Learn with Prin เรียนรู้ไปพร้อมกับน้องปริญญ์

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Legacy /Reborn Set ลด Fat ตัวช่วยลดไขมัน ลดน้ำหนัก แบบถูกวิธี 🔥 ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อ 📍 โทร ☎️ :: 084-110-5021 🌸 Line ID :: pla-prapasara 🌸 รับโปรโมชั่นสุดพิเศษเฉพาะทาง Line นะคะ 📍

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คุณแม่ตั้งครรภ์กับอาการหลงๆ ลืมๆ

คุณแม่ตั้งครรภ์กับอาการหลงๆ ลืมๆ
คุณแม่ตั้งครรภ์กับอาการหลงๆ ลืมๆ





คุณแม่ท้องหลายคนมักจะบ่นว่าในระหว่างที่เธอตั้งครรภ์อยู่นั้น ความจำในระยะสั้นๆ ของเธอดูจะไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกและ 3 เดือนสุดท้าย อาการเหล่านี้เกิดขึ้นจากอะไร และมีวิธีแก้ไขได้อย่างไรบ้าง ไปติดตามไปพร้อมๆ กัน





คนท้องหลงๆ ลืมๆ จริงหรือเปล่า


งานวิจัยเกี่ยวกับความทรงจำของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นค่อนข้างจะมีจำกัด จึงไม่สามารถสรุปหรือมีใครที่จะออกมายืนยันได้อย่างแน่ชัดในขณะที่ผลการศึกษาบางอย่างมีการค้นพบว่า ความทรงจำและกิริยาคำพูดบางอย่างจะขาดหายไปบ้างในระหว่างที่ตั้งครรภ์ การศึกษาอีกด้านหนึ่งก็แสดงให้เห็นว่าหญิงตั้งครรภ์นั้นมีการรับรู้ที่ดีกว่าผู้หญิงธรรมดาที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ส่วนการศึกษาที่ยืนยันอาการหลงลืมในหญิงตั้งครรภ์นั้นก็บอกเพียงว่าอาการนี้จะเกิดขึ้นใน 3 เดือนสุดท้าย แต่ถ้าคุณเองรู้สึกว่าอะไรบางอย่างเปลี่ยนไป ก็ไม่ต้องกังวลไป ให้คิดเสียว่ามันเป็นผลที่เกิดขึ้นมาจากอาการตั้งครรภ์





ขี้ลืมเป็นสัญญาณอันตรายหรือเปล่า


แม้คุณจะรู้สึกว่าบางอย่างที่เคยจำได้ก่อนหน้าจะตั้งครรภ์ ตอนนี้คุณมักจะต้องใช้เวลาในการนึกนานขึ้น แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะผิดปกติร้ายแรงแต่อย่างใด อย่าทำให้อาการบางอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ นั้นมีผลต่อคุณ เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณเครียดหรือกังวลมากกับเรื่องนี้ มันจะสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีเพิ่มขึ้น ซ้ำร้ายจะกลายเป็นอาการซึมเศร้าในช่วงตั้งครรภ์ เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกกังวลหรือไม่สบายใจกับความจำในบางเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ให้ลองปรึกษาคนใกล้ตัวหรือคุณแหมอที่คุณฝากครรภ์ จะช่วยให้คุณสบายใจขึ้น






วิธีแก้คุณแม่ขี้ลืม



ถ้าคุณรู้ตัวว่าในการตั้งครรภ์ครั้งนี้ชักจะไม่เข้าท่า มีเสียงบ่นจากคนรอบตัวมาว่าคุณลืมนี่ นั่น โน่น บ่อยๆ อย่าปล่อยให้มันมีผลกับเรื่องสำคัญในชีวิต พยายามสร้างแบบแผนหรือวิธีที่จะช่วยให้คุณไม่หลงลืมในเรื่องสำคัญๆ ลองทำตามนี้ดู

§ พกสมุดโน๊ตติดตัว นอกจากจะจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันแล้วคุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากสมุดโน้ตในการบันทึกรายละเอียดบางอย่างที่สำคัญๆ ได้ เช่น เบอร์โทรศัพท์ ตัวเลขยากๆ เช่น บัญชีธนาคาร รหัสเอทีเอ็ม
§ โพสต์ อิท เตือนความจำ กิจวัตรประจำวันบางอย่างที่คุณนึกไม่ค่อยจะออกว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เจ้ากระดาษกาวสีสวยนี่ล่ะที่จะช่วยเตือนความจำให้คุณแยกสีเป็นแต่ละช่วงเวลาที่คุณจะทำเช่น ตอนเช้าสีแดง ตอนบ่ายสีเขียว เขียนรายละเอียดนัดหมายหรือสิ่งที่คุณต้องทำแปะลงบนที่ที่คุณจะเห็นได้ง่ายๆ
§ ปฏิทิน ตัวช่วย วันที่หรือเวลานัดหมายทั้งตรวจเช็คสุขภาพและกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ถ้าคุณกลัวว่าจะลืมแล้วพลาดโอกาสนั้น ให้ลองใช้ปฏิทินดู ปฏิทินแบบที่เป็นตารางระบุเวลาและสถานที่ได้จะยิ่งช่วยในจดจำไม่ให้พลาดการนัดหมายตั้งแต่เรื่องสำคัญอย่างการนัดคุณหมอ จนถึงเรื่องเล็กๆ อย่างวันเกิดคนรู้จัก
§ คำเตือนจากคนรู้ใจ ถ้าการใช้เอกสารหรือกระดาษต่างๆ ยังทำให้คุณไม่มั่นใจ ลองไหว้วานให้คนใกล้ตัว เตือนความจำให้คุณ นอกจากจะแม่นยำแล้วยังไม่เครียดอีกด้วย






หลังคลอดก็ขี้ลืมได้


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตัน และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสตส์ สรุปว่าอาการขี้ลืมหลังคลอดอาจมีสาเหตุหลัก 4 ข้อด้วยกัน ได้แก่ การจัดลำดับความสำคัญ ความเจ็บปวด ฮอร์โมน และความเหน็ดเหนื่อย ลูแอน ไบรเซนดีน นักจิตประสาทวิทยาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการวิจัยชี้แจงว่า ข้อแรก การจัดลำดับความสำคัญถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางที่คุณแม่คนใหม่ปรับรูปแบบชีวิตโดยไม่รู้ตัวหลังให้กำเนิดทารก คุณแม่คนใหม่มักทุ่มเทให้กับทารก และมุ่งมั่นที่จะให้ลูกน้อยอยู่รอดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม นี่จึงถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับผู้เป็นแม่ ส่งผลให้สิ่งที่มีความสำคัญน้อยกว่าถูกหลงลืมไป
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น