Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รู้และรับ อาการนอนไม่หลับช่วงตั้งครรภ์

รู้และรับ อาการนอนไม่หลับช่วงตั้งครรภ์
 
 
 
รู้และรับ อาการนอนไม่หลับช่วงตั้งครรภ์




อาการนอนไม่หลับเป็นปัญหาหนึ่งที่คุณแม่ส่วนมาจะต้องพบเจอในขณะที่ตั้งครรภ์ และอาการนอนไม่หลับนี่เองส่งผลให้ปัญหาอื่นๆ ตามมาด้วย เช่น รู้สึกอ่อนเพลียได้ง่ายหลังจากตื่นนอนตอนเช้า ซึ่งจะส่งผลเสียต่อลูกในท้อง ดังนั้นปัญหาการนอนไม่หลบของคุณแม่ท้องจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้จริงๆ






แม่ท้องนอนไม่หลับเกิดจาก?



การนอนไม่หลับในคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นอาจมีหลายสาเหตุ แต่การนอนไม่หลับก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนเสมอไป ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย มาดูกันว่าสาเหตุเหล่านี้หรือเปล่าที่ทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ

· มีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ในช่วงไตรมาสแรกๆ
· มีอาการปวดเมื่อยหลัง ไม่ว่าจะนั่ง จะยืน ก็ปวดได้ทุกครั้งไป บางทีมีอาการเป็นตะคริวที่ขาร่วมด้วย
· มีอาการเจ็บครรภ์เนื่องจากลูกดิ้นแรง และเริ่มมีการเจ็บเตือน อาการนี้จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้าย
· อาจเกิดจากความเครียด ความกังวลของคุณแม่เองที่มีต่อการตั้งครรภ์ จึงทำให้สภาพจิตใจไม่นิ่ง แปรปรวนง่าย กลายเป็นความกังวลใจ สุดท้ายสาเหตุเหล่านี้ก็เป็นผลทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ นอนไม่เต็มอิ่ม
ดั้งนั้นการดูแลสุขภาพของตัวเองขณะตั้งครรภ์นั้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก เพราะถ้าคุณแม่มีสุขภาพร่างกายที่พร้อมสมบูรณ์ สภาพจิตใจที่ดีก็จะส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความสมดุลกัน ก็จะส่งทำให้สมองเกิดความสงบ เวลานอนก็จะนอนได้หลับสนิทตลอดทั้งคืน






คุณแม่ตั้งครรภ์ หากนอนในท่าที่ถูกต้อง ก็ช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น


· ไม่ว่าจะเวลาไหนท่าทางการนอนของคุณแม่ควรที่จะเป็นการนอนในท่านอนตะแคงซ้าย เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้มดลูกกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ การนอนในท่าตะแคงจะช่วยทำให้เลือดจากขาไหลย้อนกลับเข้าสู่หัวใจ ทำให้ระบบเลือดมีการหมุนเวียนได้ดีขึ้น
· ควรหลีกเลี่ยงในท่านอนหงาย ตั้งแต่อายุครรภ์ 16 สัปดาห์ขึ้นไป เพราะมดลูกจะเริ่มมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็อาจไปกดทับเส้นเลือดใหญ่บริเวณกลางลำตัว ทำให้เกิดอาการเท้าบวม เส้นเลือดขอด ความดันโลหิตต่ำลง และอาจทำให้มีอาการหัวใจสั่น วิงเวียนศีรษะ ในคุณแม่บางรายอาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้
 
· ใช้หมอนหนุนที่หลัง สะโพก ข้อพับเท้า ข้อพับแขน ก็ช่วยจะให้คุณแม่หลับได้สบายขึ้น
 
· เวลานอนควรที่จะตัดความกังวลในเรื่องต่างๆ ออกไป เพื่อให้ร่างกายได้สัมผัสกับความเงียบสงบและผ่อนคลาย การนอนในแต่ละครั้งหากหลับยากก็สามารถที่จะฝึกการหายใจให้เข้าและออกช้าๆ เป็นจังหวะ ก็สามารถช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
· ก่อนนอนควรนึกถึงเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ ว่าการตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ดีของชีวิต การได้ให้กำเนิดชีวิตใหม่หนึ่งชีวิตเป็นเรื่องที่ดี และวิเศษที่สุดในชีวิต การได้ให้น้ำนมกับลูก คือสัมผัสรักที่ใครก็ไม่สามารถมีได้ นอกจากคนเป็นแม่เท่านั้น ให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกมีความภาคภูมิใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ก็สามารถทำให้คุณแม่มีความสุขหลับง่ายสบายใจ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น