Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เว็บไซต์ AI วาดรูปฟรี

 

12 เว็บไซต์ AI วาดรูปฟรี ช่วยสร้างภาพศิลปะและ NFT ง่ายดั่งใจ




AI วาดรูป คืออะไร ทำงานยังไงถึงได้รูปภาพที่สวยงามน่าสนใจ?


AI วาดรูป (AI image generator) หรือ text to image generator ที่ส่วนใหญ่มาในรูปแบบของเว็บไซต์นั้น คือ เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างรูปภาพที่น่าสนใจตามคำสั่ง (prompt) ที่ผู้ใช้งานป้อนเข้าสู่ระบบ โดยเครื่องมือเหล่านี้ ใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึก หรือ deep learning โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแปรของโมเดลเชิงกำเนิด เช่น Generative Adversarial Networks (GAN) หรือ Variational Autoencoders (VAE)

 

นอกจากนี้ AI วาดรูปยังสามารถสร้างผลงานศิลปะได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่รูปวาด, ภาพการ์ตูน anime, ภาพกราฟิก, หรือแม้แต่การสร้างภาพถ่ายที่ดูสมจริง โดยผลงานที่ออกมาจะสวยงามและตรงโจทย์หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่า prompt ที่ป้อนเข้าไปให้ AI ทำการประมวลผลมีรายละเอียดของสิ่งที่ต้องการได้ครบถ้วนขนาดไหน รวมถึง AI วาดรูปตัวนั้นสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้มากน้อยขนาดไหนอีกด้วย

 


วิธีเขียน prompt เพื่อสั่งให้ AI วาดรูปที่คุณต้องการ

 

สำหรับใครที่อยากรู้ว่ารูปภาพสวย ๆ ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น รูปถ่าย ภาพวาดขึ้นเมื่อสมัยก่อน รูปน่ารัก ๆ สไตล์ anime ญี่ปุ่น ฯลฯ สร้างขึ้นมาได้อย่างไร เรามีวิธีเขียนคำสั่งให้คุณเข้าใจและสามารถสั่งให้ AI วาดรูปตามที่คุณต้องการได้ง่าย ๆ เพียงทำตามหลักการดังต่อไปนี้

 

เริ่มต้นจากการรู้จัก “prompt” ที่แปลว่า คำสั่ง ซึ่งคุณจะต้องสร้างคำสั่งเพื่อระบุให้ AI วาดรูปได้ตามที่คุณต้องการ แต่คำถามที่มือใหม่หลายคนสงสัยก็คือ หากจะสร้างภาพด้วย AI ต้องพิมพ์คำสั่งอย่างไร คำสั่งประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และใช้ภาษาไทยได้ไหม?

 

ที่จริงแล้วคุณสามารถสั่ง AI ให้วาดรูปได้ง่าย ๆ เพียงบอกรายละเอียดที่ต้องการ เช่น “A family of dutch rabbit playing in the living room. All around, there were fragments of pillows scattered around.” (สร้างโดย Bing Image Creator) ก็จะได้รูปภาพด้านล่างแบบนี้ออกมา

 

 

 

เรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ไว้ก็คือ สิ่งที่ระบุใน prompt ต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งคุณสามารถใช้ Google Translate หรือ ChatGPT ในการเรียบเรียงคำสั่งให้ดีขึ้นก่อนป้อนให้ AI วาดรูปขึ้นได้

 

สำหรับใครที่ต้องการฝึกสร้างคำสั่งแบบเจาะลึก เพื่อนำไปใช้กับ AI วาดรูป ขอแนะนำ 5W1H (Who-What-Where-When-How-Why) ซึ่งเป็นหลักการที่นักการตลาดหลายคนคุ้นเคย โดยแนวคิดนี้ เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นมือโปรที่มีทักษะด้าน prompt engineering ได้มากยิ่งขึ้น และต่อจากนี้ คือตัวอย่างการเขียน prompt ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ในการสร้างผลงานได้

 

●     Who - ใคร: ไม่ได้หมายความว่าจะสั่ง AI ให้วาดรูปคนได้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสัตว์ สิ่งของ หรือสิ่งอื่นใดที่คุณจินตนาการถึง และต้องการให้สิ่งนั้นเป็นตัวเอกของรูปภาพนั้น เช่น มังกรสีขาวงาช้าง, วัยรุ่นหญิงชาวไทยผิวสีขาวที่ใส่ชุดไทย เป็นต้น

