผูก


หากใครมีอาการท้องผูก หรือ ระบบขับถ่ายไม่ปกติ การดื่มน้ำโซดาช่วยได้ เพราะ จากงานวิจัยในต่างประเทศ พบว่า เมื่อแบ่งอาสาสมัครเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกดื่มน้ำโซดา อีกกลุ่มดื่มน้ำเปล่า เพื่อเปรียบเทียบอาการท้องผูกว่าเป็นอย่างไร ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่ดื่มน้ำโซดา มีอาการท้องผูกน้อยลง ระบบขับถ่ายดีขึ้น มากกว่ากลุ่มที่ดื่มน้ำเปล่า


3. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า น้ำโซดา สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ เนื่องจากเมื่อให้ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจำนวน 18 คนดื่มน้ำโซดา พบว่า คอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ลดลง ในขณะที่คอเลสเตอรอลดี (HDL) กลับเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 35 % อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในเรื่องนี้ยังมีไม่มากนัก จึงยังไม่ควรเชื่อทั้งหมด และต้องรอผลการศึกษาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันต่อไป


4. ใช้อาบน้ำ ลดความดันโลหิตสูงได้


หากคุณเป็นคนที่มีความดันโลหิตสูง การอาบน้ำ โดยใช้น้ำโซดา อาจช่วยให้ความดันโลหิตลดลงได้ เนื่องจากงานวิจัยในรายงานสรีรวิทยา ปี 2016 พบว่า น้ำโซดาอุ่น ๆ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ เมื่อสัมผัสผิวหนัง จึงเหมาะสำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูง อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในเรื่องนี้ยังมีไม่มากนัก จึงยังไม่ควรเชื่อทั้งหมด และต้องรอผลการศึกษาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันต่อไป





โทษจากการดื่ม น้ำโซดา ที่เราไม่เคยรู้


1. ทำให้กรดไหลย้อน และขยายแผลในกระเพาะอาหาร


เนื่องจากน้ำโซดา มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบ ทำให้มีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้น หากใครมีอาการกรดไหลย้อน หรือ แผลในกระเพาะอาหารอยู่แล้ว การดื่มน้ำโซดาเข้าไป อาจทำให้มีอาการรุนแรงขึ้น ใครที่มีโรคดังกล่าว จึงไม่ควรดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้


2. ดื่มบ่อย อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ


ถึงแม้น้ำโซดาจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่า และไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล จนทำให้ใครหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ หันมาดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้กันมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรถึงกับดื่มแทนน้ำเปล่า เพราะมีส่วนผสมของก๊าซจำนวนมาก จึงทำให้ร่างกายอาจได้รับน้ำไม่เพียงพอ และรู้สึกขาดน้ำได้ นอกจากนี้ ยังทำให้ไตและปอดทำงานหนัก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว จึงควรรู้จักบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม




น้ำโซดา ส่งผลเสียต่อกระดูกและฟัน จริงหรือไม่?


ด้วยลักษณะของน้ำโซดา ที่เป็นน้ำอัดก๊าซ ทำให้หลายคนมักเข้าใจไปโดยอัตโนมัติว่า จะต้องส่งผลเสียต่อกระดูกและฟันของเรา ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากน้ำโซดาไม่มีส่วนผสมของฟอสฟอรัส จึงไม่เข้าไปกัดกร่อนกระดูกให้เสียหาย ต่างจากน้ำอัดลมทั่วไป ที่มีฟอสฟอรัสสูง ทำให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง


ในส่วนของฟันก็เช่นกัน หากเป็นน้ำโซดา ที่มีเพียงแค่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบ จากกงานวิจัยพบว่า ส่งผลเสียต่อสุขภาพของฟันน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย แต่หากเป็นน้ำโซดา ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก็อาจส่งผลตรงกันข้าม เพราะอาจกัดกร่อนฟันได้อย่างรุนแรง ดังนั้น หากอยากให้สุขภาพกระดูกและฟันของคุณแข็งแรงจริง ๆ แล้วละก็ การรับประทานน้ำโซดา โดยที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด


