Facebook Fan Page ::https://www.facebook.com/prapasara.blog

วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สารอาหาร...บำรุงครรภ์

สารอาหาร...บำรุงครรภ์


สารอาหารสำคัญเพื่อการบำรุงครรภ์คุณแม่ในแต่ละไตรมาสควรเป็นอย่างไร และมีอยู่ในอาหารประเภทไหนบ้าง

Embarassed คุณแม่อายุครรภ์ 0-3 เดือน



Frownกรดโฟลิก

สารอาหารตัวนี้มีส่วนช่วยพัฒนาสมองและกระดูกสันหลังของทารกรวมไปถึงระบบประสาทส่วนกลางด้วย กรดโฟลิกไม่สามารถเก็บสะสมไว้ในร่างกายได้ คุณแม่จึงควรได้รับสารอาหารชนิดนี้ทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์ค่ะ มีอยู่ในผักใบเขียว กล้วย ส้ม ธัญพืช เช่น ถั่วลิสง และขนมปังโฮลวีต

Innocent วิตามินซี

ร่างกายไม่สามารถสะสมวิตามินซีไว้ได้เช่นกัน คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินตัวนี้ทุกวัน โดยการรับประทานผักและผลไม้สดๆ พยายามให้ผ่านกรรมวิธีการปรุงน้อยที่สุด เพราะวิตามินซีจะสูญเสียง่ายจากการความร้อนและการเก็บไว้นาน วิตามินตัวนี้ช่วยให้รกแข็งแรง ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค และช่วยให้การดูดซึมธาตุเหล็กเป็นไปได้ดีขึ้น มีอยู่ในผลไม้ประเภทส้ม ฝรั่ง ซึ่งมีวิตามินซีสูงกว่ามะนาวถึง 4 เท่า มะขามป้อม ผลกีวี มะเขือเทศ แตงโม สับปะรดมะละกอ ส้มโอ ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า บร็อกโคลี กะหล่ำ

Kissวิตามินดี

ร่างกายคุณแม่สามารถสร้างวิตามินตัวนี้ได้เอง เมื่อได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ นอกจากแสงแดดแล้ว ปลา นม ไข่แดง เนย ก็เป็นอีกแหล่งที่มีวิตามินนี้อยู่


Laughing วิตามินบี 12


วิตามินนี้มีความจำเป็นต่อการสร้างและพัฒนาสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ มีอยู่ในเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ เนื้อสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ ฯลฯ ซีเรียล ยีสต์ บางชนิด

Money mouthไขมัน

20% ของไขมันเป็นส่วนที่ครอบคลุมสมองและยังมีส่วนในการพัฒนาระบบประสาท หากคุณแม่ขาดไขมันตัวนี้ ร่างกายจะแสดงออกมาในอาการผิวแห้ง ผมเสีย เล็บเปราะ และน้ำหนักน้อยค่ะ มีอยู่ใน น้ำมันพืช ถั่ว เมล็ดพืช งา น้ำมันปลา เมล็ดทานตะวัน

Embarassedคุณแม่อายุครรภ์ 3-6 เดือน

เป็นช่วงที่ทารกกำลังเจริญเติบโตเร็วที่สุดช่วงนึ่ง อวัยวะต่างๆ ก็สมบูรณ์มากขึ้นเพราะฉะนั้นการบำรุงร่างกายด้วยสารอาหารให้ครบ ทุกหมู่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ละเลยไม่ได้ มาดูกันว่าช่วงนี้คุณแม่ต้องทานอะไรมากเป็นพิเศษ

Frown โปรตีน

กรดอะมิโนในโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างส่วนต่างๆของร่างกายลูก โปรตีนจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์และเนื้อเยื่อ ซึ่งจะประกอบเป็นกล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะภายในต่างๆ คุณแม่จึงต้องรับประทานโปรตีนทุกวัน และเพิ่มขึ้นกว่าปกติจาก 45-60 กรัมต่อวัน เป็นประมาณ 75-100 กรัมต่อวัน มีอยู่ใน อาหารประเภทเนื้อสัตว์จะมีโปรตีนสูงสุด แต่ก็มีไขมันสัตว์ค่อนข้างสูงด้วย ขอแนะนำโปรตีนจากเนื้อปลาเพราะให้โปรตีนสูง มีวิตามิน น้ำมันปลา และไขมันต่ำ ส่วนพืชตระกูลถั่วก็ให้โปรตีนสูงเช่นกันค่ะ

Innocent เหล็ก

แม่ตั้งครรภ์ต้องการเหล็กมากขึ้นสำหรับผลิตเลือดเพื่อนำออกซิเจนไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งรกด้วย คุณจึงควรรับประทานธาตุเหล็กให้เพียงพอตลอดการตั้งครรภ์แต่ร่างกายจะดูดซึมเหล็กได้ดีก็ต้องอาศัยวิตามินซีเป็นตัวช่วย ฉะนั้นคุณแม่จึงต้องทานอาหารที่มีวิตามินซี
ร่วมกันไป หากขาดธาตุเหล็กคุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยง่าย มีอยู่ใน หมูเนื้อแดง เครื่องในสัตว์ ตับ ไข่ เนื้อปลา ไข่แดง ใบชะพลู ใบตำลึง ใบขี้เหล็ก ใบกะเพรา งา ชะอม


Kiss ไฟเบอร์

ในระยะนี้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการยืดขยายตัวของกล้ามเนื้อทางเดินอาหาร และการกดทับของลำไส้เนื่องจากมดลูกโตขึ้น อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะนั่นจะเป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงทวารค่ะ มีอยู่ใน ข้าวกล้องและถั่ว ขนมปังโฮลวีต ผักและผลไม้

Embarassed คุณแม่อายุครรภ์ 6 ถึง 9 เดือน

เป็นช่วงที่ทารกในครรภ์เจริญเติบโตเร็วที่สุด ทั้งระบบประสาท อวัยวะภายในสมอง เรียกว่าทุกส่วนของร่างกายกำลังพัฒนาจนสมบูรณ์เต็มที่ พร้อมที่จะทำงานทันทีหลังคลอดค่ะ สารอาหารที่จำเป็นของแม่และลูกในช่วงไตรมาสนี้ก็คือ

Frown แคลเซียม

ทารกต้องการแคลเซียมในปริมาณสูงเพื่อสร้างเซลล์กระดูก ฟัน เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ เซลล์ประสาท และเกล็ดเลือด ยิ่งในช่วง 10 สัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์ ลูกอ่อนต้องการแคลเซียมมากเป็นพิเศษเพื่อสร้างรากฐาน ดังกล่าวของร่างกาย หากคุณแม่ได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ
ลูกจะดึงแคลเซียมจากร่างกายแม่ไปใช้ โอกาสที่กระดูกและฟันของคุณแม่จะไม่แข็งแรงจะมีสูงเมื่ออายุมากขึ้นค่ะ
มีอยู่ใน นม และผลิตภัณฑ์จากนม โยเกิร์ต เนย กะหล่ำ ปลาเล็กปลาน้อย ฝรั่ง เมล็ดทานตะวัน


Innocent วิตามิน เอ

ป็นวิตามินอีกชนิดที่สำคัญสำหรับการตั้งครรภ์ในไตรมาสสุดท้าย เพราะจำเป็นต่อพัฒนาการที่เจริญเติบโตของร่างกายทารก มีอยู่ใน ไข่ เนย นม เครื่องในสัตว์ ผักใบเขียว ฟักทอง แครอต มะม่วง มะเขือเทศ




ขอบคุณข้อมูล รักลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น