●     What - อะไร: ให้นึกว่าสิ่งที่คุณต้องการให้ AI วาดรูปนั้น กำลังกระทำอะไรหรือถูกกระทำอย่างไร เช่น กำลังบิน, กำลังมองไปบนท้องฟ้า เป็นต้น

●     Where - ที่ไหน: คุณอาจนึกถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่อยากให้ตัวเอกของคุณไปอยู่ในนั้น เช่น อยู่บนท้องฟ้าที่มีพระจันทร์ 3 ดวง, อยู่ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่กรุงเทพ เป็นต้น

●     When - เมื่อไร: ระบุว่า รูปที่คุณต้องการให้ AI วาดขึ้นมา เกิดขึ้นในเวลาไหน ฤดูอะไร มีสภาพอากาศอย่างไร หรือจะย้อนยุคหรือไปสู่อนาคตเลยก็ได้ ไปจนถึงโทนและสไตล์ของภาพ เช่น ในยามค่ำคืนที่มีท้องฟ้าปลอดโปร่ง, ในเวลาบ่าย เป็นต้น

●     How - อย่างไร: ระบุว่ารูปภาพที่คุณต้องการจะออกมาในลักษณะใด ไม่ว่าจะเป็นภาพเสมือนจริง ภาพสีน้ำมัน ภาพ concept art ภาพการ์ตูน anime ภาพชัดแค่ไหน ไปจนถึงถ่ายมาจากกล้องรุ่นใด เช่น การ์ตูน anime สีสันสดใส, ถ่ายด้วยฟิล์ม Kodak Portra 400 เป็นต้น

●     Why - ทำไม: เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเข้าถึงหรือมีอารมณ์ร่วมกับรูปภาพมากขึ้น คุณสามารถระบุว่าต้องการให้องค์ประกอบภายในรูปเป็นแบบไหน เช่น รู้สึกสนุกสนาน, รู้สึกโดดเดี่ยว เป็นต้น

 

โดยเมื่อรวมรายละเอียดทั้งหมดตามที่คุณจินตนาการ และเขียนออกมาเป็น prompt ก็จะได้ 2 ตัวอย่างที่น่าสนใจ ดังนี้

 

ตัวอย่างที่ 1: มังกรสีขาวงาช้าง, กำลังบิน, อยู่บนท้องฟ้าที่มีพระจันทร์ 3 ดวง, ในยามค่ำคืนที่มีท้องฟ้าปลอดโปร่ง, การ์ตูน anime สีสันสดใส, รู้สึกสนุกสนาน

 

ตัวอย่างที่ 2: วัยรุ่นหญิงชาวไทยผิวสีขาวที่ใส่ชุดไทย, กำลังมองไปบนท้องฟ้า, อยู่ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่กรุงเทพ, ในเวลาบ่าย, ถ่ายด้วยฟิล์ม Kodak Portra 400, รู้สึกโดดเดี่ยว


ภาพที่ AI วาดรูปสร้างขึ้นจาก prompt ที่เราได้แนะนำ

จากตัวอย่างคำสั่งข้างต้น เราจะได้รูปภาพ 2 รูปนี้ โดยนำ prompt เข้าไปใส่ใน AI วาดรูปที่มีชื่อว่า NightCafe ซึ่งจะเห็นว่ารูปด้านล่างที่ออกมา จะมีความใกล้เคียงกับรายละเอียดต่าง ๆ ที่เราได้ระบุเอาไว้




12 เว็บไซต์ AI วาดรูป ที่พร้อมเปลี่ยนให้คุณเป็นศิลปินได้ง่าย ๆ ในไม่กี่คลิก


สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนไอเดียของตัวเองให้กลายเป็นรูปภาพ หรือผลงานศิลปะในรูปแบบที่ชื่นชอบ ขอแนะนำ 12 เว็บไซต์ AI วาดรูป ทั้งแบบฟรี (แบบจำกัด) และมีค่าใช้จ่ายมาให้คุณได้ทดลองสร้างผลงานศิลปะเป็นของตัวเอง