รู้จักประโยชน์และโทษของน้ำโซดากันไปแล้ว ก็จะเห็นได้ว่า เครื่องดื่มชนิดนี้มีคุณมากกว่าโทษ จึงเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง สำหรับคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย อย่างไรก็ตาม ก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และอย่าลืม ดื่มน้ำเปล่า 6-8 แก้วต่อวัน เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอกันด้วย




#น้ำโซดา   #ประโยชน์    #โซดา   #NāmSōdā   #Soda    #SodaWater    #SparklingWater    #CarbonatedWater  #EauGazeuse    #น้ำโซดาคืออะไร?   #ประโยชน์จากการดื่มน้ำโซดา   #


CR   ::   https://sgethai.maggang.com  ,   https://prinkotakoon.blogspot.com/2024/05/soda-water.html

3 ความคิดเห็น:

  1. น้ำโซดา

    น้ำโซดา [nām sōdā] (n) EN: soda ; soda water ; sparkling water FR : eau gazeuse [ f ]


    น้ำโซดา เป็นน้ำที่ถูกอัดด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้มีรสซ่า เพราะมีฤทธิ์เป็นกรดนั่นเอง ส่วนใหญ่จะนำไปผสมในแอลกอฮอล์ นิยมในหมู่คอเหล้าทั้งหลาย ปกติน้ำโซดาจะไม่มีรส กลิ่น สี แต่ในปัจจุบันเริ่มนำมาแต่งกลิ่น รส สี ในเครื่องดื่มที่นิยมกันในวัยรุ่นกันมากขึ้น อย่างแดงโซดา น้ำผึ้งโซดามะนาว หรือแบรนด์ดัง ๆ ที่วางขายในร้านสะดวกซื้อ

    ประโยชน์และข้อดีของน้ำโซดา

    1. ช่วยในเรื่องการขับของเสีย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดียิ่งขึ้น

    2. กรณีดื่มน้ำโซดาในปริมาณ 100-150 มิลลิลิตร จะไปช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของเสียได้ดี ลดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

    3. ฟองซ่า ๆ นั้นเป็นกรดช่วยละลายไขมันในร่างกายได้อีกด้วย สาว ๆ จึงหันมานิยมดื่มกัน

    4. นำไปผสมในสุรา ช่วยให้ระดับแอลกอฮอล์ลดลง ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

    5. นำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่ม ช่วยในการเพิ่มรสชาติความอร่อยได้ดีกว่าเดิม

    6. นำไปเป็นส่วนผสมในหมักเนื้อต่าง ๆ ช่วยให้เนื้อนุ่ม ละมุนลิ้นยิ่งขึ้น

    สำหรับข้อเสียของน้ำโซดา เนื่องจากฟองซ่ามีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน หรือมีแผลในกระเพาะอาหาร จะไม่เป็นผลดีกับผู้ดื่ม ถ้าดื่มน้ำโซดาแทนน้ำเปล่า เสี่ยงต่อการที่ร่างกายได้รับปริมาณน้ำไม่เพียงพอ และราคาค่อนข้างแพง

    ตอบลบ
  2. น้ำโซดา : ประโยชน์ต่อสุขภาพ

    ประโยชน์ด้านสุขภาพของน้ำโซดา

    สำหรับการผลิตน้ำอัดลมโดยใช้ของเหลวคุณภาพสูงจากบ่อหรือน้ำพุ เปลี่ยนเป็นโซดาได้ง่าย เมื่อต้องการทำเช่นนี้ก็เพียงพอที่จะเพิ่มก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงในน้ำซึ่งเรียกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ในชีวิตประจำวัน ในกรณีนี้เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันขององค์ประกอบทางเคมีกรดคาร์บอนิกจะถูกสังเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ได้รับปฏิกิริยาของกรดเล็กน้อยด้วยค่า pH ประมาณ 3-4 หน่วย มีแหล่งธรรมชาติที่ผลิตของเหลวก๊าซธรรมชาติ คาร์บอนไดออกไซด์เป็นหนึ่งในสารกันบูดที่เป็นอันตรายน้อยที่สุด

    โซดามีข้อดีหลายประการ:

    🍋 อิ่มตัวร่างกายด้วยความชุ่มชื้น
    🍋 เสริมสร้างผนังลำไส้และกระเพาะอาหาร
    🍋 มันมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ
    🍋 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เพิ่มความอยากอาหารหรือบรรเทาความหิว
    🍋 สดชื่น
    🍋 มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย
    🍋 เพิ่มการหลั่งของน้ำย่อย;
    🍋 ในการปรากฏตัวของกระบวนการอักเสบในระบบทางเดินหายใจช่วยกำจัดการหลั่งหนืด;
    🍋 ปรับปรุงสภาพทั่วไปของร่างกาย

    ตอบลบ
  3. 10 ประโยชน์ของโซดา ที่ไม่ได้มีดีแค่ซ่าอย่างที่คิด



    1. ล้างขั้วแบตเตอรี่รถยนต์

    กรดในโซดาสามารถกำจัดคราบขี้เกลือหรือสนิมที่ติดอยู่ตรงขั้วแบตเตอรี่ออกได้ไม่ยาก แค่เทโซดาราดลงไปบนคราบเหล่านั้นแล้วทิ้งไว้สักพัก จากนั้นพอสังเกตเห็นว่าคราบขี้เกลือหรือสนิมเริ่มหลุดร่อน ให้ใช้ฟองน้ำเปียกเช็ดคราบที่หลุดออกมาให้สะอาด เท่านี้ก็เรียบร้อย นอกจากโซดาแล้วเครื่องดื่มอัดลมทุกชนิดที่มีกรดคาบอร์นิก หรือพูดง่าย ๆ ว่ามีความซ่า ก็สามารถกำจัดคราบขี้เกลือหรือสนิมออกจากขั้วแบตเตอรี่ได้เหมือนกันนะ

    2. คลายสนิมบนนอตและกลอน

    นอตและกลอนที่โดนสนิมเกาะจนแข็ง และขันไม่ออก เราก็สามารถคลายสนิมออกได้ด้วยโซดาเช่นกัน โดยวิธีก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ชุบผ้าด้วยโซดาให้ชุ่ม แล้วนำไปพันรอบ ๆ นอตหรือกลอนที่มีปัญหา ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยนำผ้าออก เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหานอตฝืดเพราะสนิมเกาะแล้วล่ะ

    3. ลบรอยสนิมบนโครเมี่ยม

    รอยสนิมที่เกิดขึ้นเป็นด่างเป็นดวงบนวัสดุโครเมี่ยมทุกชนิด แค่เห็นก็ขัดตาแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นอย่ารอช้า กำจัดรอยตำหนิชนิดนี้ด้วยแผ่นกระดาษฟอยล์ ชุบด้วยโซดา แล้วนำไปขัดบนรอยสนิมนั้นกันเลยดีกว่า เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะเป็นหม้อโครเมี่ยม รถ และวัสดุโครเมี่ยมทุกชนิดก็จะกลับมาวาวใสสวยงามได้เหมือนเดิมแล้ว

    4. รักษาความสดให้ดอกไม้

    ดอกไม้สดที่ตัดเอามาใส่ในแจกันเพื่อความสวยงาม ถ้าไม่อยากให้เหี่ยวเร็วก็ลองนำโซดาผสมลงไปกับน้ำเปล่าในอัตรา ¼ ส่วน เพื่อคงความสดชื่นให้ดอกไม้ดูสิคะ เพราะสารที่มีอยู่ในโซดา จะเป็นตัวช่วยคงความชุ่มชื้นให้ดอกไม้สด ทำให้ดอกไม้เบ่งบานอยู่บนแจกันได้นานขึ้นนั่นเอง

    ประโยชน์ของโซดา
    5. ทำความสะอาดโถส้วม

    โซดาและน้ำอัดลมที่มีความซ่าทุกชนิดก็สามารถนำมาทำความสะอาดโถส้วม และช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ด้วยเช่นกัน เพียงแค่เทโซดาลงในโถส้วมและปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็ขัดทำความสะอาดและกดน้ำทิ้ง เท่านี้ก็เรียบร้อยจ้า