ขอขอบคุณภาพจาก Midjourney


Midjourney


Midjourney เป็น AI วาดรูป หรือ text to image generator ชื่อดังที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับ 1 ของโลกในตอนนี้ โดยสามารถใช้งานผ่านทาง Discord ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนสามารถเข้าถึง AI ตัวนี้ได้ง่าย ๆ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างรูปภาพที่สมจริงได้อย่างรวดเร็ว และได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่รูปภาพที่ดูแปลกตา ไปจนถึงรูปเสมือนจริงที่ดูสวยงามเกินจินตนาการ


นอกจากนี้ยังมีชุมชนที่แข็งแกร่งที่คอยให้คำแนะนำและแบ่งปันรูปภาพที่สร้างขึ้นจาก AI เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ Midjourney กลายเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในกลุ่มธุรกิจ AI วาดรูป และกินส่วนแบ่งตลาดนี้ไปถึง 26.8%

 

ค่าใช้จ่าย: เริ่มต้น 10$ ต่อเดือน (ราว 357 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น


ข้อดี

●     สร้างรูปได้เร็วรูปภาพเหมือนจริง

●     สร้างรูปที่ภาพมีรายละเอียดได้ดี

●     มีชุมชนที่แข็งแกร่ง


ข้อจำกัด

●     ต้องใช้งานผ่าน Discord เท่านั้น

●     ต้องใช้ความเข้าใจในการสร้าง prompt


ขอขอบคุณภาพจาก DALL-E


DALL-E


DALL-E เป็น AI วาดรูปที่พัฒนาโดย OpenAI เจ้าพ่อ AI ชื่อดัง ที่ปัจจุบันถูกพัฒนาจนมาถึงเวอร์ชันที่ 3 สามารถสร้างรูปภาพจากการป้อน prompt ในรูปแบบของคำอธิบายหรือวลีสั้น ๆ เพื่อส่งให้ AI ทำการประมวลผลเป็นรูปภาพตามคำถามสั่ง

 

สำหรับที่มาของชื่อ Dall-E มาจากไอเดียของ Salvador Dali ศิลปินเซอร์เรียลลิสต์ชาวสเปนผู้มากความสามารถ และภาพยนตร์ WALL-E ของ Pixar ในปี 2008 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างแรงบันดาลใจทางศิลปะและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่หลอมรวมกันได้อย่างลงตัว โดยในปัจจุบัน Dall-E มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับที่ 2 กินส่วนแบ่งถึง 24.4% เลยทีเดียว

 

ค่าใช้จ่าย: เริ่มต้น 20$ ต่อเดือน (ราว 712 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี

●     ใช้ผ่าน ChatGPT

●     ใช้งานง่าย

●     ประมวลผลเร็ว

●     ได้รูปภาพที่ใกล้เคียงกับ prompt ที่มีรายละเอียดสูง

 

ข้อจำกัด

●     ราคาสูงกว่า เมื่อเทียบกับ AI เจ้าอื่น

●     ต้องทำความเข้าใจในการสร้าง prompt


ขอขอบคุณภาพจาก Craiyon AI


Craiyon


Craiyon AI ที่เดิมเรียกว่า DALLE mini เป็น AI วาดรูปฟรีที่ได้รับความนิยม ด้วยความสามารถในการสร้างรูปภาพหรือกราฟิกจากการป้อน prompt ที่อาจเป็นคำอธิบายโดยละเอียดหรือวลีง่าย ๆ ก็ได้ ซึ่ง AI ตัวนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างรูปภาพที่ซับซ้อนและสะดุดตาได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่การกำหนดโทนสี พื้นผิว และรายละเอียดต่าง ๆ ทำให้รูปภาพที่ได้นั้นเหมาะสำหรับวัตถุประสงค์หลายประการ ตั้งแต่การนำไปใช้ส่วนตัว หรืองานใด ๆ ที่ต้องใช้รูปภาพประกอบ โดยมีแพ็กเกจให้เลือกตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ตามที่ต้องการ

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี แต่หากต้องการฟีเจอร์เพิ่ม จ่ายเริ่มต้น 6$ ต่อเดือน (ราว 214 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี

●     ใช้ได้ฟรี

●     ใช้งานง่าย

●     ประมวลผลเร็ว

 

ข้อจำกัด

●     สร้างรูปภาพตามคำสั่งที่มีรายละเอียดสูงได้ไม่ดี

●     มีโฆษณาระหว่างการใช้

●     ปรับแต่งรูปภาพได้จำกัด

 

ขอขอบคุณภาพจาก StarryAI


StarryAI


StarryAI เป็นแอปพลิเคชัน AI วาดรูปและสร้างงานศิลปะที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้มือถือทั่วไป เพราะสามารถใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์และแอปฯ มือถือ iOS และ Android โดยแอปฯ นี้ใช้โมเดล AI สองแบบที่แตกต่างกันชื่อว่า Altair และ Orion โดย Altair จะใช้โมเดล VQGAN-CLIP เพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสวยงามราวกับภาพในจินตนาการ ขณะที่ Orion จะใช้โมเดล CLIP-Guided Diffusion เพื่อสร้างงานศิลป์ที่น่าทึ่งใช้ เพื่อช่วยให้มั่นใจว่ารูปที่ออกมาจะสอดคล้องกับ prompt ที่ผู้ใช้ใส่คำสั่งได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกได้ว่าอยากให้รูปที่สร้างขึ้นออกมาในสไตล์ไหนได้ตามต้องการอีกด้วย เช่น อยากได้ Abstract Art ที่ดูล้ำจินตนาการก็เลือกใช้ Altair หรือเลือก Orion ถ้าต้องการรูปภาพที่เหมือนจริงและสมเหตุสมผล

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี 5 รูปต่อวัน หรือจ่ายเริ่มต้น 11.99$ ต่อเดือน (ราว 428 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี

●     ใช้ง่ายผ่านแอปฯ หรือเว็บไซต์

●     ปรับแต่งสไตล์และรายละเอียดรูปภาพได้หลากหลาย

●     UX/UI เหมาะกับผู้ใช้ทุกระดับ

●     ผู้ที่สร้างรูปเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โดยสมบูรณ์

 

ข้อจำกัด

●     ไม่เหมาะกับผู้ใช้มืออาชีพ

●     ปรับแต่งรูปภาพได้จำกัด

 

ขอขอบคุณภาพจาก Canva AI Image Generator


Canva AI


Canva AI Image Generator เป็น AI วาดรูปที่พัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกชื่อดังขวัญใจนักออกแบบอย่าง Canva โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์รูปภาพจาก AI ที่ไม่มีค่าลิขสิทธิ์มาคอยกวนใจ ช่วยให้บุคคลทั่วไปและบรรดาธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างสรรค์รูปภาพหรือภาพศิลปะใด ๆ ก็ตามเพื่อส่งเสริมการขายได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการให้เครดิตศิลปินต้นฉบับแต่อย่างใด อีกทั้งยังสามารถนำรูปที่สร้างขึ้นจาก AI ไปใช้กับฟีเจอร์อื่น ๆ ที่อยู่ใน Canva สำหรับการทำภาพประกอบเพื่อใช้ลงในโซเชียลมีเดีย, สไลด์นำเสนอ, งานสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหวได้อย่างไร้รอยต่อ

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี 6 รูปต่อผู้ใช้ต่อเดือน หรือจ่ายเริ่มต้น 14.99$ ต่อเดือน (ราว 535 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี

●     ใช้งานร่วมกับฟีเจอร์อื่น ๆ ใน Canva ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●     อินเทอร์เฟซใช้งานง่าย เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป

●     ปรับแต่งรูปแบบของการสร้างภาพ AI ได้หลากสไตล์

 

ข้อจำกัด

●     ไม่เหมาะกับผู้ใช้งานระดับมืออาชีพที่ต้องการสร้างรูปภาพที่มีรายละเอียดสูง

●     ฟีเจอร์ที่ดีมีอยู่ในแผนที่ต้องชำระเงินเพื่อใช้งานเท่านั้น

 

ขอขอบคุณภาพจาก Loopsie


Loopsie


Loopsie แอปพลิเคชัน AI Art หรือ AI วาดรูปแนว anime แบบญี่ปุ่น ที่พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวอิตาลี 3 คน จากแนวคิด “หากปราศจากจินตนาการ เทคโนโลยีก็ไร้ความหมาย” ด้วยการใช้ Neural Network มาจำลองการทำงานของสมองและประสาทของมนุษย์ เพื่อให้ได้รูปภาพที่แปลกใหม่เหมือนวาดขึ้นจากจินตนาการของมนุษย์ เพียงนำรูปภาพปกติหรือวิดีโอไปใส่ในแอปฯ ก็จะได้ภาพการ์ตูน anime ที่สวยสะดุดตา