    6. ขจัดปัญหาท่ออุดตัน

    ท่อน้ำที่อุดตันภายในบ้าน คงจะสร้างความเดือดร้อนในชีวิตประจำวันให้คุณได้ไม่น้อย ถ้าเป็นอย่างนั้นให้โซดาช่วยแก้ปัญหานี้ให้คุณดีกว่าค่ะ โดยเทโซดาประมาณ 2 ลิตร ลงในท่อที่อุดตัน ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อย ๆ ราดน้ำตามลงไปอีกสักหน่อย ปัญหาท่ออุดตันก็จะไม่มากวนใจคุณอีกแล้วล่ะ

    7. กำจัดหมากฝรั่งที่ติดผม

    อุบัติเหตุชวนปวดหัวเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับบ้านที่มีเด็กวัยกำลังซน ดังนั้นหากโชคร้ายมีหมากฝรั่งติดอยู่บนผมขึ้นมา ก็อย่างเพิ่งรีบร้อนตัดผมส่วนนั้นทิ้งไปด้วยอารมณ์โมโห แนะนำให้จุ่มผมที่ติดหมากฝรั่งลงไปแช่ในน้ำโซดาสักพักจะดีกว่า ให้กรดในโซดาจะค่อย ๆ คลายความเหนียวของหมากฝรั่งออกไป พอเริ่มรู้สึกว่าหมากฝรั่งคลายตัวแล้ว ก็ล้างผมด้วยน้ำเปล่าเพื่อทำความสะอาดผมอีกสักหน่อยก็เป็นอันเสร็จสิ้น

    8. หมักเนื้อให้นุ่มน่ากิน

    ไม่ว่าจะเป็นเนื้อย่าง หมูปิ้ง แฮม หรือเบคอน ถ้าย่างออกมาแล้วแห้งสนิทก็คงดูไม่ค่อยน่ากินเท่าไร อย่างนั้นลองใช้เทคนิคง่าย ๆ อย่างการหมักด้วยน้ำโซดาสักนิดดูสิคะ แล้วจะได้ลิ้มรสชาติเนื้อย่างที่ชุ่มลิ้น อร่อยอย่าบอกใครเชียวล่ะ

    9. คืนความสดใสให้โลหะ

    วัสดุที่ทำมาจากโลหะ เช่น เหรียญ พอใช้ไปนาน ๆ เข้าอาจเกิดรอยดำ ซึ่งเราสามารถกำจัดรอยดำเหล่านี้ออกไปได้ง่าย ๆ ด้วยการแช่เหรียญหรือวัสดุโลหะทุกชนิดในโซดา ทิ้งไว้สักระยะ แล้วนำขึ้นมาเช็ดทำความสะอาดอีกทีด้วยผ้าชุบน้ำจนสะอาด เท่านี้ก็สามารถคืนความสดใสให้โลหะกลับมาวาววับได้เหมือนเดิมแล้วค่ะ

    10. สลายคราบน้ำมันบนพื้นคอนกรีต

    สำหรับพื้นครัวหรืออู่ซ่อมรถที่เป็นพื้นคอนกรีต ก็คงจะเจอปัญหาคราบน้ำมันหกเลอะเทอะพื้นให้ต้องกลุ้มใจกันอยู่ไม่น้อย แต่เราก็สามารถกำจัดคราบน้ำมันเหล่านี้ได้ไม่ยาก เพียงแค่เตรียมอุปกรณ์อย่าง โซดา ทรายแมว ไม้กวาดทางมะพร้าว ถังน้ำ ผงซักฟอก น้ำยาฟอกขาว ถุงมือยาง และแว่นตา หรืออุปกรณ์ป้องกันตาไว้ให้พร้อม แล้วก็เริ่มลงมือด้วยการเททรายแมวลงบนคราบน้ำมันบาง ๆ เพื่อให้ซับคราบน้ำมัน จากนั้นให้ใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวกวาดทรายมากองรวมกัน แล้วเทโซดาลงไปให้ทั่วบริเวณคราบเปื้อน ทิ้งไว้ให้โซดาทำปฏิกิริยากับคราบน้ำมันสัก 20 นาที ในระหว่างรอให้ผสมผงซักฟอกในอัตรา ¼ ส่วน และน้ำยาฟอกขาวในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน เข้ากับน้ำอุ่นประมาณ 3.7 ลิตร แล้วนำมาราดทำความสะอาดพื้นที่เปื้อนคราบน้ำมันอีกรอบก็เรียบร้อยค่ะ

    ตอบลบ