 

ปัจจุบันแอปฯ นี้สามารถได้ใช้เฉพาะบนมือถือและแท็บเล็ตระบบ iOS และ iPadOS เท่านั้น และได้กลายเป็นหนึ่งในแอปฯ ยอดนิยมที่มีคนดาวน์โหลดสูงถึงราว 5 ล้านครั้งใน App Store ประเทศไทย

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี 3 วันแรก หรือจ่ายเริ่มต้น 249 บาทต่อเดือน สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี

●     ใช้ง่ายเพียงนำรูปที่มีป้อนสู่ระบบ

●     เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบรูปการ์ตูน anime ญี่ปุ่น

●     ทำได้ทั้งรูปภาพและวิดีโอ

●     เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป

 

ข้อจำกัด

●     ไม่เหมาะกับการใช้งานระดับสูง

●     ไม่สามารถป้อน prompt เพื่อให้ AI วาดรูปได้

 

ขอขอบคุณภาพจาก NightCafe AI


NightCafe


NightCafe AI ถูกพัฒนาโดย NightCafe Studio ซึ่งทำงานคล้ายกับ AI วาดรูปเจ้าดังรายอื่น ๆ เช่น DALL-E 3.0 หรือ Midjourney โดยผู้ใช้สามารถใส่ prompt เพื่อให้ NightCafe สร้างภาพอย่างที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

 

โดยสำหรับใครที่ต้องการทำภาพถ่ายให้กลายเป็นรูปที่น่าสนใจมากขึ้น เพียงอัปโหลดรูปภาพและใช้ฟีเจอร์สร้างงานศิลปะโดย AI ของแพลตฟอร์ม NightCafe ที่ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมกระบวนการทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่การปรับแต่งสไตล์และรายละเอียดต่าง ๆ ของภาพให้ออกมาตรงใจมากที่สุด

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี 5 ครั้งต่อวัน หรือจ่ายเริ่มต้น 5.99$ ต่อเดือน (ราว 214 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี

●     อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย

●     เหมาะกับผู้ใช้มือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพ

●     มีชุมชนผู้ใช้งานที่คอยแบ่งปันความรู้อยู่เสมอ

 

ข้อจำกัด

●     การสร้างรูปที่ดีต้องใช้เวลาเรียนรู้ฟีเจอร์ขั้นสูงนาน

●     ฟีเจอร์ดี ๆ มีเฉพาะในแพ็กเกจเสียเงิน

 

ขอขอบคุณภาพจาก DeepAI


Deep AI


Text to image generator อย่าง DeepAI เป็นเครื่องมือล้ำสมัยที่ใช้ AI ในการสร้างงานศิลปะจาก prompt ที่ผู้ใช้ใส่เข้าไป โดยมีอินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้และมีตัวเลือกในการสร้างรูปภาพที่หลากหลาย ช่วยให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นเอกได้อย่างรวดเร็ว ด้วยระบบ AI อันทรงพลังและยืดหยุ่นสูง ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ระบุสิ่งที่ต้องการได้อย่างละเอียด ตั้งแต่อธิบายรูปภาพที่ต้องการ ระบุความละเอียดของภาพ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ไม่ต้องการให้มีอยู่ในรูปภาพที่ AI กำลังจะวาด จึงทำให้เครื่องมือนี้ตอบโจทย์การใช้งานทุกกลุ่ม ตั้งแต่ผู้ใช้มือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพ

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี หรือจ่ายเริ่มต้น 4.99$ ต่อเดือน (ราว 178 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจโปร

 

ข้อดี

●     ใช้ฟรีได้เต็มที่

●     อินเทอร์เฟซใช้งานง่าย

●     มีตัวเลือกการสร้างรูปภาพที่หลากหลาย

 

ข้อจำกัด

●     การสร้างรูปภาพใช้เวลานาน

●     ฟีเจอร์ดี ๆ อยู่ในแพ็กเกจโปร

●     รูปภาพที่ได้อาจไม่ได้ชัดมาก

 

ขอขอบคุณภาพจาก Dawn


Dawn


Dawn เป็น AI วาดรูปที่ล้ำสมัยอีกหนึ่งตัว ซึ่งมีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ทุกคน โดยสามารถใช้ได้ผ่านทางแอปฯ บนมือถือ ทั้งในระบบ iOS และ Android มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่แปลงรูปภาพที่ผู้ใช้อัปโหลดและวาดรูปขึ้นใหม่ให้ออกมาในลักษณะของรูปการ์ตูน รูปเสมือนจริง หรือแม้แต่ภาพสเกตช์ให้เป็นรูป avatar ประจำตัวได้ในไม่กี่คลิก เรียกว่า Dawn เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และดึงแรงบันดาลใจจากสไตล์ที่หลากหลายหรือศิลปินที่มีชื่อเสียงได้อย่างเต็มที่

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรีแต่มีลายน้ำ หรือจ่ายเริ่มต้น 2.99$ ต่อเดือน (ราว 106 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจที่ปลดล็อกฟีเจอร์ขั้นสูง

 

ข้อดี

●     อินเทอร์เฟสเป็นมิตรต่อผู้ใช้

●     รูปภาพที่ได้มีคุณภาพสูง

●     AI วาดรูปด้วยจินตนาการล้ำเลิศ

 

ข้อจำกัด

●     รูปภาพที่ได้อาจมีความไม่สมเหตุสมผล

●     ไม่สามารถใช้งานบนเว็บไซต์ได้

 

ขอขอบคุณภาพจาก Bing Image Creator


Bing Image Creator


Bing Image Creator คือ AI วาดรูปที่ใช้ได้ฟรีภายใต้การผลักดันของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างภาพได้อย่างง่ายดาย โดยบอกความต้องการของคุณด้วย prompt ที่ระบุถึงรายละเอียดต่าง ๆ จากนั้นใช้ AI กับอัลกอริทึมของ DALL-E 3 ที่ได้รับการฝึกฝนกับรูปภาพหลายล้านภาพ มาทำการสร้างรูปภาพได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่ภาพสเกตช์ โลโก้ รูปถ่ายเสมือนจริง ศิลปะดิจิทัล ไปจนถึงรูปการ์ตูน anime สไตล์ญี่ปุ่น

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้งานฟรี โดยผู้ใช้ทั่วไปจะได้รับ 15 Boost ต่อวัน สำหรับใช้ AI ในการสร้างรูปภาพจำนวน 15 รูป โดยเมื่อไหร่ก็ตามที่ Boost หมดก็สามารถแลกคะแนน Microsoft Reward เพื่อนำมาใช้งาน Bing ต่อได้

 

ข้อดี

●     สมัครได้ง่าย โดยใช้บัญชี Microsoft

●     ใช้ AI ของ DALL-E 3 เพื่อสร้างภาพที่สมจริง

●     ภาพที่ได้มีคุณภาพสูง

 

ข้อจำกัด

●     ใช้ AI วาดรูปได้จำกัด

●     ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ตรงตาม prompt

 

ขอขอบคุณภาพจาก Adobe Firefly


Adobe Firefly


Adobe Firefly เป็น AI วาดรูป ที่พัฒนาโดย Adobe โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึง Firefly ผ่านทางเว็บไซต์เฉพาะหรือภายในโปรแกรม Photoshop เวอร์ชันล่าสุด โดยผู้ใช้งานที่ต้องการใช้ Firefly จะต้องสมัครสมาชิก Creative Cloud หรือลงทะเบียนเสียก่อน เพื่อทดลองใช้ฟรี

 

สำหรับฟีเจอร์ที่มีให้ใช้ในแพลตฟอร์มนี้ ได้แก่ การปรับแต่งรูปภาพ, สร้างรูปภาพจากข้อความ, เอฟเฟกต์ข้อความ, และการลงสีหรือลบวัตถุในรูปใหม่ โดยนอกจากนี้ Adobe ยังพยายามอย่างจริงจังในการทำเครื่องมือ เช่น สร้างรูปภาพจากองค์ประกอบ 3 มิติ, เปลี่ยนภาพสเกตช์เป็นรูปภาพ, เปลี่ยนข้อความเป็นรูปแบบ และข้อความเป็นเวกเตอร์

 

ค่าใช้จ่าย: ใช้ฟรี 25 ครั้งต่อเดือน หรือจ่ายเริ่มต้น 4.99 (ราว 178 บาทต่อเดือน) สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้น

 

ข้อดี 

●     มีฟีเจอร์ AI ให้ใช้มากมาย

●     ใช้งานได้ง่าย

●     ปรับแต่งรูปได้หลากหลาย

●     หมดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

 

ข้อจำกัด

●     สร้างรูปภาพได้จำกัด

●     ต้องสมัคร Creative Cloud เพื่อใช้ฟีเจอร์ที่มากขึ้น


ขอขอบคุณภาพจาก Generative AI by Getty Images


Generative AI by Getty Images


Generative AI by Getty Images คือ AI วาดรูปที่เข้าถึงไลบรารีของ Getty Images ที่ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายของรูปภาพ ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาระดับพรีเมียมและให้สิทธิ์ในการใช้รูปภาพแก่ผู้ใช้โดยสมบูรณ์ นั่นหมายความผู้ใช้สามารถนำรูปที่ AI สร้างขึ้น ไปใช้เผยแพร่ในเชิงพาณิชย์ภายใต้เงื่อนไขที่ Getty ระบุไว้

 

โดย AI ตัวนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่าง Getty Images และ Nvidia ที่มีการใช้ generative AI ของ Nvidia ที่ชื่อว่า Picasso มาเป็นโมเดลในการสร้างสรรค์รูปภาพขึ้นมาใหม่​ โดยการดึงเอาภาพต่าง ๆ จากคลังรูปภาพ stock ของ Getty Images มาใช้เป็นตัวอ้างอิงให้ AI ประมวลผลรูปภาพขึ้นมาใหม่จากบรรดา prompt ที่ผู้ใช้ใส่เข้าไปในระบบ

 

ค่าใช้จ่าย: จ่ายเริ่มต้น 14.99$ (ราว 535 บาท ต่อ 100 prompt)

 

ข้อดี

●     รูปภาพคุณภาพสูง

●     ใช้งานได้เต็มที่ไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์

●     เหมาะสำหรับการใช้เชิงพาณิชย์ เช่น บริษัท หรือสำนักข่าว

 

ข้อจำกัด

●     ไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป

●     ราคาสูงกว่า เมื่อเทียบกับ AI วาดรูปเจ้าอื่น

●     รูปภาพที่สร้างขึ้นจะอ้างอิงกับภาพ stock ของ Getty Images

 


รูปภาพ รูปวาด หรือกราฟิกต่าง ๆ ที่สร้างจาก AI ใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์


จริง ๆ แล้วคำถามนี้เกิดขึ้นมากมายในวงการ AI Art หรือการวาดรูปด้วย AI เป็นวงกว้าง ว่าภาพที่ปัญญาประดิษฐ์ได้สร้างขึ้นนั้นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ โดยต่อจากนี้คือตัวอย่างที่น่าสนใจจากต่างประเทศ ที่พูดถึงประเด็นลิขสิทธิ์ของภาพที่ AI ได้วาดขึ้นมา

 

คำตัดสินของศาลแขวงของ District of Columbia แห่งสหรัฐฯ ในปี 2023 ระบุว่าหากงานศิลปะใดไม่ได้เกิดขึ้นโดยฝีมือของผู้วาดภาพที่เป็นมนุษย์ งานศิลปะนั้นจะไม่เข้าข่ายได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ถึงแม้ว่ามนุษย์จะมีส่วนร่วมในการสร้างระบบคอมพิวเตอร์หรือเขียนสคริปต์อัลกอริทึมที่ AI นั้นใช้ก็ตาม

 

ซึ่งหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ได้ใช้แนวทางปฏิบัติที่คล้ายกันนี้ ส่งผลให้งานศิลปะที่สร้างโดย AI ไม่มีสิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ AI วาดรูป เช่น Deep AI ยังระบุไว้อย่างชัดเจนภายในเงื่อนไขการให้บริการว่าเนื้อหาที่ผลิตขึ้นโดยใช้เครื่องมือของตนไม่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งอนุญาตให้นำไปใช้ได้หลากหลาย ทั้งส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์



ที่มา   ::      https://www.bitkubnft.com/blog/articles/ai-art-generator-for-nft-3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น